การซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือสองมีโอกาสเจอค่าซ่อมหรือรายจ่ายที่บานปลาย ซึ่งตรงกันข้ามกับรถใหม่ การซื้อรถเก่าที่ราคา 10,000 บาท อาจจะมีค่าซ่อมสูงเกินราคารถใหม่ป้ายแดงในอนาคต แต่ในเรื่องก็มีข้อดีข้อเสีย ที่จะต้องรู้ เพราะรถมือสอง หากซ่อมเป็น ค่าซ่อมจะไม่แพงมาก ซ่อมแล้วจบมีรถใช้ยาวๆ แต่รถใหม่หากผ่อนไม่เป็น รายจ่ายก็บานเหมือนกัน

การซื้อรถใหม่ป้ายแดง ราคาเริ่มต้น 4 หมื่นกว่าบาท กับรถมือสอง ยี่ห้อและรุ่นเดียวกัน แต่ราคาถูกกว่า จะมีข้อดีข้อเสียที่ จะต้องรู้ เช่น

รถใหม่ไม่มีค่าซ่อม แต่มีค่าบำรุงรักษาตามปกติ

รถมอเตอร์ไซต์ไหม่ ตัวอย่างรถราคา 49,900 .- จะไม่มีค่าซ่อม แต่ค่าบำรุงรักษา การถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนแบตเตอรี่ เปลี่ยนยางนอก ยางใน ต่อทะเบียน ภาษี ประจำปี และก็ค่าน้ำมัน เป็นรายจ่ายตามปกติ

 

 

 

รถมอเตอร์ไซต์ใหม่ หากมีค่าผ่อน ก็จะเสียเงินอย่างมาก บางคนผ่อนแบบฟรีดาวน์ จำนวน 36 งานๆ ละ 2500 รวม เฉพาะค่าผ่อน 90,000 ยังไม่รวมค่าโอน ค่าปรับจ่ายค่างวดช้า เงินร่วมแสนบาท หาซื้อรถมือสองสภาพสวยได้ไม่ยาก ซื้อได้ หลายคัน และซ่อมแบบเทพๆ ก็ได้รถดีไว้ใช้งานอีกนาน

 

การผ่อนรถใหม่นั้น บางคนเลือกรถได้ไม่ตรงกับความต้องการในการใช้งานของตน หรือซื้อเพราะเห็นว่ามีราคาถูก สุดท้าย รถมีปัญหา ราคาตกมาก ต้องจำใจขาย และทำให้เสียเงินไปอย่างมาก ราคาขายเหลือไม่ถึงครึ่งของรถใหม่ กลายเป็นว่าเสีย เงินหลายหมื่น เพราะหากเลือกรถดี มีความทนทานก็จะใช้งานได้นานกว่านั้น ไม่เสียเงินบ่อย

 

การซื้อรถมอเตอร์ไซค์ใหม่จึงต้องศึกษาอย่างรอบคอบ เพราะมีโอกาสหมดเงินหลักแสนบาทได้ทั้งจากราคารถ ค่าผ่อน และ ปัญหาของรถคุณภาพต่ำ สร้างแต่ปัญหา ทำให้ต้องขายและเสียเงินซื้อรถใหม่

 

ซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือสอง ค่าซ่อมมากหรือน้อยสามารถเลือกได้

สำหรับค่าซ่อมรถมอเตอร์ไซต์มือสอง แต่เห็นสภาพภายนอกก็พอจะประมาณค่าซ่อมได้ไม่ยาก อย่างคันนี้รถปีประมาณ 2010 ซื้อมาราคา 9,000 ในวันที่ได้มาเลขไมล์อยู่อยู่ที่ 106,800 กิโลเมตร ซ่อมหมดไปรวมทั้งราคารถ รวมค่าโอน ค่าจ้าง ขนส่ง ใกล้เคียง 20,000 บาท แต่เป็นการซ่อมใหญ่ เพือ่ให้รถมีสภาพดีมากที่สุด ซึ่งก็สามารถขับทางไกลได้สบาย แม้ว่าตอนนี้ เลขไมล์จะเพิ่มขึ้นอีกเป็น 1150,000 กิโลเมตรแล้วก็ตาม

 

 

การซ่อมที่ผ่านมานั้น มีค่าใช้จ่ายบางอย่างที่แพงกว่าปกติ อย่าง ค่าจ้างขนส่งจากกรุงเทพ ค่าจ้างโอนเล่มทะเบียน ค่าซ่อม กับร้านทั่วไปถูกคิดค่าแรงเพิ่ม ร่วมแล้วเสียเงินส่วนนี้ไปประมาณ 4,000 บาทขึ้นไป ค่าใช้จ่ายจริงจะไม่เกิน 15,000-16,000 บาทเท่านั้นเอง เป็นรถมอเตอร์ไซค์คันแรกในฃีวิต ก็เลยยังโง่เรื่องการซ่อม การใช้

 

เมื่อเทียบกับรถใหม่ป้ายแดงราคาประมาณ 49,000 แล้ว โอกาสเจอค่าซ่อมบานปลายคงจะใช้เวลาอีกนาน หากดูแลรถ อย่างดี แต่ต้องซื้อเงินสดจึงจะคุ้มที่สุด

