บทความแนะนวิธีเชื่อมต่อเน็ตกรณีมีเงินในมือถือเหลือน้อยมากไม่ถึง ไม่สามารถสมัครใช้โปรเน็ตที่ช่วยประหยัดเงิน แต่มีความจำเป็นต้องต่อเน็ตเพื่อเช็คอีเมล์ หรือทำอะไรบางอย่างแค่ชั่วคราวในระยะเวลาสั้นๆ

 

การใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสิ่งจำเป็น แต่บางครั้งเงินไม่พอ และยังไม่สะดวกที่จะไปเติมเงิน อาจจะอยู่ไกลจากร้าน แต่พอจะมีเงินเหลืออยู่บ้าง การเชื่อมต่อเน็ตให้เร็ว และประหยัดเงินก็จำเป็นต้องรู้วิธี ไว้ใช้ยามฉุกเฉิน เช่น จะเช็คอีเมล์ เช็คไลน์ ว่ามีการติดต่อจากบุคคลที่มีนัดหมายกันไว้หรือไม่ การเข้าเน็ตบ่อยๆ ในบางกรณี อาจจะเสียเงินมาก

 

การเลือกซิมของผู้ให้บริการมือถือ

ในขณะนี้จากประสบการณ์ได้ทดลองใช้งานมาหลายราย ขอฟันธงว่า True ดีที่สุด แม้จะเชื่อมต่อที่ความเร็วต่ำมากระดับ E หรือเอดจ์ (Edge) ก็ตาม ก็ยังเร็วกว่า ค่ายอื่นที่ใช้เอดจ์เหมือนกัน แต่ทั้งนี้ต้องดูพื้นที่ที่อยู่อาศัย ว่าเน็ตของใครเร็วกว่ากัน

 

ซิมของ True นั้นยังมีข้อดีอีกอย่าง ที่ผู้เขียนชอบ ในกรณีที่เราได้เชื่อมเน็ตแล้วลืมตัดการเชื่อมต่อ ลืมปิด ซึ่งมีโอกาสสูงมากที่จะลืม เพราะบางทีทำอะไรเพลินๆ ก็ลืมไปเลย เคยชินกับการต่อเน็ตตลอดเวลา ของ True นั้นจะไม่คิดเงิน แต่หากค่ายอื่น อย่าง dtac ก็จะดูดเงินจนเกลี้ยง เพราะเราไม่ได้ตัดการต่อเน็ต แต่ของ True ไม่เป็นแบบนั้น

 

เงินไม่พอสมัครแพ็คเกจ

กรณีมีเงินเหลือในมือถือไม่พอสมัครโปรเน็ตหรือไม่รู้ว่ามีโปรเน็ตอะไรบ้าง เพราะไม่สามารถเชื่อมต่อเน็ตได้ เนื่องจากเงินเหลือน้อยมาก อย่างโปรเน็ตของ True ก็จะมีตัวเลือกราคาถูกมาก เช่น 15 บาท ต่อวัน ในการใช้เน็ตแบบไม่สมัครโปรเน็ต ค่าบริการแพง และปัญหาที่มักจะพบในซิมของบางค่าย จะเชื่อมต่อค่อนข้างช้ามาก อย่างแค่เช็คเมล์ ก็ใช้เวลาเกือบ 10 นาทีกว่าจะเชื่อมต่อเข้าไปในกล่องจดหมายได้

 

 

วิธีปรับแต่งมือถือแอนดรอยด์กรณีใช้เน็ตไม่สมัครโปรเน็ต

การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบไม่สมัครโปรเน็ต จะมีค่าบริการแพง และบางรายจะเชื่อมตอช้ามาก อย่าง dtac ในบางพื้นที่ เชื่อมต่อช้ามาก ผู้เขียนชอบและยังใช้อยู่เพราะไม่ค่อยมีสัญญาณ เวลาคนโทรมาหา ก็จะมีข้ออ้างในการปฏิเสธไม่รับสาย เนื่องจากไม่มีสัญญาณ

 

1. การเช็คอีเมล์ในมือถือแอนดรอยด์

การใช้งานอีเมล์ให้ยกเลิกอีเมล์ของผู้ให้บริการรายอื่น เน้นใช้ Gmail ที่ผูกไว้กับมือถือ ก็พอ เพราะการเชื่อมต่อจะค่อนข้างช้า และบางครั้งก็เจอปัญหากับแอปเด้ง ทำให้เสียเวลา

