บทความนี้จะมาแนะนำวิธีที่ง่าย และปลอดภัย ในการถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอด้วย iPhone iOS15 รุ่นมีปุ่มโฮม โดยใช้มือข้างเดียวควบคุมการใช้ งานกล้อง เช่นใช้มือซ้ายกรณีเป็นการถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอขณะ ขับรถท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือจักรยานยนต์ หรือทำ กิจกรรมต่างๆ ด้วยการใช้มือขวา เป็นต้น

 

iPhone iOS 15 ซึ่งจะเป็นรุ่น iPhone SE รุ่นแรก iPhone 6s, 6s Plus, 7 และ 7 Plus ใครที่ยังใช้รุ่นนี้อยู่ แม้จะอัปเดตเป็น iOS 16 ไม่ได้ ก็สามารถใช้งานได้อีกนานนนน ปัจจุบันแนะนำขั้นต่ำ ก็คือ iPhone 7/7 Plus ขึ้นไป เพราะมีระบบกันสั่นขณะถ่ายวิดีโอ ภาพไม่สั่น เผื่อทำวิดีโอไว้ขายของ ลง Tiktok Youtube ฯลฯ

 

 iPhone 6s  iPhone 6s Plus  |  iPhone SE1  |   iPhone 7  |  iPhone 7 Plus 

  

 

การใช้ iPhone รุ่นมีปุ่มโฮม โดยเฉพาะเครื่องหน้าจอขนาดเล็กไม่เกิน 4.7 อย่าง iPhone 5, 6, 7, 8 หรือ SE จะสามารถใช้มือ ข้างเดียวควบคุมได้ง่าย จัดการเรื่องการถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอได้ไม่ยาก

iPhone รุ่นแนะนำ

สำหรับใครที่เน้นถ่ายวิดีโอ ก็แนะนำ iPhone 7 ขึ้นไป เพราะจะมีกันสั่น วิดีโอที่ได้ภาพจะไม่สั่นไหว กระตุก ทำให้ปวดตา เวลา รับชม และจะดีที่สุด ควรใช้รุ่นหน้าจอเล็ก เพราะควบคุมได้ง่าย เครื่องไม่หนักเกินไป ส่วนอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ที่ควรมีกรณีเดินทาง ไกลเช่น พาวเวอร์แบงก์ ไมค์หนีบแบบ Lightning และอุปกรณ์ช่วยสำรองข้อมูลใน iPhone อย่าง Lightning OTG และ แฟลช ไดรฟ์

 

เคสอุปกรณ์สำคัญที่จะต้องใช้

อุปกรณ์เสริมที่ขาดไม่ได้ ก็คือ เคสแบบฝาพับ เจาะรูร้อยเชือกคล้องข้อมือ หรือ คล้องคอ การใช้เคสช่วยให้มือถือมีความหนา มากขึ้น หยิบ จับ ถือได้คล่อง และมั่นคงกว่า ส่วนฝาพับจะช่วยป้องกันไม่ให้นิ้วไปแตะโดนหน้าจอขณะจับมือถือเพื่อถ่ายวิดีโอ โดย เฉพาะขณะขับรถท่องเที่ยว หรือทำกิจกรรมต่างๆ
1. การที่มีเชือกคล้องข้อมูล จะไม่กังวลว่ามือถือจะหลุดมือ สามารถควงเคส เพื่อหยิบจับ ในท่าต่างๆ ได้ง่าย


2. กรณีเป็น iPhone รุ่นหน้าจอเล็ก iPhone 7, 8 และ SE จะสามารถใช้นิ้วหัวแม่มือซ้ายหรือขวา ควบคุมการใช้กล้องได้ง่าย และ สะดวกมาก ขับรถเที่ยว หรือทำกิจกรรมใดๆ ขยับนิ้วไม่กี่วินาทีก็สามารถถ่ายภาพ หรือ ถ่ายวิดีโอได้แล้ว


3. เคสแบบมีฝาพับและสายคล้องข้อมือจะช่วยให้การควบคุมมือถือทำได้ง่าย ฝาเคสช่วยยึดมือถือให้แน่น เมื่อจับเข้าซอกนิ้วหัวแม่ มือและนิ้วชี้ ส่วนเชือกก็ช่วยรั้ง ทำให้ถือมือถือได้มั่นคง
4. ส่วนเคสที่ใช้นั้น ให้เลือกซื้อรุ่นไม่มีตัวล็อก เพราะเกะกะ ทำให้การใช้งานไม่สะดวก ไปติดปัญหาที่ตัวล็อกเคส


5. ตำแหน่งรูร้อยเชือกคล้องข้อมือที่ตัวเคสปกติจะอยู่ด้านบน ให้เจาะใหม่ด้านล่าง ซึ่งเมื่อคล้องข้อมือแล้ว ก็จะควบคุมมือถือ ควบ คุมแอปกล้องได้เป็นอย่างดี

 

