กาแฟดำ กาแฟสำเร็จรูปไว้ชงเอง การเก็บรักษาไว้ให้อยู่ได้นานๆ สำหรับคนที่อาจจะกินกาแฟไม่บ่อย หนึ่งซองอาจจะใช้เวลาหลายเดือน กว่าจะกินหมด ก็อาจจะเจอกับปัญหา กาแฟเสีย แข็ง เพราะความชื้นสามารถเข้าไปได้ วิธีเก็บง่ายๆ ก็เก็บเอาไว้ในซอง และเทใส่ขวดแก้วในปริมาณไม่มากนัก หมดแล้วค่อยเติม

 

การเก็บกาแฟแม้จะใส่ขวดแก้วสุญญากาศอย่างดีแล้วก็ตาม แต่บางทีก็ยังเจอปัญหาที่ทำให้กาแฟแข็ง จับตัวเป็นก้อน ไม่สามารถนำมาชงดื่มได้ มาดูวิธีแก้ปัญหาง่ายๆ ที่อาจจะช่วยได้สำหรับคนที่กินกาแฟไม่บ่อย อย่างผู้เขียนซื้อมาหนึ่งซองประมาณนี้ 50 กรัม จะใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือน กว่าจะหมดซอง ซองนี้ก็ไม่รู้ว่ากี่เดือนแล้ว แต่ยังไม่เสีย ไม่จับตัวเป็นก้อน เพราะความชื้นเข้าไปไม่ได้

 

การตัดซองกาแฟ

ตัดที่มุมบนซ้าย หรือขวาไม่ใหญ่มากนัก แต่ให้สามารถเทผงกาแฟออกมาได้สะดวก

 

เทกาแฟสำเร็จใส่ขวดแก้วในปริมาณไม่มาก

สำหรับคนกินกาแฟไม่บ่อย ไม่ได้กินทุกวัน ก็กะเอาว่า จะกินมากน้อยแค่ไหน อย่างผู้เขียนปริมาณนี้จะกินประมาณ 4 วัน เพราะบางทีก็กินบ้าง ไม่กินบ้าง ก็จะเทใส่ขวดแก้วไว้แค่นี้ ถ้าเสีย ก็จะเสียแค่นั้น ไม่เสียทั้งหมด ในซองยังอยู่

 

ถ้าไม่ค่อยได้กินกาแฟบ่อยนัก ก็หยิบขวดมาเขย่าบ้าง อย่าปล่อยให้อยู่นิ่ง เพื่อดูว่า มีความชื้นเข้าไปได้หรือไม่ ถ้าเริ่มจับตัวแสดงว่า ความชื้นสามารถเข้าไปได้ และอาจจะจับตัวเป็นก้อนแข็งในอนาคต

 

วิธีเก็บกาแฟในซองให้อยู่ได้นานมากขึ้น

ผู้เขียนลองใช้วิธีนี้ ซึ่งก็สามารถเก็บได้นานหลายเดือนแล้ว พับเป็นชั้นๆ ดังภาพ แล้วหนีบที่คลิปหนีบกระดาษ เมื่อกาแฟที่ใส่ไว้ในขวดแก้วหมด ก็เอาไปเติม แต่อย่าเปิดซองนี้บ่อยๆ จะทำให้ความชื้นเข้าไปได้ แล้วก็จะทำให้กาแฟจับตัวเป็นก้อน เสีย ไม่สามารถกินได้

 

สรุป

การกินกาแฟ ควรกินในปริมาณที่เหมาะสม ที่ร่างกายสามารถขับออกมาได้ กินมากเกินไป ก็ไม่ดีต่อสุขภาพ กินแต่พอดี ก็มีประโยชน์ ทำให้สดชื่น กาแฟกระป๋อง กาแฟผสมสำเร็จประเภท ? in 1 ทั้งหลาย ไม่ดีต่อสุขภาพ ถ้าชอบกาแฟ ควรฝึกกินกาแฟดำ ไม่มีน้ำตาล จะดีกว่า