 

ปิดแอปที่เปิดไว้ทั้งหมด

การเปิดแอปไว้มาก ทำให้เปลืองหน่วยความจำ เครื่องจะทำงานช้า ดังนั้นให้ปิดแอปให้หมด โดยกดปุ่ม ล่า สุด แล้วแตะ X ปิดแอป ทั้งหมด เหลือไว้เฉพาะแอปที่ต้องการใช้งานเท่านั้น

 

เคลียร์หน่วยความจำให้เหลือมากที่สุด

การลบแอปใดๆ ในหน่วยความจำที่กำลังทำงานอยู่ในขณะนั้น จะช่วยให้เครื่องทำงานเร็วขึ้น
1. เคลียร์หน่วยความจำโดยลบแอปต่างๆ สำหรับมือถือ ASUS Zenfone จะมีแอปตัวจัดการมือถือ ให้ใช้แอปนี้ช่วยเคลียร์หน่วยความจำ
2. ลบช้อมูลขยะภายในเครื่อง สำหรับมือถือ ASUS Zenfone ให้แตะเลื่อนแถบจัดการระบบลงมา แล้วแตไอคอน พลังงาน & บูสต์

 

 

อย่าเชื่อมต่อเน็ตโดยไม่จำเป็น

1. กรณีเข้าไปอ่านอีเมล์ อย่าง Gmail ไม่ต้องเฃื่อมต่อเน็ตตลดเวลา
2. เมื่อเปิดอีเมล์ขึ้นมาอ่านแล้ว ให้แตะหยุดการเชื่อมต่อมือถือ เพราะได้โหลดอีเมล์ขึ้นมาแล้ว ก็ไม่ต้องตอ่เน็ต อ่านให้จบ ส่วนกรณีตอบอีเมล์ก็เช่นกัน ให้เข้าไปยังหน้าให้พิมพ์อีเมล์โต้ตอบ แล้วหยุดเชื่อมต่อเน็ตไว้ก่อน
3. กรณีใช้แอปค้นหาข้อมูลอย่าง Chorme ก็เช่นกัน เมื่อเปิดหน้าเว็บใดๆ ขึ้นมาแล้ว และต้องอ่านเนื้อหาจำนวนมาก ให้เปิดไว้หลายๆ แล้วก็ปิดการเชื่อมต่อเน็ต ไปเลย จากนั้นก็จึงอ่านข้อมูลทีได้โหลดมาไว้แล้ว
4. การใช้งานอื่นๆ ก็เช่นกัน อย่างการณีใช้งาน Youtube ก็ใช้การดาวน์โหลดมาดูแบบออฟไลน์ก็ได้ เร็วกว่า แล้วก็หยุดการต่อเน็ต ทันที

 

 

ตัวอย่างการเชื่อมต่อผ่านซิมของ True

ผู้เขียนใช้ซิมมาแทบทุกค่าย AIS, True และ dtac ของ True นั้นดีที่สุด กินเงินน้อยที่สุด เมื่อเชื่อมต่อเน็ต โดยไม่สมัครโปรเน็ต ส่วนของ Dtac กินมากที่สุด ไม่ได้มาโจมตี แต่ใช้งานมาเกิน 10 ปีแล้วสำหรับเบอร์ปัจจุบัน

 

 

หัวข้อ

สำหรับบทความนี้ก็คงจะมีประโยชน์สำหรับหลายคนที่อาจจะมีเหตุจำเป็นต้องต่อเน็ตโดยไม่สมัครโปรเน็ต อาจจะอยู่ระหว่างเดินทาง ยังหาทีเติมเงินไม่ได้ หรือจำรหัสเติมเงินไม่ได้ ไม่รู้ว่ามีโปรเน็ตแบใดบ้าง จึงจำเป็นต้องเชื่อมต่อในลักษณะนี้ ซึ่งค่าบริการค่อนข้างแพง จึงต้องเลือกซิมที่มีความเร็ว ครอบคลุมทุกพื้นที่ ปัจจุบันต้องยอมรับว่า True นั้นเป็นตัวเลือกที่ดีมากกว่ารายอื่น (ขึ้นอยู่กับพื้นที่ให้บริการ ของผู้เขียน dtac แย่ที่สุด)