บทความนี้จะพาไปแนะนำให้รู้จักอุปกรณ์ ของใช้ สำหรับอาบน้ำ ใช้ในห้องน้ำแบบต่างๆ ประโยชน์ในการใช้งาน ข้อดี ข้อเสีย ซึ่งอุปกรณ์บางประเภทอาจจะไม่จำเป็น หรือบางอย่างสามารถหาซื้อได้ในราคาถูกกว่า แต่ประโยชน์ใช้งานไม่ต่างกัน

 

การอาบน้ำเป็นสิ่งที่คนไทยเราต้องทำทุกวันอยู่แล้ว เพราะเป็นเมืองร้อน และหากมีอุปกรณ์ที่จำเป็น ก็จะช่วยให้อาบน้ำได้เร็ว เนื้อตัวสะอาด ทำให้รู้สึกสดชื่น ซึ่งอุปกรณ์สำหรับอาบน้ำมีหลายแบบ เช่น

 

แปรงขัดตัว แปรงขัดหลัง ทำจากใยบวบ

เริ่มต้นที่แปรงสำหรับขัดตัว หรือ ขัดหลังราคา 20 บาท ทำจากใยบวบ หาซื้อได้ตามร้านขายของทุกอย่าง 20 บาท อย่างร้านหน้าโลตัส แต่บางร้านขายแพงกว่านั้น หากเจอร้านที่ขายไม่แพง ก็เหมามาเลยสัก 5 อัน 100 บาท แล้วแกะไม้ออก เหลือไว้แต่ใยบวบ เอาไว้ขัดถูตัวเวลาอาบน้ำ ส่วนที่เหลือก็เอาไว้ขัดหลัง
1. ใยบวบเอาไว้ขัดตัวเมื่ออาบน้ำ ช่วยขจัดคราบเหงื่อไคล สิ่งสกปรกตามผิวหน้ง ช่วยให้รู้สึกสดชื่นหลังอาบน้ำ
2. เลือกแปรงขัดใยบวบตัวแบบมีด้าม เอาไว้ทำความสะอาดแผ่นหลัง

 

ใยบวบแบบมีด้ามควรมัดใบบวบกับไม้ ให้แน่น การใช้ไยบวบแบบนี้ จำเป็นจะต้องตากให้แห้ง ไม่เช่นนั้นจะมีกลิ่น หรือทำให้เกิดเชื้อราได้ การซื้อหลายอัน จะได้สลับกันใช้งาน ไยบวบราคา ไม่แพง ในเน็ตอาจจะขายไม่ถึง 20 บาท แต่มีค่าจัดส่ง โดยเน้นสินค้าที่ไม่ฟอกสารเคมี เพื่อความปลอดภัย

 

ใยถูตัว

ใยถูตัวแบบนี้จะแห้งเร็วกว่าไยบวบ ไม่สร้างกลิ่น ไม่เกิดเชื้อราหากไม่แห้ง สามารถบีบอัดให้เล็กกว่าไยบวบ หากจะต้องเดินทางไปต่างจังหวัด การพกพาไยถูตัวไปด้วยดูจะสะดวกกว่า

 

โฟมล้างหน้า ขัดหน้า

ผิวใบหน้ามีความละเอียดอ่อน จำเป็นต้องใช้โฟมล้างหน้า ขัดหน้า เพื่อขจัดคราบไขมัน ขี้ไคล คราบสกปรก

 

ผ้าขาวม้าไว้ขัดตัว

วิธีแบบคนโบราณ ใช้ผ้าขาวม้าขัดตัว ขณะอาบน้ำ โดยอาจจะใช้ผ้าขาวม้าขนาดเล็กแบบพันคอ ซึ่งผ้าแบบนี้ทอด้วยด้ายที่มีความแข็งแรง อีกทั้งยังมีความบาง แห้งเร็ว สามารถรวบเข้าด้วยกันไว้ถูตามตัว หรือจะขัดแผ่นหลังก็ได้ ก็ใช้ประโยชน์ได้ทั้งเป็นผ้าเช็ดตัวและไว้ขัดตัว หรือผ้าเช็ดหน้า หรือผ้าพันคอ


นอกจากแปรงขัดหลัง ผ้าขาวม้าแล้ว ซิลิโคนขัดหลัง ก็เป็นอีกตัวเลือกสำหรับทำความสะอาดแผ่นหลัง ขจัดขี้ไคล อาบน้ำคนเดียวไม่มีคนช่วยถูหลังให้ อุปกรณ์ แบบนี้ขาดไม่ได้เลย

 

