บทความนี้จะมาแนะนำวิธีใช้มือถือแอนดรอยด์ช่วยรักษาความปลอดภัยให้ตัวเอง หรือปกป้องตัวเอง เมื่อจะต้องเดินทางไปยังสถานที่ที่อาจจะ ไม่ปลอดภัย หรือต้องพบเจอกับผู้คนแปลกหน้าที่คิดว่า อาจจะเป็นอันตรายกับตัวเอง หรือเพื่อเก็บหลักฐานการทำกิจกรรมของตัวเองเก็บไว้

 

สำหรับคนที่มีทรัพย์ ไม่ว่าจะมีหน้าตาเป็นทรัพย์ หรือมีทรัพย์สมบัติ ก็มักจะมีผู้คนเข้ามาเกี่ยวข้อง และอาจจะนำพาความยุ่งยากมาให้ด้วย ผู้ เขียนเคยคบคนรวย ชีวิตในบางวัน ก็น่าปวดหัว เพราะมีแต่คนจ้องจะมายืมเงิน ลูกหลานก็จ้องจะขอเงิน ขอสมบัติ โดนคนรอบข้างโกงบ้าง เพื่อน บ้านงัดบ้านบ้าง อยู่คนเดียว ลำบาก แต่หากมีมือถือแอนดรอย์ ก็พอจะใช้ช่วยเหลือตัวเองได้ในบางเรื่อง

 

ตัวอย่างการใช้มือถือช่วยรักษาความปลอดภัยแบบต่างๆ

ซื้อมือถือแอนดรอยด์ไว้ใช้งาน

ก่อนอื่นก็ต้องหามือถือแอนดรอยด์มาไว้ใช้งานสักเครื่อง เน้นแบตเตอรี่อีดทน และยี่ห้อที่ไว้ใจได้ ไม่จำเป็นจะต้องแพง มือถือราคาไม่ถึง 2,000 มีให้เลือกหลายรุ่น เช่น Samsung J7, Nokia C2 เครื่องนี้เอาไว้รับข้อมูลจากอีกเครื่อง

 

 

เปิดใช้งานตำแหน่ง

แต่ละเครื่องก็ต้องเปิดใช้งานตำแหน่ง โดยเข้าไปเปิดในการตั้งค่า ซึ่งมือถือแอนดรอยด์แต่ละเครื่อง แต่ละยี่ห้อ อาจจะมีคำสั่งไม่เหมือนกัน
1. เข้าการตั้งค่า
2. ไปที่คำสั่ง ความปลอดภัยและหน้าจอเมื่อล็อก
3. ไปที่ ตำแหน่ง ซึ่งขณะนี้ได้เปิดใช้งานแล้ว


4. เปิดใช้งานตำแหน่ง
5. แตะ 6. ตั้งค่าล็อกหน้าจอ เมื่อหน้าจอดับ เช่น ใช้แบบ PIN ป้อนตัวเลขสี่หลัก
7. ตั้งตัวเลขเป็น PIN ล็อกหน้าจอ แล้วก็ออกจากการตั้งค่า

 

ติดตั้งแอป Line ในมือถือทั้งสองเครื่อง

การติดตั้งแอป Line ไว้ในมือถือทั้งสองเครื่อง ก็เพื่อไว้ใช้ส่งข้อมูลไปหากัน เช่น หากจะต้องออกเดินทางไปในที่ที่ไม่ปลอดภัย กลัวจะเป็น อันตราย ก็นำมือถือติดตัวไป 1 เครื่อง อีกเครื่องวางไว้ที่บ้าน แล้วใช้การส่งข้อมูลจากเครื่องที่พกติดตัว มาเข้า Line เครื่องที่บ้าน

 

การบันทึกเสียงในมือถือแอนดรอยด์

ในกรณีที่อาจจะเดินทางไปกับคนแปลกหน้า หรือ ต้องติดต่อคนแปลกหน้า หรือต้องมีการพูดคุยในเรื่องสำคัญ ก็สามารถใช้การบันทึกเสียง ด้วยมือถือได้
1. ติดตั้งแอป Recanything แล้ว เปิด ใช้งาน
2. เมื่อเข้าหน้าจอแอปแล้ว ก็แตะไอคอน เฟือง ไปตั้งค่าก่อน
3. ตั้งค่าตามตัวอย่าง เลือก MP3 และค่าอื่นๆ ตามตัวอย่าง
4. แตะ Close ปิด
5. จากนั้นจะกลับหน้าจอหลักของแอปนี้ ตัวอย่างเสียงที่บันทึกไว้ เช่น Recording-40


