ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักแอร์รถยนต์มือสองกันก่อน สำหรับรถยนต์มือสองที่ใช้งานมานานแล้ว แอร์รถยนต์อาจจะเริ่มมีปัญหาหรือยังสามารถใช้งานได้เป็นปกติ จำเป็นต้องตรวจสอบให้ดีก่อนจะซื้อรถมือสองสักคัน เพราะปัญหาบางอย่างค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง อย่างคอมเพรสเซอร์แอร์ หากเสียหรือมีปัญหา ค่าใช้จ่ายในบางรุ่นหลักหมื่นบาทเลยทีเดียว

การตรวจสอบทำได้หลายวิธีเช่น ดูระดับความเย็น พัดลมจะมี 4 จังหวะ สามารถทำงานเป็นปกติหรือไม่ มีเสียงน้ำยาแอร์ไหลในระบบขณะดับเครื่องยนหรือไม่ เสียง ซี๊ดดดดด ซ๊าดดดด ยาวๆ ไม่ดังตลอดเวลา หากมีเสียงก็แสดงว่าน้ำยาแอร์พร่องต้องมีรั่ว มีซึม

สำหรับรถยนต์มือสองบางคันที่เจ้าของเพิ่งไปเติมน้ำยาแอร์มา เพื่อขายรถยนต์โดยเฉพาะ เนื่องจากน้ำยาแอร์ยังไม่พร่อง จึงอาจจะไม่สามารถตรวจสอบได้ถูกต้อง ก็วัดดวงเอาเอง

กลิ่นในห้องโดยสาร กลิ่นที่ออกจากช่องแอร์ ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องใส่ใจ เพราะหมายถึง ค่าล้างตู้แอร์ที่จะต้องจ่าย เมื่อได้รถมาใช้งาน

 

การล้างแอร์รถยนต์

การล้างแอร์รถยนต์มี 2 แบบ ล้างโดยถอดตู้มาล้าง เหมาะสำหรับรถยนต์มือสองที่ไม่รู้ประวัติ เจ้าของใช้งานมานานไม่เคยล้างตู้แอร์เลยก็ควรจะล้างแบบถอดตู้แอร์มาล้าง เพราะการล้างแบบไม่ถอดตู้ จะไม่มีทางทำความสะอาดคราบบางอย่าง ดังภาพ ภาพนี้ก่อนล้าง ถ่ายเองกับมือ เป็นของ Toyota Vigo

 

ภาพนี้หลังจากล้างเรียบร้อยแล้ว กรณีนี้การล้างแบบไม่ถอดคอยล์เย็นหรือตู้แอร์ ไม่มีทางสะอาดแน่นอนครับ ส่วนกรณีตู้แอร์รั่วจะมีรูเล็กๆ เป็นตามด ถ้าเอาไปแช่น้ำจะมีฟองอากาศผุดขึ้นมา ในรถเก่ารถมือสองมีโอกาสสูงมากที่คอยล์เย็นจะมีปัญหาแบบนี้

 

การล้างแบบไม่ต้องถอดตู้จะสะดวกกว่า แต่ควรเป็นรถใหม่ที่มั่นใจว่ายังไม่มีปัญหาแน่นอน โดยพิจารณาจาก น้ำหอมที่ใช้ ถ้าใช้พวกเจลน้ำหอม ก็ควรล้างแบบถอดตู้ เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่มีทางล้างทำความสะอาดได้ทุกซอกทุกมุมแน่นอน ขนาดถอดมาล้าง เอาแปรงขัดยังไม่ยอมออกง่ายๆ

 

แอร์รถไม่เย็น

อาการแอร์ไม่เย็นในรถยนต์มือสอง มีสาเหตุหลายประการ ก่อนจะซื้อรถยนต์มือสองสักคัน ควรตรวจสอบให้ดี เพราะหากมีปัญหาหลายจุดค่าซ่อมอาจจะว่ากันที่หลักหมื่นบาท เช่น ตู้คอยล์เย็นรั่วซึม แต่หากเจ้าของรถยนต์เติมน้ำยาไว้ให้เต็มก็ยากในการตรวจสอบ ส่วนคอมเพรสเซอร์แอร์เสีย ก็สามารถดูยี่ห้อ รุ่น และเดินหาซื้อของมือสองตามเชียงกงได้

 

