การเกิดอุบัติเหตุกับรถยนต์ไม่ว่าใหม่หรือรถเก่าขึ้นสนิมแล้ว หรือมีราคาถูกกว่ามอเตอร์ไซค์ ก็ตาม แต่ก็มีรายจ่ายรออยู่ตั้งแต่ฟรี จนถึงหลักล้านบาท หากเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นประกันภัยจึงเป็นเรือ่งสำคัญ อย่างน้อยที่สุด ก็ต้องมีประกันชั้น 3 เพื่อไว้จ่ายค่าซ่อมให้คู่กรณี

 

รถยนต์เก่ามีหลายประเภทสิ่งที่จะต้องรู้ก็คือ ความแข็งแรงของตัวรถ หากเป็นพวกรถยุโรปหรือกระบะจะแข็งแรงกว่ารถเก๋งขนาดเล็ก ก็ลองนึกภาพหากเกิดขับรถเหล่านี้ไปชนคันอื่น ซึ่งก็มีข่าวให้ได้อ่านกันบ้าง เช่น ซาฟิร่า ชน มิร่า มิร่ายุบ ไม่สามารถขับเคลือนได้ แต่ซาฟิรา ยังสามารถขับต่อได้ เพื่อนผู้ขียนขับรถวีออสไปชนคัมรี่ รถวีออสหน้ายุบไปเกือบคืบ แต่คัมรีแค่สีถลอก ไม่เอาความ

 

ความแข็งรองของตัวรถเป็นเรื่องสำคัญที่ควรจะต้องรู้ หากจะต้องชน หรือโดนชน ก็พอจะรู้ว่าจะเจ็บมากน้อยแค่ไหน เป็นรถเล็กราคาถูก คุณภาพเหล็กด้วยกว่า ตัวถังไม่แข็งแรง แต่ไปไล่บี้รถใหญ่กว่า หากเกิดอุบัติเหตุไปชนท้าย และเป็นฝ่ายผิดก็เรื่องใหญ่แน่นอน

 

แต่หากคุณขับรถคัมรี่แม้จะเป็นรุ่นเก่าก็ตาม ไปชนท้ายวิออสแล้วยุบไปครึ่งคัน อะไรจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะหากรถไม่มีประกันภัย การใช้รถใหญ่ที่มีตัวถังแข็งแรง จะมีข้อดีหากโดนชน และเป็นฝ่ายถูก แต่หากไปชนคันอื่น ไม่ร่ำรวยอะไร เงินก็ไม่ค่อยจะมี ไม่มีประกันภัย แล้วละก็ ถือว่า ดวงซวยโคตรๆ รายจ่ายหลักแสนตามมาแน่นอน


การใช้รถใหญ่จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังกว่ารถเล็ก เพราะความแข็งแรง น้ำหนักมาก แรงเฉื่อยมาก เวลาชน คันที่โดนชนก็จะได้รับความเสียหายมากหากเป็นรถเล็กกว่า แต่ทั้งนี้ไม่ว่ารถเล็กหรือรถใหญ่ นอกจากไม่ประมาทแล้ว ประกันภัยต้องมี ต้องทำ อย่างน้อยที่สุดก็ต้องทำประกันภัยชั้น 3 กรณีเกิดการชนกันแล้วเป็นฝ่ายผิด อย่างน้อยก็ยังมีประกันภัยช่วยออกเงินบ้าง

 

ประกันภัยในรถยนต์นั้นแม้จะเป็นรถยนต์มือสอง แต่บางรุ่นประกันภัยรวมภาษี พรบที่ต้องจ่ายทุกปีแล้ว ไม่ถูกนะ และก็ไม่ลดราคาแล้วแล้ว คงอยู่แค่นั้น ประมาณ 4000 บาทต่อปี เช่น พวกกระบะสี่ประตู หากไม่มีเหตุต้องใช้รถแบบนี้จริงๆ เลือกรถเก๋ง 4 ประตูแทนจะดีกว่า ประหยัดกว่าแน่นอน เลือกรถ ใช้รถให้เป็น และมีประกันภัยไว้ อุ่นใจ แต่ก็ไม่ต้องประมาท

 

การมีรถยนต์แม้จะเป็นรถมือสองหรือรถเก่ามากกกกก็ตามจะต้องมีความรับผิดชอบที่ค่อนข้างสูงพอสมควร ทั้งต่อตัวเอง และเพื่อนร่วมถนน ต้องมีเงินสำรองเผื่อทั้งซ่อมรถ เผื่อประกันภัย เผื่ออุบัติเหตุ เมื่ออยู่หลังพวงมาลัย ก่อนจะซิ่ง ก่อนจะซ่า ก็ดูเงินในกระเป๋าตัวเอง และคนใกล้ตัวด้วย หากเกิดอะไรขึ้นมา มีใครช่วยอะไรได้มากน้อยแค่ไหน วัยรุ่นวัยคะนอง นั้นน่ากลัว ผู้เขียนเคยให้วัยรุ่นยืมรถไปขับ คิดย้อนกลับไป ก็เสียวสันหลังวาบบบบ โชคดีที่แค่ชนเสาหน้าบ้าน รถเสียหายซ่อมไปหมื่นกว่าบาท แค่นั้น