หากคุณเป็นพ่อครัวมือใหม่ กำลังมองหากระทะธรรมดาไว้ทำอาหาร การเลือกซื้อเพื่อใช้งานให้คุ้มค่า ก็ต้องพิจารณาส่วนต่างๆ เช่น วัสดุที่ใช้ทำ ขนาด ด้ามและความง่ายในการทำความสะอาดหลังใช้งาน ส่วนความอร่อยในการทำอาหารนั้น ไม่เกี่ยวนะ

 

 

กระทะธรรมดาเป็นอุปกรณ์ทำอาหารที่ขาดไม่ได้สำหรับทุกบ้าน และหากต้องการความประหยัด ทำอาหารกินเอง ก็จำเป็นต้องซื้อ ประทะ ซึ่งก็มีคำแนะนำในการเลือกซื้อเพื่อป้องกันความผิดพลาด เลือกใช้งานไม่เหมาะสม ก็จะต้องเสียเงินซื้อใหม่ เป็นต้น

รวมเรื่องควรรู้เกี่ยวกับกระทะธรรมดา

กระทะทำจากวัสดุหลายประเภท กระทะเหล็กทนทาน ให้ความร้อนแบบทั่วถึง ราคาถูกที่สุด เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับมือใหม่ กระทะ แสตนเลสร้อนเร็วร้อนแรง ควบคุมการใช้งานยากกว่ากระทะเหล็ก ส่วนกระทะเทฟล่อนนั้นต้องการการดูแลที่ดี ต้องถนอม

 

ส่วนกระทะเคลือบเทฟลอน อาหารไม่ติดก้นกระทะ แต่หากเผลอไปใช้โลหะ ตะหลิวหรือช้อนกับกระทะแบบนี้ ก็อาจจะทำให้เสียหาย จนต้องโยนทิ้งได้ หากต้องการการใช้งานแบบสมบุกสมบัน ก็ควรหลีกเลี่ยงไปใช้กระทะเหล็กธรรมดาจะดีกว่า ดูแลง่าย ผู้เขียนมองว่า เป็นกระทะพื้นฐานที่สุดที่มีไว้ในครอบครองแล้วใช้งานได้คุ้มค่า หากอยู่เป็นบ้าน มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง กระทะจะซื้อสักกี่ใบก็คงไม่ใช่ ปัญหา แต่หากอยู่หอพัก ชีวิตยังต้องเดินทาง ต้องตัดสินใจเลือกแบบเดียวที่ใช้งานได้อย่างคุ้มค่าที่สุด

 

ขนาดของกระทะก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะการทำอาหารประเภทผัด ผัก หมู ไก่ หมึก จะพากันกระโดดหนีจากกระทะกันหมด ดังนั้น ขนาดของกระทะจึงเป็นเรื่องที่ต้องคิดให้ดี ไม่เช่นนั้นจะเสียเงินซื้อเพิ่มเปล่าๆ ซึ่งกระทะแบบเคลือบเทฟลอน จะมีขนาดเล็ก เคยใช้ของ เพื่อน ผัดผัก ไม่น่าประทับใจนัก หากทำจานเล็กๆ ก็ไม่เป็นไร ถ้าจานใหญ่ ก็ต้องผัดหลายรอบ

 

ก้นกระทะก็สำคัญ เน้นลายเรียบๆ เข้าไว้ น่าจะดีกว่า เพราะการทำอาหารมีหลายประเภท หากเป็นประเภททอดก็ไม่คงไม่มีปัญหา อาหารติดกระทะ แต่หากเป็นประเภทอื่น อาจจะมีปัญหายิ่งใช้งานร่วมกับตะหลิวพื้นผิวเป็นรูพรุนด้วยแล้ว หลังทำอาหารเสร็จแล้ว อาจ จะได้ล้างกันสนุกแน่นอน ไม่เชื่อก็ลองเมนูแตงกวาผัดไข่

 

ด้ามของกระทะมีทั้งแบบเป็นแสตนเลสในรุ่นราคาแพง ด้านพลาสติกและด้ามไม้ การเลือกด้ามพลาสติกเน้นคุณภาพดี ก็เป็นตัว เลือกที่ดี เพราะไม่ต้องกลัวว่าจะหักหรือชำรุด เพราะการใช้งานบางคนก็จะมีการเคาะบ้าง บ่อยๆ เข้าก็คงจะหักสักวันหากใช้ด้ามไม้ ถ้า เป็นคนเมืองจะเป็นเรื่องใหญ่ ลำบากต้องหาที่ซ่อม

 

กระทะอลูมิเนียม กระทะแบบนี้นำความร้อนดี แต่การเลือกซื้อเพื่อทำอาหารนั้น ต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นกรด มีรถเปรี้ยว หากไม่ ได้เคลือบผิว ก็จะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ เมื่อใช้ไปนานๆ

การซื้อกระทะหากต้องการความเรียบง่าย ทนทาน ดูแลง่าย ก็ต้องกระทะเหล็ก ไม่ต้องกลัวการขูดขีด ไม่ต้องระวังมาก อย่างน้อยก็ ควรมีติดบ้านสักใบ สำหรับกระทะแบบนี้ แต่การซ์้อกระทะแบบนี้ จำเป็นต้องมีเตาแก๊สหรือเตาไฟฟ้า หากอยู่หอพัก เตาแก๊สกระป๋อง ประหยัดกว่าแน่นอน ส่วนเตาไฟฟ้าหากไม่ได้อยู่บ้าน ก็ควรหลีกเลี่ยงจะดีกว่า ค่าไฟฟ้าแพง