บทความนี้จะมาแนะนำแนวทางเลือกรถเก๋งมือสองในงบประมาณ 50,000 บาท ไว้ใช้งาน ปัจจุบันปี 2024 ก็จะมีรถเก๋งเป็นตัวเลือกหลายแบบ แต่หากขาดความรู้ ไม่เคยมีประสบการณ์ใช้รถ ซ่อมรถ ซื้อ ขาย รถมาก่อน ก็อาจจะผิดพลาดได้ เสียเงิน เสียเวลา และอาจจะปวดหัวกับปัญหาที่ตามมา เพราะรถบางรุ่น ซื้อมาแล้ว ติดหนึบเจ้าของ ขายก็ยาก ราคาถูกมาก ใช้รถต่อ ก็ไม่ไหว กินน้ำมัน กลายเป็นภาระชิ้นใหญ่ติดตัว

ปี 2024 รถเก๋งมือสอง ที่มีการลงประกาศในเว็บไซต์ หรือ เต็นท์รถ หรือ ข้างทาง หรือ หน้าบ้าน ฯลฯ จะมีให้เลือกหลายแบบ ซึ่งจะขอแยกเป็นกลุ่มๆ ตัวอย่างเช่น

1. กลุ่มรถเก๋งยุโรป
รถเก๋งในกลุ่มนี้ เมื่อยังเป็นรถยนต์ใหม่ ป้ายแดง ขับดี ใช้ดี แต่เมื่อเป็นรถเก่าแล้ว การซ่อมบำรุง อัตราการกินน้ำมันจะเป็นเรื่องที่ต้องคิดมาก ควรเป็นรถคันที่ 2 รถสะสม รถที่อยากจะได้จริงๆ แต่ไม่ควรเป็นรถคันแรก และมีคันเดียวในบ้าน รถเหล่านี้ บางคันราคาถูกมาก ก็อย่าเห็นแก่ของถูก ซื้อมาแล้ว ขับก็ไม่ได้ กินน้ำมัน ซ่อมก็ไม่ไหว ค่าซ่อมแพง ขายต่อก็ลำบาก ขายยาก รถแบบนี้ไม่ได้เหมาะกับทุกคน ควรเป็นรถยนต์คันที่ 2 และใจรักจริงๆ

 


2. กลุ่มรถเก๋ง เครื่องยนต์ใหญ่เกิน 1800 cc ขึ้นไป
รถเก๋งในกลุ่มนี้ มีทั้งรถญี่ปุ่น และ ยุโรป เป็นรถใหญ่ ขับแล้วดูดี เช่น Camry, Accord, แต่เงินจะไม่เหลือ เพราะกินน้ำมัน ค่าบำรุงรักษาสูง เช่น เดียวกัน ควรเป็นรถคันที่ 2 หรือ ใจรักจริงๆ มีที่จอด

 

 


3. กลุ่มรถเก๋งเครื่องยนต์ 1600-1800 cc
รถในกลุ่มนี้มีทั้งรถที่ได้รับความนิยมอย่าง Honda Toyota ยังหาอะไหล่ได้ง่าย ซ่อมได้ทุกที่ แต่เครื่องยนต์ขนาดนี้ ก็ยังกินน้ำมันอยู่ดี เว้นแต่ว่าใช้ไม่บ่อย และ ไปไหนมาไหน มีสมาชิกในครอบครัวไปกันหลายคน กำลังเครื่องจะมากเพียงพอ
ตัวอย่าง รถเก๋งรุ่นผู้คนไม่นิยมใช้ ควรหลีกเลี่ยง เว้นเสียแต่จะใจรักจริงๆ


รุ่นยอดนิยม คนใช้กันมาก อะไหล่หาง่าย อู่ทั่วไปก็ซ่อมได้

 

 

 

 


4. กลุ่มรถเก๋งเครื่องยนต์ไม่เกิน 1500 cc
รถเก๋งกลุ่มนี้ เป็นรถที่น่าใช้ มีความประหยัดทั้งน้ำมันและการซ่อมบำรุง และกำลังเครื่องก็เพียงพอ เช่น Honda City, Toyota Soluna, การขายต่อ ไม่ยาก ราคาไม่ตกมาก

รถเก๋งที่เริ่มเก่ามากแล้ว ควรมองรุ่นใหม่กว่า


รถยนต์ยี่ห้อและรุ่นยอดนิยม หาอะไหล่ได้ไม่ยาก ขายต่อง่าย ก็ต้อง Toyota Honda เท่านั้น

 

 

 

 


