Sponsored Ads

บทความนี้จะมาแจกไฟล์ Excel เอาไว้ใช้ในมือถือ เพื่อจดบันทึกรายจ่ายในแต่ละวัน จากนั้นแอปจะทำการบวก ลบ คูณ หาร รายรับราย เงินคงเหลือ รวมรายจ่าย รวมรายรับ ทั้งเดือน ทั้งปี สามารถดูพฤติกรรมการใช้จ่ายของเราได้สะดวก และเพียงแค่คัดลอกไฟล์นี้เป็นปีอื่นๆ เช่น ปี 2568, 2569, 2570 ... ก็ใช้ได้ทั้งชาติกันเล้ยยยย

 

วิธีดาวน์โหลดไฟล์ Excel นี้ ต้องทำอย่างไร?


ดาวน์โหลดไฟล์ คำนวณรายจ่ายประจำวัน ประจำเดือน ใช้ได้ทั้งปี คลิกที่นี่
มือถือ iPhone / แอนดรอยด์ วิธีดาวน์โหลดไฟล์ แตกต่างกันเล็กน้อย อ่านด้านล่าง แต่ก่อนอื่นให้ติดตั้งแอป Google Sheet / ชีต ในมือถือให้เรียบร้อยก่อน เอาไว้อ่านไฟล์ Excel 

 

วิธีดาวน์โหลดไฟล์ ใน iPhone/iPad

ก่อนดาวน์โหลดไฟล์และเปิดอ่านไฟล์ Excel นี้ ให้ติดตั้งแอป Google Sheet แล้วทำตามบทความนี้ การใช้ iPhone iOS15 ดาวน์โหลดไฟล์จากเน็ตเก็บไว้ในเว็บไซต์ MidiaFire

 

วิธีดาวน์โหลดไฟล์ ในมือถือ แอนดรอยด์

ก่อนดาวน์โหลดไฟล์และเปิดอ่านไฟล์ Excel นี้ ให้ติดตั้งแอป Google Sheet แล้วทำตามบทความนี้ การดาวน์โหลดไฟล์ที่ฝากไว้ในเว็บไซต์ MediaFire ด้วยมือถือแอนดรอยด์

 

ไฟล์ Excel ไว้จดบันทึกรายจ่ายแต่ละวัน คืออะไร?

ในแต่ละวัน คนเราก็จะมีรายจ่ายสารพัด ทั้งที่จำเป็นหรือใช้จ่ายฟุ่มเฟือย คงจะเป็นการดีไม่น้อย หากมีไฟล์ Excel เอาไว้จดบันทึกตัวเลขรายจ่ายในแต่ละวัน ใช้อะไรบ้างก็ บวกๆๆๆๆ เข้าไป ไฟล์ Excel ไว้จดบันทึกรายจ่ายแต่ละวัน นี้ ก็จะทำการรวมรายจ่ายของวันนั้น และรวมรายจ่ายทั้งเดือน ทั้งปี รวมรายรับ รวมยอดคงเหลือ ทำให้เรารู้พฤติกรรมการใช้เงินของเราว่า สุดๆ แค่ไหน หรือ งกแค่ไหน

 

ข้อดีของไฟล์ Excel เมื่อเทียบกับแอปแบบเดียวกัน

ใน Play สโตร์ จะมีแอปจดบันทึกรายจ่ายประจำวันให้เลือกมากมาย แต่แอปเหล่านี้จะมีโฆษณา หรือ ต้องซื้อเวอร์ชันสมบูรณ์หากต้องการใช้งานอย่างเต็มที่ ในขณะที่ไฟล์ Excel จะไม่ต้องติดตั้ง ไม่มีโฆษณากวนใจ และมีความปลอดภัย เพราะแอป ชีต ก็เป็นของ Google ไว้ใจได้

 

วิธีใช้งานไฟล์ Excel นี้ ต้องทำอย่างไร

1. ไฟล์นี้จะเป็นปี 2567 เราสามารถคัดลอกไฟล์ต้นฉบับเป็นปีอื่นๆ อื่น เช่น 2568, 2569 ... แล้วก็เริ่มจดบันทึกรายจ่ายเหมือนเดิม


2. การจดบันทึก ก็เพียงแค่ แตะ และพิมพ์ + จำนวนตัวเลข เช่น =0+20000 เป็นรายรับ เงินเดือนสองหมื่นบาท หากมีรายได้มากกว่านั้น ก็แตะ และบวกเพิ่ม =0+20000+5000 เป็นต้น
3. ในการพิมพ์ตัวเลข อาจจะทำผิดพลาด เพราะแอปนี้จะใช้การแตะหน้าจอมือถือ อาจจะไปโดนตรงนั้น ตรงนี้ ทำให้สูตรเพี้ยน ให้แตะ ย้อนกลับ ยกเลิกการทำงาน จนกว่าจะกลับไปยังข้อมูลก่อนจะมีการแก้ไข แล้วจึงทำการแก้ไขตัวเลขอีกครั้ง


4. ในส่วนรายจ่ายในแต่ละวันของเดือนนั้นๆ ให้แตะ และพิมพ์ เช่น =0+ตัวเลขรายจ่าย เช่น =0+35+60+200+70 เสร็จแล้วแตะ ถูก หากวันนั้นยังมีรายจ่ายเพิ่มเข้ามาอีก ก็แตะ ช่องเดิมแล้วพิมพ์ + ตามดัวยตัวเลขรายจ่าย แล้วแตะถูกเหมือนเดิม
5. จะพบว่า ไฟล์นี้จะทำการรวมตัวเลขรายจ่ายให้เรา เช่น 365 บาท
6. วันถัดไป มีรายจ่ายอะไรบ้าง ก็แตะและพิมพ์เหมือนเดิม เช่น วันที่ 2 =0+56 กินข้าว 56 บาท เป็นต้น


7. เลื่อนไปขวามือสุด จะสรุปรายจ่ายทั้งปี รายรับ รายจ่าย ยอดคงเหลือ

 

การแก้ไขสูตรคำนวณในไฟล์ Excel

สำหรับใครที่พอจะมีพื้นฐานความรู้ในการใช้แอป Excel อยู่บ้าง ก็สามารถแก้ไขสูตรคำนวณได้เลย แตะที่เซลล์ที่เป็นสูตรคำนวณ จากนั้นก็แก้ไขได้ตามต้องการ

 

 

สรุป

การจดบันทึกรายจ่ายหรือรายรับของเราในแต่ละวัน จะช่วยให้รู้ถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายของเรา เป็นการฝึกวินัยในการใช้เงิน เพราะเมื่อได้เห็นตัวเลขรายจ่ายในแต่ละวันแล้ว ก็จะรู้ว่า เงินจะพอใช้หรือไม่ เงินเก็บเหลือเท่าไหร่ แต่สิ่งที่ทำยากที่สุด ก็คือ ความขยันจดบันทึก แม้ทุกคนจะใช้มือถือ และสามารถหยิบขึ้นมาป้อนตัวเลขลงไปได้ทันที แต่เชื่อเถอะว่า เดี๋ยวก็ขี้เกียจ แต่หากทำได้ ก็จะเป็นผลดีกับตัวเอง