บทความนี้จะมาแชร์ประสบการณ์ใช้งานซิมเทพทรู 6 เดือน จ่ายครั้งเดียว 490 บาท หรือจ่ายเพียง 86.5 บาทต่อเดือนเท่านั้น ไม่ต้องเติมเงิน ซิมเน็ตแบบนี้หมาะสำหรับใครบ้าง ก่อนจะซื้อมาใช้งานจำเป็นจะต้องรู้อะไรบ้าง ตลอดจนการตั้งค่ามือถือเพื่อใช้งาน วิธีใช้งานให้คุ้มค่า บทความนี้ มีคำตอบ..

 

การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเป็นสิ่งจำเป็นในยุคนี้ เพราะมีความจำเป็นจะต้องใช้ เช่น เพื่อโอนเงิน แสกนจ่ายเงินบริการของรัฐบาลอย่าง แอปเป๋าตัง หรือใช้ในชีวิตประจำวัน ดูข้อมูล วิดีโอ ความบันเทิง ติดตามข่าวสาร และทำมาหากินในรูปแบบต่างๆ ขายของผ่านเน็ต ฯลฯ แต่หากความจำเป็น จะต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไม่ได้ต้องการความเร็วมากนัก การใช้ซิมเทพแบบจ่ายครั้งเดียวใช้งานได้ 6 เดือน อย่างซิมทรู 6 เดือน 490 บาท ก็ถือ ว่าคุ้มค่ามากๆ

 

ซิมเทพ True 6 เดือนเหมาะกับใคร?

ซิมเทพ True แบบจ่ายครั้งเดียว 490 บาท ใช้ยาวๆ 6 เดือน เป็นซิมที่มีความเร็วการเชื่อมต่อไม่สูงมากนัก จึงเหมาะสำหรับการใช้งานตาม นี้
1. ผู้ที่ไม่เน้นการเชื่อมต่อเน็ตความเร็วสูง เช่น ดูหนัง ฟัง เพลง เล่นไลน์ ดูเฟสบุ๊คบ้าง แสกนจ่ายเงินผ่านมือถือบ้าง จ่ายเพียงเดือนละ 86.5 บาท แต่สามารถเชื่อมต่อเน็ตได้ตลอดเวลาถือว่าคุ้มมาก
2. ผู้ที่อยู่ในที่อยู่อาศัยที่มีสัญญาณของ True ดีกว่าค่ายอื่น แม้จะได้เน็ตความเร็วไม่สูง แต่หากสัญญาณแรง ก็พอจะช่วยชดเชยกันไปได้
3. ผู้ที่ยอมรับได้กับการดูวิดีโอยูทูปความละเอียดประมาณ 144p - 240p เป็นส่วนใหญ่ ไม่เน้นวิดีโอความคมชัด

 

ซิมเทพทรูค่ายอื่นมีไหม?

นอกจากซิมเทพ 6 เดือนของ True แล้ว ทาง Dtac และ Ais ก็มีซิมในลักษณะนี้เช่นกัน โดยจะมีความเร็วใช้งานสูงกว่า อย่าง Dtac ให้ความเร็วที่ 4 Mbps ส่วน AIS ให้ความเร็วที่ 10 Mbps จะใช้แบบใด ก็อยู่ที่ความเร็วในการเชื่อมต่อเน็ต และ ก็ต้องดูด้วยว่า พื้นที่ที่อยู่อาศัยนั้นรองรับมือถือ บริษัทใด ผู้เขียนเลือก True เพราะที่อยู่อาศัยนั้น ซิมค่ายนี้จะมีสัญญาณแรงกว่าค่ายอื่น และไม่ได้ต้องการการเชื่อมต่อเน็ตเร็วมากนัก

 

