บทความนี้จะมาแนะนำเรื่องควรรู้เกี่ยวกับหม้อหุงข้าวไฟฟ้า มิตซูมารู รุ่น AP-603 ขนาด 0.3 ลิตร หม้อขนาดเล็กน่ารักมากกกกกกก หุงข้าวได้ประมาณหนึ่งจานพูนๆ หรือ 1-2 จาน เหมาะสำหรับคนกินข้าวน้อยๆ หม้อใบนี้มีซึ้งมาให้ด้วย จึงสามารถใช้ทำอาหารขณะหุงข้าวได้ด้วย ซึ่งคุณสมบัติด้านอื่นๆ ยังมีอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจ ที่ต้องรู้ โดยเฉพาะใครที่ชอบหม้อเล็กๆ แบบนี้

 

หม้อหุงข้าวไฟฟ้าขนาดเล็ก 0.3 ลิตร ที่มีขายตามร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป หรือ ในเน็ต จะมีไม่กี่ยี่ห้อเท่านั้นเอง เช่น Sharp และ Mitsumaru ในเรื่องราคานั้น Sharp แพงกว่า แต่เรื่องความทนทาน ไว้ใจได้ โดยหม้อหุงข้าวมิตซูมารู รุ่นนี้ก็จะมีคุณสมบัติต่างๆ ที่ผู้สนใจ อยากจะได้มาไว้ใช้งาน ควรจะต้องรู้ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ เพราะอาจจะไม่เหมาะกับท่านก็ได้

 

ตัวอย่างข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับหม้อหุงข้าว มิตซูมารู 0.3 ลิตร

ตัวเลือกในตลาดมีน้อยมาก

หม้อหุงข้าวไฟฟ้าขนาด 0.3 ลิตร ตัวเลือกในตลาดมีน้อยมาก เพราะเหมาะสำหรับคนบางกลุ่มเท่านั้น เช่น
1. หม้อหุงข้าวยี่ห้อ มิตซูมารู รุ่น AP-603 ขนาด 0.3 ลิตร รุ่นนี้มีซึ้งมาให้ด้วย
2. หม้อหุงข้าวยี่ห้อ Sharp รุ่น KSH-Q03 ขนาด 0.3 ลิตร ราคาแพงกว่า แต่ไม่มีซึ้งนึ่งมาให้

 

หม้อในเคลือบเทปล่อนต้องการการดูแล ล้างเป็นพิเศษ

สำหรับหม้อในของหม้อหุงข้าวที่เคลือบเทปล่อนจะต้องการการดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในการล้าง ต้องแช่น้ำไว้ก่อนกรณีมีข้าวติดหม้อ และต้องใช้ฟองน้ำ เพื่อป้องกันทำให้ผิวเป็นรอย ส่วนการตักข้าวในหม้อ ต้องใช้ทัพพีพลาสติกหรือไม้เท่านั้น ในการใช้งานจริงจะทำให้เสียเวลาล้าง เสียเวลาดูแล และสุดท้ายเทปล่อนก็จะลอก

 

หม้อเล็กมากจริงๆ

หม้อหุงข้าวไฟฟ้าขนาด 0.3 ลิตร นั้นมีความเล็กมากจริงๆ จึงเหมาะกับการนำไปใช้งานนอกสถานที่ นำติดตัวไปท่องเที่ยว เอาไว้หุงข้าวสำหรับกรณีพิเศษ เช่น หุงข้าวกล้อง หุงข้าวสำหรับเด็ก ทำอาหารสำหรับเด็ก หรือคนที่กินข้าวน้อยมากๆ ซึ่งเมื่อหุงข้าวแล้ว กรณีใช้ข้าวสารหนึ่งถ้วยตวง จะได้ข้าวประมาณหนึ่งจานดังภาพ สำหรับคนโสดอยู่คนเดียวหรือ 1-2 คน ควรเลือกหม้อหุงข้าวอย่างน้อย 0.6 ลิตร ขึ้นไป แต่ปัญหาก็คือ หายากจริงๆ หม้อขนาดนี้ ที่มีซึ้งนึ่งด้วย

 

