บทความนี้จะมาแนะนำเมนูผักง่ายๆ กินเพื่ออยู่ เอาชีวิตรอด ประหยัดเงิน สะอาด ทำกินเองได้ เหมาะสำหรับคนกินอยู่แบบไม่เรื่องมาก ไม่เน้นรส ชาติ ด้วยการนำผักมาทำอาหารแบบต่างๆ ซึ่งเมืองไทยเราก็มีผักเยอะ

 

ในเรื่องอาหารการกินนั้น หากเป็นคนกินง่าย อยู่ง่าย ไม่เรื่องมากในเรื่องการกิน เมืองไทยเราก็มีผักนานาชนิด ให้นำมาทำอาหารได้หลายแบบ ที่สำคัญประหยัดเงิน เพราะเมนูอาหารตามสั่งทุกวันนี้แพงเหลือเกิน กินไม่ลงจริงๆ

 

แต่หากรู้จักดัดแปลงเมนูอาหารง่ายๆ ก็จะช่วยประหยัดเงินมากขึ้น เช่น ซื้อแกงไก่หน่อไม้ถุงละ 20 บาท แบบนี้ ซื้อไก่มาใส่เพิ่ม ซื้อหน่อไม้มาใส่ เพิ่มลงไป จ่ายในราคาใกล้เคียงกันกับตามร้านอาหาร ก็จะได้ปริมาณอาหารมากขึ้น นี่คือตัวอย่างเมนูง่ายๆ กินเพื่ออยู่ที่จะมาแนะนำในบทความ นี้

 

ตัวอย่างเมนูผักง่ายๆ ทำกินเองได้ และประยัด

1. ผักสด ผักลวกกับน้ำพริก

เมนูง่ายๆ แบบนี้หากสามารถกินได้ จะช่วยให้ชีวิตสะดวก ง่ายมากขึ้น เพียงแค่เลือกผัก เลือกน้ำพริกมาทำอาหาร อาจจะกินผักสด หรือ นำผักมา ลวกก็ได้ เพียงแต่ต้องจัดเมนูให้เข้ากัน เพราะผักแต่ละชนิด จะเข้ากันได้ดีกับน้ำพริกแต่ละแบบเช่น ยอดสะเดา ดอกสะเดาลวก จิ้มน้ำปลาหวาน หรือ น้ำพริกกะปิ

 

ผักสดกับน้ำพริกกะปิ ก็เป็นอีกเมนูที่ทานได้ง่าย อาจจะนำน้ำพริกกะปิไปต้มให้สุก เพื่อความหอมมากยิ่งขึ้น และเก็บได้นานขึ้น โดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น เพียงแต่จะต้องเลือกชนิดของผักให้เข้ากัน

 

การกินผักลวกกับน้ำพริก อาจจะมีผักบางชนิด ที่สามารถลวกแล้วกินกับน้ำพริกง่ายๆ อย่างน้ำปลาพริกป่นปรุงรสด้วยมะนาว เช่น ผักบุ้งลวก หรือ ผัด ดอกแคลวกหรือผัดน้ำมันธรรมดา กินกับไข่เจียว ก็เข้ากันได้ดี เป็นเมนูน้ำพริกที่ง่ายที่สุด ใครสามารถกินแบบนี้ได้ อยู่ง่าย ไม่ลำบากเรื่องอาหาร การกินแน่นอน แต่ต้องหาสูตรของตัวเองให้พบว่ากินกับผักลวกแบบไหนที่ถูกปาก

 

ผัดผักน้ำมันธรรมดา กับน้ำพริกกะปิ เป็นอีกเมนูที่เข้ากันดี เช่น ดอกแคผัดน้ำมัน ยอดผักหวานผัดน้ำมัน เป็นต้น

 

2. ผักสดใส่บะหมี่สำเร็จรูป

การกินบะหมี่สำเร็จรูปให้ได้คุณค่าทางอาหาร ควรใส่ผักลงไป ใส่ไข่ลงไปด้วย เช่นเดียวกัน ต้องหาสูตรให้ถูกปากว่า ผักแบบใด เหมาะกับบะหมี่รส ใด

 

3. นำอาหารปิ้งย่างมาทำเมนูใหม่

อาหารปิ้งย่าง อาจจะนำมาปรุงเป็นเมนูใหม่ให้มีคุณค่าทางอาหารมากขึ้น เช่น หมูปิ้ง นำมาปผัดพริกแกงใส่ผักต่างๆ เช่น มะเขือ หน่อไม้ ก็จะได้ ปริมาณอาหารเพิ่มมากขึ้น และประหยัดเงินด้วยเช่นกัน ถูกกว่ากับข้าวสำเร็จ

 

 

4. เมนูคั่วกลิ้งใส่ไข่กินกับผักสด

เมนูแบบนี้สามารถนำมาเพิ่มปริมาณได้ง่ายๆ อย่างในภาพบางร้านขายแพงมาก แค่นั้น 30 บาท ก็นำมาผสมกับไข่สัก 2-3 ฟอง แล้วทอดทำไข่ เจียวหมูคั่วกลิ้ง ได้ปริมาณเพิ่มมากขึ้น กินกับผักสด เข้ากันดีนัก

 

5. ผัก ผลไม้ลวก กินกับโยเกิร์ต

เมนูแบบนี้ อาจจะไม่ง่ายสำหรับบางคน แต่ผู้เขียนไม่ค่อยสนใจเรื่องรสชาติ เน้นกินเพื่ออยู่จึงกินได้สบายๆ นำสามารถผัก ผลไม้ และธัญพืช ไป ลวก ไปต้ม หรือใช้สดๆ เทราดและคลุกด้วยโยเกิร์ต คราวนี้ ก็หลับหูหลับตากินเข้าไป ไม่อร่อย แต่คุณค่าทางอาหารเพียบแน่นอน

