สำหรับใครที่มีคนสูงวัยใกล้ตัว หรือ ตัวเองก็เริ่มสูงวัยแล้ว หรือ เผื่อไว้ใช้เองในอนาคต ที่จะต้องกลายเป็นคนสูงวัย การวางแผนซื้อข้าวของเครื่องใช้ หรือ ของใช้ เหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะช่วยให้ชีวิตเกิดความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันคนสูงวัยที่น่าเป็นห่วงก็อาจจะเป็นคนรุ่นพ่อ ลุง ปู่ ย่า ตายาย คนรุ่นเก่า ซึ่งบางคนก็ใช้ชีวิตไปตามมีตามเกิด

 

การใช้ชีวิตของคนสูงวัยบางกลุ่มที่การศึกษาน้อย หรือ ติดกับความเคยชิน หรือ อยู่อาศัยในต่างจังหวัด ไม่ค่อยมีความรู้ และ ไม่มีเวลาศึกษาหาข้อมูลเพื่อศึกษาถึงประโยชน์ของข้าวของเครื่องใช้ ซึ่งอาจจะช่วยให้ชีวิตมีความสะดวก สบาย ตัวอย่างเช่น

 

เก้าอี้อาบน้ำ

เก้าอี้นั่งอาบน้ำสะดวกเหมาะสำหรับคนสูงวัย เพราะการยืนอาจจะหกล้มได้ หากลื่นล้มหัวพาดพื้น ก็อาจจะเป็นอันตรายได้ หากมีงบประมาณ และเผื่ออาจจะต้องย้าย เปลี่ยนสถานที่อยู่อาศัย เก้าอี้แบบนี้สะดวก เพราะถอดประกอบได้ แต่หากไม่ต้องเคลื่อนย้าย จะใช้เก้าอี้ไม้ หรือ เก้าอี้ธรรมดาทั่วไปที่ราคาถูกกว่านี้ก็ได้ ขอเพียงให้มีความแข็งแรง ขาทั้ง 4 แข็งแรง ยึดติดแน่นกับพื้นก็พอแล้ว

 

แว่นสายตากำลังขยายขนาดต่างๆ

แว่นสายตากำลังขยายขนาดต่างๆ กัน ตั้งแต่กำลังขยายปกติ หรือ มากกว่าปกติ เอาไว้ใส่เพื่อจัดการกับสิ่งที่มีขนาดเล็ก เช่น เอาด้ายเข้าเข็ม บ่งหนาม อ่านข้อความที่มีขนาดเล็กมาก บนฉลากยา ฯลฯ

 

เบาะนุ่มรองนั่ง

บางบ้านอาจจะมีเฟอร์นิเจอร์ไม้ ซึ่งเป็นความนิยมของคนรุ่นเก่า มีความสวยงาม เมื่ออายุยังน้อย ก็ไม่มีปัญหา ไม่ปวดก้น เพราะยังทำงาน มีกล้ามเนื้อ แต่เมื่ออายุมากขึ้นไม่ค่อยได้ทำงาน กล้ามเนื้อหาย การนั่งบนเก้าอี้ไม้เหล่านั้นก็จะสร้างปัญหา หรือ แม้แต่ม้าหินอ่อนก็ตาม หรือ การนั่งพื้นก็ตาม ปวดก้นนั่งได้ไม่นาน เบาะเหล่านี้ช่วยได้ แต่ให้เลือกเบาะที่มีความหนาเท่ากันทั้งหมด อาจจะเป็นเบาะยางพารา เบาะโยคะหนาๆ

 

เก้าอี้นั่งเล่น นั่งอาบน้ำ นั่งแต่งตัวใส่เสื้อผ้า

เมื่ออายุมากแล้ว ยืนไม่สะดวก อาจจะล้มได้ การนั่งจะดีกว่า มีความมั่นคงกว่า หรือจะใช้นั่งเล่นตามปกติก็ได้ แต่ควรมีเบาะนุ่มๆ รองรับ มีที่จับ สะดวกเวลาลุกยืน หรือ ขยับตัว ปลอดภัย โอกาสล้มยากกว่าเก้าอี้ทั่วไป เก้าอี้หัวโล้น เก้าอี้พลาสติก ขาไม่แข็งแรง พับงอ ล้มได้ง่าย

 

ไม้เท้าสำหรับคนสูงวัย

ไม้เท้ามีประโยชน์มากสำหรับผู้สูงวัย แต่สิ่งสำคัญก็คือจะต้องทำความเข้าใจกับความจริงกับสภาพร่างกายของตนเอง อย่างคนที่ไม่ออกกำลังกาย กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง หรือ กล้ามเนื้ออ่อนแรง ล้มเมื่อไรก็มีโอกาสหัก ก็ควรจะใช้ไม้เท้าช่วยเพื่อป้องกันไว้ก่อน โดยเฉพาะการเดินบนทางต่างระดับ ขึ้นลงบันได การก้าวผิดจังหวะ อาจจะทำให้บาดเจ็บได้ โดยเฉพาะคนมีปัญหาพวกข้อต่อ กระดูก