หากไม่มีน้ำยาแอร์ในระบบหรือเหลือน้อยมาก ก็จะไม่เย็น จะมีแต่ลมออกมาเท่านั้น หากเจอรถแบบนี้อาจจะหลีกเลี่ยง เพื่อป้องกันปัญหาซ่อมบานปลาย หรือไม่ก็ต้องศึกษาราคา คอมเพรสเซอร์แอร์ ของรถรุ่นนั้น

 

ส่วนรถมือสองที่ใช้งานอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว ก็ต้องสังเกตุ ระดับความเย็น ลดลงหรือไม่ หากลดลง ก็ควรไปเติมน้ำยาแอร์ เติมแล้ว ก็ต้องหมั่นสังเกตุว่า นานกี่วัน กี่เดือน ระดับความเย็นจะเริ่มลดลง ซึ่งจะหมายถึง มีการรั่วซึมในระบบแอร์

 

ส่งผลทำให้น้ำยาแอร์แห้ง และอาจจะทำให้คอมเพรสเซอร์ไหม้ได้ อันตรายมากในรถติดแก๊ส หากไฟลุกและเกิดการระเบิด แอร์ไม่เย็นอย่าใจเย็น ต้องรีบจัดการ เพราะการเติมน้ำยาแอร์นั้น สำหรับรถเก๋ง ก็ไม่กี่ร้อยบาทเท่านั้นเอง แต่จะให้ดีต้องซ่อมให้สมบูรณ์

 

ราคาคอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์

คอมเพรสเซอร์หรือคอมแอร์รถยนต์ นอกจากจะซื้อของใหม่ซึ่งราคาค่อนข้างสูง ก็ยังมีคอมเพรสเซอร์แอร์ที่เรียกว่าคอมบิลด์ เป็นทางเลือกประมาณลูกละ 3 พันบาท แต่รับประกันไม่กี่เดือน ก็เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่งบน้อย หรืออาจจะซ่อมเพื่อเตรียมขายต่อ หรือไม่ก็ลองเดินหาตามเชียงกง อาจจะได้ถูกกว่านั้น กรณีเน้นซ่อมเพื่อขายต่อ

 

ในคอมเพรสเซอร์แอร์จะมีน้ำยาแอร์เพื่อหล่อลื่น หากน้ำยาพร่องจะทำให้ลูกสูบข้างในล็อคได้ คอมเพรสเซอร์ไม่ทำงาน แต่บางครั้งก็ไม่เสียต้องระวังบางร้านมั่วนิ่มตีว่าเสีย ถือโอกาสเปลี่ยน ค่าซ่อมแค่หลักพันบาทเท่านั้น แต่อาจได้ของดีของเราไป ดูยี่ห้อ รุ่นของคอมแอร์แล้วก็เดินหาของมือสองตามเขียงกงได้ไม่ยาก

 

ร้านซ่อมแอร์รถยนต์

การใช้บริการร้านซ่อมแอร์รถยนต์ หากเพิ่งได้รถยนต์มือสองมาใช้งาน ให้ตรวจสอบน้ำยาแอร์ ควรหาข้อมูลร้านที่ชมรมหรือกลุ่มผู้ใช้รถรุ่นนั้นๆ แนะนำ เพราะรถยนต์บางรุ่นแอร์เปราะมาก เสียบ่อยมาก การหาข้อมูลก่อนนำรถเข้าไปซ่อมจะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าของท่านได้

 

การเติมน้ำยาแอร์รถยนต์

การเติมน้ำยาแอร์รถยนต์ ควรสอบถามทางร้านว่าเติมแบบใด คิดตามน้ำหนักหรือคิดตามใจเจ้าของร้าน เพราะหากคิดตามน้ำหนักก็เอาน้ำยาไปชั่งก่อน แล้วค่อยเติม จากนั้นก็มาชั่งกิโลอีกที เพื่อดูว่าได้เติมไปเท่าไหร่ ก่อนจะคิดเงินตามนั้น กรณีนี้จะประหยัดกว่า บางร้านที่คิดตามใจเจ้าของร้าน เติมเท่าไหร่ ก็หลักพันเท่ากันทุกครั้ง ไม่ยุติธรรม ผมเคยใช้บริการบางร้าน ห่างกันไม่เกิน 500 เมตร แต่คิดราคาต่างกัน หลักพันกับอีกร้านหลักร้อยบาท

 

