สำหรับบทความนี้จะมาแนะนำวิธีฝึกเล่นกีตาร์และร้องเพลงให้เข้ากับจังหวะกลองเบื้องต้น เพื่อเป็นพื้นฐานในการเล่นกีตาร์ร่วมกับเครื่องดนตรี ชิ้นอื่น หรือการอัดเสียง แล้วนำเสียงที่ได้ไปผสมกับเสียงกลองได้ทันที โดยจังหวะจะลงตังกันพอดี เป๊ะ!

 

ในการเล่นดนตรีนั้น แต่ละเพลงจะมีจังหวะ ความเร็วของจังหวะไม่เท่ากัน อย่างเพลง ช่างมันฉันไม่แคร์ ของพี่ปู พงษ์สิทธิ์ ความเร็วจะอยู่ประมาณ 40-50 beats ต่อ นาที หรือ bpm หากเราฝึกเล่นกีตาร์และร้องเพลง ให้ลงจังหวะพอดี การเล่นกีตาร์คลอไปกับเพลงต้นฉบับก็จะเป็นเรื่องง่าย ลง จังหวะ เป๊ะ

 

นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในการมิกซ์เสียง ซึ่งจะมีทั้ง นักร้อง มือกีตาร์ มือกลอง มือคีย์บอร์ด ฯลฯ สมมุติว่า เพลงที่เราต้องการเล่นกีตาร์ร่วมกัน นั้น มีจังหวะความเร็ว 50 bpm แต่ละคนก็สามารถแยกกันฝึกร้อง บ้านใครบ้านมัน แต่ให้ลงจังหวะ เมื่อมาเล่นร่วมกัน ก็จะเล่นลงตัวกัน เพราะมี จังหวะเป็นตัวคุม หรือหากเราอัดเสียง เช่น อัดเสียงแยกกัน เสียงกีตาร์ เสียงร้อง เสียงกลอง ก็สามารถนำมามิกซ์ ผสมเสียงเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว หากเล่นที่จังหวะเท่ากัน ดังนั้นเรื่องของจังหวะจึงมีความสำคัญมาก ที่จะต้องเล่นกีตาร์ให้ลงจังหวะ

 

ดังนั้นเรื่องของจังหวะจึงมีความสำคัญมาก ที่จะต้องเล่นกีตาร์ให้ลงจังหวะ ในบทความนี้ก็จะแนะนำจังหวะกลอง และเพลงสำหรับฝึกเล่นกีตาร์ ตามจังหวะกลอง ให้ได้นำไปฝึกเล่นกัน

 

จะหาจังหวะกลองได้ที่ไหน

การหาจังหวะกลองสำเร็จรูปแบบต่างๆ ก็สามารถค้นหาได้จาก Youtube
1. เข้า Youtube แล้วค้นหา โดยพิมพ์ 50 drum beats เป็นการค้นหาจังหวะความเร็ว 50 bpm
2. ตัวอย่างวิดีโอจังหวะกลองความเร็ว 50 bpm ให้แตะเพื่อเล่นวิดีโอังกล่าว


3. ส่วนการฝึกเล่นกับกีตาร์ อาจจะใส่หูฟัง ฟังเสียงกลอง จากนั้นก็เล่นเพลงที่ต้องการ ขณะเล่นก็ฟังเสียงจังหวะไปด้วย ว่าลงตัว หรือช้าไป เร็วไป หรือไม่ อาจจะใช้เวลาสักพักในการปรับตัว การใส่หูฟังจะได้ยินเสียงจังหวะชัดเจน ลดโอกาสเล่นคร่อมจังหวะ

 

ตัวอย่างจังหวะกลองกับเพลงต่างๆ

สำหรับผู้เริ่มต้นฝึกเล่นกีตาร์กับจังหวะกลองผู้เขียนแนะนำเพลงสำหรับเล่นกับจังหวะความเร็วต่างๆ ดังนี้ (** ผู้เขียนทดลองเอง เอาตามที่เล่นแล้ว ชอบ อาจจะไม่ตรงกับเพลงต้นฉบับ แต่ก็อาจจะเป็นแนวทางสำหรับมือใหม่ได้ เมื่อคล่องแล้ว ก็ค่อยปรับความเร็ว ความช้าในการเล่นให้ตรงกับ เพลงต้นฉบับ **)
1. จังหวะกลองความเร็ว 40 bpm จะเป็นเพลงช้า ไว้ฝึกเล่นกีตาร์แบบเกาสาย เช่น ตัดใจไม่ลง เพ็ญ พิสุทธิ์ / สาวเชียงใหม่ จรัล / Wonderful Tonight
2. จังหวะกลองความเร็ว 50 bpm เหมาะสำหรับการฝึกเล่นเพลงช้า เพื่อชีวิต เช่น ช่างมันฉันไม่แคร์ ปู / เพลงพิณ / คนเก็บฟืน / ด.ญ. ปรางค์ /คืน รัง หงา
3. จังหวะกลองความเร็ว 55 bpm เหมาะสำหรับการฝึกเล่นเพลง ลุงขี้เมา (เพลงต้นฉบับประมาณ 60-65) / Don't Cry
4. จังหวะกลองความเร็ว 60 bpm เหมาะสำหรับการฝึกเล่นเพลง ถามยาย ปู / What's up?/Take me to your heart
5. จังหวะกลองความเร็ว 80 bpm เหมาะสำหรับการฝึกเล่นเพลง บทเรียนสอนใจ ภสมิง /
6. จังหวะกลองความเร็ว 90 bpm เหมาะสำหรับการฝึกเล่นเพลง When you say nothing at all. / 14 อีกครั้ง
7. จังหวะกลองความเร็ว 100 bpm เหมาะสำหรับการฝึกเล่นเพลง อุ๊ยคำ จรัล /
8. จังหวะกลองความเร็ว 120 bpm เหมาะสำหรับการฝึกเล่นเพลง ขอใจเธอแลกเบอร์โทร /

