การขายรถมือสองบางคันสามารถขายได้ในเวลาไม่กี่นาทีเท่านั้นเอง ผู้เขียนเคยทำสถิติซื้อรถในเวลาไม่ถึง 10 นาที เป็นรถลงประกาศใน kaidee.com แต่รถที่สามารถขายได้เร็วนั้น ก็จะมีปัจจัยต่างๆ ที่จำเป็นจะต้องรู้ เพื่อที่เวลาซื้อรถมือสองมาไว้ใช้งานจะได้เลือกรถที่ขายต่อง่ายๆ

 

รถยนต์เป็นยานพานะที่อาจมีการเปลี่ยนมือ ซื้อ ขาย เมื่อถึงเวลาของมัน แต่รถยนต์ที่ขายง่าย ผู้ซื้อตัดสินใจไม่นาน ก็จะต้องเป็นรถที่มีคุณสมบัติเฉพาะตัวเช่นกัน

 

ตัวอย่างปัจจัยที่ช่วยให้การขายรถมือสอง ง่ายและเร็ว


1. สิ่งแรกที่สำคัญที่สุดเลยที่ส่งผลทำให้รถยนต์ของเรานั้น ขายง่าย หรือไม่ ก็คือ การเลือกซื้อรถยนต์สักคัน จะต้องเลือกรถยนต์ยี่ห้อยอดนิยม ประหยัดน้ำมัน ประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแล ซ่อมบำรุง มีความทนทาน ไม่มีปัญหาจุกจิก เท่านั้น เช่น Honda City, Toyota Vios, Nissan March/Almera, Mitsubishi Mirage, Swift เป็นต้น ถ้าผิดไปจากนี้ ขายต่อยาก

2. สีรถยอดนิยม เช่น บรอนซ์ เทา ดำ ขาว แม้จะเป็นรถยอดนิยมในท้องตลาด แต่หากสีรถไม่ใช่สียอดนิยมก็ขายยากเหมือนกัน อย่างสีเขียว น้ำเงิน ม่วง เหลือง ต้องศึกษารถแต่ละรุ่น สียอดนิยมจะต่างกันไป ผู้เขียนเคยใช้รถยนต์สีเขียว Honda City ขายต่อยากมาก ราคาถูกกว่ารถรุ่นเดียวกันหลักหมื่นบาท เพราะสีเป็นตัวต้นเหตุ

3. ระบบเกียร์ เกียร์ออโต้ขายง่ายกว่าเกียร์ธรรมดา แต่ก็ไม่เสมอไป ต้องดูรถเป็นรุ่นๆ ไป

4. อุปกรณ์เสริมที่สำคัญเช่น กระจกไฟฟ้า พวงมาลัยพาวเวอร์ ฯลฯ ยิ่งมีมาก รถยิ่งเก่า ก็จะสร้างปัญหาในการซ่อมมากยิ่งขึ้น

5. ขนาดเครื่องยนต์ ชนิดเครื่องยนต์ ประหยัดน้ำมัน ไม่จุกจิก อย่างระบบแก๊ส ที่ติดตั้งเอง อาจจะสร้างปัญหาขณะใช้งาน

6. การถ่ายภาพรถ รายละเอียดรถ ต้องมีความชัดเจน ล้างรถก่อนถ่ายภาพ เลือกเวลาถ่ายภาพรถช่วงเย็นแต่ยังมีแดด จะได้แสงเงาที่สวยงาม อย่าใช้ภาพกลับหัว ภาพที่ดูดี ทำให้รถดูเท่ ดูสวย มีโอกาสขายได้เร็วเช่นกัน

 

นอกจากคุณสมบัติของรถแล้ว ความจริงใจในการให้ข้อมูล ตรงไปตรงมา และประวัติรถ การซ่อมบำรุง ก็เป็นส่วนสำคัญที่มีส่วนช่วยให้ผู้ซื้อตัดสินใจได้ง่าย เพื่อนผู้เขียนลงประกาศขายรถราคาเกือบ 6 แสนบาท ลงประกาศวันเดียวก็ขายได้แล้ว ขับรถจากต่างจังหวัดมาเอารถเลย ผู้ซื้อมั่นใจไม่ต้องมาดูรถแต่อย่างใด ดูภาพรถ จากเว็บไซต์แล้วตัดสินใจซื้อทันที