แปรงไว้แปรงซอกเล็บ

ส่วนของร่างกายที่ยากต่อการทำความสะอาดอย่างซอกเล็บหัวแม่เท้า อาจจะใช้แปรงสีฟันขนอ่อน หรือขนแข็ง ก็ตามความชอบ เพื่อช่วยขจัดเศษดิน หรือเซลล์ที่ตายแล้ว ไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดกลิ่นเท้า ทั้งจากเศษสิ่งสกปรกที่ไปสะสมบริเวณนั้น หรือเซลล์ที่ตายแล้ว หมักหมม จนเกิดกลิ่นเหม็น เท้ามีกลิ่นเหม็น และส่งผลทำให้กลิ่นติดถุงเท้า รองเท้า การใช้แปรงอาจจะใช้ทั้งขณะอาบน้ำ และหลังจากอาบน้ำ เพื่อปัดน้ำ ออกจากซอกเล็บหัวแม่เท้า

 

คัทตอนบัท ทำความสะอาดรูหู

หลังอาบน้ำทุกครั้ง จำเป็นจะต้องใช้สำลีปั่นหู หรือ คัทตอนบัท ทความสะอาดรูหู เพราะมักจะมีน้ำขัง และมีขี้หู ซึ่งควรทำความสะอาดทุกวันหรือ ทุกครั้งหลังอาบน้ำ เลือกยี่ห้อดีหน่อย หลอดจะมีความแข็งใช้งานได้ดีกว่า

 

ครีมอาบน้ำ

ครีนอาบน้ำ อาจจะมีราคาสูงกว่าสบู่ แต่มีความสะดวกในการใช้งาน จึงอาจจะเหมาะสำหรับนำติดตัวขณะเดินทางท่องเที่ยวหรือไปทำธุระต่าง จังหวัด ที่สำคัญครีมอาบน้ำจะมีกลิ่นติดตัว แต่ก็ต้องระวัง ใช้กลิ่นแบบใด ก็อย่าให้ผิดกลิ่น ระวังหัวแตก จากการไปอาบน้ำในสถานอาบน้ำเอกชน

 

หินขัดตัว

หินขัดตัวเอาไว้ขัดถูบริเวณหัวเขา ข้อศอก หรือส่วนของผิวหนังที่หยาบกร้านมาก หรือส้นเท้า หลังจากถูสบู่แล้ว ก็ใช้หินขัดตัวขัดเบาๆ

 

ถุงใส่สบู่

ถุงใส่สบูมีประโยชน์ช่วยกันลื่น เคยไหม แบบว่า ถูอยู่ดีๆ สบู่ก็ลื่นหลุดมือหล่นลงในโถส้วม การใช้ถุงใส่สบู่ยังสามารถใช้ขัดถูตามร่างกายได้ และ กรณีมีเศษสบู่ชิ้นเล็กๆ ก็จะช่วยให้ใช้สบู่จนหมดเกลี้ยง หรือเหลือน้อยที่สุด แต่การใช้ถุงใส่สบู่อาจจะทำให้เปลืองสบู่มากขึ้น หากเน้นใช้ถูตัว ขัดตัว ซึ่งการใช้แปรงหรือไยขัดตัว หลังถูสบู่ทั่วตัวแล้ว จะชวยประหยัดสบู่กว่าแน่นอน

 

ถังน้ำสำรอง ขันตักอาบน้ำ เก้าอี้พลาสติก

ถังน้ำสำรองและขัดตักอาบน้ำ จำเป็นต้องมีสำรอง เผื่อน้ำไม่ไหล จะใช้ถังน้ำ 6 ลิตรก็ได้ เก็บสำรองน้ำเอาไว้ หรือกรณีจะต้องอาบน้ำแบบพิเศษในกรณีได้รับบาดแผล เช่น มีแผลที่แขนหรือ ขาข้างใด ข้างหนึ่ง ก็จะสามารถนั่งอาบ ตักน้ำค่อยๆ เทรดตัวได้ ไม่ไปโดนแผล ทำให้หายช้า นอกจากนี้ก็ยังช่วยประหยัดน้ำกรณีใช้ชักโครก เพียงแต่ ต้องเลือกซื้อขันตักน้ำ ที่มีขนาดใหญ่ สามารถเทชักโครกครั้งเดียว แล้วน้ำก็ลงทันที วิธีนี้ก็จะช่วยหระหยัดน้ำ

 

สบู่

การอาบน้ำจำเป็นจะต้องใช้สบู่ ไม่เช่นนั้น ก็จะไม่สะอาด การซื้อสบู่ก้อน จะมีราคาถูกกว่าสบู่เหลว หรือครีมอาบน้ำ ซึ่งอาจจะมีช่วงลดราคา ก็ยิ่งถูกลงไปอีก แค่การสั่งซื้อผ่านเน็ตจะมีค่าจัดส่ง จึงควรซื้อตามห้าง ในช่วงที่ลดราคา ก็เหมาเอามาใช้ทั้งปีกันไปเลย สำหรับใครที่ผมบาง แนะนำให้ลองใช้สบู่นกแก้วสีเหลือง ช่วยให้ผมขึ้น ไม่บาง และเส้นผมแข็งแรง เพื่อนลองแล้ว ได้ผล

 

