รวมเรื่องควรรู้เกี่ยวกับภาชนะไว้ใส่น้ำเพื่อพกพาติดตัว กระติกแบนสแตนเลส หรือ กระป๋องแบนโลหะ หรือกระติกน้ำฮิป ไว้ใส่น้ำ เครื่องดื่ม ไว้พกพาติดตัว ติดกระเป๋า ด้วยความที่มีลักษณะแบน และหนากว่ามือถือเล็กน้อย การพกน้ำติดตัวจึงเป็นเรื่องง่าย ขวดโลหะ แบบนี้มีความแข็งแรงทนทาน ฝาก็ปิดสนิท ไม่มีปัญหาน้ำ..ในขวดรั่วซึม

 

ภาชนะโลหะไว้ใส่เครื่องดื่มหรือน้ำดื่มแบนๆ แบบนี้มีหลายชื่อเรียก เช่น กระติกน้ำสแตนเลสแบน กระติกน้ำแบนพกพา หรือ กระติกน้ำฮิป หรือ metal stainless steel flagon hip เป็นต้น การค้นหาข้อมูลผ่านทาง Google ก็ลองใช้ชื่อตามที่กล่าวไป ค้นเจอแน่นอน หากต้องการซื้อ

 

ภาชนะโลหะแบบแบบนี้มีหลายขนาด แยกตามความจุวัดหน่วยเป็น ออนซ์ หรือ Oz โดย 1 Oz จะมีความจุประมาณ 28-29 cc มีให้เลือกหลายขนาด เช่น 4, 5, 6, 7, 8 Oz เป็นต้น ต้องการใช้งานขนาดไหน แบบใดใส่น้ำอะไร ก็เลือกได้หลายแบบ ผู้เขียนชอบใช้กระติกแบบนี้ แบนๆ พกพาง่าย ใส่กระเป๋ากางเกง เป้ ยูบ็อกซ์มอเตอร์ไซต์ ก็สะดวก เป็นโลหะ ไม่ต้องกลัวแตกหัก ร้าว

 

ตัวอย่างความจุกระติกแบนขนาด 8 Oz หรือประมาณ 240 cc. ความหนาประมาณ 2 เซนติเมตร ปริมาณน้ำเมื่อใส่เต็มขวด หากเทียบกับขวดแบนแล้ว ก็จะประมาณดังภาพ

 

ตัวอย่างความจุกระติกแบนขนาด 8 Oz เมื่อเทียบกับขวดแบบกลม ปริมาณน้ำจะประมาณ 1 ใน 3 ของขวด

 

ปริมาณน้ำเมื่อเทียบกับขวดน้ำทั่วไป กับขวดขนาด 8 Oz น้อยมาก ก็น่าจะได้น้ำประมาณ 1 แก้ว แต่ขวดแบบนี้ ไม่ได้ไว้ใส่น้ำธรรมดาอยู่แล้ว ต้องใส่น้ำพิเศษ

 

 

ไอเดียประยุกต์ใช้งานแบบต่างๆ

ประโยชน์ในการใช้งาน ก็ได้หลายแบบ เช่น

ใส่ของเหลว น้ำ เครื่องดื่ม

1. ใช้ในชีวิตประจำวัน กรณีต้องออกนอกบ้าน การมีน้ำติดตัวที่พกพาง่าย ใส่กระเป๋ากางเกงก็ได้ กระเป๋าสะพายก็ดี
2. การออกกำลังกาย ไม่สะดวกพกพาน้ำ หยิบแค่กระติกแบบนี้กับมือถือ 1 เรื่อง ก็พอ
3. ใส่เครื่องดื่ม ของเหลวนานาชนิด ตามแต่ความชอบ อย่างคนที่ชอบเดินทางท่องเที่ยว อาจจะใส่ น้ำผึ้ง น้ำมันพืช น้ำ... แยกกันเป็นกระป๋อง พกพาง่าย เก็บง่าย ประหยัดพื้นที่

 

ไว้ใช้ประคบร้อน ใส่เครื่องดื่มร้อนๆ

ได้รับบาดเจ็บ ฟกช้ำ ต้องการประคบร้อน ก็ใช้แทนถุงน้ำร้อนได้ สำหรับคนปวดหลัง หนุนหลังนอนได้ โดย
1. ควรมีกระบอก หรือ กระติกเก็บความร้อน เอาไว้ใส่น้ำร้อน
2. เทน้ำร้อนใส่ในกระติกแบน ด้วยความที่เป็นโลหะ จึงเก็บความร้อนได้ดี และแม้ว่าน้ำในกระติกจะต้มไว้นานแล้ว ไม่ร้อนมาก แต่ด้วยความที่กระติกเป็นโลหะ จึงถ่ายเทความร้อนได้ดี เหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการเสียเวลาต้มน้ำร้อนไว้ใช้งานบ่อยๆ เมื่อต้องการประคบร้อน ก็ใช้งานได้เลย ดีกว่าถุงน้ำร้อนซึ่งหนากว่า

 

สรุป

กระติกแบบนี้ก็เป็นทั้งของใช้ส่วนตัวเท่ๆ ราคาไม่แพง ไว้ใส่เครื่องดื่มที่ตัวเองชื่นชอบติดตัว ไว้ดื่ม หรือใช้ประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันอย่างการใส่น้ำดื่ม เพื่อพกพาติดตัว ใส่กระเป๋ากางเกง กระเป๋าสะพาย ติดรถก็ได้