 

อุปกรณ์ทำอาหารที่มีความสะดวก ใช้งานง่าย

อุปกรณ์ทำอาหารที่มีความสะดวกในการใช้งาน เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับคนสูงวัย อยู่คนเดียว โดยเฉพาะหากมีอาการบาดเจ็บ หรือ เจ็บป่วย การช่วยเหลือตัวเองทำได้ยาก อุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยให้ชีวิตง่ายมากขึ้น เช่น
1. หม้อหุงข้าวไฟฟ้า + ซึ้งนึ่งอาหาร นี่คืออุปกรณ์พื้นฐานในการเอาชีวิตรอดที่จำเป็นจะต้องมีเพราะจะช่วยให้คนสูงวัย ช่วยเหลือตัวเองได้ง่ายที่สุด โดยเฉพาะคนที่อยู่คนเดียว หรือ หรือยามเจ็บป่วย การทำอาหารจะเป็นเรื่องง่าย สะดวกมาก เพียงแต่ต้องหาเมนูอาหารประเภทนึ่งที่ถูกใจตัวเองเอาไว้หลายๆ เมนู นึ่ง ตุ๋น ลวกผัก หุงข้าวไปพร้อมกับการทำอาหารประเภทนึ่งไปด้วย ข้าวสุก กับข้าว ก็สุก


2. กระติกน้ำร้อนไฟฟ้า ทำอาหารประเภทต้ม เครื่องดื่มร้อนๆ เช่น ต้มบะหมี่ โจ๊ก กาแฟ เครื่องดื่มธัญพืช เพียงแต่กดปุ่มเปิดปิดเท่านั้นเอง ก็ได้น้ำร้อนตามต้องการ


3. เตาอบไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ทำอาหารอีกแบบหนึ่งที่ง่าย เพียงแต่จะต้องใช้เวลาสักหน่อย ไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมงกว่าอาหารจะสุก แต่สะดวกและง่ายมาก เผื่อว่าเบื่ออาหารประเภทนึ่ง หแค่นำอาหารสด ปลา ไข่ เนื้อสัตว์ ใส่เข้าไป ตั้งความร้อน ตั้งเวลา แล้วก็รอ ถือว่าสะดวกมากสำหรับคนสูงวัย โดยเฉพาะในยามเจ็บป่วย ขยับร่างกายได้ไม่มากนัก อยู่คนเดียวต้องดูแลตัวเอง แต่ไม่เหมาะสำหรับคนอยู่หอพัก บ้านเช่า ค่าไฟฟ้าแพง
- เตาอบแบบลมร้อน เป็นโถแก้วแบบนี้ไม่เหมาะสำหรับผู้สูงวัย โถแก้วมีน้ำหนักมาก การล้างทำความสะอาดทุกครั้งที่ทำอาหาร ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะยามเจ็บป่วย หรืออายุมากแล้ว เรี่ยวแรงไม่ค่อยมี
- เตาอบมีลักษณะเป็นตู้แบบนี้ ใช้งานง่ายกว่า การทำความสะอาด ไม่ยากเหมือนแบบโถแก้ว


4. เตาไมโครเวฟ เอาไว้อุ่นอาหาร สะดวกกว่าการใช้เตาแก๊ส ในยามเจ็บป่วย หรืออายุมากแล้ว เดินเหินลำบาก ถือว่าช่วยได้มาก อย่างการทำบะหมี่นั้นง่ายมาก เทใส่ชามเอาเข้าไมโครเวฟ ไม่กี่นาทีก็สุก แต่เพื่อความง่าย ควรมีภาชนะที่สามารถเอาเข้าไมโครเวฟได้ แยกใส่กับข้าวแต่ละอย่าง การนำอาหารไปอุ่นจะง่ายกว่าการใส่ไว้ในชามที่ไม่ใช้กับเตาแบบนี้ไม่ได้ เสียเวลาถ่ายอาหารลงภาชนะที่ใช้กับเตาไมโครเวฟได้


5. เตาไฟฟ้า เตาแม่เหล็กไฟฟ้า ช่วยให้การทำอาหารสะดวกเช่นกัน แต่ก็ถือว่าต้องออกแรงมากกว่า เตาอบไฟฟ้า เตาไมโครเวฟ สำหรับคนสูงวัยที่อายุมากแล้ว หรือ ยามเจ็บป่วย คงจะไม่สะดวก

เครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับทำอาหารยังมีอีกหลายแบบ เช่น กระทะไฟฟ้า หม้อไฟฟ้า แต่ไม่แนะนำ เพราะเป็นชิ้นเดียว ติดกัน การล้างทำความสะอาด ไม่ง่าย มีน้ำหนักมาก ผู้สูงวัยที่อายุมากแล้ว กล้ามเนื้อไม่ค่อยมีแรง จะสร้างปัญหา กรณีจะต้องล้างบ่อยๆ ล้างทุกวัน

