ข้อดีของรถอีโคคาร์มือสองมีหลายอย่าง เหมาะสำหรับทุกคน โดยเฉพาะคนที่กำลังเริ่มต้นทำงาน กำลังตั้งตัว เดินทางบ่อย เดินทางไกลในแต่ละวัน คนมีคู่ที่ยังไม่มีบุตรหลานหรือมีครอบครัวขนาดเล็ก หรือคนที่อยากจะใช้เงินกับรถให้คุ้มค่า เพราะรถมือสองจากผู้ใช้มือสองประหยัดเงินหลักแสนบาทเลยทีเดียว

หากต้องการรถยนต์สักคันเพื่อใช้งานอย่างคุ้มค่าประหยัดเงิน โดยไม่สนใจว่าจะต้องเป็นป้ายแดงแล้วละก็ รถอีโคคาร์มือสองจากผู้ใช้คนแรก นั้นเป็นตัวเลือกที่ดีมาก รถที่มีอายุการใช้งานประมาณ 3 ขึ้นไป ปี ราคาลดลงหลักแสนบาท จากรถป้ายแดง แต่มีโอกาสหารถดีใช้น้อย ได้ไม่ยาก

 

ในความเห็นส่วนตัวแล้ว หากชีวิตจะต้องเดินทางบ่อยๆ ไม่ว่าจะไปทำงาน หรือ มีคนที่ต้องดูแล รับส่ง หรือใช้รถช่วยทำมาหากิน รถเล็กๆ อย่างอีโคคาร์ เป็นรถคันแรกที่ต้องมี เพราะค่าน้ำมันจะเป็นรายจ่ายที่มากที่สุด กับการมีรถยนต์ไว้ใช้งาน และรถเล็กๆ อย่างนี้จะช่วยประหยัดเงินได้ อนาคตอาจจะซื้อเพิ่มอีกสักคัน เป็นรถใหญ่ ไว้เดินทางในบางโอกาส

 

ตัวอย่างรถอีโคคาร์มือสองต้นปี 2024

สำหรับรถอีโคคาร์มือสองต้นปี 2024 ราคาถูกลงไม่น้อยเลย งบไม่เกิน 200,000 บาท เผื่อทั้งค่าตัวรถ และค่าซ่อมบำรุง ก็เพียงพอ ได้รถดีไว้ใช้งานอีกนาน
1. ตัวอย่าง NISSAN March รถปี 2013 ราคา 133,000 บาท


2. ตัวอย่าง Mitsubishi Mirage รถปี 2015 ราคา 145,000 บาท


3. ตัวอย่าง Honda Brio รถปี 2013 ราคา 144,000 บาท


4. ตัวอย่าง Suzuki Celerio รถปี 2022 ราคา 139,000 บาท

 

เปรียบเทียบราคารถใหม่กับรถมือสอง

1. ตัวอย่างรถ Nissan March มือสองจากป้ายแดง ปี 2013
NISSAN MARCH 1.2 E ปี 201.3 AT ไมล์ 134,036 กม. ขาย 133,000 บาท เลขไมค์ประมาณนี้ไม่มาก ยังใช้งานได้อีกนาน

2. รถใหม่ป้ายแดง NISSAN MARCH รุ่น 1.2 E CVT ปี 2018 ราคา 493,000 บาท
3. ส่วนต่างเมื่อเป็นรถมือสอง 493,000 - 133,000 = 360,000 บาท ประหยัดเงินหลักแสนบาท ได้รถมาแล้ว ซ่อมใหญ่ให้เต็มที่ก็จะใช้งานได้อีกนาน

 

