บทความนี้จะมาแนะนำอุปกรณ์เอาไว้ทำอาหารแบบง่ายๆ ราคาถูกมาก ไม่เกิน 50-100 บาท หาได้ตามร้านทุกอย่าง 20 บาท เผื่อไว้ทำ อาหารยามฉุกเฉิน หรือเที่ยวแคมปิ้ง หรือต้มน้ำกินกาแฟ หรือทำอาหารง่ายๆ ไข่เจียว ผัดต่างๆ

อุปกรณ์เอาไว้ทำอาหารง่ายๆ ก็จะมีดังนี้
1. แอลกอฮอล์แข็ง ไว้จุดไฟ ก้อนละ 2.5 บาท
2. เตา จะใช้ที่เขี่ยบุหรี่ มาทำเป็นเตาไว้จุดแอลกอฮอล์แข็ง ราคาอันละ 20 บาท การใช้งานต้องระวังขอบคมมาก
3. หม้อแบบมีด้ามราคา 25 บาท
4. อาจจะเลือกซื้ออุปกรณ์อื่นๆ เพิ่มเติม เช่นกระทะเล็กๆ 25-30 บาท
5. แก้วสแตนเลสราคา 15-20 บาท

 

ผลจากการทดลองใช้งาน

1. ในการใช้งานนั้น ต้องหาโลหะมารองดังภาพ ควรใช้โลหะที่มีความหนา หรือก้อนหินก็ได้ แล้ววางฝาที่เขี่ยบุหรี่ไว้ด้านบน ไม่เช่นนั้นจะ จุดไฟไม่ติด พอยกหม้อไปวาง ก็จะดับ เพราะอากาศเข้าไม่พอ

 


2. ส่วนใครที่มีสว่าน ก็เจาะรูรอบๆ ตัวที่เขี่ยบุหรี่ ให้มีอากาศเข้าไป หรือใช้ตะปูก็ได้ เอาค้อนตอกตะปูให้เป็นรูโดยรอบ แต่ต้องเจาะรูมาก หน่อย


3. คราวนี้ ก็จุดแอลกอฮอล์ ลองต้มน้ำลวกบะหมี่ใส่ไข่ ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที น้ำก็เดือด แต่ไม่เดือดมาก


4. แล้วบะหมี่ ก็สุก ใส่ไข่ 1 ฟอง ระยะเวลาที่แอลกอฮอล์ติดไฟ สามารถต้มน้ำสำหรับบะหมี่ 2 ห่อได้สบายกับแอลกอฮอล์ 1 ก้อน และก็น่า จะทำอาหารอย่างอื่นได้ อย่างการทำไข่ดาว ไข่เจียว โจ๊ก ก็ถือว่าประหยัดนะ กรณีไปเที่ยวกางเต็นท์ ก็ไม่ต้องขนอะไรไปมาก 

 

สรุป

อุปกรณ์ทำอาหารง่ายๆ แบบนี้ มีขนาดเล็ก พกพาง่าย แต่กรณีไปเที่ยวกางเต็นท์นั้น แนะนำให้ซื้อข้าวสวยเก็บไว้ เผื่อเอามาทำข้าวต้ม ส่วนเมนูง่ายๆ อย่างบะหมี่ กาแฟ โจ๊ก ก็ทำได้สบายๆ อยู่แล้ว แต่การทำโจ๊กนั้น ต้องค่อยๆ เททีละหน่อย แล้วคนไปเรื่อยๆ จนหมดซอง ถ้า เทโครมลงไปเลย จะจับตัวเป็นก้อน