สำหรับผู้ให้บริการติดตั้งเน็ต ร้านซ่อมมือถือ ร้านคอมพิวเตอร์ ร้านรับติดตั้งจานดาวเทียว หรือแม้แต่คนทั่วไป ก็มีช่องทางสร้างรายได้เสริมด้วย บริการรับติดตั้งเน็ตราคาประหยัดเพิ่มอีกรายการ ใช้ซิมเทพรายปีและเราเตอร์ใส่ซิม แทนเน็ตบ้าน ซึ่งหลายคนก็ไม่ได้มีความจำเป็นจะต้องใช้เน็ตบ้านแรงๆ ใช้เน็ตแบบนี้ก็พอแล้ว เพียงแต่ไม่มีความรู้ ทำเองไม่เป็น คนแบบนี้มีไม่น้อยเลย

 

การใช้เน็ตบ้าน เช่น True, TOT, 3BB, CAT, AIS Fibre ฯลฯ จะให้เน็ตที่แรง เชื่อมต่อใช้เน็ตได้เร็ว แต่มีรายจ่ายหลักพันบาทต่อปี หลายคนจ่ายแพง แต่ไม่ได้ใช้ความแรงของสัญญาณเน็ตอย่างคุ้มค่า เพราะแรงเกินความจำเป็น แต่ไม่รู้ตัว และไม่มีความรู้ ก็จำใจจ่ายทุกเดือน จึงเป็นช่องทางที่อาจจะสร้างรายได้สำหรับการรับบริการติดตั้งเน็ตราคาถูก เน้นใช้ซิมเทพกับเราเตอร์ไวไฟใส่ซิม มีค่าใช้จ่ายต่อปีถูกกว่าเน็ตบ้าน หลายพันบาท

 

กรณีศึกษาที่ผู้เขียนได้ให้ลองติดตั้งจะเป็นร้านค้าซึ่งติดตั้งเน็ตบ้าน มีค่าใช้จ่ายเดือนละ 800 บาทขึ้นไป หรือปีละ 9600 บาท ซึ่งทางร้านก็ไม่ได้ต้องการเน็ตเร็วแรงมากนัก เอาไว้ดูยูทูป สแกนจ่ายเงิน รับออร์เดอร์จากการสั่งอาหารผ่านแอปต่างๆ ลูกน้องใช้งานบ้างระหว่างรอลูกค้า การเปลี่ยนมาใช้เน็ตใส่ซิมเทพ ก็ให้ความแรงเพียงพอต่อการใช้งาน หลังจากที่ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้เน็ตใส่ซิมแบบนี้ ก็ช่วยประหยัดเงินต่อปี หลายพันบาท

 

หลังจากที่ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้เน็ตใส่ซิมแบบนี้ ก็ช่วยประหยัดเงินต่อปี หลายพันบาท เพราะเน็ตแบบนี้จะมีรายจ่ายเริ่มต้น เริ่มต้นแพงหน่อย เพราะต้องจ่ายเป็นเงินก้อน ประมาณ 3000 บาทขึ้นไป แต่ก็ยังคุ้มกว่าเน็ตบ้านรวมทั้งปีอยู่ดี
1. ซิมเทพจ่ายครั้งเดียวใช้ได้ทั้งปี ประมาณ 1500 บาท แล้วแต่ค่าย
2. เราเตอร์ไวไฟใส่ซิม เน้นมียี่ห้อราคาเริ่มต้นประมาณ 1400 บาทขึ้นไป
3. ตัวทวนสัญญาณ กรณีบ้านมีหลายชั้น หรือ พื้นที่บริการบ้านกว้างขวาง เช่น ที่บ้านมีทั้งบ้านที่อยู่อาศัย และ ร้านค้า ในบริเวณใกล้เคียง

 