ความคุ้มค่าในการใช้รถอีโคคาร์มือสอง

หากเน้นความคุ้มค่า ไม่เน้นรถป้ายแดง รถอีโคคาร์มือสองแบบนี้คุ้มกับเงินที่จ่ายไปอย่างมาก ประหยัดหลักแสน ได้รถดีไว้ใช้งานอีกนานตัวอย่างเช่น
1. สำหรับผู้ที่ใช้รถมาก ขับมาก อาจจะขับไปประมาณ 2-3 ปี แล้วขายต่อ ก็ขาดทุนไม่มาก บางคนเน้นใช้รถในลักษณะนี้ ประหยัดเงินและมีรถดีใช้ตลอดเวลา จะไม่ซื้อรถใหม่ป้ายแดง แต่เน้นรถมือสองจากผู้ใช้คนแรกที่ใช้รถน้อย

2. สำหรับผู้ใช้รถน้อย แต่เน้นใช้ยาวๆ จะประหยัดเงินในระยะยาวอย่างมาก เพราะรถยังมีสภาพดี ใช้งานได้อีกนาน ซื้อมาแล้ว ดูแลซ่อมบำรุงตามระยะทางหรือคู่มือ ก็ใช้ได้เกิน 15 ปี สบายๆ ประหยัดเงินหลักแสน เมื่อเทียบกับรถใหม่

3. สำหรับผู้ที่อาจจะเปลี่ยนรถ เปลี่ยนบ่อย ก็จะไม่ขาดทุนมาก เพราะราคารถจะไม่ตกมากนัก ต่อปี หลักหมื่นบาท บางทีบางคนอยากจะเปลี่ยนไปเล่นรุ่นอื่น ก็เปลี่ยนได้ตลอดเวลา เพราะราคารถไม่ตกมากเหมือนรถใหม่ หรือเกิดมีครอบครัว มีคนต้องดูแลมากขึ้น ไม่เสียเงินมากเหมือนการซื้อรถตั้งแต่ป้ายแดง

 

ตัวอย่างข้อดีของรถอีโคคาร์มือสอง

ประหยัดเงินหลักแสน แต่ได้รถดี

การซื้อรถใหม่ป้ายแดง ราคาเต็ม หลายแสนบาท แต่ก็มีรถมือสองที่อายุใช้งาน 3-5 ปี ซึ่งรถยังคงอยู่ในสภาพดี แต่ประหยัดเงินหลักแสนบาท อาจจะใช้งานไปสักพักก็ขายต่อ แล้วหารถในลักษณะเดียวกันนี้มาใช้สัก 3-5 ปี แล้วขายต่อ กรณีนี้ก็จะยังได้รถดีไว้ใช้งานตลอดเวลา แม้จะไม่ได้ซ่อมบำรุงมากก็ตาม แต่ใครที่ได้รถไป อาจจะเจอซ่อมหนัก

 

ทั้งนี้ ก็ต้องดูการงาน การเงินของเจ้าของรถ หากยังเป็นเด็กวัยรุ่น วัยเริ่มทำงาน เงินเดือนน้อย อาจจะไม่ค่อยได้ดูแล รายได้น้อยเพื่อนเยอะ บรรทุกหนัก ช่วงล่างอาจจะแย่ ก็เลี่ยงๆ ไปหาเจ้าของที่ดูดี มีเงินดูแลรถได้อย่างดี ไม่ใช่ครอบครัวใหญ่ ซึ่งจะไม่มีผู้โดยสารเต็มคัน ช่วงล่างจะไม่แย่

 

 

รถบางยี่ห้อ บางรุ่นที่ไม่ใช่รถที่นิยมใช้กัน ราคาก็จะตกมากกว่านี้ แต่รถยี่ห้อที่ตลาดไม่นิยมอย่าง Ford ไม่ควรไปยุ่ง นอกเสียจากจะชอบมักมากกกกก เพราะการใช้รถอีโคคาร์มือสอง ต้องเน้นรถยอดนิยมเท่านั้น ไว้ใช้งานชั่วคราวระยะสั้นๆ เพื่อให้มีเงินเก็บ เงินออมเพื่อสร้างตัว รถจึงต้องขายง่าย ราคาไม่ตกมาก เงินไม่หาย อย่าไปยุ่งกับรถที่คนไม่นิยม ขายต่อยาก ราคาตก ค่าซ่อมบำรุงสูง ยิ่งระบบต่างๆ ซับซ้อน ยิ่งมีค่าซ่อมตามมามาก

