สำหรับใครที่มีปัญหาในเรื่องการนอน นอนไม่หลับ หรือหลับไปแล้ว ตื่นมากลางดึก ก็นอนต่อไม่หลับ สร้างปัญหา ทำให้รู้สึก ทุกข์ทรมานใจ ทรมานกาย ซึ่งก็มีวิธีฝึกตัวเองหลายแบบ เช่น ลดความเครียด ลดปัญหาส่วนตัว สวดมนต์ ฝึกหายใจ ฯลฯ

 

 

การนอนหลับยาก นอนไม่หลับ หรือแม้แต่จะนอนไปแล้ว ตื่นมากลางดึก ก็นอนต่อไม่หลับ ฯลฯ เป็นความรู้สึกที่ทรมาน แต่ก็ สามารถฝึกให้ร่างกายนอนหลับง่าย ได้ไม่ยาก ตัวอย่างเช่น

 

ลดความเครียด

ความเครียดที่เกิดขึ้น จำเป็นจะต้องใช้ความคิดตามให้ทัน ว่าตัวเองเครียดเรื่องอะไร บางเรื่องนั้น อาจจะเป็นความเครียดที่ไม่ รู้ตัว และหาวิธีหยุดความเครียดที่เกิดขึ้นให้ได้

 

ลดปัญหาในชีวิตให้น้อยลง

การมีปัญหาชีวิต ปัญหาส่วนตัว ก็ทำให้นอนหลับยาก บางคนกำลังมีปัญหาเรื่องหนี้สิน การงาน การพยายามลด หรือ หยุด ปัญหา ก็จะช่วยให้ความเครียดลดลง และสามารถนอนหลับได้ง่ายขึ้น ตัวอย่าง ผู้เขียนเคยมีปัญหาเรื่องผ่อนรถ การงานแย่ รายได้ ไม่พอกับรายจ่าย กว่าจะยอมตัดใจ ปล่อยรถไป ก็ใช้เวลาเป็นปีๆ เครียดมาก ทำให้มีปัญหาเรื่องการนอน นอนไม่หลับเป็นปี

 

แต่ปัจจุบันนี้ ไม่มีหนี้สิน แต่มีปัญหาใหม่ในชีวิตก็คือ ปัญหาความเบื่อหน่าย กับพฤติกรรมของตัวเอง ขี้เกียจทำงาน ทำตัว เหลวไหล เบื่อไปกับทุกสิ่งรอบตัว จนกลายเป็นปัญหาทำให้นอนไม่หลับ พฤติกรรมไม่ดีเหล่านี้ยังมีอีกหลายแบบ ต้องตามให้ทัน เพราะอาจจะเป็นสาเหตุทำให้ชีวิตมีปัญหาไม่รู้ตัว บางคนขี้หงุดหงิด เพราะเอาแต่ใจ แต่ไม่ได้ดั่งใจ หรือ บางคนก็เรื่องมาก กลาย เป็นว่าสร้างปัญหาให้ตัวเอง และ คนรอบข้าง

 

บางครั้งตัวเราเองนั้นไม่มีปัญหาอะไร แต่การไปคบหากับคนที่ชีวิตมีปัญหา ปรึกษากันไป ปรึกษากันมา ก็พยายามเอาปัญหา คนอื่นมาเป็นของตัวเอง พยายามคิดหาวิธีช่วยเหลือ จนทำให้ตัวเองเป็นทุกข์ กลายเป็นคนมีปัญหาไปเสียเอง

 

ฝึกภาวนา พุุทโธ ฝึกการหายใจ

การฝึกภาวนาพุทโธ หายใจเข้า ภาวนาพุท หายใจออก ภาวนาโธ พร้อมกับฝึกหายใจออกให้ยาวๆ ก็จะช่วยให้หลับได้เร็วขึ้น หายใจเข้าและออกให้ช้าที่สุด แต่การฝึกแบบนี้จะใช้เวลานานพอสมควร กว่าจะจับจุดได้ และรู้วิธีทำให้หลับได้เร็วขึ้น

 

ฟังเสียงต่างๆ ที่ช่วยให้หลับง่าย

การฟังเสียงฝน เสียงแมลงกลางคืน เสียงพัดลม เสียงที่มีความเงียบมากๆ เสียงน้ำหยด เสียงธรรมชาติ เป็นต้น พร้อมกับการ ฝึกภาวนาพุทโธ และพยายามฟังเสียงเหล่านั้น ด้วยความตั้งใจ มุ่งสมาธิไปที่เสียงเหล่านั้น วิธีนี้ก็จะช่วยให้หลับได้เร็วมากขึ้น

 