โอกาสได้งาน สร้างรายได้

โอกาสในการสร้างรายได้ นั้นไม่ง่ายเลย เพราะผู้ใช้เน็ตบ้าน ถูกโฆษณาชวนเชื่อไปแล้วว่า จะต้องใช้เน็ตบ้านเท่านั้นจึงจะแรง จากประสบการณ์ที่พบมา จะต้องหาวิธีเปลี่ยนความคิดของผู้ใช้ให้ได้ จึงจะมีโอกาสได้เงิน
1. ต้องมีอุปกรณ์ไปสาธิตให้ดูเป็นตัวอย่าง พร้อมกับทดสอบให้เห็นว่า เน็ตแรงเพียงพอต่อความต้องการใช้งานของผู้ใช้หรือไม่ ในจุดนี้ก็ต้องเริ่มที่ตัวเองก่อน ด้วยการซื้ออุปกรณ์มาใช้ที่บ้าน และนำอุปกรณ์ของตัวเองไปทดลองที่บ้านผู้ใช้ได้เลย
2. การเปรียบเทียบในเรื่องราคา ค่าใช้จ่าย ให้เห็นความแตกต่าง ซึ่งแน่นอนว่า ต่างกันที่หลักพันบาทอยู่แล้ว บางคนใช้เน็ตบ้าน แต่ราคาสูง จึงของลดราคา ปรากฏว่า พอลดราคาแล้ว ความเร็วเน็ตก็ลดลงด้วย ทำให้อุปกรณ์ที่อยู่ไกลจากตัวเราเตอร์มาก มีปัญหา และเน็ตบ้านนั้นจะไม่สามารถขยับไปไหนได้ไกลมาก เพราะติดสาย ไม่เหมือนเราเตอร์ใส่ซิม ยกไปวางตรงไหนก็ได้
3. เน้นลูกค้าที่ไม่มีความรู้ในเรื่องไอที ผู้สูงวัย ฯลฯ ยังมีลูกค้าประเภทนี้อยู่มาก ที่มีโอกาสใช้บริการ หากอธิบายให้เข้าใจ

 

การใช้ซิมเทพจ่ายครั้งเดียวใช้เน็ตได้ทั้งปี กับเราเตอร์ไวไฟใส่ซิม ค่อนข้างคุ้ม แต่ปัญหาที่หลายคนไม่กล้าจ่ายก็คือ แพงเกินไป ต้องจ่ายเงินหลักพัน ประมาณ 3000 บาทต่อปี ในปีแรก และ 1000 กว่าบาทในปีต่อๆ ไป จากที่เสนอไป หลายคนไม่กล้าควักเงินมาจ่าย ยอมจ่ายน้อยๆ แต่รวมทั้งปีแล้วแพงกว่ามาก จุดนี้จะต้องนำเสนอให้เห็นถึงความคุ้มค่าและความแรงเน็ตที่เพียงพอต่อการใช้งาน

 

ข้อมูลที่ควรรู้ ควรศึกษาเอาไว้อธิบายให้ลูกค้า

ข้อมูลเกี่ยวกับเน็ตใส่ซิมเทพ และเราเตอร์ไวไฟใส่ซิม ที่จำเป็นต้องศึกษาเอาไว้บริการลูกค้า ตอบคำถาม พูดแนะนำผู้ใช้

อุปกรณ์ไว้สาธิตลูกค้า

อุปกรณ์เอาไว้สาธิต หรือ ให้ลูกค้าได้ทดลอง มีความสำคัญมาก ไม่เช่นนั้นยากจะเชื่อถือ เพราะคนส่วนใหญ่ถูกฝังความคิดไปแล้วว่าเน็ตบ้านแรงที่สุด เรื่องนี้ไม่เถียง แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นก็คือ ความแรงแค่ไหนที่ลูกค้าพอใจกันแน่ มีความเข้าใจ และพร้อมจะจ่าย หากถูกกว่า และเพียงพอต่อการใช้งาน ในการนำเสนอนั้นหากมีเครื่องมือ อุปกรณ์ต่อไปนี้ จะมีโอกาสได้งานสูง
1. เราเตอร์ใส่ซิม เน้นยี่ห้อที่ไว้ใจได้ เช่น Tp-Link เลือกรุ่นราคาถูกก็พอ เอาไว้ใช้งานเองด้วยและสาธิตให้ลูกค้าดู อาจจะติดตั้งให้ลูกค้าได้ลองใช้งานจนพอใจก่อนก็ได้


2. ซิมแบบต่างๆ ทุกค่าย เอาไว้ทดสอบว่า ตำแหน่งที่อยู่อาศัยของลูกค้า รับสัญญาณค่ายมือถือใด ได้ดีที่สุด ก็นำมาทดสอบกับเราเตอร์


