บทความแนะนำวิธีแจ้งข่าวร้านค้าให้ลูกค้าแบบง่ายๆ เช่น การเปิดร้าน ปิดร้าน แนะนำเมนูอาหาร โดยเฉพาะการเปิดร้านในพื้นที่ บาง คนปิดร้านบ่อย ไปทำธุระ ลูกค้าก็ไม่รู้ว่า เปิด หรือ ปิด วันไหนบ้าง หยุดวันไหนบ้าง แต่เราก็สามารถแจ้งข่าวลูกค้าได้ง่ายๆ ผ่านแอป Line ที่คนไทยเรานิยมใช้กัน

สำหรับวิธีนี้อาจจะลองนำไปใช้สำหรับคนเปิดร้านในพื้นที่ เช่น ร้านข้าว ร้านกาแฟ ฯลฯ วิธีทำการตลาดแบบนี้ ผมมองว่า มันน่าสนใจมาก สำหรับคนทำธุรกิจในพื้นที่ มีลูกค้าประจำในพื้นที่ หากดูแลให้กี ใส่ใจ ติดตาม คอยแนะนำสินค้า ทักทายเป็นระยะๆ ย่อมจะมีลูกค้าประจำ เข้ามาไม่ขาดสายแน่นอน

 

ตัวอย่างการแจ้งข่าวของร้านอาหาร

ร้านอาหารที่เปิดหรือปิดบ่อย มีลูกค้าติดตาม บางคนก็มาแล้วก็ไม่พบ ทำให้เสียเวลา ก็สามารถแจ้งข่าวให้ลูกค้าได้ง่ายๆ เช่น
1. การเปลี่ยนภาพพื้นหลังของตน แบบง่ายๆ ด้วยการเขียนข้อความบนกระดาษ แล้วถ่ายภาพ แล้วนำภาพมาทำเป็นพื้นหลัง วิธีนี้เหมาะ สำหรับคนสูงวัย ที่เปิดร้าน และไม่มีความรู้เรื่องการใช้มือถือ มากนัก ใช้วิธีง่ายๆ แบบนี้จะดีกว่า


2. การถ่ายภาพพร้อมกับพิมพ์ข้อความอธิบายบนภาพ วิธีนี้ดูดีมากขึ้น แต่ก็เหมาะสำหรับคนที่มีความรู้ในการใช้งานมือถือได้อย่างดี (ไม่ ควรสอนวิธีนี้ให้คนสูงวัย เพราะจะจำไม่ค่อยได้ ขั้นตอนเยอะ งง)

 

วิธีแจ้งข่าวให้ลูกค้าผ่าน Line

การแจ้งข่าวให้ลูกค้าผ่าน Line สามารถทำได้หลายวิธี เช่น
1. เปลี่ยนภาพพื้นหลังของตัวเอง จากนั้นก็แนะนำให้ลูกค้า แตะดูภาพโปรไฟล์ของตน ก็จะพบกับประกาศที่ได้ทำไว้ ข้อดีของการแจ้งข่าว แบบนี้จะค่อนข้างง่าย เหมาะสำหรับคนไม่เก่งเรื่องมือถือ ไม่เก่งเรื่องการใช้ Line ไม่ยุ่งยาก


2. การจัดการผ่าน สตอรี จะเป็นการโพสต์ภาพที่เป็นเรื่องราว สามารถโพสต์ภาพได้ต่อเนื่อง หลายภาพ เหมาะสำหรับผู้ที่สามารถใช้มือถือ ได้ดี ใช้ Line ได้ ไม่เหมาะกับคนสูงวัย ซซึ่งอาจจะไม่เก่งในเรื่องการใช้ Line การแจ้งข่าวแบบนี้ต้องหมั่นลบภาพเก่าออก เพื่อป้องกันไม่ให้ ผู้ติดตาม หรือบรรดาลูกค้าสับสันว่าภาพที่โพสต์นั้น โพสต์เมื่อใด

 

ตัวอย่างการใช้ภาพพื้นหลังแจ้งข่าว

ภาพพื้นหลังใน Line ปกติเราก็จะนิยมใช้ภาพครอบครัวบ้าง สัตว์เลี้ยงบ้าง วิวบ้าง แต่ในที่นี้เราจะเขียนประกาศแจ้งข่าว หรือวันหยุด แล้วถ่ายภาพ เพื่อนำมาทำเป็นพื้นหลัง วิธีนี้เหมาะสำหรับคนสูงวัย ใช้มือถือไม่เก่ง
1. เขียนข้อความบนกระดาษ จะเปิดร้าน ปิดร้าน หรือไปทำธุระวันไหน ก็เขียนลงไปเลย ระบุวันเดือนปีลงไปด้วย


