พื้นที่ฟรีในเน็ตมีผู้ให้บริการหลายราย สะดวกในการจัดเก็บข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นไฟล์เอกสาร รูปภาพ วิดีโอ เราสามารถเรียกใช้งานข้อมูลได้ทุกที่ แถม ยังแชร์ข้อมูลให้คนอื่นมาร่วมใช้งานได้เช่นกัน

 

ประโยชน์จากพื้นที่เก็บไฟล์ฟรีในเน็ตในชีวิตประจำวัน

การใช้งานมือถือ แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ เราจะสามารถใช้งานพื้นที่ฟรีได้ ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากสำหรับการใช้งานในยุคปัจจุบันซึ่งเราจะมี ข้อมูลต่างๆ กันเยอะมาก และพร้อมที่จะแบ่งปันให้คนอื่น ก็จะสามารถดึงข้อมูลจากพื้นที่ฟรีในเน็ตส่งต่อให้กันได้ทันที
1. การใช้งานพื้นที่ฟรีนั้น ผู้ให้บริการแต่ละรายเช่น Dropbox, Google Drive, OneDrive, Box หรือ iCloud จะกำหนดให้เราต้องมีอีเมล์ประจำตัวเพื่อไว้ ล็อกอินเข้าไปใช้งาน
2. อีเมล์นั้น หากเราเอาไปลงทะเบียนใช้งานกับมือถือ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ ก็จะสามารถเข้าไปจัดการกับไฟล์ของเราผ่านอุปกรณ์ต่างๆ กันได้ เช่น นายสมชาย มีทั้งมือถือ Android แท็บเล็ต Android และโน้ตบุ๊ค หากใช้อีเมล์ตัวเดียวลงทะเบียนใช้งานผ่านอุปกรณ์ทั้ง 3 ก็จะสามารถใช้ข้อมูลตัวเดียวกัน ได้เลย วันนี้พกมือถือก็ใช้มือถือเข้าไปจัดการไฟล์ในพื้นที่ฟรี กลับถึงบ้าน เล่นโน้ตบุ๊คก็ใช้โน้ตบุ๊คจัดการไฟล์ในพื้นที่ฟรี
3. อนาคต นายสมชาย อาจจะเปลี่ยนโทรศัพท์เครื่องใหม่ เครื่องหาย ก็ไม่เป็นปัญหา เพียงแค่นำอีเมล์ที่เป็นสมาชิกพื้นที่ฟรีไปลงทะเบียนใช้งานใน เครื่องใหม่ ก็จะเข้าไปใช้งานพื้นที่เก็บไฟล์ของตัวเองได้
4. นอกจากนี้ ก็ยังสามารถแชร์หรือแบ่งปันไฟล์ให้คนอื่น ให้เพื่อนๆ เข้ามาใช้งานไฟล์ในพื้นที่ฟรีได้อีกด้วย
5. การใช้งานพื้นที่ฟรีมีผู้ให้บริการหลายราย แต่แค่ 2 ราย Google Drive กับ Microsoft OneDrive ก็ได้รับพื้นที่มากถึง 15 Gb x 2 หรือ 30 GB มีพื้นที่ เก็บไฟล์ต่างๆ เหลือเฟือ

เห็นประโยชน์ของพื้นที่ฟรีอย่างนี้แล้ว อย่ารอช้า รีบเชื่อมต่อเข้าไปใช้งาน อาจจะก็อปปี้ไฟล์ภาพถ่าย วิดีโอไปเก็บไว้ หรือไฟล์ที่ต้องใช้บ่อยๆ ก็นำไป เก็บไว้ได้เลย

ลักษณะการใช้งานพื้นที่เก็บไฟล์ฟรีในเน็ต

การใช้พื้นที่เก็บข้อมูลฟรีรองรับการใช้งานกับอุปกรณ์ต่างๆ ให้เลือกตามความสะดวก เช่น