 

เปลี่ยนรถไม่ขาดทุนมาก

การซื้อรถมือสอง แล้วใช้งานไปสัก 1-2 ปี หากเบื่อต้องการขายรถ อาจจะมีครอบครัว ต้องใช้รถใหญ่ขึ้น รถเล็กๆ เหล่านี้ราคารถจะไม่ตกมาก ต่อปีอาจจะตกแค่หลักหมื่นบาทเท่านั้น ไม่ได้ตกมากเหมือนรถจากป้ายแดงเป็นมือสอง หรือรถยนต์เครื่องยนต์ใหญ่ การเปลี่ยนรถจึงไม่ขาดทุนมากและเปลี่ยนไม่ยาก หากรถอยู่ในสภาพดี

 

ประหยัดค่าใช้จ่าย ค่าซ่อมบำรุง

รถอายุ 3-5 ปี ยังหารถดีได้ไม่ยาก ยังไม่ต้องซ่อม ประหยัดค่าใช้จ่าย ประหยัดค่าซ่อมบำรุง เพียงแค่ดูแลไปตามปกติ ดูแลตามระยะทางเท่านั้นเอง

 

ส่วนกรณีของรถที่มีอายุมากแล้ว เช่น เกิน 10 ปี การซ่อมบำรุง อาจจะมากหน่อย อาจจะหลักหมื่นบาท แต่การเปลี่ยนอะไหล่แท้ทั้งหมด ก็จะได้รถที่กลับมามีสภาพสมบูรณ์ พร้อมใช้งานไปได้อีกหลายปี

 

ประหยัดน้ำมัน

รถเล็กประหยัดน้ำมัน คนโสดขับคนเดียว หรือมีครอบครัวเล็กๆ ยังไม่มีลูก หรือมีลูก 1 - 2 คน แต่ยังเล็ก รถแบบนี้ ประหยัดน้ำมันเพราะบรรทุกไม่มาก แต่หากเน้นบรรทุกหนัก ผู้โดยสารเต็มคัน จะไม่ประหยัดอย่างที่คิด

 

รุ่นยอดนิยมปล่อยต่อง่าย

การเลือกซื้อรถเล็กๆ อย่างอีโคคาร์มือสอง ต้องเน้นยี่ห้อและรุ่นยอดนิยม ราคาขายต่อไม่ตกมาก ขายต่อง่าย ขายต่อได้เร็ว อย่างNissan March, Suzuki Swift

 

รวมข้อเสียของรถอีโคคาร์มือสอง

สำหรับรถแบบนี้ก็มีทั้งข้อดี ข้อเสียที่จำเป็นจะต้องรู้ เช่น

 

ภาพลักษณ์ทางสังคม

คนไทยให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ทางสังคม ต้องเป็นรถใหม่ป้ายแดง รถใหญ่ อย่าง Honda Civic, Accord, Toyota Camry, Fortuner,Benz ฯลฯ ดูภูมิฐาน ดูมีราคา บางคนคิดแบบนั้น จึงต้องค้นหาตัวเองให้เจอ มีความเป็นตัวของตัวเอง อย่าให้รสนิยมของคนในสังคมมาจูงจมูกให้เป็นเหมือนคนอื่น การเป็นตัวของตัวเอง จะช่วยลดรายจ่ายได้อย่างมากในเรื่องรถ

 

ความปลอดภัย

บางคนจะคิดถึงความปลอดภัยมากเกินไป เห็นว่าเป็นรถเล็ก ก็เกิดความกลัวไปหมด กลัวจะไม่ปลอดภัย กรณีโดนชน แทนที่จะคิดถึงวิธีการขับรถอย่างไม่ประมาท เพราะต่อให้ใช้รถดีเพียงใด หากประมาท ก็มีโอกาสเกิดเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน แต่คนเรานั้น หากถึงที่ตายแล้ว นอนอยู่เฉยๆ ก็ตายได้เหมือนกัน