 

6. แกง อาหารสำเร็จรูปเพิ่มปริมาณ

วิธีนี้จะเป็นการซื้อแกงสำเร็จรูปจากตลาดสด อย่าไปสั่งตามร้านอาหารตามสั่งจะแพงกว่าเท่าตัว แล้วนำมาเพิ่มปริมาณ เช่น กระเพราหมู นำมาใส่ ผักเพิ่มลงไป เพียงแต่จะต้องหาสูตรเอาเองว่า ผักแบบใดจะเข้ากันได้ดี

 

ถ้าเป็นกระเพราไก่ กระเพราเครื่องในไก่ จะเข้ากันมากกับหัวปลีกล้วย นำมาต้ม เป็นอีกเมนูที่ผู้เชียนชอบทำ กระเพราเครื่องในไก่ 30 บาท กับหัว ปลี 10 บาท แค่นี้ ก็ได้ปริมาณอาหารอีกเพียบ หากต้องการเพิ่มปริมาณมากกว่านี้ ก็ซื้อไก่อีกสัก 30 บาท ก็รองรับสมาชิกได้อีกหลายคน

 

การซื้อแกง หรือ ต้ม เป็นกับข้าวมาเพิ่มผักลงไป จะต้องหาสูตรเอาเองว่า ใส่ผักแบบใด จึงจะเข้ากัน อย่างต้มยำ ก็ต้องเป็นพวกเห็ดต่างๆ

 

การทำอาหารด้วยการเพิ่มปริมาณ เพิ่มผัก เพิ่มเนื้อแบบนี้จะประหยัดเงินมากกว่า การทำอาหารเองอย่างต้มยำปลาแบบนี้ จะต้องซื้อเครื่องปรุง แยกกัน ทั้ง มะนาว พริก ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มะเขือเทศ กลายเป็นว่าค่าใช้จ่ายสูงกว่า

 

7. ผักสดกับปลากระป๋อง

นี่ก็เป็นอีกเมนูหนึ่งที่ง่ายมาก เลือกปลากระป๋องที่ชอบ มายำ บีบมะนาว พริกป่น พริกสด กินกับผักนานาชนิด เข้ากันดี ช่วยเพิ่มคุณค่าทางอาหาร มากขึ้น

 

8. ผักต่างๆ ต้มกับไข่

เมนูแบบนี้จะคล้ายกับสุกี้ นั่นเอง อยากจะกินผักแบบใด ก็นำมาต้มใส่ไข่ลงไป หรืออาจจะใส่เนื้ออย่างอื่น ใส่ผักนานาชนิด แต่ต้องเลือกน้ำจิ้มให้ ถูกใจ เช่น น้ำจิ้มสุกี้ น้ำจิ้มแจ่ว การต้มอาจจะใช้สูตรไม่อร่อยของผู้เขียนก็ได้ ใส่น้ำ กระเทียบทุบ เกลือ ซอส คะนอ น้ำเดือดก็ใส่ผัก ใส่ไข่ ใส่เนื้อ ใส่ หมูสามชั้น หมูปิ้ง เลือกได้ตามความชอบ

 

9. ขนมจีนกับผักสด

หากเป็นคนชอบกินผัก ก็ต้องไม่พลาดร้านขนมจีน เพราะมีผักนานาชนิดให้เลือกเยอะมาก เพียงแต่อาจจะต้องปรับเมนู เปลี่ยนจากขนมจีนเป็น ข้าวสวยแทนก็ได้

 

10. ไข่เจียวใส่ผักต่างๆ

นี่ก็เป็นอีกเมนูหนึ่งที่ง่ายมาก ไข่เจียวใส่ผักต่างๆ ชะอม ดอกแค ดอกสะเดา ยอดตำลึง อยากจะใส่ผักอะไร ก็ลองทำกินได้เลย กินกับน้ำพริกกะปิ น้ำพริกป่น ซอสต่างๆ

 

11. เมนูผัดผักต่างๆ

เมนูประเภทผัดผักเป็นเมนูที่ง่าย เช่นกัน อาจจะผัดเอง หรือ ซื้ออาหารสำเร็จมาปรุงเพิ่มใส่ผักเพิ่มลงไป เพราะบางเจ้าก็ทำอาหารสจัดอยู่แล้ว เติม ผักเพิ่มลงไป ก็ไม่ทำให้เสียรสชาติ

 

12. กินผักสดๆ ไม่ต้องสนใจรสชาติ

ส่วนเมนูสุดท้ายที่จะแนะนำ ก็คือ เป็นการกินเพื่ออยู่จริงๆ เพียงแต่ต้องศึกษาว่าผักแบบใด ชนิดใด มีสารอาหารอะไรบ้าง ผักชนิดใดห้ามกินสด ต้องปรุงให้สุกเสียก่อน จากนั้น ก็กินผักสด เน้นกินเพื่อเอาแร่ธาตุและวิตามินก็พอ

 

สรุป

การกินผักไม่เพียงดีต่อสุขภาพ แต่ยังช่วยประหยัดเงิน ประหยัดเวลาในการต้องเตรียมอาหาร และการขับรถเสาะแสวงหาอาหารอร่อย โดยเฉพาะ การทำเมนูอาหารง่ายๆ ดังที่ได้แนะนำไปแล้ว เมนูเหล่านี้ อาจจะไม่ภูกปากบางคน แต่ใครที่สามารถกินง่าย อยู่ง่าย แบบนี้ จะได้เปรียบไม่ทุกข์เรื่อง กินมากเกินไปนัก แบบไหนก็กินได้