ใช้งานพื้นที่เก็บไฟล์ฟรีผ่านมือถือสมาร์ทโฟน

การใช้งานพื้นที่ฟรีในเน็ตผ่านมือถือ หากใช้เน็ตซิมแบบไม่จำกัดจะดีมากเพราะเราจะสามารถเชื่อมต่อเน็ตไปจัดการไฟล์ได้ตลอดเวลา มือถือเป็น อุปกรณ์ที่เราอาจจะสร้างข้อมูลใหม่ๆ ถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอไว้แทบทุกวันจะเป็นเรื่องดี หากเราทำการสำรองข้อมูลไปไว้ในพื้นที่ฟรีในเน็ต เพราะหาก เครื่องหาย ข้อมูลที่เป็นความลับ ก็ยังอยู่เว้นเสียแต่ว่าจะไม่ป้องกัน อย่างมือถือ Android หรือ Windows Phone นั้นจะได้รับพื้นที่ฟรีมากถึง 15 Gb อยู่แล้ว ส่งๆ จากเครื่องไปได้เลย ใช้ให้คุ้ม

A. ใช้งานพื้นที่ฟรีในเน็ตมือถือ Android

เราจะได้รับพื้นที่ฟรีโดยใช้งานผ่านแอพ Google Drive โดยได้รับพื้นที่มากถึง 15 Gb เราสามารถก็อปปี้ไฟล์ข้อมูลในมือถืออาจจะเป็นรูปถ่าย วิดิโอ ฯลฯ ไปเก็บได้ตามสะดวก
1. ในมือถือแอนดรอยด์จะมีแอพไดรฟ์ เพื่อเข้าไปใช้งานพื้นที่ฟรีในเน็ต

2. เมื่อเข้าไปในพื้นที่ฟรีแล้วก็จะมองเห็นไฟล์ของเรา สามารถสร้างโฟลเดอร์แยกเก็บข้อมูลให้เป็นระเบียบได้

3. ส่วนการส่งไฟล์ไปเก็บในพื้นที่ฟรี ใน Google ไดรฟ์นั้น ง่ายและสะดวกมาก เพียงเปิดไฟล์ภาพหรือวิดีโอขึ้นมา แตะเลือกคำสั่งแชร์หรือแบ่งปัน หรือ ไดรฟ์ได้ทันที
4. จากนั้นก็เลือกส่งเข้าไปในไดรฟ์

B. ใช้งานพื้นที่ฟรีในเน็ตผ่านมือถือ Windows Phone

การใช้งานมือถือระบบ Windows Photne เช่น Nokia Lumia ผู้ใช้จะได้รับพื้นที่ฟรีอยู่แล้ว ซึ่งก็คือ OneDrive เป็นบริการของ Microsoft จะได้รับพื้นที่ เก็บข้อมูลฟรี 15 GB เช่นกัน ซึ่งจะสามารถเก็บไฟล์รูปภาพ วิดีโอ ไฟล์เอกสาร โดยจะสามารถเชื่อมต่อกับพื้นที่เก็บข้อมูลได้ทันที่ที่ต้องการ แต่ควรใช้ซิ มเน็ตแบบไม่จำกัดชั่วโมงใช้งาน เพียงเท่านี้ก็เหมือนมีแฟลชไดรว์ในอากาศเรียกใช้งานได้ตลอดเวลา แต่ไม่ต้องพกพาติดตัว
1. แอพ OneDrive จะเป็นแอพสำหรับใช้งานพื้นที่ฟรีผ่านมือถือระบบ Windows Phone แต่แอพนี้ก็รองรับการใช้งานในมือถือระบบ Android ด้วยเช่นกัน แต่ต้องใช้อีเมล์ของ hotmail.com, live.com, outlook.com

2. เมื่อเข้าไปในพื้นที่เก็บไฟล์ จะสามารถสร้างโฟลเดอร์แยกเก็บไฟล์ได้ สามารถแชร์ไฟล์ได้ และให้พื้นที่มากถึง 15 GB

C. ใช้งานพื้นที่ฟรีในเน็ตผ่านมือถือ iPhone

สำหรับการใช้งานพื้นที่ฟรีในเน็ตผ่านมือถือ iPhone ซึ่งใช้ระบบ iOS นั้น ทางผู้ผลิตก็คือ Apple ได้เตรียมพื้นที่ฟรีให้ใช้งานอยู่แล้ว สามารถส่งไฟล์ เอกสาร รูปภาพ วิดีโอ PDF ฯลฯ ไปเก็บไว้ในพื้นที่ฟรีได้ทันที หากใช้เน็ตซิมแบบไม่จำกัดชั่วโมงก็จะเชื่อมต่อสะดวกมาก เพราะจะสามารถเข้าไปจัดการ ไฟล์ได้ตลอดเวลาที่ต้องการ การใช้พื้นที่ฟรีในมือถือ iPhone จะใช้พื้นที่ฟรีซึ่งใช้ชื่อว่า iCloud เพียงล็อกอินเข้าระบบก็จะสามารถถ่ายโอนไฟล์ จัดการไฟล์ในพื้นที่ได้ทันที