คุณสมบัติซิมเทพ True 6 เดือน

สำหรับซิมตัวนี้จะมีโปรเน็ตดังนี้
1. ใช้เน็ตความเร็วสูง 4 Mbps ได้ 20 GB ปริมาณเน็ตประมาณ 20 GB ถ้าดูหนัง ดูวิดีโอยูทูปทั้งวัน ไม่กี่วัน ก็หมดแล้ว และจะต้องรอเดือนใหม่ จึง จะได้ใช้ความเร็ว 20 GB เหมือนเดิน วนซ้ำไปอย่างนี้จนครบ 6 เดือน
2. หลังจากใช้เน็ตความเร็ว 4 Mbps ครบ 20 GB แล้ว คราวนี้จะลดความเร็วเหลือ 128 kbps หรือ 0.128 Mbps เท่านั้น ซึ่งจะสามารถดูวิดีโอยูทู ปได้ที่คุณภาพความคมชัดประมาณ 144p - 360p จากประสบการณ์ที่เคยใช้ ก็จะดูได้ประมาณ 240p กรณีใช้มือถือดูวิดีโอก็ชัดพอได้ แต่หาก ชอบดูวิดีโอความละเอียดสูง หรือ จะต้องแชร์เน็ตไปดูผ่่านสมาร์ททีวี โปรเน็ตแบบนี้ไม่เหมาะสำหรับท่าน
3. ตัวอย่างวิดีโอยูทูปคุณภาพ 144p ภาพจะไม่ค่อยชัดมากนัก


4. ตัวอย่างวิดีโอยูทูปคุณภาพ 240p ความคมชัดจะเริ่มมากขึ้น สำหรับเน็ตความเร็ว 128 kbps จะดูวิดีโอได้สบายๆ ภาพไม่กระดุก ก็จะประมาณ 240p - 360p ถ้า 360p ภาพกระตุก ก็ต้องลดคุณภาพลงไปดูที่ 240p หรือ 144p
5. ส่วนใครที่ชอบซื้อของผ่านเน็ต การแสดงภาพสินค้าในเว็บไซต์ขายของอย่าง Lazada Shopee จะช้าหน่อย สำหรับการเชื่อมต่อที่ความเร็ว 128kbps ก็พยายามซื้อของในช่วงต้นเดือน ซึ่งจะได้ใช้เน็ตความเร็วสูง 4 Mbps ได้ 20 GB

 

การซื้อซิมเทพทรู 6 เดือน

การซื้อซิมแบบนี้สามารถซื้อผ่านเว็บไซต์ขายของยอดนิยมได้เลย เช่น Lazada และ Shopee แต่ตามร้านมือถือส่วนใหญ่อาจจะไม่มีซิมแบบนี้ จำหน่าย เพราะการนำมาขายจะทำให้ขาดรายได้ ขายได้ปีละครั้ง

 

การเปิดใช้งานซิมเทพทรู 6 เดือน

เมื่อซื้อซิมมาแล้ว การเปิดใช้งาน วิธีง่ายๆ ก็นำซิม และ บัตรประจำตัวประชาชนไปเปิดตามร้านมือถือได้เลย จะมีบริการเปิดใช้งาน โดยมีค่า บริการประมาณ 20 บาท จากนั้นก็นำซิมมาใส่มือถือ แล้วเปิดใช้เน็ตได้เลย

 

วิธีใช้ซิมเทพทรู 6 เดือน

การใช้ซิมเทพแบบ 6 เดือน หรือแบบ 1 ปี แนะนำให้ใช้งานแบบนี้
1. SIM 1 ใช้เป็นซิมหลัก ซึ่งเป็นซิมที่แจกเบอร์เพื่อนๆ หรือเบอร์ที่ใช้สมัครบริการต่างๆ เช่น ธนาคาร แอปเป๋าตัง Line ฯลฯ เป็นเบอร์ประจำตัว ให้ ใช้ซิมแบบเติมเงิน แล้วเติมเงินรักษาซิมเดือนละ 10-12 บาท หรือปีละ 120-144 บาทต่อปี
2. SIM 2 ใช้ซิมเทพ 6 เดือน หรือ 1 ปี เป็นซิมใช้เล่นเน็ตอย่างเดียวเท่านั้น หมดโปรโมชัน ครบ 6 เดือน หรือ 1 ปี ก็หักทิ้ง ซื้อใหม่ แล้วก็ใช้วนไป อย่างนี้ ซิมนี้ไม่ต้องเติมเงินเข้าไปแต่อย่างใด ลงทะเบียนแล้วก็ใช้งานได้เลย ครบ 6 เดือน หรือ 1 ปี ซิมจะหมดอายุไปเอง

 

