การหุงข้าว ทำอาหารกินเอง แม้จะเป็นอาหารง่ายๆ เพียงกินวันมื้อ ก็ช่วยประหยัดเงินได้หลักพันบาทต่อเดือน หรือหลักหมื่นบาทต่อปี อุปกรณ์ ทำอาหารพื้นฐานอย่างหม้อหุงข้าวไฟฟ้า จึงเป็นสิ่งจำเป็น บทความนี้จะมาแนะนำหม้อหุงข้าว SHARP 0.6 ลิตร รุ่น KSH-D06 พร้อมอุปกรณ์เสริมที่ควรมี หม้อขนาดเล็กนี้รองรับการหุงข้าว 3-5 จาน เหมาะสำหรับคนโสด หรือครอบครัวเล็กๆ 2-3 คน

 

หม้อหุงข้าวเป็นอุปกรณ์ยังชีพที่จำเป็นสำหรับทุกคน หม้อหุงข้าว SHARP 0.6 ลิตร เป็นหม้อที่มีขนาดเล็กกำลังดี พกพาสะดวก เหมาะสำหรับคน โสด หรือมีคู่ หรือมีสมาชิก 2-3 คน

 

หม้อหุงข้าว SHARP 0.6 ลิตร เหมาะกับใคร

หม้อหุงข้าว SHARP 0.6 ลิตร รุ่น KSH-D06 เป็นหม้อที่มีขนาดเกือบเล็กที่สุดของ Sharp สามารถหุงข้าวได้ประมาณ 3-5 จาน จึงเหมาะ สำหรับผู้ที่
1. คนโสด หรือ หรือคนมีคู่สมาชิก 2-3 คน หรือคนที่กินจุ หุงข้าวครั้งเดียว ก็กิน 3 มื้อได้สบายๆ
2. ผู้ที่ชอบเดินทางท่องเที่ยว ต้องการหม้อหุงข้าวขนาดเล็ก พกพาสะดวก พอสมควร
3. ผู้ที่ต้องการหม้อหุงข้าวขนาดเล็กไว้ทำอาหารประเภทต้ม อาจจะมีหม้อหุงข้าวหลักอยู่แล้ว แต่ใช้หม้อเล็กๆ แบบนี้ เอาไว้ทำเมนูประเภทต้ม ต้ม บะหมี่ แล้วกินกับหม้อเลย ไม่ต้องเทใส่ชาม หม้อแบบนี้ดีกว่าหม้อต้มไฟฟ้า เพราะสะดวกเวลาล้าง เอาแค่หม้อในมาล้าง ไม่เหมือนกับหม้อต้มไฟฟ้า เวลาล้างต้องระวังสวิทซ์ หรือ ตัวควบคุมไฟ อาจจะเปียกน้ำ ทำให้เกิดปัญหาลัดวงจร
5. คนที่อยากจะประหยัดค่าใช้จ่าย ในเรื่องอาหาร อย่างการทำอาหารง่ายๆ เมนู ข้าวไข่ต้มยางมะตูม หรือทำไข่ตุ๋น เดือนหนึ่งกินสัก 10 มื้อ ก็ช่วย ประหยัดเงินได้หลายร้อยบาทต่อเดือน หรือหลักพันบาทต่อปีเลยทีเดียว
6. การเช่าบ้าน เช่าหอพัก ค่าไฟฟ้าแพง หม้อหุงข้าวขนาดเล็กช่วยประหยัดไฟได้

 

ราคาสินค้า

สำหรับราคาสินค้า ตามห้างจะอยู่ประมาณ 500 ในช่วงลดราคาก็จะถูกกว่านั้น แต่ต้องเสียเวลา เสียค่าเดินทางไปเอง ส่วนตามเว็บไซต์ต่างๆ ราคาเมื่อรวมค่าจัดส่งแล้ว จะแพงกว่าราคาขายตามห้าง หรือร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า เล็กน้อย แต่เมื่อรวมอุปกรณ์เสริมที่ต้องใช้ร่วมกันอีกหลายรายการ ก็จะเป็นเงินประมาณ 1000 บาท เช่น ปลั๊กไฟที่รองรับ ซึ้งนึ่งอาหาร ที่จับภาชนะร้อน

