การซื้ออะไหล่รถยนต์มือสองเอง จะช่วยประหยัดเงินเป็นเท่าตัว หรือหลักหมื่นบาทขึ้นไป เพราะการซ่อมรถยนต์จะมีชิ้นส่วนต่างๆ ที่ค่อนข้างมาก การซ่อมกับศูนย์รถราคาอะไหล่อาจจะใกล้เคียงกับร้านอะไหล่ แต่จะหนักที่การคิดค่าแรงรวม Vat 7% ในขณะที่การซ่อมกับอู่นอก ไหนจะบวกเพิ่มค่าอะไหล่ ไหนจะค่าแรงโหดกว่าศูนย์มาก ยกตัวอย่าง วาล์วน้ำซื้อเอง 550 บาท แต่อู่ซ่อมคิดเงิน 1000 บาท เป็นต้น

การซื้ออะไหล่รถยนต์มือสองเอง มีหลายช่องทาง แต่ละแบบจะมีข้อดี ข้อเสียต่างกันไป ก่อนอื่นให้ค้นหา ดาวน์โหลดคู่มือรถยนต์รุ่นที่ต้องการ เพื่อจะได้ทำความรู้จักชิ้นส่วนต่างๆ และสั่งซื้ออะไหล่ได้อย่างถูกต้อง

 

การซื้ออะไหล่ผ่านเว็บไซต์ต่างๆ

การซื้ออะไหล่ผ่านเว็บไซต์ ข้อดีสะดวกในการเลือกซื้อ เปรียบเทียบราคา แต่ข้อเสียอาจจะได้อะไหล่ที่ไม่ตรงกับความต้องการ และยุ่งยากในการคืนอะไหล่ และอาจไม่สามารถคืนเงินได้หากอะไหล่ขิ้นนั้นไม่ได้ใช้งาน หากต้องการซ่อมรถอย่างเร่งด่วน ก็ควรหลีกเลี่ยง ต้องสอบถาม ก่อนซื้อ เช่น http://caronlineparts.com/ เว็บนี้มีรายชื่ออะไหล่ขาย

 

การซื้ออะไหล่ผ่านศูนย์รถ

ศูนย์รถยนต์มีแทบทุกจังหวัด ข้อดี เราสามารถสั่งซื้ออะไหล่ผ่านศูนย์ได้ แต่ข้อเสีย กรณีมีอะไหล่ชิ้นใดไม่ได้ใช้ ก็ต้องสอบถามให้ดีว่าสามารถคืนได้หรือไม่ ซึ่งไม่น่า จะทำได้ เพราะด้วยความที่เป็นบริษัท ขั้นตอนการคืนสินค้าจะยุ่งยากกว่าร้านค้าทั่วไป

 

การซื้ออะไหล่ผ่านร้านอะไหล่ใกล้บ้าน

ร้านอะไหล่ใกล้บ้านมีหลายระดับ ข้อดีก็คือสะดวกในการเดินทาง และหากสินค้ามีปัญหา การเปลี่ยนคืนสินค้าก็เป็นเรื่องสะดวก ร้านใหญ่ๆ ในตัวจังหวัด ราคาถูกกว่า ร้านเล็กในตัวอำเภอหรือตำบลซึ่งขายแพงกว่า ร้านใหญ่สามารถคืนอะไหล่ได้ หากไม่ใช้งาน เพราะอะไหล่ชิ้นนั้นไม่เสีย สอบถามให้ดีก่อนซื้อ หากไม่แน่ใจก็ซื้อแบบเหมาเอาทั้งหมดที่คิดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกัน เพราะสามารถคืนสินค้าได้

 

หาอู่ซ่อมรถยนต์ก่อนซื้ออะไหล่

ก่อนตัดสินใจซื้ออะไหล่ แนะนำให้สอบถาม หรือหาอู่ซ่อมรถเสียก่อน เพื่อตกลงราคาค่าซ่อม ให้เลือกอู่เล็กๆ ไม่มีลูกจ้าง เป็นเจ้าของอู่เอง มีร้านของตัวเอง จะดีมาก เพราะจะได้ราคาที่ถูกกว่าอู่ขนาดใหญ่ มีลูกจ้าง ค่าซ่อมแพง เพราะอู่เหล่านี้จะต้องจ่ายเงินให้ลูกจ้าง ก็จะบวกเพิ่มราคากับลูกค้านั่นเอง
กรณีไม่มีความรู้มากนัก และให้ทางอู่สั่งอะไหล่ให้ด้วยแล้ว จะบวกเพิ่มได้ตามความชอบ ตัวอย่าง จานกดคลัช 1,029.- แต่อู่บวกเพิ่มเป็น 1,684.- ชิ้นส่วนของรถยนต์จะมีอยู่ค่อนข้างมาก จึงไม่แปลกใจ ว่าทำไม ค่าซ่อมจึงแพงมาก หลักหมื่นบาท ดังนั้นจึงมีความจำเป็นจะต้องซื้อะไหล่เอง