มีซึ้งนึ่งทำอาหารได้หลายอย่าง

หม้อยี่ห้อนี้มีซึ้งนึ่งอาหารมาให้ด้วย จึงใช้ทำเมนูง่ายๆ ได้หลายแบบ เช่น
1. เมนูไข่ต้ม ไข่นึ่ง ข้าวสุก ไข่ก็สุก เพียงแค่ต้องจับเวลาเพื่อดูว่า ไข่จะสุกแบบใดได้บ้าง ยางมะตูมกี่นาที เป็นต้น สำหรับใข่ไก่ จะใส่เบอร์ 0 ได้5 ฟองสบายๆ
2. หรือจะทำเมนูประเภทตุ๋นก็ได้ แต่ถ้วยที่ใช้จะต้องมีความสูงไม่เกิน 4 ซม. เส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 7.5 ซม. ซึ่งสามารถใช้ถ้วยที่แถมมากับเครื่องก็ได้ (แต่ไม่แน่ใจนะว่าจะละลายหรือไม่) แต่ควรหาซื้อถ้วยอลูมิเนียม หรือ สแตนเลส

 

ใช้ทำอาหารให้สัตว์เลี้ยง หมา 1-3 ตัว

สำหรับคนมีสัตว์เลี้ยง เลี้ยงหมา และเน้นให้กินอาหารทั่วไปเหมือนคน หม้อแบบนี้เหมาะมาก หุงข้าวประมาณ 1 ถ้วย ตามด้วยเนื้อไก่ ตับ หมึก กุ้ง ฯลฯ ตามปริมาณที่ต้องการจะให้กินในแต่ละวัน บางคนให้กินวันละ 2 มื้อ หุงข้าวมื้อเช้าแบ่งไว้เผื่อมื้อเย็น สะดวก เน้นนำไก่ ตับ ปลาทู ฯลฯ มานึ่งไปพร้อมกับการหุงข้าวได้เลย แต่ควรตัดแบ่งเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อให้สุก

 

บางคนทำอาหารให้สัตว์เลี้ยงโดยเน้นต้มในปริมาณมากและอุ่นทุกวัน ซึ่งเสียเวลา เปลืองแก๊สด้วย การใช้หม้อหุงข้าวใบเล็กแบบนี้สะดวก ใส่เนื้อในปริมาณที่ต้องการ ใส่ในซึ้งนึ่งไปพร้อมกับการหุงข้าว สะดวก ข้าวสุก กับข้าวสำหรับสัตว์เลี้ยงก็สุก อาหารนึ่งแบบนี้ดีต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยง

 

ฝาหม้อเป็นแก้ว ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ

ฝาของหม้อหุงข้าวรุ่นนี้เป็นแก้ว เพื่อให้ง่ายในการดูว่า อาหารที่นึ่งนั้นสุกหรือยัง แต่ต้องระวังในการล้าง หลุดมือเมื่อไร แตกขึ้นมาก็เป็นเรื่อง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะสามารถหาฝาหม้อใบเล็กๆ มาใช้แทนได้ ซึ่งควรทำแบบนั้น เพราะการใช้งานด้วยความระมัดระวัง ทำให้ชีวิตเสียเวลา

 

ขนาดของถ้วยตวง

สำหรับขนาดของถ้วยตวงจะมีขนาดพอๆ กับ ถ้วยตวงมาตรฐานทั่วไป หนึ่งถ้วยหุงข้าวได้ประมาณดังภาพ

 

ปลั๊กไฟมีสวิทซ์ควบคุม รองรับแรงดันไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 500 วัตต์

สายไฟของหม้อหุงข้าวรุ่นนี้ถอดไม่ได้ จึงควรใช้กับปลั๊กไฟฟ้าที่มีสวิทซ์ควบคุมการเปิดปิดไฟ เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาถอดสายทุกครั้งที่หุงข้าวสุกแล้ว โดยจะต้องเลือกปลั๊กไฟฟ้าที่รองรับแรงดันไม่น้อยกว่า 500 วัตต์ หลีกเลี่ยงปลั๊กไฟราคาถูก อาจจะเป็นอันตราย ไฟลุกไหม้ได้

 