6. ส่วนขั้นตอนการบันทึกเสียง โดยยากที่คนอื่นจะรู้ จะใช้วิธีนี้ ให้แตะปุ่มบันทึกเสียง
7. จากนั้นแอปจะเริ่มทำการบันทึกเสียง แสดงหน้าจอแบบนี้ ให้กดปิดเครื่อง แล้วนำเครื่องวางทิ้งไว้ หรืออาจจะแกล้งนำเครื่องไปชาร์จ นำไปวาง ในกระเป๋า เครื่องที่มีไมค์ที่ดี ก็จะบันทึกเสียงไกลๆ ได้ วางมือถือห่างออกไปหลายเมตร ก็สามารถบันทึกเสียงได้ อาจจะวางไว้ในรถ ใต้เบาะรถ
8. เมื่อต้องการหยุดบันทึกเสียง ก็เปิดเครื่อง ใส่ PIN เพื่อเปิดเครื่อง
9. ก็จะเข้าสู่หน้าจอแอป Recanything ที่กำลังบันทึกเสียงอยู่ในขณะนั้น ให้แตะไอคอน หยุดบันทึกเสียง ซึ่งหากไม่แตะหยุดบันทึก แอปก็จะอัด เสียงไปเรื่อยๆ จนกว่า พื้นที่จะเต็ม


10. ตัวอย่างเสียงที่บันทึกไว้ ให้แตะชื่อไฟล์ เช่น Recording-40
11. แตะปุ่ม Play เพื่อฟังเสียง แล้วแตะ close เพื่อปิด
12. การจัดการกับไฟล์เสียง ให้แตะไอคอน 3 จุด ทางขวามือ
13. จะปรากฏคำสั่งขึ้นมา เช่น
- Rename เปลี่ยนชื่อ
- Delete ลบไฟล์เสียงนั้นๆ
14. ให้แตะ more... แสดงคำสั่ง เพิ่มเติม
15. คำสั่งที่ควรรู้ก็คือ send to คำสั่งนี้เอาไว้ส่งไฟล์เสียงดังกล่าว ไปเข้ามือถืออีกเครื่อง โดยส่งเข้าแอป Line จากนั้นก็สามารถลบเสียงต้นฉบับนี้ ออกไปได้เลย แค่นี้ก็ไม่มีใครรู้ว่า เราได้บันทึกเสียงอะไรไว้

 

ส่งตำแหน่งของตัวเองเข้าแอป Line

การเดินทางไปยังสถานที่ที่อันตราย ขับรถท่องเที่ยว ไปในสถานที่ที่อาจจะไม่ปลอดภัย ก็ใช้วิธีส่งตำแหน่งของตัวเอง ไปเข้ามือถืออีกเครื่องที่ วางไว้ที่บ้าน ผ่านแอป Line
1. ติดตั้งแอป Line ในมือถือทั้งสองเครื่อง เพื่อไว้รับส่งข้อมุลระหว่างเครื่อง กรณีเดินทางไกล กลัวไม่ปลอดภัย ก็ส่งตำแหน่งมาเข้าเครื่องที่ บ้าน


2. การส่งตำแหน่ง ในแอป Line ให้แตะ +
3. แตะ ตำแหน่งที่ตั้ง
4. แตะเลือกตำแหน่ง เช่น อพาร์ทเมนต์ แล้วแตะ ถูก เพื่อส่งตำแหน่งของเรา ไปยังมือถืออีกเครื่องผ่าน Line


5. ในมือถือที่ทำหน้าที่รับข้อมูล ก็จะแสดงตำแหน่งแผนที่ในแอป Line ให้แตะเพื่อดูตำแหน่งของอีกเครื่อง

 

ส่งภาพถ่ายเข้าแอป Line

กรณีนี้ก็จะเป็นการถ่ายภาพคน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ เข้าไปไว้ในแอป Line ในมือถือเครื่อง แล้วก็ลบภาพต้นฉบับออกไปได้เลย

 

ใช้มือถืออีกเครื่อง เป็นกล้องวงจรปิด

กรณีนี้จะเป็นการใช้มือถือเป็นเหมือนกล้องวงจรปิด ตั้งถ่ายไว้ แต่จะต้องเชื่อมต่อเน็ตไว้ทั้งสองเครื่อง แค่นี้ ก็จะสามารถถ่ายวิดีโอ ภาพนิ่งได้ จากระยะไกล ข้ามจังหวัด ก็ได้ ขอให้มีสัญญาณเน็ต 

 

สรุป

วิธีต่างๆ ที่ได้แนะนำ ก็หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์สำหรับบางคนที่อาจจะต้องเจอกับสภานการณ์ลำบาก หรือ อันตราย ก็จะสามารถใช้มือถือ ช่วยเหลือตัวเองได้ ถ้าคนที่ไม่หวังดีรู้ว่า เราได้เตรียมระบบอะไรไว้ ก็จะเป็นการป้องกันไม่ให้คนเหล่านั้น ทำอันตรายเราได้ หรือกรณีต้องเดินทาง ไปยังสถานที่อันตราย เกิดอุบัติเหตุ คนอื่นก็จะรู้ตำแหน่งของเรา สามารถช่วยเหลือได้