การใช้เน็ตแบบคิดตามปริมาณเช่น ใช้ปริมาณข้อมูล 60 GB/ 100 GB ด้วยความเร็วสูงสุด 15 Mbps หลังจากนั้นจะลดความเร็วลง ซึ่งเมื่อลดความเร็วลงแล้ว ปัญหาที่ตามมาก็คือ การเชื่อมต่อเน็ต อาจจะช้ามาก จนแทบจะทำอะไรไม่ได้ ซึ่งก็จะมีวิธีตั้งค่าให้ใช้เน็ตปริมาณน้อยลง ทำให้ปริมาณข้อมูลจะไม่ถูกใช้มากเกินไป

 

สำหรับใครที่ใช้โปรเน็ตแบบคิดตามปริมาณข้อมูล ตัวอย่างซิมเทพแบบนี้ เช่น คิดตามปริมาณข้อมูล 50 GB หรือ Fast70 GB หากไม่ตั้งค่า จำกัดการใช้ปริมาณเน็ต ก็จะทำให้เน็ตหมดเร็ว อย่างที่ไม่ควรจะเป็น หลังจากนั้น การเชื่อมต่อเน็ตก็จะช้ามาก


ตัวอย่างการดูวิดีโอ Youtube หากไม่ตั้งค่าจำกัดคุณภาพวิดีโอ แอปก็จะพยายามแสดงวิดีโอที่ความสะเอียดสูง เพื่อให้ภาพคมชัด การปรับลดความคมชัดให้น้อยลง จะช่วยให้ปริมาณข้อมูลเน็ตถูกใช้น้อยลง ทำให้เราสามารถใช้เน็ตความเร็วสูงได้นานมากขึ้น เช่น ปริมาณเน็ต 70 GB หากไม่ตั้งค่าแบบนี้ เน็ตความเร็วสูงก็อาจจะหมดในเวลาไม่ถึงครึ่งเดือน แต่หากจำกัดปริมาณเน็ต เหลือน้อยๆ อย่าง 240p ก็อาจจะใช้ได้ทั้งเดือน การเชื่อมต่อเน็ต ยังทำได้ที่ความเร็วสูง

 

วิธีจำกัดปริมาณวิดีโอในแอป Youtube

การกำหนดคุณภาพวิดีโอให้ลดน้อยลง ไม่เน้นภาพวิดีโอคมชัดมากนัก จะช่วยลดปริมาณข้อมูลเน็ตได้
1. ในแอป Youtube ให้แตะวิดีโอ แล้วแตะ เฟือง
2. แตะ คุณภาพวิดีโอ


3. ตัวอย่างคุณภาพวิดีโอปัจจุบันที่ตั้งค่าไว้ 360p หากไม่เน้นคุณภาพวิดีโอที่ชัดมากนัก เป็นวิดีโอความเคลื่อนไหว ลดให้เหลือ 240p ก็พอแล้ว แต่หากเป็นวิดีโอแนวเรื่องเล่า ลดเหลือ 144p ก็พอ
4. แตะเลือก ประหยัดอินเตอร์เน็ต
5. หรือ แตะ การตั้งค่า ? ค่ากำหนดคุณภาพวิดีโอ
6. แตะเลือก การประหยัดอินเตอร์เน็ต
7. คราวนี้ในการดูวิดีโอ Youtube ก็ต้องหมั่นตรวจสอบว่า คุณภาพวิดีโอถูกกำหนดไว้เท่าไร หากมากเกิน 360p ก็ต้องจัดการลดความเร็วลง


8. การปรับลดคุณภาพวิดีโอในคอมพิวเตอร์ สำหรับการดูวิดีโอ Youtube จะต้องตรวจสอบบ่อยๆ เพราะโปรแกรมจะพยายามตั้งค่าให้ใช้วิดีโอความละเอียดสูง ทำให้เปลืองปริมาณเน็ต คลิกที่ไอคอน เฟือง
9. คลิก คุณภาพวิดีโอ จะพบว่าขณะนี้ได้กำหนดไว้ที่ 144p วิดีโอคุณภาพต่ำมาก เพราะเป็นวิดีโอแนวเรื่องเล่า ฟังแค่เสียง ไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้วิดีโอคุณภาพสูง ให้เปลืองเน็ต
10. แตะเลือกคุณภาพวิดีโอตามต้องการ อย่าเลือก อัตโนมัติ
- 144p ใช้กับวิดีโอประเภทเรื่องเล่า นิยาย
- 240-360p วิดีโอภาพเคลื่อนไหว

 

ตั้งค่าลดปริมาณเน็ตในแอป Facebook

การใช้แอป Facebook จะสามารถลดปริมาณเน็ตได้เช่นกัน
1. เข้าแอป Facebook แล้วแตะไอคอน 3 ขีด
2. แตะ การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว
3. แตะ การใช้อินเตอร์เน็ตมือถือ


4. แตะตั้งค่าตามตัวอย่าง เช่น
- โหมดประหยัดอินเตอร์เน็ต
- ไม่ต้องเล่นวิดีโออัตโนมัติ
- เริ่มเล่นสตอรี่โดยเปิดเสียง ให้ปิดไว้

 

ตั้งค่าการใช้งานในแอป Line

สำหรับการใช้งานแอป Line นั้น การส่งภาพ หรือ วิดีโอ จะต้องลดขนาดภาพให้เล็กลงก่อน แล้วจึงค่อนส่ง ส่วนการดูภาพ ก็พยายามดูแค่ในห้องแชท ไม่แตะแสดงภาพ หรือ วิดีโอ ขนาดใหญ่เพราะจะมีการดึงข้อมูล ทำให้ใช้ปริมาณเน็ตมากยิ่งขึ้น

 

สรุป

ปัจจุบันค่าบริการเน็ตแพงขึ้นมากจริงๆ การใช้โปรเน็ตราคาประหยัด ก็ต้องรู้วิธีปรับแต่ง ก็จะทำให้ไม่ต้องจ่ายเงินมาก แต่ความเร็วเน็ตก็ยังเพียงพอต่อการใช้งานซึ่งทั้ง 3 วิธีนี้ก็ช่วยได้