3. ตัวขยายสัญญาณเน็ต กรณีบ้านลูกค้ามีหลายชั้น หรือ พื้นที่กว้าง จำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์ตัวนี้


4. สายแลน เอาไว้ต่อกับอุปกรณ์บางตัวที่ทางลูกค้าต้องการเน็ตที่แรง เช่น คอมพิวเตอร์ เครื่องคิดเงิน

 

ข้อมูลเกี่ยวกับซิมเทพรายปี

1. ซิมเทพแต่ละค่าย จะเลือกค่ายใด จำเป็นจะต้องทดสอบความเร็วเน็ตของสถานที่อยู่อาศัยของผู้ใช้เสียก่อน ซึ่งจำเป็นจะต้องมีซิมทุกค่าย เอาไว้ต่อเน็ตแล้วทดสอบความเร็ว ด้วยการเปิดแอป Chrome แล้วไปที่ fast.com/th การทดสอบความเร็วแบบนี้มีความจำเป็นเพื่อจะได้แนะนำให้ลูกค้าเลือกซิมที่เร็วที่สุด อย่างบางแห่งซิมบางรายอาจจะไม่แรง แต่เอาไปใช้อีกบ้านสัญญาณกลับมาเต็ม เป็นต้น
2. ความเร็วเน็ตของซิมเทพเชื่อมต่อเน็ตแต่ละแบบ จะต้องดูสมาชิกที่ใช้งานในบ้าน เน้นใช้งานทั่วไป มีสมาชิก 2-3 คน ใช้เน็ตความเร็ว 10 Mbps ก็เพียงพอ สมาชิก 5 คนขึ้นไป ก็เน้นเน็ตความเร็ว 15 Mbps หรือ 30 Mbps รับรองว่าเอาอยู่ใช้งานกันได้สบายๆ แต่จ่ายค่าเน็ตปีละไม่เกิน 2000 บาท
3. วิธีการลงทะเบียนเปิดใช้งานซิมเทพ ด้วยตัวเอง ไม่ต้องไปที่ศูนย์มือถือ

 

ความรู้เกี่ยวกับเราเตอร์ใส่ซิม

เราเตอร์ไวไฟใส่ซิมปล่อยสัญญาณเน็ตจะเป็นจะต้องศึกษาหาข้อมูลเช่นกัน
1. เน้นเราเตอร์มียี่ห้อเท่านั้น จะมีความเสถียร ไม่รวน ไม่หยุดทำงาน เช่น D-Link, TP-Link เพราะกรณีใช้กับงานบางอย่าง
อินเตอร์เน็ตเป็นเรื่องสำคัญ อย่างร้านอาหาร ที่ต้องรอออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่งจากแอปต่างๆ หากเน็ตมีปัญหา ออร์เดอร์ก็จะไม่ค่อยเข้าเช่นกัน เชื่อมต่อยาก


