บทความแนะนำวิธีชาร์จแบตเตอรี่มือถือ แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ค หรืออุุปกรณ์อีเล็กทรอนิคต่างๆ เพื่อไม่ให้แบตเตอรี่ไม่เสื่อมสภาพเร็วกว่าอายุใช้านจริง

ปัจจุบันมือถือโดยเฉพาะสมาร์ทโฟนเป็นที่นิยมมาก เพราะสามารถทำอะไรได้มากกว่ามือถือธรรมดา โดยเฉพาะในเรื่องการสื่อสารและการอ่านข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ทำให้แบตเตอรี่หมดเร็ว ต้องชาร์จกันบ่อยๆ หากชาร์จไม่ถูกวิธี ก็ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควรจะเป็น

นอกจากมือถือแล้ว แท็บเล็ตก็เป็นที่นิยมเช่นกัน ระบบการทำงานคล้ายๆ กันแต่ขนาดใหญ่กว่า

ทำความรู้จักแบตเตอรี่ในเครื่องของเรากันก่อน

สำหรับแบตเตอรี่ในมือถือ แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ค หรืออุปกรณ์อีเล็คทรอนิคในปัจจุบันจะนิยมใช้แบตเตอรี่แบบ Li-Ion หรือ Lithium Ion และ LiPo หรือ Lithium Ion Polymer ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักเบา มีประสิทธิภาพสูงกว่าแบตเตอรี่แบบเก่า อย่าง NiCD

ก่อนที่เราจะชาร์จแบตเตอรี่ เราต้องดูก่อนว่าแบตเตอรี่ของเราเป็นแบบด จะได้ชาร์จให้ถูกต้อง ให้ดูที่แบตเตอรี่ จะมีข้อความบอกประเภทของแบตเตอรี่
1. ตัวอย่างแบตเตอรี่แบบ Li-Ion ปัจจุบันนิยมใช้กันมาก อายุการใช้งานประมาณ 2-3 ปี

2. ตัวอย่างแบตเตอรี่แบบ Li-Ion Polymer คุณสมบัติหลาด้านดีกว่า แบบ Li-Ion เช่น การคายประจุ การชาร์จเมื่อใดก็ได้

วิธีชาร์จแบบเตอรี่

สำหรับแบตเตอรี่ทั้งสองแบบคือ Li-Ion และ LiPo จะชาร์จคล้ายๆ กัน อาจจะใช้วิธีดูง่ายๆ ดังนีี้
1. การชาร์จที่ดีที่สุด ที่จะช่วยให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานยืนยาว ก็คือ เมื่อแบตเตอรี่เหลือประมาณ 65-70%
2. การชาร์จที่ดีระดับปานกลาง ที่ช่วยได้ใกล้เคียงกัน ก็คือ เมื่อแบตเตอรี่เหลือประมาณ 35-60%
3. การชาร์จที่จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วที่สุด ก็คือ แบตเตอรี่เหลือต่ำกว่า 30% หากทำบ่อยๆ แบตเตอรี่จะเสื่อมเร็วมากที่สุด

ในการชาร์จแบตเตอรี่นั้น แบตเตอรี่แบบ Li-Ion เราสามารถเสียบปลั๊กไฟเพื่อชาร์จได้ทันที เมื่อเห็นว่า ระดับแบตเตอรี่ ลดน้อยลง โดยไม่ต้องกลัวว่า แบตจะเสื่อม เหมือนแบตเตอรี่แบบเก่า อ่อนเมื่อไหร่ ชาร์จได้ทันที

สรุปว่า สายชาร์จต้องพกติดตัวกันเลยทีเดียว ว่าอย่างนั้นเถอะ คงเป็นเรื่องยุ่งยากไม่น้อยเลย หากมือถือหรือแท็บเล็ตรุ่นนั้นๆ เป็นแบบเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ ก็อาจจะไม่ต้องเสียเวลาอะไรขนาดนั้น

PowerBank อุปกรณ์ช่วยชาร์จทุกทีี่ทุุกเวลา

หากจะซื้อแบตเตอรี่สำรอง แนะนำให้ซื้อตัวชาร์จแบบพกพาอย่าง Power Bank จะดีกว่า แบตเตอรี่อ่อนเมื่อไหร่ก็เอามือถือเสียบเข้าไปเพื่อชาร์จได้ทันที โดยเลือกซื้อขนาดความจุที่มากกว่ามือถือหรือแท็บเล็ตอย่างน้อย หนึ่งเท่าตัวก็แล้วกัน เพราะตัว PowerBank เอง หากปล่อยให้แบตเตอรีี่เหลือน้อยๆ ก็เป็นปัญหาเหมือนกัน หากมือกว่ามือถือสัก สองเท่า ชาร์จครั้งแรกก็จะเหลือไฟประมาณครึ่งหนึ่ง หรือ 50%

ในยุคที่พลังงานจากแบตเตอรี่เป็นเรื่องสำคัญแบบนี้ก็ต้องทำใจ และต้องเสียเวลา ไม่เช่นนั้นก็จะเสียเงิน เพราะมือถือหรือแท็บเล็ตบางรุ่นนั้น เมื่อพ้นยุคของตัวเองไปแล้ว อะไหล่สำคัญๆ อย่างแบตเตอรี่หาซื้อยากจริงๆ มีก็ของคุณภาพไม่ดี สักพักก็เสื่อม

คุณภาพของแบตเตอรี่ ตัวแปรที่ทำให้เสื่อมเร็ว

แม้ว่าเราจะชาร์จอย่างถูกวิธีแล้วก็ตาม แต่หากเราซื้อมือถือหรือแท็บเล็ต หรืออุปกรณ์อีเล็คทรอนิคที่ใช้แบตเตอรี่ไม่มีคุณภาพ ก็เสื่อมเร็วอยู่ดี

ตัวอย่างแบตเตอรี่คุณภาพ ก็ต้องเป็นสินค้าคุณภาพแบรนด์หรือยี่ห้อดังๆ อย่างมือถือ Nokia, Sony เราจะเห็นว่าแบตเตอรี่ไม่เสื่อมง่ายๆ เมื่อเทียบกับมือถือหรือแท็บเล็ตจากจีน ไม่นานก็ไปแล้ว

กล้องตัวนี้ซื้อมาหลายปีแล้ว แต่แบตเตอรี่ยังไม่มีปัญหาเลย นี่คือตัวอย่างความมีคุณภาพของแบตเตอรี่ หากขอดี ยิ่งถนอมก็ยิ่งดีนั่นเอง

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :