เน็ตบ้าน หรือ เน็ตเราเตอร์แบบใส่ซิมในบ้านไม่แรง การใช้ตัวช่วยขยายสัญญาณ เป็นวิธีที่ง่าย และประหยัดเงิน สำหรับมือใหม่ที่ไม่มีความรู้ในการตั้งค่า ก็แนะนำให้ลองทำตามนี้ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอน 1 2 3 ไปได้เลย รับรองว่า ตั้งค่าเองได้แน่นอน

 

สัญญาณเน็ตไม่แรง มีสาเหตุจากหลายปัจจัย เช่น ขณะฝนตก อากาศไม่ดี สัญญาณเน็ต ความแรงจะลดลง การใช้ตัวช่วยขยายสัญญาณจะช่วยได้มาก ในบทความนี้จะมาแนะนำการใช้งานตัวขยายสัญญาณของ TP-Link
1. เริ่มจากการเลือกซื้อตัวขยายสัญญาณ TP-Link เน้นยี่ห้อนี้ มั่นใจได้ว่า ทนทาน ใช้งานได้ดี ตัวอย่างเช่น เลือกรุ่นนี้ TP-Link Mercusys MW300RE 300Mbps Wi-Fi Range Extender WiFi Repeater


2. ได้เครื่องมาแล้ว ก็เริ่มตั้งค่ากันเลย ใช้มือถือของเราเชื่อมต่อกับเน็ตบ้าน หรือ ไวไฟเราเตอร์ที่เราใช้งานอยู่ ซึ่งขอเรียกเจ้าตัวนี้ว่า Host


3. เสียบ TP-Link ตัวขยายสัญญาณกับปลั๊กไฟ รอขึ้นไฟแดง จนกว่าจะนิ่ง จากนั้นกดปุ่ม Reset ค้างไว้ ที่ตัวเครื่องอาจจะมีแค่ปุ่มเดียว มีคำว่า Reset ก็กดค้างไว้ จนกว่าไฟจะกระพริบ ก็ปล่อย แล้วรอให้ไฟนิ่ง (แดง)


4. ในมือถือให้เข้าไปที่การตั้งค่าไวไฟ
5. จะพบว่าจะมีชื่อไวไฟของ TP-Link ขึ้นมาจะขึ้นต้นด้วยรุ่น เช่น Mercusys MW300RE ให้แตะเลือก (กรณีใช้ยี่ห้ออื่นก็ดูยี่ห้อ รุ่น แล้วคลิกเลือก)
6. มือถือจะเปลี่ยนจากการเชื่อมต่อกับไวไฟบ้านมาเชื่อมต่อตัวนี้แทนให้แตะเลือก
7. จะปรากฏหน้าจอสีแดง ให้ทำการตั้งค่า ก็ทำตามคำแนะนำที่บอก ตั้งค่าต่อกับ host หรือไวไฟบ้าน นำรหัสผ่านมาใส่ในส่วน Host
8. ด้านล่าง ให้ตั้งค่า SSID เป็นการตั้งชื่อให้กับตัว TP-LINK ขยายสัญญาณนั่นเอง ถ้าไวไฟบ้านใช้ชื่อ siamebook ตัวขยายสัญญาณนี้ก็ใช้ชื่อว่า siamebook2
9. เมื่อตั้งค่าเสร็จแล้ว ในมือถือ ให้ตัดการเชื่อมต่อไวไฟบ้าน แล้วทำการเชื่อมต่อกับตัวขยายสัญญาณ siamebook2 แทน มีมือถือ คอมพิวเตอร์กี่เครื่อง ก็ทำการเชื่อมต่อและบันทึกเอาไว้

10. ลองถอดตัวขยายสัญญาณไปเสียบปลั๊กตำแหน่งต่างๆ ว่าตำแหน่งใด เชื่อมต่อเน็ตได้เร็ว จะได้ติดตั้งให้เหมาะสม 

 

สรุป

สำหรับตัวขยายสัญญาณยี่ห้ออื่นก็น่าจะตั้งไม่ไม่ต่างกัน หลักการตั้งค่าจะไม่ต่างกันมาก ก็จะประมาณนี้ วิธีการตั้งค่า ดูเหมือนจะมีการอัปเดต ไม่เหมือนกัน แรกๆ ที่ตั้งค่า จะไม่ใช่แบบนี้ อนาคตก็น่าจะเปลี่ยนไปเป็นแบบอื่น ก็ลองวิธีนี้ดูก่อน 

 

 ตัวขยายสัญญาณ wifi ยี่ห้อ TP-Link