ใช้ทำอาหารและอุ่นอาหารไปในตัว

หม้อใบเล็กๆ แบบนี้ ประหยัดไฟ จึงอาจจะใช้ทำอาหารประเภทต้มไปพร้อมกับการนึ่ง และอาจจะอุ่นไว้อย่างนั้น ข้อดีกว่าการใช้หม้อหรือกระทะไฟฟ้าก็คือ การล้างทำความสะอาด นำหม้อในไปล้างได้เลย สะดวกกว่ามาก

 

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมิติของหม้อ

ข้อมูลต่อไปนี้อาจจะเป็นประโยชน์สำหรับใครที่ต้องการหาซื้ออุปกรณ์เสริมให้กับหม้อ เช่น
1. ถ้วยตวง เส้นผ่าศูนย์กลาง 9.3 ซม. สูง 3.2-4. ซม. กรณีต้องการหาซื้อถ้วยเพื่อเอามาวางบนซึ้ง ใส่อาหารเพื่อนึ่ง ก็ต้องเลือกขนาดประมาณนี้ จะสามารถนึ่งไข่ไปด้วยได้ 2 ฟอง
2. หม้อใน เส้นผ่าศูนย์กลางวงใน 14.3 ซม. สูง 6.5 ซม.
3. ซึ้งเผื่อจะหาซื้อขนาดที่สูงและวางอาหารได้มากกว่านี้ เส้นผ่าศูนย์กลางด้านบนประมาณ 14.2 ซม. สูง 4.5 ซม. อาจจะหาซื้อที่สูงกว่านี้ ใส่อาหารได้มากกว่านี้ ส่วนก้นซึ้งเส้นผ่าศูนย์กลาง 14 ซม.
4. ฝาหม้อเป็นแก้ว เส้นผ่าศูนย์กลาง 14.2 ซม. เผื่อทำฝาแตก ก็หาซื้อฝาหม้อทั่วไปมาใช้แทนได้

ทดลองหุงจริงๆ เป็นอย่างไร

สำหรับการทดลองหุงข้าวจริงด้วยหม้อหุงข้าว มิตซูมารู จะได้ผลตามนี้
1. หุงข้าวได้แค่ 1 ถ้วยตวงที่แถมมากับเครื่องเท่านั้น ถ้าทำถ้วยหาย ใช้ถ้วยโยเกิร์ตแทนได้


2. ตัวอย่างข้าวที่สุกแล้ว แทบจะล้นหม้ออยู่แล้ว ดังนั้น ห้ามหุงเกิน 1 ถ้วยตวง


3. สำหรับการนึ่งตัวอย่างทำไข่ต้ม หรือ ไข่นึ่ง สุกมากๆ ควรจับเวลาหากต้องการไข่ยางมะตูม หรือ ไข่ไม่สุกเกินไป ส่วนการทำอาหารประเภทอื่นๆ ที่เป็นการนึ่ง การตุ๋น สุกแน่นอน

 


4. รวมระยะเวลาที่ใช้ในการหุงทั้งหมด ประมาณ 26 นาที นานทีเดียว เพราะใช้ไฟน้อย วัตต์น้อย หม้อไม่ค่อยร้อน และก็ไม่ค่อยกินไฟ แต่ใช้เวลานานนนนน

 

สรุป

หม้อหุงข้าวขนาดเล็กแบบนี้ ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน เหมาะสำหรับคนโสด ควรเป็นหม้อใบที่ 2 โดยมีหม้อหุงข้าวหลักควรเป็นขนาด 0.6 ลิตร ขึ้นไป ก็ต้องดูสไตล์การกินของตัวเองก่อน ชอบกินแบบไหน ซื้อมาแล้วจึงจะใช้งานได้อย่างคุ้มค่า เช่น ใช้เป็นของสะสม เอาไว้โชว์ในบางโอกาส หรือไว้ทำอาหารให้สัตว์เลี้ยง หรือ เอาไว้อุ่นกับข้าว ทำอาหารประเภทนึ่งไปพร้อมกับการหุงข้าว หรือเผื่อไว้ติดตัวเวลาเดินทาง ไปท่องเที่ยวแคมปิ้ง เป็นต้น