2. เราเตอร์ราคาถูก จะรองรับผู้ใช้งานได้พร้อมกันน้อยกว่า รุ่นราคาสูง ต้องดูจำนวนสมาชิกในบ้านของลูกค้า
3. ความรู้เกี่ยวกับการตั้งค่าเราเตอร์ เช่น การตั้งชื่อไวไฟ หรือ SSID และ รหัสผ่าน
4. ความรู้ในการแก้ปัญหา เมื่อเราเตอร์ปล่อยสัญญาณได้ไม่ดี เช่น การตั้งเราเตอร์ในตำแหน่งที่อับสัญญาณ ดังนั้นจะต้องวางเราเตอร์ในตำแหน่งต่างๆ แล้วเดินไปรอบๆ บ้าน ไปยังบริเวณต่างๆ จุดต่างๆ ในบ้าน จากนั้นทดสอบความเร็วด้วยการใช้แอป Chrome แล้วไปที่ fast.com/th เรื่องนี้จะต้องทดสอบให้ดี เพื่อหาตำแหน่งที่เหมาะสมในการติดตั้ง แต่เราเตอร์แบบนี้ ยกไปเสียบปลั๊กไฟตรงไหนก็ได้ เพราะไม่ต้องเดินสายอะไรให้วุ่นวาย
5. การทดสอบสัญญาณเน็ตในช่วงสภาพอากาศแย่ อย่างฟ้าครึ้ม ฝนตก สัญญาณเน็ตจะแย่ลง ก็ต้องรู้ให้ได้ว่า ความเร็วเน็ตเหลือเท่าไร เพื่อจะได้เลือกซิมที่มีความเร็วมากขึ้น เอาไว้เผื่อเวลาอากาศแย่
6. ความรู้เกี่ยวกับตัวทวนสัญญาณ กรณีที่อยู่อาศัยของลูกค้ามีหลายชั้น หรือ พื้นที่กว้างขวาง จำเป็นจะต้องมีตัวทวนหรือขยายสัญญาณเน็ตให้ไปไกลมากยิ่งขึ้น
7. การแก้ปัญหาความร้อนของเราเตอร์ ในช่วงอากาศร้อน หากเราเตอร์ทำงานหนัก และร้อน ประสิทธิภาพจะลดลง สัญญาณเน็ตจะแย่ลง ดังนั้น การวางเราเตอร์ต้องอยู่ในจุดที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก หรือไม่ก็อาจจะใช้พัดลมรองโน้ตบุ๊ควางใต้เราเตอร์ช่วยระบายความร้อน โดยเลือกใช้พัดลมแบบ USB ซึ่งเราเตอร์บางรุ่นจะมีช่อง USB ก็เสียบเพื่อจ่ายไฟได้เลย หรือเสียบกับที่ชาร์จมือถือก็ได้


8. การใช้สายแลนช่วยในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์บางตัวที่ต้องการสัญญาณเน็ตที่เสถียรที่สุด เช่น กรณีเปิดร้านค้าในบริเวณบ้าน ข้างบ้าน หน้าบ้าน มีการใช้เครื่องคิดเงิน หรือ ร้านอาหารเอาไว้รับออร์เตอร์สั่งออนไลน์จากลูกค้า ก็เตินสายแลนจากเราเตอร์ไปยังอุปกรณ์เหล่านั้น ความเร็วจะค่อนข้างคงที ไม่เกี่ยวกับสภาพอากาศมากนัก

 

ความรู้เกี่ยวกับปัญหาอื่นๆ

จากประสบการณ์ที่ได้ลองติดตั้งมานั้น พบว่า ปัญหาน้อยมาก เน็ตแรงดี ไม่มีปัญหาเน็ตล่ม เพราะไม่ได้เดินสายเหมือนเน็ตบ้าน ซึ่งบางครั้งฝนตก เสาไฟฟ้าล้ม หัก แต่ยกเว้นบางวันที่อากาศร้อนมาก เราเตอร์ร้อน การปล่อยสัญญาณเน็ตจะช้าลง แก้ไขด้วยการใช้พัดลมรองโน้ตบุ๊คตั้งไว้ใต้เราเตอร์ และเปิดเฉพาะช่วงที่อากาศร้อนมาก หรือใช้พัดลมเป่าช่วยระบายความร้อน ก็แค่นี้เอง ปัญหาอื่นไม่มีเลย แต่สิ่งสำคัญ ต้องใช้เราเตอร์ยี่ห้อดี

 

ส่วนอีกหนึ่งปัญหา ก็คือ ปัญหากับเจ้าหน้าที่บางคนที่เคยมาติดตั้งเน็ตบ้าน ไม่พอใจที่ไปยกเลิก ทำให้บริษัทเสียรายได้ 555 โกรธแค้นแทนบริษัท ไม่มาที่ร้านอีกเลย

 

สรุป

คนใช้เน็ตบ้านที่ไม่มีความรู้ยังมีอีกมาก ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการใช้เน็ตเร็วเท่าไร จ่ายเงินค่าเน็ตบ้านแต่ละปีหลักพันบาท แต่ใช้งานไม่คุ้มเลย แรงเกินความจำเป็น ผู้ใช้เหล่านี้มีโอกาสเป็นลูกค้า ของคุณ เพียงแต่ต้องสาธิต และ ให้ลูกค้าได้ทดลองของจริง จุดนี้สำคัญที่สุด แรกๆ ผู้เขียนไม่มีเครื่องมือให้ทดลอง คนก็จะไม่เชื่อ เพราะไม่ได้เห็นและลองของจริง