การซื้อรถมือสองเพื่อมาซ่อม หรือ ที่บ้านมีรถยนต์เก่าเก็บ จอดมากกว่าขับ สำหรับใครที่มีความคิดว่าอยากจะซ่อมหรือปรับแต่งไว้ใช้งาน จำเป็นต้องศึกษาให้ดีเสียก่นอ เพราะไม่ใช่รถยนต์ทุกคันที่ควรซ่อม บางยี่ห้อ บางรุ่น ไม่ควรยุ่ง เพราะมีแต่จะเสียเงินเปล่า ไม่เกิดประโยชน์อะไร เขาสิ้นอายุขัยแล้ว ก็จงปล่อยเขาไปเถอะ

การซ่อมรถยนต์มือสอง ห้ามซ่อมบำรุงรถที่มีลักษณะดังต่อไปนี้อย่างเด็ด ขาด เพราะมีแต่จะเสียเงินเปล่า อาจจะซ่อมไม่จบ หรือแม้จะซ่อมจนมีสภาพสมบูรณ์ แต่ก็ใช้งานในชีวิตประจำวันไม่ได้ ซ่อมแล้วใช้ไม่ได้ ขายต่อก็ไม่ได้ ราคาตก ทำใจไม่ได้ เป็นต้น

1. รถเดิมๆ นั้นเป็นรถเครื่องใหญ่ กินน้ำมัน เช่น Camry, CR-V, Accord, Cerfiro และรถยุโรปหรือรถที่มีเครื่องยนต์ 1800 cc ขึ้นไป หากเป็นรถคันแรกในบ้าน อย่าไปซื้อมาซ่อม แม้จะซ่อมได้ดี ขับดี แต่จะมีปัญหาเรื่องค่าน้ำมัน ค่าซ่อมบำรุง สุดท้ายก็จะบานปลาย น้ำไปติดแก๊ส ก็สร้างปัญหา ขายก็ยาก เก็บไว้ ก็ลำบากในการดูแล สรุปแล้วเป็นภาระอย่างมาก

2. รถเครื่องยนต์ดีเซลใช้เครื่องยนต์ใหญ่ บางคันใช้เครื่องยนต์ 3000 cc กินน้ำมันมาก วิธีปรับแต่งยอดนิยมก็คือเปลี่ยนเครื่องเป็นเบนซินแล้วติดแก๊ส และ ปัญหายอดนิยมที่หลายคนจะต้องเจอก็คือ ไม่สามารถใช้งานได้ เพราะค่าใช้จ่าย ไม่ต่างกัน หรือกำลังเครื่องไม่เพียงพอต่อความต้องการ หรือสร้างปัญหาปวดหัว ไม่รู้จักจบ เพราะวางเครื่องไม่ดี ดังนั้น ความคิดเรื่องการติดแก๊ส หรือ เปลี่ยนเครื่องแล้วติดแก๊ส จึงไม่ควรทำ ไม่คุ้มหากระบบแก๊สมีปัญหา จุกจิกซ่อมไม่จบ

3. การพยายามปรับปรุงรถยุโรป รถเหล่านี้จะมีคุณสมบัติที่โดดเด่นอย่าง ช่วงล่าง การทรงตัว เกาะถนน ความแข็งแรง และคุณสมบัติอีกหลายด้าน บางคนก็พยายาม ปรับปรุง ปรับแต่งยืดชีวิตให้รถสามารถใช้งานได้ เช่น เปลี่ยนเครื่องยนต์ ติดแก๊ส ซึ่งเป็นสิ่งไม่ควรทำเช่นกัน โดยเฉพาะผู้มีรถคันแรกในบ้าน การปรับแต่ง ควรเน้นรถญี่ปุ่นยี่ห้อยอดนิยม และประหยัดน้ำมัน เท่านั้น แม้จะเป็นรถดัดแปลงแต่การแก้ปัญหา จะง่ายกว่าแน่นอน

4. รถคลาสสิค อย่าซื้อหรือพยายามบูรณะ จนกว่าจะได้ศึกษาหาข้อมูล การซ่อมบำรุงอย่างรอบคอบ เพราะปัญหาสำคัญก็คือซ่อมไม่จบ หรือซ่อมจบ แต่ไม่สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้ ส่วนที่ซ่อมไม่จบ อาจจะเป็นสีและตัวถัง ที่แม้จะปะผุทำสีอย่างดีแล้วก็ตาม ไม่นานก็อาจจะกลับมาผุเหมือนเดิม ผู้เขียนเคยมีประสบการณ์กับตัวเอง คันนี้ ทำสีใหม่แทบจะทุก 3-4 เดือน จอดตากฝน ตากน้ำค้างเมื่อไรเป็นเรื่อง แม้จะทำสีปะผุมาอย่างดีแล้วก็ตาม


5. รถขับเคลื่อนสี่ล้อ รถเหล่านี้บางคันแต่งเครื่อง เปลี่ยนล้อขนาดใหญ่ สุดท้ายก็ตามมาด้วยปัญหาการใช้งาน ไม่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ จึงไม่ เหมาะสำหรับผู้ที่มีรถคันแรกมีคันเดียวในบ้าน ควรเป็นรถสะสม อย่าง Suzuki Jimmy รถเล็กราคาไม่ตก แต่หากจะต้องใช้งานทุกวัน คงจะไม่ไหว กินน้ำมัน นั่งไม่สบาย ไม่คล่องตัว ขับลุยป่า ลุยโคลน ก็เสียเวลาล้างอีก ล้างง่ายเสียที่ไหน


6. รถยุโรป รถที่ตลาดไม่นิยม รถที่มีปัญหาระบบต่างๆ มากเกินไป และมักจะมีปัญหาจุกจิก อย่าไปซ่อมให้เสียเวลา ตัดใจขายได้ ก็ควรทำ แล้วจำไว้เป็นบทเรียน ผู้เขียนมีประสบการณ์กับตัวเอง ก็คือ Fiat คันสีฟ้าคันนี้ ซื้อมา 47,000 ซ่อมรวมหมดไปเกินหนึ่งแสนบาท ขายไป หนึ่งหมื่นกว่าบาท


7. อย่าซ่อมรถอะไรก็ตามที่ไม่สามารถใช้งานได้ทุกวัน หรือ มีปัญหาตามมาที่ซ่อมไม่จบ รถที่จะทำการปรับปรุง ปรับแต่งนั้น จะต้องสามารถใช้งานได้ทุกวัน ผิดไปจากนี้ไม่ควรทำ ซึ่งจะเสียเงินเปล่าๆ เสียเวลาทำมาหากิน

 

หากปฏิบัติได้ตามนี้รับรองว่า ก็จะไม่ปวดหัวกับรถยนต์มือสองแต่อย่างใด ไม่เสียเวลาซ่อมรถ ไม่เสียเงินซ้ำซาก ไม่หงุดหงิด ใช้รถอย่างสบายใจ