 

บางคันปีรถใกล้เคียงกันแต่ราคาสูงกว่า สภาพดีกว่า เลขไมล์น้อยกว่า อย่างคันนี้ ปี 2010 เลขไมล์ประมาณ 25,000 เท่า นั้น สภาพนางฟ้า สวยมาก เลขไมล์น้อยขนาดนี้ค่าซ่อมน้อยมาก หากต้องการความสบายใจก็เปลี่ยนยางนอก ยางในใหม่ใช้ ยางดีๆ อย่างมิชเชนลิน ยางใน IRC รับรองว่าใช้งานได้อีกหลายปี ขับทางใกล้ไกลสบายใจ ที่เหลือก็เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองน้ำมันเครื่อง อาจจะเตรียมเงินไว้ประมาณสัก 5,000 เผื่อเปลี่ยนคาร์บู ชุดไฟฟิวคอยล์ แบตเตอรี่ ผ้าเบรค

 

 

รถมอเตอร์ไซต์มือสองที่มีราคาค่อนข้างสูง สภาพสวย ราคาก็แพงกว่า มีโอกาสได้รถดีกว่า ค่าซ่อมก็น้อยกว่า เมื่อเทียบกับ รถปีเดียวกันแต่ราคาถูกกว่า เพราะสภาพแย่กว่า แต่ค่าซ่อมจากประสบการณ์ซ่อมแบบสุดๆ ก็ไม่ถึง 20,000 จบ ได้รถใช้ไป อีกนาน

 

ระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและขนาดของเครื่องยนต์ ก็เป็นส่วนสำคัญด้วยเช่นกัน ในรถรุ่นยี่ห้อ เดียวกัน แต่ใช้ คาร์บูเรเตอร์และหัวฉีด ความประหยัดน้ำมันจะไม่เท่ากัน แบบหัวฉีดจะประหยัดกว่า จึงเป็นอีกเรื่องที่จะต้องพิจารณาในระยะ ยาวด้วยเช่นกัน

 

ข้อห้ามในการซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือสอง

1. อย่าซื้อรถแต่ง รถดัดแปลง ต้องสภาพเดิมเท่านั้น และเน้นรถที่มีอุปกรณ์ครบ รถแต่งจะสร้างปัญหาค่าซ่อมบานปลายไม่ จบ
2. เน้นรถที่มีความทนทาน เครื่องยนต์ทนทาน ซึ่งรถมอเตอร์ไซต์มือสองจะหาข้อมูลได้ไม่ยากอยู่แล้ว เพราะผ่านการใช้งานมา นาน จะมีการแชร์ประสบการณ์หาข้อมูลได้ไม่ยาก
3. ระวังรถใช้ขับรับจ้าง เน้นรถบ้าน ขับใช้งานปกติ จะใช้งานไม่มาก
4. การนำรถมาทำใหม่ บางคนเน้นหาซากรถ หรือสภาพเก่ามาก มาทำใหม่ สุดท้ายก็จะบานปลาย จึงไม่ควรเลือกรุ่นที่เก่าเกิน ไปนัก และการซ่อม ก็ต้องซ่อมให้เหมือนรถมาตรฐานจากโรงงาน อย่าผิดไปจากนี้ ไม่เช่นนั้นก็จะใช้ได้ไม่นาน บางคนมีความรู้ ด้านช่างซ่อมเองได้ แต่สุดท้ายก็บานปลาย เพราะรถใช้งานได้ไม่นาน กลายเป็นว่าต้องซื้อรถมากถึง 3 คัน ซึ่งบางทีก็ยังได้รถที่ ไม่ดีนัก เพราะอุปกรณ์เน้นดัดแปลง ไม่ใช่อุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรถรุ่นนั้น เช่น เครื่องยนต์ใช้อีกยี่ห้อ
5. รถเกียร์ออโต้ มีค่าซ่อม และค่าใช้จ่ายในการดูแลสูงกว่า หากเป็นรถคันแรก ก็ควรหลีกเลี่ยง เน้นรถเกียร์ดีกว่า ทนทาน มากกว่า
6. อย่าซื้อรถที่มีค่าใช้จ่ายสูง หรือไม่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ หรือไม่สะดวกในการใช้งาน เช่น รถเล็กเกินไป กินน้ำมัน เกินไป รถสะสม รถคลาสิก การซื้อรถประเภทนี้มักจะทำให้เสียเงินบานปลาย

 

 

การซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือสองจะช่วยประหยัดเงินได้หลักหมื่นบาท หรืออาจจะต้องจ่ายเงินร่วมแสนบาท หรือเกินหนึ่งแสน บาท สำหรับการซื้อเงินผ่อน

 

สำหรับบทความนี้ก็หวังว่าคงจะเป็นประโยฃน์สำหรับใครที่กำลังมองหารถมอเตอร์ไซค์มือสองไว้ใช้งาน หากเลือกเป็น ซ่อม เป็น ประหยัดเงินหลักหมื่นบาทแน่นอน