รถรุ่นที่ผู้คนไม่นิยม ควรเป็นรถยนต์คันที่ 2 ต้องใจรักจริงๆ มีที่จอด


5. กลุ่มรถเก๋งเก่ามากแล้วหรือรถเก๋งคลาสสิก เรโทร
รถเก๋งเก่ามากแล้ว หรือ รถคลาสสิก รถเรโทร รถเหล่านี้ ควรเป็นรถสะสม เป็นรถคันที่ 2 ในบ้าน มีที่จอดรถกันแดดกันฝน มีเงิน มีเวลาดูแล ทั้งการซ่อมและหาอะไหล่ หลายรุ่นไม่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ทุกวัน เอาไว้ขับในบางวัน

 

 

 

ข้อดีของรถเก๋งงบ 50,000 บาท

การใช้รถเก๋งราคาประมาณนี้ จะลงทุนไม่มาก หากได้รถที่มีสภาพดี อาจจะมีค่าซ่อมบำรุงไม่เกิน 100,000 บาท ใช้กันยาวๆ ไปได้อีกหลายปี มีเงินเหลือเก็บ อาจจะรอให้รถไฟฟ้ามีตัวเลือกมากกว่านี้ ค่อยซื้อเพิ่มอีกสักคันก็ได้ เก็บคันนี้เป็นรถสำรอง
หากเป็นรถเก๋งเครื่องยนต์ไม่เกิน 1500 CC รุ่นยอดนิยม การขายต่อง่าย ราคาก็ไม่ลดไปมาก หรือ ราคาขายต่อยังคงเท่าเดิม หากยังรักษาสภาพรถได้ดี เงินจะหายไปไม่มากนัก

 

ค่าซ่อมบำรุงรถเก๋งบ 50,000 บาท

สำหรับรถยนต์มือสอง งบประมาณ 50,000 บาท เมื่อซื้อมาแล้ว ก็จะมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมรออยู่ประมาณ 30,000-50,000 บาท เพื่อซ่อมบำรุงให้กลับมาอยู่ในสภาพดี การซ่อมใหญ่แบบนี้ ก็จะสามารถใช้งานรถยนต์คันนั้นได้อีกนาน แต่หากขับไปซ่อมไป ปัญหาจะไม่จบ

 

ขั้นตอนการซ่อมรถเก๋งมือสองราคาถูกไม่เกิน 50,000 บาท

เมื่อได้รถมาแล้ว ขั้นตอนการซ่อมก็ไม่ยาก เช่น

 

A. ต้องซื้ออะไหล่เอง

อะไหล่ต่างๆ ต้องซื้อเอง และต้องร้านอะไหล่ใหญ่เท่านั้น ซึ่งจะสามารถคืนได้ หากไม่ใช้ อย่าให้ทางอู่ซื้อเพราะจะบวกเพิ่มราคาเข้าไปอีก เท่าตัวเลยทีเดียว ลองสอบถามร้านอะไหล่ใหญ่ในจังหวัดหรือติดต่อ สระบุรีอะไหล่ มีบริการส่งหลายช่องทาง

 

B. หาอู่เฉพาะสำหรับรถรุ่นนั้น

หากเป็นรถตลาด อู่ไหนก็ได้ ไม่ใช่ปัญหา แต่หากเป็นรถบางยี่ห้อ อย่าง Peugeot ต้องเข้าอู่เฉพาะเท่านั้น จะไม่เสียเวลาหาอะไหล่ แต่หากเป็นอู่ทั่วไป จะเสียเวลา และมักจะคิดค่าแรงแพงกว่าด้วย

 

การเลือกอู่เล็กๆ มีช่างไม่กี่คน ก็จะมีรายจ่ายน้อยกว่า เพราะค่าใช้จ่ายน้อย ก็จะไม่คิดค่าแรงแพงมาก อย่างอู่ที่ผู้เขียนใช้ประจำ ถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนกรองอากาศ เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง ซื้ออะไหล่ไปเอง คิดค่าแรง 50 บาท ทำไปได้ แต่บางอู่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ค่าอะไหล่ 360 ค่าแรง 200 ทำไปได้ เพราะเจ้าของไม่ได้ทำเอง จ้างคนอื่นทำ ก็ต้องคิดค่าแรง ค่าอะไหล่แพง

 