การตั้งค่า iPhone เบื้องต้น

สำหรับมือถือ iPhone ให้ตั้งค่าตามนี้
1. ตั้งค่าการปลุกหน้าจอ หรือเปิดหน้าจอ ด้วยการยกขึ้น แตะ การตั้งค่า
2. แตะ จอภาพและความสว่าง
3. แตะ ยกขึ้นเพื่อปลุก เลื่อน เปิด


4. การตั้งค่าแบบนี้ จะเปิดหน้าจอทันทีที่หยิบมือถือขึ้นมา แล้วกระดกส่วนบนของมือถือขึ้น หน้าจอจะติดทันที


5. การตั้งค่าอีกส่วนหนึ่งให้ตั้งค่าปลดล็อกเครื่องด้วยการแตะปุ่มโฮม ให้กับนิ้วหัวแม่มือทั้งซ้ายและขวา ซึ่งจะสะดวกในการเปิดเครื่อง เพื่อใช้แอปต่างๆ หรือปลดล็อกเครื่อง

 

ขั้นตอนการใช้มือข้างเดียวควบคุมกล้อง

ต่อไปก็จะเป็นขั้นตอนสำคัญ ด้วยการใช้มือข้างเดียวควบคุมการใช้กล้อง ที่ควรฝึกให้คล่อง เพื่อให้สามารถถ่ายรูปได้เร็วและ ง่าย
1. ใส่สายคล้องข้อมือให้เรียบร้อยก่อน
2. กรณีมีตัวล็อกฝาเคส ก็ใช้นิ้วห้วมือแม่ดันออก
3. ใช้นิ้วหัวแม่มือดันฝาเคสออก
4. หงายมือถือขึ้น เพื่อปลุกหน้าจอ จะแสดงหน้าจอล็อก


5. ใช้นิ้วหัวแม่มือแตะที่หน้าจอแล้วเลื่อนไปทางซ้ายตามลูกศร เพื่อเปิดใช้กล้อง
6. เมื่อเปิดใช้กล้อง จะอยู่ในโหมด ถ่ายภาพนิ่ง แตะปุ่มถ่ายได้เลย


7. การเปลี่ยนจากโหมดกล้อง ถ่ายภาพนิ่ง เป็นถ่ายวิดีโอ ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือแตะที่หน้าจอแล้วเลื่อนไปทางขวาตามลูกศร
8. จะเข้าโหมด วิดีโอ แตะปุ่มแดง ถ่ายวิดีโอได้เลย


9. ถือมือถือแบบต่างๆ เพื่อถ่ายวิดีโอได้ตามต้องการ
10. ส่วนวิดีโอที่ได้ จำเป็นจะต้องนำไปแก้ไขด้วยแอป iMovie อีกที เพราะอาจจะอยู่แนวตั้ง หรือคว่ำ ก็ได้


11. เมื่อต้องการหยุดถ่ายวิดีโอ ให้แตะหยุด ใช้นิ้วหัวแม่มือเลื่อนเคสปิดหน้าจอ และกดปุ่มเปิดปิดเครื่อง หรือจะแตะปุ่มโฮมก็ได้ เช่นกัน

 

การขับรถท่องเที่ยวถ่ายวิดีโอ

กรณีเป็นการขับรถท่องเที่ยวถ่ายวิดีโอ ควรจะเปลี่ยนจากสายคล้องข้อมือเป็นสายคล้องคอ เพราะสามารถปล่อยมือถือได้ทันที เมื่อต้องใช้มือซ้ายช่วยควบคุมรถ และต้องมีกระเป๋าคาดเอว หรือ คาดอก เอาไว้เก็บมือถือ หลังจากถ่ายเสร็จแล้ว ป้องกันไม่ให้หมุน ไปมา โดยเฉพาะขณะขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ วิธีนี้ก็จะช่วยให้การถ่ายรูปหรือถ่ายวิดีโอสะดวกเช่นกัน แต่ควรหยุดรถเพื่อถ่ายภาพ เพื่อ ความปลอดภัย ส่วนวิธีที่ดีที่สุด ก็ควรใช้อุปกรณ์เฉพาะอย่างสายคาดหน้าอกติดมือถือ ปลอดภัยกว่ามาก ควบคุมมือถือได้ง่าย

 

 

อีกทางเลือกที่ประหยัดและปลอดภัยกว่า

ผู้เขียนแนะนำอีกหนึ่งทางเลือกประหยัดกว่า ปลอดภัยกว่า และ ใช้งานง่ายกว่า อีกทั้งยังไม่ดูเป็นจุดสนใจของสายตาชาวบ้าน ด้วยการนำเคสของมือถือที่ผู้อ่านใช้ มาเย็บเชือกกระเป๋าสะพายติดเข้าไปแล้วใช้คล้องคอ ขับรถถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ หรือ เดินถ่ายวิดีโอก็ได้

สรุป

ด้วยวิธีนี้ก็น่าจะช่วยให้ใช้กล้องของ iPhone ถ่ายภาพ หรือ ถ่ายวิดีโอได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ใช้มือข้างเดียวได้ ทั้งซ้ายหรือขวา ขึ้น อยู่กับว่าอยู่ในสถานการณ์ใด หากเป็นขณะขับรถก็ใช้มือซ้าย เป็นต้น