 

การมีเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับทำอาหารดังที่กล่าวมาจะช่วยให้ชีวิตผู้สูงวัยเกิดความสะดวก แม้จะอยู่คนเดียว แต่สิ่งสำคัญก็คือ เรื่องอาหารการกิน ควรฝึกการกินอยู่ให้เรียบง่าย บางคนต้องเน้นอร่อย อาหารต้องถูกใจ ซึ่งเครื่องเหล่านี้จะไม่รองรับ และตัวเอง ก็อาจจะไม่สะดวกทำอาหารในแบบที่อยากจะกินได้

 

ราวจับ ราวช่วยพยุง บาร์เหล็ก

อุปกรณ์เหล่านี้เอาไว้ติดตั้งในตำแหน่งที่ผู้สูงวัยจะต้องยืน นั่ง ลุก เอาไว้จับยึด เช่น ในห้องน้ำขณะอาบน้ำ ช่วยป้องกันการหกล้ม หรือ ใกล้ๆ กับโถส้วม ไว้จับยึดเวลาจะลุกยืน หรือตำแหน่งทางเดิน ติดกับผนัง หรือ ตำแหน่งใกล้เตาทำอาหาร ป้องกันหน้ามืดถ้าหกล้ม

 

อุปกรณ์ช่วยออกกำลังกายสำหรับผู้สูงวัย

ไม่ว่าจะอายุยังน้อยหรือมีอายุมากแล้ว แต่การออกกำลังกายก็เป็นเรื่องสำคัญ ช่วยให้กล้ามเนื้อมีแรง เพียงแต่ต้องเลือกเครื่องออกกำลังกายให้เหมาะสมกับวัยของตัวเอง ตัวอย่างเช่น
1. จักรยานออกกำลังกาย แบบนี้อาจจะไม่เหมาะสำหรับผู้สูงวัยอายุมากแล้ว การนั่งบนอานแบบนี้ไม่ปลอดภัย
2. ตัวอย่างจักรยานออกกำลังกาย พับได้ มีความปลอดภัยมากกว่า เพียงแค่นั่งบนเก้าอี้ตัวโปรด ก็สามารถออกกำลังกายได้ทั้งแขนและขา ช่วยฟื้นฟูความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ

 

ปั๊มน้ำ ที่กดน้ำ ที่ดูดน้ำดื่ม

ปั้มน้ำ ที่กดน้ำ จากขวด 6 ลิตร หรือ ถัง 20 ลิตร มีประโยชน์มากๆ ในต่างจังหวัด อาจจะมีรถส่งน้ำบริการถึงบ้าน แต่ถังน้ำขนาด 20 ลิตร ไม่ง่ายในการยกเพื่อเทน้ำใส่แก้ว ดังนั้นปั๊มน้ำ ที่กดน้ำ หรือ ที่ดูดน้ำจากถังเหล่านี้ จึงมีประโยชน์มากสำหรับคนสูงวัย อุปกรณ์ประเภทนี้อาจจะแยกเป็น 2 แบบด้วยกันคือ
1. อุปกรณ์ที่ไม่ใช่ระบบไฟฟ้า ใช้มือกด เพื่อปั้มน้ำ แบบใช้มือกด ไม่ต้องชาร์จไฟฟ้า มีความทนทานมากกว่าแบบไฟฟ้า อุปกรณ์แบบนี้ ควรมีไว้ติดบ้าน แม้จะยังไม่แก่ แต่ยามเจ็บป่วย ก็ช่วยเหลือตัวเองได้สบาย
2. ตัวกดน้ำแบบไฟฟ้า เพียงแตะเบาๆ แค่นั้นเอง แต่จะต้องชาร์จไฟจากช่อง USB มีแบตเตอรี่ในตัว แบตเตอรี่ก็มีวันเสื่อม และมีวันหมดอายุ ไม่เหมือนแบบที่หนึ่ง

 

รถเข็นขนาดเล็ก รถเข็นพับได้

การยกของหนัก ไม่ใช่เรื่องดีสำหรับคนสูงวัย รถเข้นขนาดเล็กเหล่านี้ช่วยได้ ควรมีไว้ติดบ้าน ส่วนการยกของใส่รถเข็นหากเป็นรถแบบ 2 ล้อ จะทำได้ง่ายกว่ารถเข็นแบบ 4 ล้อ

 

สรุป

ของใช้สำหรับคนสูงวัยดังที่กล่าวมานั้น หากใครมีคนสูงวัยใกล้ตัว หรือ ตัวเองเริ่มจะสูงวัย หรือ ซื้อเอาไว้ใช้ในชีวิตประจำวันแม้จะยังไม่แก่ ก็ล้วนแต่มีประโยชน์ หากมีโอกาสแก่ ไม่ตายเสียก่อน อย่างไรเสียก็ต้องได้ใช้งานอย่างแน่นอน