รถติดไฟแนนซ์ผ่อนไม่หมด แต่เจ้าของรถมีปัญหาการเงิน จึงต้องขาย รถประเภทนี้มักจะถูกกดราคาอย่างมาก จึงมีราคาถูก เพราะต้องขายแบบไม่มีทางเลือก ยิ่งมีปัญหาการเงินใกล้เข้ามามาก ก็ยิ่งต้องปล่อยรถในราคาที่แสนถูก บางคันยกให้ฟรีก็มี ให้เอาไปผ่อนต่อ รถติดไฟแนนซ์อาจจะนำมาลงประกาศขายในลักษณะการขายดาวน์หรือบางคันก็ยกให้ฟรี เอาไปผ่อนต่อก็มี การซื้อรถแบบนี้หากมีเงินก้อนจะได้เปรียบ ได้รถถูกแน่นอน

 

การซื้อรถติดไฟแนนซ์ต้องรู้อะไรบ้าง

1. ผู้ซื้อควรมีเงินก้อนจะสามารถซื้อรถได้ถูกที่สุด
2. กรณีไม่มีเงินก้อน ก็ต้องมีแหล่งเงินทุน มีบริษัทจัดไฟแนนซ์รองรับ หากมีแหล่งกู้ยืมเงินจะดีมาก ยืมเงินไปซื้อสด แล้วค่อยนำรถมาจัดไฟแนนซ์จะประหยัดกว่า
3.. รู้ข้อมูลหนี้เกี่ยวกับรถทั้งหมด ค่างวดรถ ค่าค้างชำระ ดอกเบี้ยและอื่นๆ ทั้งหมด ให้สอบถามเจ้าของรถอย่างละเอียด โดยให้เจ้าของรถสอบถามไฟแนนซ์เสียก่อน
4. รู้ขั้นตอนการปิดไฟแนนซ์ จะต้องทำอะไรบ้าง ต้องดำเนินการอะไรบ้าง
5. การซื้อรถผ่านเว็บไซต์อย่าง taladrod.com จะมีบริการปิดไฟแนนซ์และจัดไฟแนนซ์สำหรับรถในลักษณะนี้ เพียงแต่ควรปรึกษากับทางเว็บก่อน เพื่อตรวจสอบเอกสารต่างๆ ว่าสามารถผ่อนได้หรือไม่ ได้ยอดจัดมากน้อยแค่ไหน เพื่อจะได้ไม่พลาดรถที่ต้องการ

 

ขั้นตอนการซื้อรถติดไฟแนนซ์

1. ตรวจสภาพรถที่สนใจ ให้เรียบร้อยก่อน
2. สอบถามข้อมูลหนี้ค้างไฟแนนซ์อย่างละเอียด คุยกันแบบตรงไปตรงมา ทางผู้ขายก็ต้องเตรียมข้อมูลให้ละเอียด บางรายชอบหมกเม็ดอายบ้าง เพราะตัวเองเป็นหนี้ หรือตั้งใจบ้าง
3. ศึกษาการตีราคารถติดไฟแนนซ์ ต้องรู้รายจ่ายอย่างละเอียดและรู้ราคารถในปัจจุบัน และต้องเข้าใจในเรื่องการขายรถติดไฟแนนซ์ ผู้ขายบางรายขาย แพง เพราะไม่เข้าใจเรื่องราคารถที่ลดลง ตัวอย่าง รถมีราคาซื้อขายอยู่ที่ 200,000 บาท สมมุติว่า เป็นหนี้อยู่ 20 งวดๆ ละ 9,000 บาท รวมเป็นเงิน 180,000 บาท กรณีนี้ รถจะมีมูลค่า ประมาณ 20,000 บาท เจ้าของรถบางคันไม่เข้าใจ ยิ่งกำลังร้อนเงินแบบนี้ มักจะโดนกดราคาเหลือน้อยกว่านั้นอีก มักจะไม่ถึง 200,000 บาท นั่นก็หมายความว่า ติดลบ จนบางคนถึงกับยกรถให้ฟรี
4. หากมีเงินก้อน ก็ไปทำการปิดยอดเงินค้างทั้งหมด แล้วรับเล่ม ไปดำเนินการโอนรถได้เลย ส่วนใหญ่จะใช้เวลาวันเดียว แต่ทางเจ้าของรถ ต้องสอบถามทางไฟแนนซ์ให้ดีเสียก่อน จะได้ไม่เสียเวลา ไปเจอกันที่บริษัทไฟแนนซ์ นำเงินสดไปปิดบัญชี แล้วผู้ซื้อก็รับรถกลับได้เลยส่วนเรื่องการโอนรถนั้นหากไม่อยากยุ่งยาก ก็ใช้บริการไฟแนนซ์ต่อได้เลย
5. กรณีไม่มีเงินสด ทางผู้ซื้อหากต้องการใช้บริการไฟแนนซ์เดิมที่เจ้าของรถใช้บริการอยู่ในขณะนั้น ให้คุยรายละเอียดเบื้องต้น ส่งหลักฐานการเงินและ เอกสารที่จำเป็นให้พิจารณาก่อน เพื่อจะได้ดำเนินการเปลี่ยนสัญญา เปลี่ยนตัวผู้ผ่อน ซึ่งก็จะมีค่าดำเนินการต่างๆ ไม่น้อยเหมือนกัน

 

ซื้อรถมือสองติดไฟแนนซ์ลงประกาศขายผ่านเว็บไซต์

การลงประกาศขายรถมือสองในบางเว็บไซต์อย่าง taladrod.com จะมีบริการปิดไฟแนนซ์สำหรับผู้ขายรถที่ยังผ่อนไม่หมด แต่มีปัญหาการเงินต้องขายรถ การซื้อรถผ่านเว็บไซต์เหล่านี้ ปัจจุบันทำได้ง่ายมาก เตรียมหลักฐานการเงิน เตรียมเอกสารให้พร้อม ก็สามารถปิดไฟแนนซ์และทำเรื่องผ่อนรถจบในวันเดียวได้ แต่ก็ควรสอบถามค่าดำเนินการให้ละเอียด เพราะมีขั้นตอนมาก ต้องมีค่า ใช้จ่ายพอสมควร

 

ข้อดีของการซื้อรถติดไฟแนนซ์

สำหรับผู้ที่มีเงินสดการซื้อรถมือสองติดไฟแนนซ์เป็นทางเลือกที่ดี เพราะสามารถหารถที่มีราคาถูกได้ ผู้ขายที่มีปัญหาการเงิน ก็ย่อมจะไม่มีทาง เลือกมากนัก หากมีภาระต้องจ่าย หนี้ที่มีภาระผูกพันธ์อย่างรถยนต์ จำเป็นต้องปลดภาระให้เร็วที่สุด บางคนลงประกาศขายเกิน 350,000 บาท แต่ขายได้เพียง 270,000 บาท ก็มี ต้องยอมเพราะไม่มีทางเลือก มีคนช่วยปลดหนี้ ..... ก็บุญ..แล้ว