2. เข้าแอป Line แล้วแตะไอคอน หน้าหลัก หรือโฮม
3. แตะไอคอนรูปเฟือง
4. แตะคำสั่ง โปรไฟล์
5. แตะไอคอนกล้อง


6. แตะเลือกกล้อง เพื่อไปถ่ายรูปใหม่ หรือเลือกรูปที่ได้ถ่ายไว้แล้ว
7. แตะปุ่ม ถ่ายภาพตามต้องการ
8. ถ่ายเสร็จแล้ว แตะ ต่อไป


9. หากต้องการพิมพ์ข้อความเพิ่มเติมบนภาพ ก็สามารถทำได้ โดยแตะไอคอน T
10. เสร็จแล้ว แตะ เสร็จสิ้น


11. ตอนนี้ภาพพื้นหลังก็จะเปลี่ยนไปแล้ว เป็นประกาศแล้ว

 

การแจ้งให้ลูกค้าตรวจสอบวันหยุดร้าน

1. ก่อนอื่นต้องแจ้งให้ลูกค้าเพิ่มไลน์ของเราก่อน
2. เข้า ไลน์ แล้ว ให้ลูกค้าแตะ หน้าหลัก แล้วแตะ ชื่อของเรา เพื่อดูข้อมูล
3. ก็จะพบกับระกาศด้านหลัง ให้แตะเพื่อดูภาพให้ชัดเจนมากขึ้น

 

** การใช้ภาพพื้นหลังแจ้งประกาศ จะมีข้อดีก็คือ ในกรณีที่ลูกค้าไม่ติดตามไทม์ไลน์ของเรา ก็จะสามารถตรวจสอบได้ โดยไม่ตกหล่น แต่ข้อเสียก็คือ ใส่ภาพได้ภาพเดียว

 

การใช้สตอรี่แจ้งข่าวให้ลูกค้า

การใช้สตอรี่แจ้งข่าวจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่หากเป็นลูกค้ามือใหม่ ใช้ Line ไม่เก่ง คนสูงวัย และไม่ชอบศึกษาเทคโนโลยี่ อาจจะสร้าง ปัญหาในการใช้งาน
1. ตัวอย่างการใช้สตอรี่ ให้แตะ ไทม์ไลน์
2. แตะเลือกชื่อของเพื่อนที่เราต้องการดูว่ามีการแจ้งประกาศอะไรบ้าง ความยุ่งยากจะเกิดขึ้น หากมีเพื่อนค่อนข้างมาก และแต่ละคนก็พา กันโพสต์ไทม์ไลน์ของตน จะเสียเวลาค้นหาชื่อเพื่อนหรือชื่อร้าน
3. ตัวอย่างการแจ้งประกาศ หรือโพสต์ในสตอรี่ จะสามารถโพสต์ได้หลายรูป


4. วิธีโพสต์สตอรี่ ให้แตะ ไทม์ไลน์ และ รูปกล้อง เพิ่มสตอรี่ ตามลำดับ
5. เลือก รูป เพื่อถ่ายภาพนิ่ง แล้วถ่ายภาพตามต้องการ อาจจะเขียนบนกระดาน หรือ กระดาษ บอกวันหยุด ก็ได้ วิธีนี้ดีสำหรับมือใหม่


6. พิมพ์ข้อความลงบนภาพได้ อาจจะถ่ายเมนูอาหาร หรือสินค้าที่ต้องการแนะนำ แล้วพิมพ์ข้อความบนภาพเหล่านั้น ให้แตะตัว T เพื่อ พิมพ์ข้อความ
7. พิมพ์ข้อความลงไป แล้วแตะ เสร็จสิ้น
8. ข้อความที่พิมพ์ไว้สามารถลากย้ายตำแหน่งได้
9. แตะส่ง เพื่อส่งภาพเข้าสตอรี่

 