C. ซ่อมรถให้อยู่ในสภาพเดิม มาตรฐานเท่านั้น

การซ่อมบำรุง ให้ซ่อมให้อยู่ในสภาพเดิมๆ เหมือนรถมาตรฐานจากโรงงานเท่านั้น แม็ก ยาง อะไหล่ ชิ้นส่วนต่างๆ อย่าดัดแปลง เพราะเวลาเสียจะหาอะไหล่ยาก เน้นเดิมๆ เวลาเสียหาอะไหล่ง่าย และรถเดิมๆ ก็ขายต่อง่ายเช่นกัน อย่างบางคน เปลี่ยนแม็ก ได้จากนอกมี 4วง เกิดไปชนฟุตบาท แม็ก แตก ก็ต้องเปลี่ยนยกชุด แต่หากใช้กระทะล้อธรรมดา ก็จะสามารถหาอะไหล่ได้ง่ายกว่า

 

การซ่อมบำรุงนั้นต้องทำเป็นจุด เช่น เครื่องยนต์ ช่วงล่าง แอร์ อย่าขับไปซ่อมไปจะเสียเวลามากรถเดิมๆ มาตรฐานซ่อมง่าย ดูแลง่าย รถเหล่านี้อายุมาก อะไหล่ก็หายากอยู่แล้ว จะไปสร้างความยุ่งยากให้ตัวเองไปอีกทำไม ชิมิ

 

D. จดบันทึกข้อมูลการซ่อม

เรื่องนี้สำคัญที่ต้องจดบันทึกการซ่อมบำรุงให้ละเอียด ซึ่งจะเป็นประโยชน์เวลาที่ต้องการตรวจสอบรายการซ่อม และเวลาขายต่อ จะเป็นข้อมูลที่ดีที่จะช่วยให้ผู้ซื้อตัดสินใจได้ง่าย เพราะรู้ว่า เราได้ทำอะไรกับรถไปบ้าง แถมสามารถตั้งราคาได้สูงกว่าปกติเช่นกัน

 

การใช้งานรถในชีวิตประจำวัน

การใช้งานรถในชีวิตประจำวันนั้น หากเครื่องยนต์ยังเป็นเครื่องเก่าเดิมๆ ติดรถ เครื่องยนต์เล็ก ประหยัดน้ำมัน ไม่ต้องติดแก๊ส ปัญหา จุกจิกจะน้อยลง การถ่ายน้ำมันเครื่องให้เร็วกว่าปกติ เช่น 5,000-7,000 กิโลเมตร ก็จะช่วยยืดอายุเครื่องยนต์ได้อีก และก็ต้องขับ แบบค่อยเป็นค่อยไป รถในลักษณะนี้ใช้ในชีวิตประจำวัน ขับไปทำงานทุกวันได้

 

แต่หากเลือกรถใหญ่ เครื่องยนต์ใหญ่ กินน้ำมันจะไม่สามารถใช้ในชีวิต ประจำวันได้ มีค่าใช้จ่ายสูง ติดแก๊ส ก็กินแก๊ส ตามมาด้วยปัญหาจุกจิกต้องดูแล

รถเก่าเหล่านี้เมื่อซื้อมาแล้วควรมีที่จอดรถที่กันแดด กันฝนได้ เพราะส่วนใหญ่จะทำสีใหม่ อาจจะหลายรอบแล้ว การจอดตากแดดตากฝนไม่ดีแน่นอน การใช้งานทุกวันเป็นเรื่องจำเป็น หากยังมีกลิ่นเครื่องยนต์ หนูก็จะไม่เข้าไปทำรัง ซึ่งอาจจะกัดสายไฟ

 

การซื้อรถมือสองราคาถูกประมาณ 50,000 บาท รถเหล่านี้สามารถใช้งานได้จริง แต่ไม่ใช่จบที่งบ 50,000 แต่ซื้อมาแล้ว ต้องซ่อมบำรุงอย่างดี จัดใหญ่ ชุดใหญ่ ต้องเป็นรถตลาด อะไหล่ก็ต้องเป็นของแท้ ของใหม่ ก็รับรองได้เลยว่า ใช้ดี ไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน ในงบรวมทั้งหมดจบที่ 100,000 ก็ได้รถดีใช้งานได้อีกหลายปีเลยทีเดียว ประหยัดเงินหลายแสนบาท เมื่อเทียบกับการซื้อรถใหม่

 

ทางเลือกอื่นในงบ 50,000 บาท

การซื้อรถเก๋งในงบประมาณ 50,000 บาท จำเป็นจะต้องเตรียมเงินไว้อีกประมาณ 30,000-50,000 บาท เพื่อซ่อมบำรุงให้อยู่ในสภาพที่ดี ใช้งานได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกลัวเสียระหว่างทาง รถเล็กอีโคคาร์ ราคาประมาณหนึ่งแสนบาท แต่เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ทั้งประหยัดน้ำมัน และ คุ้มค่าในระยะยาว