 

คำแนะนำ

เมื่อสามารถเล่นกีตาร์และร้องเพลงได้ลงจังหวะแล้ว คราวนี้ ก็ลองไปเล่นกับเพลงต้นฉบับให้ลงจังหวะเช่นเดียวกัน ก็จะช่วยให้ฝีมือการเล่น พัฒนายิ่งขึ้นไปอีก สามารถเล่น ร้องไปกับเพลงต้นฉบับได้อย่างลงตัว

วิธีเล่นกีตาร์กับจังหวะกลอง

ในการเล่นกีตาร์ให้เข้ากับจังหวะกลองนั้นอาจจะเล่น 2 แบบ
1. เล่นเพื่อความบันทึก หรือ เพื่อการฝึก
กรณีนี้ ก็เปิดจังหวะกลองที่ต้องการ อาจจะให้เสียงออกลำโพงบลูทูธ แล้วเล่นกีตาร์ และร้องเพลง ไปด้วยกัน ให้จังหวะลงตัว ซึ่งไม่ว่าจะเล่นคนเดียว หรือเล่นให้เพื่อนๆ ฟัง ก็จะได้ควาามไพเราะอีกแบบหนึ่ง

2. เล่นเพื่ออัดเสียง
กรณีนี้จะเล่นเพื่ออัดเสียง ให้ใส่หูฟัง ฟังจังหวะกลอง แล้วก็เล่นกีตาร์ และร้องเพลง ให้ลงจังหวะพร้อมกัน จากนั้นจะอัดเสียง ก็ทำได้ตามสบาย ซึ่งจะ ได้เพียงเสียงร้องและเสียงกีตาร์ ก็สามารถนำเสียงดังกล่าวไป มิกซ์ กับเสียงจังหวะกลองในภายหลังได้อย่างลงตัว ส่วนกรณีเป็นการเล่นกีตาร์อย่าง เดียว ให้คนอื่นร้อง ก็ให้คนร้องปฏิบัติแบบเดียวกัน เพื่อแยกเสียงกีตาร์ เสียงร้อง เสียงจังหวะ ออกจากกัน แล้วจึงนำมามิกซ์กันภายหลัง ซึ่งจะ สามารถลดหรือเพิ่มความดังของเสียงแต่ละแบบได้ตามต้องการ

 

ใช้จังหวะกลองด้วยแอปในมือถือ

การใช้จังหวะสำเร็จรูป อย่างวิดีโอใน Youtube จะได้เสียงที่ดีกว่า เหมือนจริงกว่า ใช้เสียงผ่านแอป แต่การใช้แอปมีความสะดวกในการปรับแต่ง เสียงจังหวะกลอง ตัวอย่างแอปทำจังหวะกลอง
1. Easy Drum Machine แอปนี้จะสามารถสร้างเสียงกลองได้ตามต้องการ แต่ก็ต้องมีความรู้ในเรื่องจังหวะระดับหนึ่ง จึงจะสามารถสร้างจังหวะของ ตนเองได้


2. แอป MetroDrum สำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้เรื่องจังหวะ ไม่สามารถสร้างจังหวะกลองเองได้ ก็แนะนำแอปง่ายๆ อย่างแอปนี้ มีจังหวะกลองให้เลือก และสามารถเพิ่ม หรือ ลดความเร็วจังหวะ ได้ตามต้องการ

 

หากต้องการพัฒนาทักษะการเล่นกีตาร์ให้สูงขึ้น หรือเพื่อความสนุกมากขึ้น เทคนิคง่ายๆ นี้ จะช่วยผู้อ่านที่ชอบเล่นกีตาร์ได้อย่างแน่นอน เพราะ จะสามารถเล่นได้ลงจังหวะ เป็นพื้นฐานที่ดีในการเล่นร่วมกับเครื่องดนตรีชิ้นอื่น หรือนักร้อง