เสียงเหล่านี้ อาจจะเปิดยูทูป จนนอนหลับไปเลย หรือ ใช้วิธีบันทึกเสียงเก็บเอาไว้ อาจจะบันทึกเสียงด้วยตัวเอง หรือโดยใช้มือ ถืออีกเครื่องเปิดวิดีโอในยูทูป เสียงฝน เสียงธรรมชาติ แล้วใช้แอปบันทึกเสียง อัดเสียงเอาไว้ วิธีนี้ เวลาเล่นเสียง จะไม่เปลือง แบตเตอรี่มากเหมือนการเปิดวิดีโอในยูทูป และไม่ต้องเชื่อมต่อเน็ต

 

ฝึกการนอนให้เป็นเวลา

การฝึกการนอนให้เป็นเวลา ก็จะช่วยให้หลับได้ง่าย เมื่อถึงเวลาจะต้องนอน ก็จะเริ่มรู้สึกง่วง โดยพยายามฝึกการเข้านอนก่อน เที่ยงคืน จะเป็นการดีต่อสุขภาพ

 

นอนไม่หลับ ห้ามลุก ต้องนอนอยู่กับที่

เมื่อพบว่าตัวเอง นอนไม่หลับ หรืออาจจะหลับไปแล้ว แต่ตื่นมากลางดึก และไม่สามารถนอนหลับต่อไปได้ ทำอย่างไร ก็นอน ไม่หลับ ในกรณีนี้ห้ามลุก ให้นอนอยู่อย่างนั้นแล้ว ภาวนาพุทโธ หายใจเข้าออก พยายามอย่าใช้ความคิด ทำตัวนอนแบบคนสิ้นคิด ไปอย่างนั้น ไม่ว่าจะนอนหลับหรือไม่ ห้ามลุกจากที่นอนอย่างเด็ดขาด จนกว่าจะถึงเวลาตื่นตอนตามปกติของตน วิธีนี้แม้จะนอน ไม่หลับ แต่จะไม่เพลียมาก เพราะการนอนนิ่งๆ ร่างกายก็ได้พักผ่อนไปบ้างเหมือนกัน

 

ระวังความคิดด้านลบ คิดไม่ดี

การคิดเรื่องไม่ดี คิดด้านลบ คิดร้ายกับตัวเอง หรือคนอื่น เป็นเรื่องต้องระวัง เพราะไม่เพียงทำให้นอนหลับยาก แต่เป็นการทำ ให้ตัวเองกลายเป็นคนคิดลบ กลายเป็นคนขี้หงุดหงิด โมโหร้ายในอนาคต ในเรื่องความคิด ให้คิดแต่เรื่องดีๆ หรือ จะวางแผนทำ สิ่งที่ดี หรืออย่างน้อยก็คิดเรื่องงานก็ได้ อย่างผู้เขียนเป็นนักเขียน ก็จะนอนคิดเรื่องที่จะเขียนเอาไว้ในใจก่อน บางที ก็เอามือถือมา อัดเสียงพูดเอาไว้ แต่จะให้ดีที่สุด แค่คิดในใจเอาไว้ก็พอ แต่ไม่ว่าจะคิดแบบใด การใช้ความคิด จะทำให้ร่างกายพักผ่อนได้น้อยลง วิธีที่ดีที่สุด ก็คือภาวนาพุทโธ หรือ นอนฟังเสียงแมลง เสียงธรรมชาติ ไปเรื่อยๆ จะเป็นการดีกว่า เพราะร่างกายจะไม่ใช้พลัง านมากนัก แม้จะนอนไม่หลับ แต่จะไม่เพลียมาก

การใช้ความคิดมากๆ จะทำให้ร่างกายใช้พลังงานอย่างไม่น่าเชื่อ อย่างผู้เขียนทำงานส่วนตัว ช่วงไหนขี้เกียจไม่ทำงาน เรื่อง อาหารการกิน จะลดน้อยลง และไม่รู้สึกหิว แต่หากวันใด อ่านหนังสือมาก คิดเรื่องงานมาก ก็จะรู้สึกหิวมากขึ้น

 

ใช้มือถือให้เป็นเวลา

มือถือที่เราใช้กันทุกวันนี้ สามารถทำอะไรได้มากหมาย โดยเฉพาะการดูข่าว ใช้เฟสบุ๊ค ดูวิดีโอยูทูป Tiktok ผู้เขียนจะติดการดู วิดีโอ พอติดมากๆ ก็ทำให้นอนไม่ค่อยหลับ เพราะใจอยากจะดู และนานวันเข้า ก็เริ่มติด ชอบฟังเรื่องเล่าต่างๆ จนกว่าจะหลับไป เอง จนบางทีก็เก็บไปฝัน ว่ามีเสือสมิงมาเคาะห้อง ฝันไปเรื่อย

