สำหรับท่านใดที่ทำเว็บไซต์ด้วย Joomla 3 โดยใช้เทมเพลท Protostar ในการอัพเดทไฟล์ template จะถูกลบและแทนที่ด้วยไฟล์ ใหม่ ทำให้ต้องเสียเวลาปรับแต่งทุกครั้ง นอกจากไฟล์นี้แล้วก็ยังมีไฟล์ favicon.ico ด้วยเช่นกัน

 

การอัพเดท Joomla 3.8 ขึ้นไป จะสามารถอัพโหลดผ่านหน้าเว็บได้เลย สะดวกมาก แต่ก่อนจะคลิกเพื่ออัพเดท จะต้องสำรองไฟล์ สำคัญเก็บไว้ก่อน
1. ตัวอย่างเว็บไซต์ Joomla ที่ใช้เทมพลทมาตรฐาน คลิก Extensions>>Templates>>Styles
2. ตัวอย่างใช้เทมเพลท protostar เป็นเทมเพลทหลัก


3. เมื่อมีการออก Joomla เวอร์ชั่นใหม่ ก็จะแจ้งเตือนให้ทำการอัพเดท ค่อนข้างสะดวก แต่หากยังไม่ได้สำรองไฟล์เทมเพลทเอาไว้ อย่า คลิกอย่างเด็ดขาด


วิธีสำรองไฟล์ก่อนอัพเดท Joomla 3.8 เป็นรุ่นล่าสุด

1. เชื่อมต่อเข้าพื้นที่เว็บไซต์ด้วย FileZilla
2. ไปยังโฟลเดอร์ templates ซึ่งเก็บไฟล์เทมเพลทของ Joomla 3 ไว้ เช่น protostar
3. สำรองไฟล์ favicon.ico ชี้ที่ไฟล์แล้วคลิกขวา เลือกคำสั่ง Download
4. จากนั้นดับเบิ้ลคลิกเข้าไปในโฟลเดอร์ css


5. จัดการสำรองไฟล์ template.css ไว้เช่นกัน ชี้ที่ไฟล์ คลิกขวาของเมาส์ แล้วคลิก Download


6. คราวนี้ ก็คลิกอัพเดท Joomla 3 เป็นรุ่นใหม่ล่าสุดได้ตามต้องการ ได้ตามต้องการ


7. หลังจากได้อัพเดท Joomla 3 เสร็จแล้ว ให้อัปโหลดไฟล์ favicon.ico และ template.css กลับไปไว้ที่เดิม

 


แนวทางแก้ปัญหาสำหรับคนขี้เกียจสำรองไฟล์

หากไม่อยากเสียเวลาสำรองไฟล์ แนะนำให้ใช้เทมเพลทอื่น เช่น Preview Simple Design - Default ก็จะไม่มีปัญหาเวลาอัพเดท Joomla เป็นรุ่นใหม่


เรื่องต้องรู้ก่อนติดตั้งเทมเพลทใหม่

การติดตั้งเทมเพลทใหม่ ไม่ใช้เทมเพลทมาตรฐานอย่าง Protostar จำเป็นจะต้องทดสอบการเปิดอ่านผ่านหน้าจอมือถือ และ ทดสอบความเร็วการเปิดเว็บไซต์ เพราะมักจะมีปัญหาโหลดเว็บไซต์ช้ามากกก ซึ่งไม่เป็นผลดีกับเว็บ

ก่อนจะเลือกใช้เทมเพลทแบบใด ก็ต้องตรวจสอบให้ดี ตัวอย่าง เทมเพลทเจ้านี้ โหลดได้ช้ามาก ได้คะแนน 38 เท่านั้น โหลดช้า ชนาดนี้ คนเข้าชมเว็บไซต์ ก็พากันปิดเว็บหนีไปหมดแล้ว

 

ตัวอย่างเทมเพลท http://demo2.ltheme.com/joomla/lt-travel/

หน้าทดสอบที่ developers.google.com https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/?hl=th&url=http%3A%2F%2Fdemo4.ltheme.com%2Fjoomla %2Flt-news%2F&tab=mobile

ตัวอย่างการทดสอบความเร็วเปิดเว็บเทมเพลท Protostar ในบางเว็บ ทำได้เร็วมาก 80 ขึ้น

 

นอกจากนี้ ก่อนทำการอัพเดท Joomla 3 เป็นรุ่นล่าสุด รุ่นเดียวกับที่ใช้ในเว็บไซต์ขณะนั้น แนะนำให้ลองติดตั้งรุ่นนั้นในเว็บไซต์จริง ก่อน แล้วก็ทดลองอัพเดทว่ามีปัญหาหรือไม่ เพราะบางครั้งเซิร์ฟเวอร์ก็ไม่รองรับ หรือจำเป็นต้องหาข้อมูลให้ดีเสียก่อน โดยเฉพาะ เวอร์ชั่นของ PHP ซึ่ง Joomla 3.8 ต้องการ PHP ล่าสุดด้วเช่นกัน ปัญหาที่มักจะเกิดกับการอัพเดท Joomla 3.8 เป็นรุ่นล่าสุด

1. กรณีมีการเขียนทับไฟล์ template.css ใน template/protostar/css หน้าตาเว็บไซต์ของเราก็จะเปลี่ยนไปเป็นแบบมาตรฐาน
2. ไฟล์ Favicon.ico ใน template/protostar/ ถูกเขียนทับ ไอคอนเว็บไซต์ของเราก็จะหายไป เปลี่ยนไปเป็นไซค์ไอคอนของ Joomla ไฟล์นี้อยู่ในเทมเพลทที่เราใช้
3. ปัญหาที่เกิดกับไฟล์ default_articles.php ซึ่งอยู่ใน components/com_content/views/category/tmpl กรณีแสดงบทความแบบ List จะมีการแสดงปุ่ม New ในหน้าแสดงรายชื่อบทความ ทำให้ผู้อ่านสามารถสร้างบทความลงเว็บไซต์ของเราได้ทันที อันตรายมาก


4. การแก้ปัญหาจะต้องเปิดไฟล์ default_articles.php ขึ้นมาแล้ว จัดการลบโค้ดบรรทัดด้านล่างนี้ออกไป

 

 <?php // Code to add a link to submit an article. ?>
<?php if ($this->category->getParams()->get('access-create')) : ?>
<?php echo JHtml::_('icon.create', $this->category, $this->category->params); ?>
<?php endif; ?>

 

 

Joomla เป็นโปรแกรมทำเว็บไซต์ที่มีระบบขนาดใหญ่ จึงมีโอกาสเกิดปัญหาภายในได้มากพอสมควร จากที่อัพเดททุกครั้ง ก็จะพบ ปัญหาแทบทุกครั้ฃ เว็บนี้จึงเน้นการใช้งานแบบมาตรฐานที่สุด เพราะเหนื่อยใจกับการตามแก้ปัญหา จะเปลี่ยนไปใช้ตัวอื่นก็ไม่ได้แล้ว บทความเยอะมากแล้ว