การลบภาพ ข้อมูลในสตอรี่

การใช้งานสตอรี่เพื่อแจ้งข่าวจำเป็นต้องหมั่นลบภาพ เพื่อป้องกันความสับสน วันใดเปิดร้านก็ระบุวันลงไป หรือวันใดปิดก็ระบุวันลงไป ด้วยเช่นกัน
1. กรณีร้านเปิดให้ถ่ายภาพบอกสถานะเช่น วันนี้ร้านเปิด หรือวันนี้ร้านปิด กรณีปิดร้านก็แจ้งด้วยว่าจะเปิดเมื่อไร วันที่ เดือน ปี
2. กรณีเปิดร้าน อาจจะมีเมนูอะไร ก็แนะนำลูกค้าในแต่ละวัน ถ้าไม่มีเวลา ก็แจ้งแค่ วันนี้ร้านเปิดให้บริการก็พอ
3. อาจจะแจ้งสภานะเรื่อยๆ โดยระบุเวลาด้วยเช่น ขณะนี้ 11:00 ข้าวแกงหมดแล้ว เหลือแต่อาหารตามสั่งเท่านั้น หรือ วันนี้ มีโปรโมชัน พิเศษ ลดราคาก่อน 2 ทุ่ม เป็นต้น


4. การลบภาพ หรือข้อมูลในสตอรี่ ซึ่งอาจจะต้องทำบ่อยๆ ทุกวัน ให้เข้าไปดูในสตอรีของเรา แล้วแตะไอคอน 3 จุด
5. จากนั้นให้ แตะลบ เพื่อลบภาพออกไป หากเปิดร้านตามปกติ ก็อาจจะตั้งสถานะว่า เปิดร้าน

 

ข้อดีข้อเสียของการแจ้งข่าวผ่านสตอรี่

การโพสต์ผ่านสตอรี่เราสามารถโพสต์รูปได้หลายรูป เช่น รูปแรก แจ้งเปิดร้าน และรูปอื่นๆ เป็นเมนูอาหารหรือสินค้าแนะนำในวันนั้นๆ แต่ข้อเสียก็คือ เหมือนเราทำรายการ ที่จะต้องมาจัดการข้อมูล คอยแจ้งข่าวทุกวัน เพื่อให้ลูกค้าได้รู้ความเป็นไปของร้าน หากหยุดแต่ไม่ เปลี่ยนภาพ ลูกค้าก็จะลง คิดว่า ร้านเปิด ดังนั้น จะต้องหมั่นจัดการกับข้อมูลอยู่บ่อยๆ ไม่เช่นนั้นก็จะต้องข่าวพร้อมระบุวันเวลาให้ชัดเจน เช่น วันที่ 5 - 7 ธันวาคม 2562 ปิดร้านนะจ๊ะ ต้องหาวิธีนำเสนอ ให้ลูกค้าเข้าใจตรงกัน

 

การแจ้งข่าวของร้านให้ลูกค้าได้รู้ความเป็นไปนั้นก็มีข้อดีหลายด้าน เช่น
1. ลูกค้ารู้วันที่ เวลา เปิดปิดร้าน
2. ลูกค้ารู้ว่ามีเมนูอาหารอะไรบ้าง หรือบริการพิเศษอะไรบ้างในแต่ละวัน
3. มีโอกาสเพิ่มยอดขาย หากมีลูกค้าติดตามมาก อาจจะเกิดการสั่งจองสินค้า ทำให้เจ้าของร้านสามารถรวบรวมสถิติการเข้ามาใช้บริการ ของลูกค้าได้ เพื่อจะได้เตรียมสินค้าและบริการให้เพียงพอ

 

ท้ายนี้ก็หวังว่า บทความนี้คงจะเป็นประโยชน์สำหรับใครที่เปิดร้านค้าในท้องถิ่น เช่น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เครื่องดื่ม ของกินเล่น ฯลฯ หากมีการติดต่อ ติดตาม และรวบรวมลูกค้าไว้อย่างนี้แล้ว ลูกค้าก็จะไม่พลาดการติดต่อ และทางร้านก็มีโอกาสเพิ่มยอดขาย เพราะรู้ว่ามี ลูกค้าประจำกี่คน จะต้องเตรียมสินค้ามากน้อยเท่าใดในแต่ละวัน เป็นต้น แตทั้งนี้ ทางร้านก็ต้องขยันในการอัพเดทข้อมูล กรณีทำเป็นสตอรี่ นอกจากจะแนะนำร้าน สินค้าในร้านแล้ว อาจจะหาเรื่องราวดีๆ ข่าวสารมาแนะนำ เผื่อจะมีลูกค้าติดตาม อ่านเพื่อความบันเทิง เพราะไม่มี ใครอยากจะรับแต่โฆษณาขายของอย่างเดียวอย่างแน่นอน