 

แต่รถแบบท้ายสั้นหรือแฮทช์แบ็คอย่าง March, Swift, Mirage หากต้องการความปลอดภัย การทำกันชนแข็งๆ ไว้ท้ายรถ ป้องกันโดนชนท้ายก็น่าสนใจ เพราะบางคันโดนชนท้าย ผู้โดยสารเบาะหลัง ถูกอัดไปอยู่เบาะหน้ากันหมดเลยตั้งแต่กลางคันไปจนท้ายรถ เละ โดยเฉพาะหากถูกรถกระบะชนท้าย รถเหล่านี้ค่อนข้างสูง ชนท้ายค่อนข้างอันตราย การซ่อมจำเป็นต้องตัดตัวถึงออกครึ่งหนึ่ง แล้วหาอีกครึ่งมาเชื่อมต่อ คราวนี้ความแข็งแรงจะลดลง อันตรายหากเกิดการชนอีกครั้ง มีโอกาสขาดสองท่อน

 

ช่วงล่าง การทรงตัว

รถเล็กๆ แบบนี้ ช่วงล่างการทรงตัว การเกาะถนน อาจไม่ดีเหมือนรถใหญ่ แต่ก็ต้องเข้าใจและยอมรับกันก่อนว่า รถแบบนี้เน้นประหยัดไม่ขับเร็ว เรื่องช่วงล่าง อาจจะเปลี่ยนโช้คดี ผ้าเบรคกับยางคุณภาพดี ช่วงล่างก็ดีขึ้นแน่นอน หากชอบขับเร็วและกลัวเกิดอุบัติเหตุ

 

รถที่เคยเกิดอุบัติเหตุ

การเลือกรถอีโคคาร์มือสองแบบแฮทช์แบ็ค หรือท้ายสั้น อย่าง March, Swift, Mirage ต้องระวังรถที่เคยชนท้ายอย่างหนัก จนต้องตัดครึ่งคันหลัง แล้วซื้อท้ายมาเชื่อมต่อครึ่งคัน หากโดนชนอีกครั้ง มีโอกาสขาดกลางคัน คนในรถก็จะกระจายออกมานอกรถ อันตรายมากเรื่องนี้ต้องตรวจสอบประวัติรถให้ดี

 

สำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่มาก คนโสด มีแฟน แต่ยังไม่มีลูก หรือมีลูกที่ยังเล็ก หรือเน้นเดินทางคนเดียวเป็นหลัก หรือใช้รถช่วยทำมาหากิน หรือต้องการความประหยัดในระยะยาว เรื่องค่าน้ำมัน รถเล็กๆ อย่าง รถอีโคคาร์ค่อนข้างประหยัด โดยเฉพาะการซื้อรถมือสองอายุ 3-5 ปีหรืออาจจะเกิน 5 ปี จะช่วยประหยัดเงินหลักแสนบาทเมื่อเทียบกับรถป้ายแดง

 

ปัจจุบันรถไฟฟ้าเริ่มได้รับความนิยม และมีคุณสมบัติต่างๆ ที่ดีขึ้น มีการพัฒนามากขึ้น การใช้รถเล็กๆ แบบนี้ไปก่อน เก็บเงินไว้ เพื่อรอให้เทคโนโลยี่รถยนต์ไฟฟ้ามีอะไรที่น่าสนใจมากกว่านี้ เช่น ราคาแบตเตอรี่ที่ถูกลง อู่นอก ที่สามารถซ่อมได้ ไม่ต้องพึ่งศูนย์อย่างเดียว ฯลฯ ก็ช่วยประหยัดเงินค่าตัวรถ และ ค่าน้ำมันได้ในระดับหนึ่ง ก่อนตัดสินใจเปลี่ยนรถในอนาคต