การซื้อสินค้าออนไลน์ได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะบริการส่งสินค้าถึงที่ และจ่ายเงินเมื่อเห็นของ ซึ่งเป็นสไตล์ที่คนไทยชอบ เพราะกลัวถูกโกง ข้อดีต่อเงินในกระเป๋าก็คือ สินค้าพื้นฐานที่จำเป็นต้องใช้หลายรายการมีโปรโมชันลดราคา ถูกกว่าการซื้อตามร้านทั่ว ไป ไม่ควรพลาด ลูกหลานอยู่ในเมืองซื้อของส่งให้ครอบครัวต่างจังหวัดได้ เพราะไปห้างไม่สะดวก

 

ติดตั้งแอป Lazada บนมือถือหรือแท็บเล็ต

เพื่อความสะดวกในการช็อปปิ้ง แนะนำให้ติดตั้งแอป Lazada ในมือถือ เพื่อจะได้ดูโปรโมชันน่าสนใจ ไม่พลาดดีลเด็ดๆ ราคาลด กระหน่ำ แต่การใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์จะสะดวกกว่าอย่างแน่นอน เพราะสามารถดูได้ละเอียด ชัดเจนกว่า

 

 

สินค้าพื้นฐานที่เราจำเป็นต้องใช้ในแต่ละเดือน

ในแต่ละเดือน จะมีสินค้าทั้งอุปโภคบริโภคที่เราจำเป็นต้องใช้ ซึ่งขึ้นอยู่กับจำนวนสมาชิกในครอบครัว เช่น
1. แป้งทาตัว
2. กาแฟแบบต่างๆ
3. ผงซักฟอก
4. โรลออนระงับกลิ่นตัว
5. แชมพู
6. สบู่
7. น้ำยาซักผ้า
8. นม
9. ที่โกนหนวด
10. น้ำยาล้างจาน
11. ครีมล้างหน้า
12. ครีมถนอมผิว
13. เจลจัดแต่งซทรงผม
14. น้ำหอม
15.ลิปสติก
16. ครีมนวดผม
17. ยาสีฟัน
18. แปรงสีฟัน
19. สำลีก้าน
20. น้ำหอม
21. น้ำยาบ้วนปาก
22. ทิชชู่
23. อาหารสัตว์เลี้ยง
24. อาหารเด็ก
25. อาหารเสริม
ฯลฯ

 

ตัวอย่างการวางแผนซื้อสินค้าให้คุ้มค่า

เพื่อให้เห็นภาพการซื้อสินค้าที่คุ้มค่า คุ้มเงิน จะขอยกตัวอย่างสักรายการ เช่น น้ำยาล้างจาน
1. น้ำยาล้างจานขนาด 150 ML หรือขนาดเล็กสุดที่เรามักจะซื้อมาใช้งานนั้นจะขายกันที่ราคาประมาณ 12-15 บาท


2. น้ำยาล้างจานแบบซองไว้เติม มีปริมาณ 550 ML ราคาประมาณ 29 บาท หรือ 32 บาท ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป
3. น้ำยาล้างจานที่ขายในเน็ต อาจจะมีโปรโมชันพิเศษขายเป็นชุด เช่น แพ็คละ 6 ถุงในราคา 156 บาท หรือถุงละ 26 บาท


4. น้ำยาล้างจานเป็นแกลลอลจะคุ้มค่าที่สุด เหมาะสำหรับทุกครอบครัว เพราะประหยัดเงินอย่างมาก ตัวอย่างแกลลอนขนาด 3.8 ลิตรหรือ 3800 ML ราคา 250 บาท หากเทใส่น้ำยาล้างจานขวดเล็กๆ ขนาด 150 ML จะได้ประมาณ 25 ขวดๆ ละ 12 บาทคิดเป็น เงิน 300 บาท หรือสูงกว่านี้ เพราะหลายร้านขายแพงกว่า 12 บาท

 