การเติมน้ำยาแอร์ไม่ใช่เรื่องซับซ้อน การเลือกร้านที่เจ้าของทำเอง ไม่ใช่ร้านใหญ่ เจ้าของนั่งในห้องแอร์ ลูกน้องเยอะ ร้านแบบนี้จะคิดราคาถูกกว่าแน่นอน เพราะไม่มีค่าใช้จ่ายในร้านมากนัก เช่น ค่าแรงลูกน้อง ค่าเช่าร้าน จึงสามารถลดราคาได้ถูกกว่า ฟันน้อยกว่านั่นเอง

 

น้ำยาแอร์มีหลายแบบ ต้องเลือกเติมให้ถูกต้องตามที่ระบุให้ใช้กับรถยนต์รุ่นนั้นๆ ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหากับอุปกรณ์ต่างๆ ในระบบแอร์

 

การสังเกตุว่าน้ำยาแอร์เริ่มพร่องแล้ว อาจสังเกตุจากเสียงน้ำยาแอร์ที่ไหลในระบบ จะดังซี๊ดๆๆๆ เบาๆ หรือดังมากหากน้ำยาแอร์พร่องมากให้สังเกตุเวลาดับเครื่อง นอกจากนี้ ให้หมั่นสังเกตุระดับความเย็นในห้องโดยสาร ว่าคงที่หรือลดน้อยลงหรือไม่ หากลดน้อยลงต้องรีบตรวจสอบน้ำยาแอร์

 

สวิทซ์พัดลมแอร์รถยนต์

สวิทซ์พัดลมแอร์รถยนต์ ปกติจะมี 4 ระดับ แต่ละระดับจะเพิ่มความแรงของลมไปเรื่อยๆ ควรตรวจสอบระดับความแรงของพัดลม ว่าทำงานปกติหรือไม่ หากมีปัญหาจะได้รีบจัดการแต่เนิ่นๆ เพราะสวิทซ์อาจจะเสียหรือพัดลมมีปัญหา บางครั้งพัดลมไม่หมุน ก็นำโลหะไปเคาะที่ตัวพัดลม จากในรูป ก็คือตัวสีฟ้า เพื่อให้มอเตอร์หมุน แก้ขัดไปก่อน

 

สวิทซ์พัดลม ปกติจะมี 4 ระดับ สวิทซ์พัดลมแอร์บางร้านขายแพงมาก ควรหาข้อมูลก่อน ผู้เขียนเคยเจอมา เกือบสี่ร้อยบาท

 

ติดฟิล์มรถยนต์ส่งผลดีต่อระบบแอร์อย่างมาก

การติดฟิล์มจะช่วยป้องกันแดดและความร้อนไม่ให้เข้าไปในห้องโดยสารมากนัก ระบบแอร์จะไม่ทำงานหนักมาก ช่วยประหยัดน้ำมันเพราะเครื่องยนต์ไม่ทำงานหนักเช่นกัน สำหรับรถยนต์ที่ตั้งใจจะใช้ไปนานๆ การติดฟิล์มดีๆ จะช่วยได้มากในระยะยาว

 

แต่การติดฟิล์มดำที่กระจกบานหน้า ไม่ควรทำ เพราะการขับรถกลางคืนวิสัยทัศน์แย่มาก เหมือนใส่แวนตาดำเดินทางกลางคืน ศึกษาข้อมูลก่อนจะเสียเงินเปล่า

 

ไล่ความชื้นในระบบแอร์ก่อนเข้าบ้าน

สำหรับการใช้งานรถตามปกตินั้น ก่อนจะเข้าบ้านสัก 500 เมตร ให้เปิดพัดลมอย่างเดียวไม่ต้องให้คอมเพรสเซอร์ทำงาน กดปุ่ม AC ไม่ให้ทำงาน เพื่อไล่ความชื้นในคอยล์เย็นออกไปจากระบบ โดยเปิดพัดลมแรงๆ เบอร์ 4 จะช่วยยืดอายุการใช้งานคอยล์เย็นได้

 

รถยนต์มือสองเน้นจอด ไม่ค่อยได้ขับ ต้องระวังหนู

เรื่องนี้เป็นประสบการณ์ตรง มีรถยนต์มือสอง แต่เน้นจอด ไม่ค่อยได้ขับ หนูเข้าไปอยู่ในห้องเครื่อง ก่อนจะลามไปอยู่ในช่องแอร์ได้ และได้ฉี่เอาไว้ สร้างปัญหาอย่างมากในการล้างทำความสะอาด เพราะฉี่หนูนั้นกลั่นแรง และติดทนนานมาก