การไม่ดูแลตัวเองของคนใกล้ตัว หรือคนในครอบครัว โดยเฉพาะคนสูงวัย หรือใช้ชีวิตประมาท จนเจ็บป่วย อาจจะนำมาซึ่งรายจ่ายก้อนโต บางครอบครัว เพิ่งจะตั้งตัวได้ ก็ต้องเสียเงินค่ารักษาคนในครอบครัวกลายเป็นภาระ เพราะอาการเจ็บป่วยในคนสูงวัยนั้น บางโรคต้องรักษาต่อเนื่อง

 

ผู้เขียนคบคนสูงวัยหลายคน จึงได้เห็นอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้น บางคนมีค่ายาเดือนละสองหมื่นกว่าบาท เป็นภาระที่ลูกๆ ต้องช่วยกันจ่าย รวมสารพัดโรคเลย ทั้งความดัน มะเร็ง เลือดข้น ฯลฯ ล่าสุดขับรถไปชนท้ายคันอื่น ต้องเสียค่าซ่อมให้คู่กรณีอีกหลักแสนบาท

 

บางครอบครัวนั้น กว่าพ่อแม่ลูกจะช่วยกันสร้างฐานะ ไม่ใช่เรื่องง่าย หรือลูกหลานช่วยกันสร้างฐานะ แต่พ่อแม่ไม่ดูแลตัวเอง จนเจ็บป่วย สุดท้ายก็แย่เหมือนเดิม เพราะความเจ็บป่วยและโรคร้ายบางอย่างที่เกิดขึ้นนั้น มีค่าใช้จ่ายมหาศาล

 

การดูแลสุขภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่ลูกหลาน คนในครอบครัวต้องทำความเข้าใจ ให้ความสำคัญในเรื่องการออกกำลังกายและดูแลเรื่องอาหารการกิน คนเป็นพ่อแม่ ก็อย่าเอาแต่ใจ คิดว่า ไม่เป็นไร ตายก็ช่างมัน อย่ามาสอนพ่อแม่ พอป่วยจริงๆ แล้ว ลูกหลานก็ต้องรักษาตามกำลังทรัพย์ที่มี ใครจะไปปล่อยให้ตายไป แต่กว่าจะตาย ก็ต้องหมดเงิน หมดทรัพย์สมบัติกันพอสมควรหรืออาจจะหมดตัว

 

คนสูงวัยหลายคนจะเอาแต่เรียกร้องความรักให้ลูกหลานดูแลปรนนิบัติ หารู้ไม่ว่านั่นคือการทำร้ายตัวเองทางอ้อม เพราะร่างกายคนเรานั้น หากออกกำลังกาย ทำนู่น ทำนี่ ได้เคลื่อนไหว ก็จะไม่เจ็บป่วยง่ายๆ ร่างกายแข็งแรง แต่หากเอาแต่นั่งๆ นอนๆ ไม่ทำอะไร จะยิ่งเป็นอันตรายมาก บางคนล้มครั้งเดียวถึงกับเป็นอัมพาตเลยทีเดียว เพราะกล้ามเนื้อไม่แข็งแรง การออกกำลังกาย เจ้าตัวต้องทำเอง ลูกหลานทำแทนไม่ได้ ร่างกายของใครก็ของคนนั้น กล้ามเนื้อใครก็ของคนนั้น อยากให้แข็งแรงต้องทำเอง

 

หลายปีก่อน ผู้เขียนเคยบอกให้น้องสาว ช่วยบอกพ่อให้หยุดบุหรี่ได้แล้ว เจ็บป่วยขึ้นมาจะเอาเงินที่ไหนมารักษา พ่อบอกว่า ไม่เป็นไร ตายก็ช่างมัน อย่าไปคิดอะไรมาก

 

ต่อมาเป็นมะเร็งปอด ค่าใช้จ่ายที่ตามมา ก็ไม่พ้นลูกหลายต้องช่วยกันดูแลด้วยความยากลำบาก รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด ตั้งแต่เจ็บป่วยจนกระทั่งเสียชีวิต ก็เกินครึ่งล้านบาท สำหรับครอบครัวชาวบ้านธรรมดาทั่วไป ก็ถือว่าเยอะมาก

 

ถ้าคนใกล้ตัวอยากจะดื้อ อยากจะทำอะไรที่อยากจะทำ ก็ควรอธิบายคุยกันให้เข้าใจ ว่าจะมีผลอะไรตามมา และเตรียมค่ารักษาพยาบาลตัวเองไว้ด้วย คนอื่นจะได้ไม่เดือดร้อน หากครอบครัวไม่ได้มีฐานะร่ำรวย ยิ่งต้องใส่ใจ อย่าได้ประมาทในเรื่องสุขภาพ ทั้งการออกกำลังกาย และใส่ใจเรื่องอาหารการกิน เพื่อไม่ให้เจ็บป่วย แต่ละคนต้องดูแลตัวเอง

 

ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน นะจ๊ะ