ใช้งานพื้นที่ฟรีผ่านแท็บเล็ต

สำหรับผู้ใช้แท็บเล็ต ก็จะสามารถเชื่อมต่อเข้าไปใช้งานพื้นที่ฟรีที่เช่นกัน หากมีมือถือและแท็บเล็ต Android อย่างละเครื่อง ก็สามารถนำอีเมล์มาลง ทะเบียนในอุปกรณ์ทั้งสองเครื่อง จากนั้นก็จะเข้าไปจัดการกับข้อมูล ไฟล์ต่างๆ ในพื้นที่ฟรีของเราได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องก็อปปี้ไฟล์ไปมาระหว่าง อุปกรณ์ อาจจะเก็บไฟล์ภาพ วิดีโอ เพลง ไว้ที่เดียว เวลาจะใช้เครื่องไหนก็เข้าไปโหลดข้อมูลในพื้นที่ฟรีได้ทันที แต่ต้องเชื่อมต่อเน็ตตลอดเวลา

สำหรับแท็บเล็ตก็จะแยกเป็นยี่ห้อตามระบบปฏิบัติการที่ใช้ เช่น แท็บเล็ต Android, แท็บเล็ต Windows และแท็บเล็ต iOS หรือ iPad นั่นเอง แต่ละ ประเภทจะใช้พื้นที่ฟรีร่วมกันได้ทันที ขอเพียงแค่นำอีเมล์มาใช้ให้เหมือนกันก็เท่านั้นเอง

ใช้งานพื้นที่ฟรีผ่านคอมพิวเตอร์

การใช้งานพื้นที่เก็บไฟล์ฟรีผ่านคอมพิวเตอร์ค่อนข้างสะดวกกว่าการใช้งานผ่านมือถือหรือแท็บเล็ต ซึ่งเหมาะสำหรับการจัดการกับไฟล์ภายในพื้นที่ฟรี จัดระบบระเบียบ เพราะในคอมพิวเตอร์ของเรา ย่อมจะมีไฟล์ต่างๆ มากมาย และการก็อปปี้ไฟล์เหล่านั้นไปไว้ในพื้นที่เก็บไฟล์ฟรี ย่อมสะดวกกว่า เพราะสามารถเลือกไฟล์ได้ง่ายกว่า จะลบ ย้าย ก็อปปี้ก็ทำได้ง่ายและสะดวกกว่าเช่นกัน

การใช้งานพื้นที่ฟรีผ่านคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค จึงเหมาะสำหรับไว้จัดการกับไฟล์ในพื้นที่ฟรี มากกว่าจะ แต่การใช้มือถือหรือแท็บเล็ต จะเหมาะ สำหรับการส่งไฟล์เข้าพื้นที่ฟรี เพราะทำได้ง่ายกว่า เนื่องจากส่วนใหญ่จะต่อเน็ตได้อยู่แล้ว นอกจากส่งไฟล์แล้วก็เหมาะสำหรับการเข้าไปใช้งาน เช่น ดึง ภาพไปแสดง ฟังเพลงที่ได้อัพโหลดมาเก็บไว้ เล่นวิดีโอ จัดการไฟล์เอกสาร เป็นต้น ผู้คนส่วนใหญ่ในตอนนี้จะมีมือถือซึ่งอาจจะเป็นระบบ Android, Windows หรือ iPhne หรือแท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์

ตัวอย่างการใช้งานพื้นที่ฟรีใน Google Drive จะดาวน์โหลดโปรแกรม Drive ไปติดตั้งในคอมพิวเตอร์ของเรา ดาวน์โหลดได้ตามลิงค์ด้านล่าง
https://www.google.com/intl/th/drive/download/

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :