ช้อนเดี่ยวๆ หรือชุดช้อนส้อมเป็นอุปกรณ์ที่เราต้องใช้ทุกวัน การกินข้าวหรืออาหารประเภทต่างๆ จำเป็นต้องมีช้อน หรือชุดช้อนส้อม ซึ่งจะช่วยให้การกินสะดวกมากยิ่งขึ้น แต่การเลือกซื้อมาใช้งานก็มีหลายเรื่องที่ควรรู้ ไม่เช่นนั้นอาจจะต้องโยนทิ้ง เพราะใช้งานไม่ดี

 

 

ชุดช้อนส้อมจะมีช้อนและส้อม ช้อนไว้ตักอาหารและส้อมช่วยยึดจับ ตัดแบ่งอาหารให้เป็นชิ้นเล็ก กรณีเป็นอาหารชิ้นใหญ่ หรือกินอาหารประเภทเส้น เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้และเราก็ใช้กันทุกวัน วันละ 3 มื้อเป็นอย่างน้อย ยกเว้นคนต่างจังหวัดที่จะใช้ช้อนเดี่ยวๆ คันเดียว

 

รวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับช้อนส้อม

เมื่อช้อนส้อมเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับการรับประทานอาหาร จึงมีหลายเรื่องที่ควรเรื่องเพื่อจะได้เลือกซื้อ ใช้งาน และดูแลรักษาให้ใช้งานได้นานๆ เพราะในชีวิตหนึ่ง หากไม่หาย อาจจะใช้จนตายจากกันไป
1. วัสดุที่ใช้ ช้อนส้อมเสตนเลสดีที่สุด แต่ต้องเลือกความหนาที่หมาะสม มีความแข็งแรงเพื่อความมั่นใจว่าจะไม่งอหรือหัก กับการใช้กินอาหารบางประเภท ที่มีความแข็ง และมีขนาดใหญ่อย่าง เนื้อสัตว์


2. สันเหลี่ยม บริเวณด้ามจับ ต้องใส่ใจเพราะเวลาหยิบจับ จะกดกับนิ้วมือทำให้เป็นรอยและเจ็บ หากเจออาหารมื้อหนักอย่างเมนูเนื้อหรือต้องใช้อุปกรณ์ 2 ชิ้นนี้มากกว่าปกติ ดังนั้นเวลาเลือกซื้อต้องใส่ใจกับรายละเอียดเล็กน้อยตรงจุดนี้ ไม่เช่นนั้นก็ต้องเอาไปฝนลบเหลี่ยมลบคมออก


3. ช้อนส้อมที่มีด้ามใหญ่ จะจับถนัดมือ อาจจะไม่ช่วยให้อาหารอร่อยขึ้น แต่อย่างน้อยก็ไม่เสียอารมณ์กับส้อมที่ทำให้ปวดนี้ว เพราะขอบคม แต่ช้อนที่มีน้ำหนักมากเกินไปก็ไม่ดีเหมือนกัน แบบนี้สวยจริงๆ ด้ามมน ไม่มีเหลี่ยม จับถนัดมือ


4. ลวดลายสวยๆ บนช้อนส้อม ความสวยก็ต้องตามมากับการดูแล หลังจากใช้งานก็ต้องล้าง ทำความสะอาด การมีลวดลาย มีร่องต่างๆ ย่อมไม่ดีกว่าช้อนแบบเรียบๆ แน่นอน เพราะจะหมายถึงการทำความสะอาดจะยุ่งยาก ขจัดเศษอาหารยากกว่า ช้อนส้อมสวยๆ น่าจะไว้ใช้ในบางโอกาส ส่วนช้อนส้อมที่เรียบง่าย จะเหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันมากกว่า แต่ก็นานา จิตตัง อะนะ ลองใช้ไปก่อน เดี๋ยวเบื่อล้างบ่อย ก็โยนทิ้งไปเอง

 

ช้อนส้อมเป็นอุปกรณ์ที่ต้องใช้ทุกวัน เพราะเราต้องกินข้าวทุกวัน อาหารดีๆ บรรยากาศดีๆ แต่อุปกรณ์ที่ใช้กินไม่ดี ก็ทำให้มื้อนั้นจืดชืดหรือน่ารำคาญได้เหมือนกัน สำหรับคนที่ต้องใช้ช้อนส้อมเพื่อทานอาหารอยู่บ่อยๆ แล้วลองใช้ช้อนแบบเดี่ยวๆ บางทีมื้อนั้นอาจจะสร้างความหงุดหงิดให้ไม่น้อย เพราะอาหารในจานจะพากันหนีไปทั่วทั้งจาน ไม่ยอมให้ตักเข้าปากได้ง่ายๆ