จะเห็นว่า เฉพาะสินค้าที่เราจำเป็นต้องใช้แค่รายการเดียวก็ยังช่วยประหยัดได้ไม่น้อย หากในบ้านมีสมาชิกหลายคน ก็จะช่วย ประหยัดเงินหลักพันบาทเลยทีเดียว และหากเป็นการซื้อออนไลน์ไม่มีค่าน้ำมัน ก็จะยิ่งประหยัดมากยิ่งขึ้น แต่สินค้าที่ขายผ่านเว็บไซต์ ต่างๆ จะมีโปรโมชันลดราคาเป็นช่วงๆ เช่น สบู่ 110 กรัม x 4 ก้อน ราคา 40 บาท ตามร้านค้าสะดวกซื้อขายที่ 15 บาท แต่โปรโมชัน 4 ก้อน 40 บาทแบบนี้ ประหยัดมากถึง 20 บาทเลยทีเดียว

 

การเลือกซื้อสินค้าออนไลน์มีหลายเว็บไซต์ แต่การส่งสินค้าจะมีบริการเจ้าเดียวกันเช่น Kerry ซึ่งมีเครือข่ายทั่วประเทศ แต่การส่ง สินค้าอาจจะมีความผิดพลาดบ้าง ผิดแบบ ผิดรุ่นบ้าง แต่หากมองในเรื่องความประหยัดแล้ว ก็ถือว่าคุ้ม เพียงแต่สินคาที่จะซื้อนั้น หาก เป็นสินค้าที่เรารู้จักกันดีอยู่แล้ว เช่น สบู่ ยาสีฟัน น้ำยาล้างจาน ก็คงไม่มีปัญหาอะไร ใช้ไปหมดไป แต่หากเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือมี การทำงานที่ซับซ้อน การเลือกซื้อจากร้านใกล้บ้าน อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า กรณีมีปัญหา แก้ไขได้ง่ายกว่า เพราะอยู่ในพื้นที่ท้องถิ่น

 

ขั้นตอนการซื้อสินค้าออนไลน์

การซื้อสินค้าออนไลน์ไม่มีขั้นตอนอะไรยุ่งยาก จะมีบ้างเล็กน้อยก็เฉพาะตอนแรกเท่านั้น ก็คือ ในขั้นตอนการลงทะเบียน แจ้งชื่อ ที่อยู่ เพื่อรับสินค้า โดยจะอาศัยพิกัดรหัสไปรษณีย์เป็นตำแหน่งที่จะหาบ้านของผู้ซื้อสินค้านั่น และจัดส่งให้ถึงบ้าน โดยเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็น บริษัทที่รับช่วงส่งสินค้าอีกที

การลงทะเบียนชื่อที่อยู่กับทางเว็บไซต์ สำหรับผู้ที่ไม่เคยมีพื้นฐานมาก่อน จำเป็นต้องใช้อีเมล์ ซึ่งอีเมล์นั้น ทุกคนก็จะมีอยู่แล้ว ดูใน มือถือของตัวเอง เพราะทุกวันนี้เราใช้มือถือ Android จึงมีอีเมล์ Gmail กันเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้ว การติดต่อนอกจากจะผ่านโทรศัพท์แล้ว ก็ยังต้องติดต่อผ่านอีเมล์อีกที
ศึกษาขั้นตอนการซื้อของจากบทความ แชร์ประสบการณ์ซื้อของจากเน็ตที่ lazada.co.th ครั้งแรก

 

ในต่างจังหวัดนั้นก็ไม่รู้ว่า ผู้ให้บริการจัดส่งของ เช่น Kerry ครอบคลุมมากน้อยเพียงใด ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับบุตร หลานที่อยู่ต่างถิ่นทำงานต่างจังหวัดเพราะสามารถสั่งซื้อสินค้าที่จำเป็น เพื่อจัดส่งให้สมาชิกสูงวัยที่บ้านได้ เพราะคนต่างจังหวัดเวลาซื้อ ของใช้ บางคนจะซื้อทีละชิ้น เช่น ซื้อสบู่ทีละก้อน และจะเน้นก้อนเล็กๆ อีกทั้งร้านขายของชำก็มักจะนำสินค้าชิ้นเล็กๆ มาขายมากกว่า เพราะทำกำไรมากกว่า ดังนั้นการสั่งสินค้าออนไลน์เพื่อจัดส่งให้ที่บ้าน น่าจะช่วยประหยัดเงินต่อปีไม่น้อย สำหรับการซื้อสินค้าที่จำเป็น ต้องใช้ในครอบครัว