การใช้งานอินเตอร์เน็ตในปัจจุบันเรานิยมเล่นผ่านซิมมือถือ ซึ่งต้องเลือกโปรเน็ตให้ดี ไม่เช่นนั้นจะได้เน็ตความเร็วต่ำ ไม่สามารถทำงานทำการอะไรได้ อาจจะต้องเสียเงินสมัครใหม่

 

 

เพราะการใช้เน็ตเป็นความจำเป็นที่ขาดไม่ได้ในปัจจุบัน แต่การสมัครใช้งานโปรเน็ตแต่ละแบบ หากไม่ศึกษาให้ดี จะชีช้ำใจอย่างแน่นอน บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักโปรเน็ตแบบต่างๆ เพื่อจะได้เลือกสมัครให้คุ้มค่า เพราะโปรเน็ตแต่ละแบบนั้น ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อดูดเงินในกระเป๋า


คนคิดโปรเน็ตนั้นต้องขอยกย่องเลยว่า ฉลาดมาก เช่น โปรเน็ตของ ais 199 บาท/1 เดือน สามารถใช้ความเร็วได้สูงสุด 42 Mkps เลยทีเดียว แต่... เป็นการใช้งานโดยคิดตามปริมาณข้อมูลก็คือ 1 GB เท่านั้น หากเน้นดูหนังอย่างเดียว วันเดียวก็หมดแล้ว ใช้ไม่ได้แล้ว ต้องสมัครใหม่ แล้วคนคิดโปรนี้ ฉลาดอย่างไร การให้เล่นเน็ตที่ความเร็วสูงมากๆ แบบนี้ ก็เพลินมากกกก เข้านู่น ออกนั่น ปรู๊ดปร๊าดดด แป๊บเดียว อาจะไม่ถึง 1 วัน แค่ 1 Gb ก็หมดแล้ว เล่นเน็ตไม่ได้แล้ว ต้องสมัครใหม่

 

สำหรับโปรเน็ตของแต่ละค่ายมือถือ dtac, ais หรือ true เราสามารถค้นหาโปรแบบต่างๆ ได้ผ่าน Google เช่น พิมพ์ข้อความ โปรเน็ต dtac, โปรเน็ต ais, โปรเน็ต true

 

ตัวอย่างโปรเน็ตที่ต้องใช้อย่างระมัดระวังและรู้เท่าทัน

โปรเน็ตให้ใช้แบบคิดตามชั่วโมงแบบนี้ หากใช้ในมือถือ จะหมดเร็ว เพราะเรามักจะลืมตัดการเชื่อมต่อเน็ต สิ่งที่จะต้องรู้ก็คือ แม้แบตเตอรี่หมด แต่เน็ตไม่ตัดให้นะ จะต้องรีบชาร์จแบตเตอรี่แล้ว เข้าไปตัดการเชื่อมต่อเอง การใช้โปรเน็ตแบบนี้ เหมาะสำหรับคนที่มีวินัยและควรเล่นเน็ตผ่านแอร์การ์ดหรือใช้มือถือเป็นโมเด็มเพื่อแชร์เน็ตให้คอมพิวเตอร์ เพราะเรามักจะไม่ลืมตัดการเชื่อมต่อเน็ต

 

การใช้งานอินเตอร์เน็ตแบบคิดตามปริมาณ ข้อมูลที่มีการรับหรือส่ง หรือดาวน์โหลด อับโหลด หากใช้กับมือถือ ไม่แนะนำอย่างยิ่ง เพราะในมือถือจะมีแอปหลายตัวที่จะมีการโหลดข้อมูลเองอัตโนมัติ ยิ่งติดตั้งแอปจำนวนมาก แต่ละแอปช่วยกันโหลด ปริมาณข้อมูลที่รับส่งก็จะหมดเร็ว อย่างโปรเน็ต 99 บาท เล่นได้ 100 MB ไม่ต้องทำอะไรเลย ต่อเน็ตไว้เฉยๆ ยังงัยก็หมด แอปโหลดเอง เล่นเองหมด โปรเน็ตแบบคิดตามปริมาณแบบนี้ ควบคุมยากมาก ควรใช้กับการเล่นผ่านคอมพิวเตอร์ เพราะจะควบคุมได้ง่ายกว่า

 

โปรเน็ตความเร็วต่ำมาก เมื่อใช้งานเน็ตความเร็วสูงครบตามกำหนด เช่น โปรเน็ต 199 บาท ใช้ได้ 500 Mb หลังจากเล่นเน็ตครบ 500 MB แล้วความเร็วเชื่อมต่อเน็ตจะลดเหลือ 64 Kbps ซึ่งแทบจะใช้งานอะไรไม่ได้เลย เช่น Line รับส่งข้อความ อ่านข่าวพอได้ แต่ดู Youtube สะดุด กระตุก ค้างๆ คาๆ จนทำอะไรไม่ได้ แทบจะทุกค่ายไม่ต่างกัน สำหรับความเร็ว 64 Kbps

 

โปรเน็ตที่ลดความเร็วเชื่อมต่อต่ำมากอย่าง 399 บาท ต่อ 30 วันของ AIS โปรนี้จะสามารถใช้เน็ตรับส่งข้อมูลได้ในปริมาณ 3 GB หากเน้นดูหนัง ดูวิดีโอ มาก ไม่เกิน 6 วัน ก็จะมีปริมาณรับส่งข้อมูลครบ 3 GB จากนั้นนรกทั้งเดือน เพราะความเร็วที่ลดลงเหลือ 64Kbps ทำอะไรแทบไม่ได้เลย

 

โปรเน็ตที่ดูคลุมเครือ ไม่ชัดเจน เช่น 19 บาท ถึง 6 ทุ่ม ใช้ได้วันเดียว โปรแบบนี้ เพื่อความมั่นใจ ควรสมัครตอนหลังเที่ยงคืน ผู้เขียนเคยสมัครของรายหนึ่ง สมัครตอนไม่กี่นาทีจะ 6 ทุ่ม พอถึง 6 ทุ่ม ปรากฏว่าใช้ไม่ได้แล้ว เพราะมันระบุว่า เล่นได้ถึงเที่ยงคืนของวันนั้น อย่างโปรนี้ ถ้าสมัครตอน 5 ทุ่ม จึงอาจจะใช้ได้แค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้นเอง ต้องหาข้อมูลให้ดีก่อน

 

โปรเน็ตความเร็วต่ำโดยเฉพาะ เช่น โปรเน็ต 1 วัน เล่นได้เน็ตได้ไม่อั้นที่ความเร็ว 64 kbps เหมาะสำหรับการเล่นแอปที่เน้นรับส่งข้อความล้วนๆ ไม่เหมาะสำหรับการอ่านข้อมูลที่มีภาพหรือวิดีโอ เพราะจะโหลดข้อมูลได้ช้ามาก

 

โปรเน็ตมีหลายแบบ ต้องศึกษาเพื่อจะได้เลือกโปรที่ตรงกับความต้องการใช้งานและเงินในกระเป๋า บางทีเราไม่ต้องจ่ายแพง แต่ก็สามารถเลือกโปรเน็ตที่รองรับการเชื่อมต่อในความเร็วมาตรฐานได้ ดูวิดีโอก็ได้ เล่นเน็ต ดูภาพ ฯลฯ

 

แชร์บทความนี้ :