 

คุณสมบัติของหม้อหุงข้าว SHARP 0.6 ลิตร รุ่น KSH-D06

หม้อเล็กๆ รุ่นนี้ของ Sharp จะมีคุณสมบัติต่างๆ เช่น
1. มีขนาดเล็ก พกพาสะดวก มี 5 สีให้เลือก แดง เทา เขียว ฟ้า และน้ำเงิน
2. กำลังไฟ 300 วัตต์ ประหยัดไฟ เหมาะสำหรับคนอยู่หอพัก ค่าไฟแพง สามารถทำอาหารได้ทุกวัน ช่วยประหยัดรายจ่าย
3. มีระบบอุ่นอัตโนมัติให้ข้าวร้อนนุ่ม พร้อมรับประทานตลอดเวลา แต่หากกลัวปัญหาเรื่องค่าไฟ ก็หุ้งข้าวด้วยข้าวหอมมะลิ ไม่ต้องมีระบบอุ่น ข้าวก็ ยังนิ่ม แม้จะเป็นมื้อที่ 3
4. ความทนทาน ผู้เขียนใช้หม้อหุงข้าวบางยี่ห้อ เสียบ่อย ทิ้งบ่อย แต่ของ Sharp ใช้งานได้หลายปี ยังไม่เคยทำพังเลยแม้แต่ใบเดียว
5. มีการรับประกันแผ่นความร้อน 3 ปี จาก Sharp
6. มีความปลอดภัยในการใช้งาน โดยมีเทอร์มอลฟิวส์ ตัดการทำงานทันทีที่ระบบไฟฟ้าภายในหม้อทำงานผิดปกติ อย่าง แผ่นความร้อน ร้อนมาก เกินไป
7. มีการเคลือบหม้อด้านในด้วย อลูมิเนียมอัลลอย เคลือบอโนไดซ์ เพื่อช่วยป้องกันสนิม
8. หม้อมีขนาด กว้าง 239 มม. สูง 201 มม. ลึก 200 มม.

 

ข้อดีข้อเสีย ข้อมูลของหม้อหุงข้าว SHARP 0.6 ลิตร รุ่น KSH-D06

ข้อดีของหม้อหุงข้าว SHARP 0.6 ลิตร รุ่น KSH-D06

หม้อรุ่นนี้มีขนาดไม่เล็กจนเกินไป เหมือนหม้อหุงข้าว SHARP 0.3 ลิตร ตัวนั้นเลิกเกินไป ควรเป็นหม้อสำรอง เผื่อหุงข้าวกินคนเดียว หรือทำ เมนูอาหารแบบอื่นๆ หม้อมีขนาดเล็ก พกพาสะดวก และเพียงพอสำหรับการหุงข้าวกินกันหลายคน ยี่ห้อ Sharp ไว้ใจได้ในเรื่องความทนทาน นอก จากไว้หุงข้าวแล้ว ก็ยังใช้ทำอาหารประเภทต้ม หรืออุ่นอาหาร ได้อีกด้วย เช่น ต้มบะหมี่ ต้มยำ ฯลฯ 