การตั้งค่าใช้งานซิมในมือถือ

มือถือแต่ละยี่ห้อจะมีวิธีการตั้งค่าการใช้งานซิมต่างกันไป จากตัวอย่างเป็นมือถือ ASUS ก็จะตั้งค่าแบบนี้
1. เข้าแอป การตั้งค่า
2. แตะคำสั่ง การเชื่อมต่อ
3. แตะคำสั่ง การตั้งค่า SIM การ์ด
4. แตะตั้งค่า สายสนทนา ข้อความ SMS ให้ใช้ SIM 1 เพื่อเอาไว้โทรออก รับสาย
5. เครือข่ายบริการข้อมูล หรือ การเปิดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ให้ SIM 2 ก็คือซิมเทพทรู 6 เดือนนั่นเอง


6. จากนั้นก็เชื่อมต่อเน็ตด้วย SIM 2 โดยเลื่อนเปิดใช้งาน ข้อมูลมือถือ

 

การตรวจสอบโปรโมชัน

กรณีต้องการตรวจสอบโปรโมชันว่า ใกล้จะหมดอายุหรือยัง ให้กด *900# แล้วโทรออกด้วย SIM 2 จากนั้นก็รอ SMS แจ้งตอบกลับมาว่าจะ หมดอายุเมื่อใด

 

แก้ปัญหาใช้ซิมเชื่อมต่อเน็ตไม่ได้

สำหรับซิมเทพทรู 6 เดือน หลังจากได้ลงทะเบียนแล้ว แต่ไม่สามารถใช้งานได้ ให้ปฏิบัติคล้ายกัน ดังนี้ (มือถือแต่ละยี่ห้อคำสั่งจะไม่เหมือน กัน)
1. แตะ การตั้งค่า
2. แตะ sim คู่และเซลลูลาร์
3. แตะ เลือกซิมที่มีปัญหา เช่น SIM 1


4. แตะ ชื่อจุดเชื่อมต่อสัญญาณ
5. แตะ รีเซ็ต
6. แตะ รีเซ็ตจุดเชื่อมต่อสัญญาณ ก็จะสามารถใช้งานซิมได้

 

วิธียืดอายุการใช้งานเน็ตความเร็วสูง

การใช้เน็ตความเร็วสูง 4 Mbps จะใช้ได้ในปริมาณ 20 GB เท่านั้น ซึ่งก็มีวิธียืดอายุการใช้งานง่ายๆ ดังนี้
1. ในการดูวิดีโอยูทูป ให้ตั้งค่าความละเอียดวิดีโอไว้ที่ 144p หรือ 240p ก็พอ โดยแตะที่วิดีโอ แล้วแตะไอคอน 3 จุด
2. แตะเลือก คุณภาพ ขณะนี้แสดงวิดีโอที่ความละเอียด 240p
3. แตะ ขั้นสูง


4. แตะเลือกคุณภาพวิดีโอ สำหรับซิมเทพทรู 6 เดือน นี้ หากความเร็วเน็ตลดลงเหลือ 128 kbps แล้ว จะดูวิดีโอได้สบายๆ ที่ 144p -240p แต่ หากสัญญาณมือถือดี ก็อาจจะได้ถึง 360p หรือ 480p
5. หากเป็นวิดีโอแนวเรื่องเล่า หรือ เพลง ก็ลดคุณภาพไว้ที่ 144p ก็พอแล้ว แต่หากเป็นวิดีโอทั่วไป หากต้องการดูภาพให้ชัดขึ้นก็เลือก 240p
6. ส่วนการเลือกคุณภาพวิดีโอสูงๆ เกิน 360p ก็จะทำให้เน็ต 20 GB หมดเร็วมาก วันเดียวก็หมดได้ ซึ่งบางทีก็ไม่จำเป็น หากต้องการดูวิดีโอเพียง แค่ให้รู้ว่าอะไรเป็นอะไรเท่านั้น

 

สรุป

สำหรับบทความนี้ก็หวังว่าคงจะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับใครที่ต้องการซิมแบบนี้เอาไว้ใช้งาน ย้ำนะครับ ซิมเทพทรู 6 เดือน นั้นไม่ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องใช้เน็ตความเร็วสูง หรือใช้เรียนออนไลน์ หรือ ชอบดูวิดีโอความละเอียดสูง แต่เหมาะสำหรับผู้ที่้ต้องการเชื่อมต่อเน็ตตลอด เวลา ที่ไม่ต้องการความเร็วมากนัก ก็ถือว่าคุ้มมากๆ