 

อาบน้ำให้สบายตัวก่อนนอน

การอาบน้ำให้สบายเนื้อสบายตัวก่อนเข้านอน จะมีส่วนช่วยให้นอนหลับง่าย

 

ลดเครื่องดื่มของมึนเมา หรือบำรุงกำลัง

การดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้จะส่งผลทำให้นอนหลับยาก โดยเฉพาะเครื่องดื่มบำรุงกำลังต่างๆ และยังเป็นผลเสียต่อสุขภาพ ทำให้ นอนหลับไม่สนิท เพราะอาจจะต้องตื่นมาเข้าห้องน้ำบ่อยๆ

 

ปล่อยวางกับปัญหารอบตัว

ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวเรานั้น ต้องเรียนรู้การปล่อยวางกับปัญหาเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาของตัวเอง หรือ ผู้คนรอบ ข้าง สมาชิกในครอบครัว คู่รัก เรื่องนี้ไม่ง่ายนัก แต่หากทำได้ ก็จะช่วยให้นอนหลับได้เร็วมากขึ้น เพราะปัญหาบางอย่างนั้น ไม่ สามารถแก้ไขได้ เช่น มีลูก มีคู่ชีวิตที่สร้างแต่ปัญหา บางคนมีปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง เรื่องทรัพย์สิน ฯลฯ เป็นปัญหาที่ผู้คนเหล่านั้น จะต้องหาทางจัดการด้วยตัวเอง

 

ดับไฟให้มืดสนิท

การดับไฟ หรือ ทำห้องให้มืดสนิท ก็จะช่วยให้หลับได้ง่าย และ หลับลึก พักผ่อนได้อย่างเพียงพอ

 

สวดมนต์ก่อนนอน

การสวดมนต์ก่อนนอนจะช่วยให้รู้สึกสบายกาย สบายใจ มีส่วนช่วยทำให้หลับได้ง่ายมากขึ้น กรณีจำบทสวดได้แล้ว ก็อาจจะ นอนสวดมนต์ไปจนกว่าจะหลับไปเอง

 

ระวังพฤติกรรมที่ทำให้กลายเป็นคนนอนหลับยาก

พฤติกรรมบางอย่างที่ทำอยู่เป็นประจำ อาจจะส่งผลทำให้กลายเป็นคนหลับยาก เช่น
1. การไร้ระเบียบวินัย อยากนอนก็นอน อยากทำอะไร ก็ทำ โดยเฉพาะคนทำงานส่วนตัว ผู้เขียนจะเป็นแบบนี้ ไม่มีลูก ไม่มีเมีย ไม่มีมิตรสหาย ไม่มีภาระ อยากทำอะไรก็จะทำ อยากนอนตอนไหนก็นอน บางคืน ห้าทุ่ม บางคืน ตีสอง บางทีเช้า วนไปอย่างนี้ ทำให้หลับยาก จะหลับก็ต่อเมื่อ เพลียจนง่วงหลับไปเอง
2. การสร้างความเคยชินในการทำอะไรบางอย่าง

 

ลดจำนวนมื้อของอาหารให้น้อยลง

การลดอาหารอาจจะเหลือแค่มื้อเดียวหรือ 2 มื้อ เมื่อเริ่มดึก อาหารย่อยหมดแล้ว ก็จะทำให้เริ่มรู้สึกหิว หรือเพลีย และก็ช่วย ให้นอนหลับง่าย เพลียจนหลับไปเอง

 

วิธีนอนให้หลับในที่ที่มีเสียงดังมาก

หากตกอยู่ในสถานการณ์หรือสถานที่ที่มีเสียงดีมาก เช่น ไปกางเตนท์ หรือ อยู่ท่ามกลางดงอึ่งอ่างที่กำลังจับคู่กัน ก็พยายาม เลือกฟังเสียงอะไรก็ได้สักอย่าง เสียงอึ่งอ่างที่ร้องไม่เหมือนตัวอื่น เสียงจิ้งหรีดบางตัว เสียงอะไรบางอย่างที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ก็จะช่วยให้นอนหลับได้

 

สรุป

การนอนไม่หลับ ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะชีวิตมีปัญหา จนทำให้เครียดและนอนไม่หลับ หากพบว่าตัวเอง กำลังอยู่ใน สภาพการณ์อย่างนี้ ต้องสร้างความคิดใหม่ ว่าคนเรานั้นต้องมีการพักผ่อน ปัญหาบางอย่างแก้ไขไม่ได้ ไม่สามารถทำอะไรได้ ก็ ต้องปล่อยวาง อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เมื่อปล่อยวางได้ ก็จะหลับได้ง่ายขึ้น