เอาอีกแล้วครับ อัพเดท Joomla ทีไรมีปัญหาทุกที คราวนี้เป็นปัญหาอัพเดท Jomla 3.8.7 เป็น 3.8.8 แล้วหน้าจอขาว ไม่แสดงข้อมูล อะไรเลย ซวยแล้วครับ เว็บหาเงิน Adsense คลิกกำลังดี เงินกำลังเดิน ถ้าเจอเหตุการแบบนี้ ไม่ยากครับ แต่ต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อน ด้วยการสำรองระบบให้ดีเสียก่อน

 

 

การสำรองระบบ Joomla ก่อนจะทำการอัพเดท

วิธีอัพเดท Joomla 3.8.x เป็นรุ่นใหม่ อย่างละเอียด ได้ในบทความนี้ 

 

เตรียมตัวก่อนอัพเดท Jomla 3.8.7 เป็น 3.8.8

ก่อนจะอัพเดทแล้วไม่แน่ใจว่าจะเจอปัญหา หน้าจอขาว หลังอัพเดท หรือไม่ ให้เตรียมตัวก่อนดังนี้ 1. เตรียมไฟล์ของ Joomla 3.8.7 เอาไว้ก่อน ดาวน์โหลดได้ที่
https://downloads.joomla.org/cms/joomla3/3-8-8

2. หรือไม่ก็ใช้วิธีสำรองไฟล์และโฟลเดอร์ของ Joomla ทั้งหมดเก็บไว้ก่อน อ่านได้จากบทความ วิธีสำรอง Joomla อย่างละเอียดก่อนอัพ เดท หากทำการอัพเดทแล้วพบปัญหาหน้าจอขาว ก็ก็อปปี้ไฟล์ที่สำรองไว้มาทับเหมือนเดิม จบ

ปัญหาหน้าจอขาวเกิดกับางรุ่นของ Joomla 3 เท่านั้น

สำหรับ Joomla 3.8.7 ที่อัพเดทแล้ว ขึ้นหน้าจอขาว จะเกิดกับ Joomla mี่อัพเกรดมานานอย่างต่อเนื่อง จากรุ่น 1.5, 2.5, 3.5 และ 3.8.7 รุ่นเกือบล่าสุด ไม่ว่าจะอัพเกรดโดยการก็อปปี้ไฟล์ไปทับไฟล์ในเซิร์ฟเวอร์ หรืออัพเดทผ่านระบบ Joomla ก็ไม่ผ่านทั้งสองกรณ๊ แต่หากเป็น Joomla บางรุ่นสามารถอัพเดทได้ ก่อนจะอัพเกรด ก็ควรสำรองข้อฒูลไว้ก่อน ดีที่สุด เพราะ Joomla ระบบค่อนข้าใหญ่ อัพเดทแต่ละครั้งมักจะมีปัญหาตามมาเสนอ