ข้อเสียของหม้อหุงข้าว SHARP 0.6 ลิตร รุ่น KSH-D06

1. หม้อยี่ห้อ Sharp ไม่มีซึ้งนึ่งอาหารมาให้ด้วย หากมีอุปกรณ์ตัวนี้ จะช่วยให้การทำอาหารสนุกมากขึ้น เพราะสามารถทำอาหารได้หลากหลาย ทำไปพร้อมกับการหุงข้าวได้เลย
2. จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เสริมการใช้งาน เพื่อให้เกิดความสะดวก เช่น ปลั๊กไฟแยกที่มีสวิทซ์เปิดปิด ไม่ต้องเสียเวลาถอดสายไฟทุกครั้งหลังหุงข้าวสุกแล้ว
3. หม้อหุงข้าวมีกำลังไฟน้อย กว่าข้าวจะสุกจะใช้เวลาเกิน 20 นาที จึงต้องเผื่อเวลาในการหุงข้าวเอาไว้ด้วย

 

หม้อหุงข้าว SHARP 0.6 ลิตร รุ่น KSH-D06 ทำอาหารแบบใดได้บ้าง

การหุงข้าว

หน้าที่หลักของหม้อหุงข้าวก็ต้องเอาไว้หุงข้าว ซึ่งก็จะหุงได้ประมาณ 1-3 จาน เหมาะสำหรับคนกินข้าวน้อยๆ อย่างคนสูงวัยบางคน หรือคนที่ กำลังลดน้ำหนัก ก็จะกินได้ 2-3 มื้อ

 

ทำเมนูประเภทต้ม อุ่นอาหาร กับข้าว แกง

เอาไว้อุ่นกับข้าว อุ่นแกง หรือทำเมนูประเภทต้ม ทำข้าวต้ม ต้มบะหมี่ ก๋วยเตี๋ยว กินในหม้อได้เลย ไม่เรื่องมาก ไม่ต้องเทใจชาม เสียเวลาล้าง โดยเสียบปลั๊กไฟเอาไว้ แค่นั้น ไฟจะติดในสถานะอุ่น อาหารที่มีกระทิเป็นส่วนประกอบ เช่น แกงเขียวหวาน แกงเทโพ หรือมีโอกาสบูดได้ง่าย ให้แง้มฝาหม้อเอาไว้ ให้อากาศถ่ายเท ก็จะเก็บอาหารได้นาน ซื้อมื้อเย็น เอาไว้กินมื้อเช้าได้สบาย

 

อุปกรณ์เสริมสินค้าชิ้นนี้

สำหรับใครที่ชอบหม้อเล็กๆ แบบนี้ อาจจะหาซิ้ออุปกรณ์เสริมการใช้งาน เพื่อให้สะดวกมากยิ่งขึ้น เช่น
1. ซึ้งสำหรับนึ่งหรือทำอาหารประเภทนึ่ง ตุ๋น โดยวัดขนาดความเส้นผ่าศูนย์กลางของหม้อก่อนสั่งซื้อซึ้งมาไว้ใช้งานกับหม้อ Sharp 0.6 L


2. ปลั๊กไฟแบบมีสวิทซ์แยก เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาถอดสายไฟออกทุกครั้งที่ข้าวสุก สำคัญมาก ดูคุณสมบัติจะต้องรองรับกำลังไฟเกิน 1000 วัตต์ขึ้นไป ไม่เช่นนั้นปลั๊กไฟจะลุกไหม้ได้


3. ที่จับหม้อ ภาชนะร้อน กรณีใช้หม้อทำอาหาร แล้วต้องการนำหม้อในออกจากตัวหม้อหุ้งข้าว

 

สรุป

หม้อหุงข้าว Sharp ขนาด 0.6 ลิตร เป็นหม้อที่มีขนาดเล็กกำลังพอดี ในการใช้งาน ต้องระวังเวลาวางหม้อใน เพื่อหุงข้าว จะต้องให้แนบสนิท กับ แผ่นความร้อน ก็จะใช้งานได้อย่างยาวนาน ทนทาน โอกาสเสียจะน้อยมาก Sharp เป็นยี่ห้อที่มีความทนทาน และหากมีปัญหาก็จะเกิดจากเทอร์โมฟิว ราคาแค่หลักสิบบาทเท่านั้น ซ่อมเองได้ไม่ยาก