ยาสระผม ครีมนวดผม

การซื้อขวดใหญ่ ปริมาณมาก ก็จะช่วยประหยัดเงินได้อีกนิดหน่อย แต่สำหรับผู้ชาย การไว้ผมสิ้นจะช่วยประหยัดเงินได้อย่างมาก เพราะใช้ใน ปริมาณไม่มาก

 

สบู่หรือโฟมล้างหน้า

การทำความสะอาดผิวหน้า ควรใช้สบู่หรือโฟมล้างหน้าที่สามารถทำความสะอาดได้ดี ซึ่งก็จะมีให้เลือกทั้งสบู่หรือโฟมล้างหน้า ส่วนใครที่มีผิว หนังหน้าหนาอย่างผู้เขียน ก็ใช้สบู่ธรรมดานี่แหละ ฟอกหน้า แล้วใช้แปรงสีฟันขนอ่อน ขัดถูเบาๆ เป็นโสด ไม่มีใครมาดอม มาดม ไม่ต้องดูแลตัวเอง มาก เดี๋ยวก็ลงโลงแล้ว

 

ผ้าเช็ดตัว

ผ้าเช็ดตัวไว้ใช้หลังอาบน้ำ ควรมีหลายผืน เผื่อว่าอาจจะยังไม่แห้ง หรือเผื่อซัก และควรมีหลายขนาด ผืนใหญ่ไว้เช็ดตัว ผืนเล็กไว้เช็ดผม เช็ดเท้า แต่ละแบบควรมีสำรอง อาจจะซื้อผืนใหญ่มาตัดแบ่งเป็นผืนเล็ก น่าจะประหยัดเงินมากกว่า แล้วจะเย็บขอบให้เรียบร้อย

 

พัดลมตั้งพื้น

การเป่าตัว เป่าผมให้แห้งเร็วๆ ขาดเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ไม่ได้เลยจริง ซึ่งจะช่วยให้ตัวแห้งเร็ว จะใช้พัดลมใหญ่หรือเล็กก็ตามสะดวก ขอให้สามารถปรับมุมเงย ได้หลายระดับ แต่พัดลมขนาดเล็กก็สะดวกในการพกพามากกว่า

 

ครีมทาผิว หลังอาบน้ำ

เพื่อป้องกันผิวแห้ง ก็ควรทาครีมหลังอาบน้ำ เพื่อบำรุงผิว ไม่เช่นนั้น ก็อาจจะกินผลไม้ พืชผักที่มีวิตามินซีมากๆ ก็จะช่วยป้องกันผิวแห้งได้ใน ระดับหนึ่ง สาวๆ

 

ผ้าเย็นเช็ดหน้า ผ้าเช็ดหน้าขนาดเล็ก และเสื้อผ้าสำรอง

ในกรณีที่จะต้องเดินทาง หรืออยู่ในสถานที่ไม่สะดวกในการอาบน้ำ ผ้าเย็นเอาไว้เช็ดหน้าผืนใหญ่ช่วยได้ ใช้ถูตัว ทำความสะอาดร่างกายได้ ก็ยังดีกว่า ไม่ได้อาบน้ำ จากนั้นก็เปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ แค่นี้ก็พอจะช่วยให้ไม่มีกลิ่นตัวมากเกินไปนัก

 

สเปรย์ โรลออน แป้งระงับกลิ่นตัว

สำหรับคนที่มีกลิ่นตัวนั้น หลังจากอาบน้ำไม่นาน กลิ่นตัวก็จะเริ่มโชยออกมาแล้ว ดังนั้นก็ต้องมีเสปรย์ หรือ โรลออน หรือแป้งระงับกลิ่นตัว สำหรับคนที่มีกลิ่นตัวแรง ทั้งนี้ในขณะอาบน้ำ ควรทำความสะอาดบริเวณรักแร้ เช่น ใช้แปรงสีฟันขัดถู เพื่อช่วยขจัดคราบในบริเวณนี้ ไม่เช่นนั้นอาจ จะทำให้เกิดกลิ่นตัวเร็วมาก เพราะบริเวณรักแร้เป็นที่สะสมแบคทีเรียอยู่แล้ว

 

 สำหรับคนมีกลิ่นตัวแรง ควรควบคุมเรื่องอาหารการกิน จะช่วยลดกลิ่นตัวได้ กรณีเดินทางต่างจังหวัดไม่ได้พกโรลออนช่วยระงับกลิ่นตัว ก็ลองใช้ยาสีฟันป้ายรักแร้แทนพอจะใช้งานแก้ขัดได้ เน้นแบบกันได้ 12 ชั่วโมง

 

สรุป

อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการอาบน้ำ มีหลายแบบ แต่ก็ควรมีอุปกรณ์พื้นฐานอย่างใยขัดตัว แปรงขัดหลัง ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ บางอย่างก็อาจจะใช้เฉพาะ ในบางโอกาส แต่ที่บ้าน ควรมีหลายแบบ เพื่อความสะดวกในการทำความสะอาดร่างกาย