การทำงานส่วนตัว ทำอาชีพอิสระ บางคนจะมีเวลาทำงานไม่เหมือนใคร เช่น ทำงานกลางคืน นอนกลางวัน นอนผิดเวลา ซึ่งไม่เป็น ผลดีต่อสุขภาพ สิ่งสำคัญที่เราจะต้องตระหนักให้ดี ก็คือผลที่จะตามมาในอนาคต ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในเวลาที่แย่ๆ เช่น งานไม่มี อกหัก รักคุด เจ็บป่วย หรือมีเหตุที่มีแต่ความยุ่งยาก แต่หากร่างกายไม่มีปัญหา อุปสรรคอะไรก็ผ่านไปได้หมด แน่นอน

 

เวลานอนที่ดีที่สุดที่ร่างกายต้องการก็คือกลางคืน ประมาณ 4 ทุ่มเป็นต้นไปถึงประมาณ ตีสาม ตีสี ก็เพียงพอแล้ว หากจะต้องนอน ดึก บางคนตอนตีสองตื่น 6 โมงเช้า หรือเจ็ดโมงเช้า เวลาทั้งหมดที่หมดไปกับการนอน ไมได้ต่างอะไรไปจากการนอนตั้งแต่ 4 ทุ่ม แต่ ความแตกต่างก็คือ ผลเสียต่อร่างกาย เพราะนอนผิดเวลา ช่วง เที่ยงคืนถึงตีสาม ต้องนอนให้ได้ เพราะเป็นเวลาทำงานของตับ เป็น เวลาที่ต้องนอนพัก

ในช่วงเวลาหลัง 4 ทุ่มเป็นต้นไปจนถึงประมาณตีสาม เป็นเวลาที่ร่างกายจะเริ่มซ่อมแซมรักษาส่วนที่สึกหรอ เป็นการทำงาน ของอวัยวะสำคัญอย่างตับ ส่วนประมาณ ตี 4 เป็นต้นไปจะเป็นช่วงเวลาทำงานของปอด จึงสามารถตื่นมารับอากาศบริสุทธิ์ ไม่ต้องนอน แล้วก็ไม่ส่งผลเสียกับร่างกายมากเหมือนการไม่นอนในช่วงเวลาที่ร่างกายต้องการจริงๆ

 

หลายคนอาจจะกังวลกับงานที่ทำ กลัวจะไม่เสร็จ การฝึกในเรื่องเวลาตื่นนอนสามารถทำได้ ด้วยการใช้นาฬิกาปลูกหรือการภาวนา ให้ตื่นในเวลาที่กำหนด หากสามารถทำได้ เช่น นอนสี่ทุ่ม ตื่นตี 4 แล้วก็เริ่มทำงานต่อ ก็ยังเป็นผลดีต่อสุขภาพมากกว่า การนอนในช่วง เวลาอื่น

ส่วนงานที่กำลังทำค้างอยู่นั้น มีเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะทำให้จำได้ทุกอย่างและสามารถตื่นขึ้นมาพร้อมกับเริ่มการทำงานต่อได้ทันที ด้วย การจดบันทึกสิ่งที่กำลังทำ หรือห้ามขยับตำแหน่งข้าวของเครื่องมือเครื่องใช้ หรือแม้แต่การปิดคอมพิวเตอร์ หากกำลังทำงานอยู่หน้าจอ เมื่อตื่นขึ้นมาก็จะเริ่มทำงานต่อได้ทันที สิ่งของที่อยู่ในตำแหน่งเดิมจะช่วยให้สมองเข้าที่เร็วกว่า เริ่มทำงานต่อได้เร็วกว่า

 

หากลองสังเกตุให้ดีจะพบว่า การนอนกลางวัน นอนผิดเวลา ร่างกายจะดูโทรม ดำคล้ำ มีความผิดปกติที่พอจะสังเกตุได้ ดังนั้นจึง ควรมีวันัยกับการนอนให้มาก จะนอนเวลาไหน ก็ใช้เวลาพอๆ กัน แต่ต้องเลือกเวลานอนที่ร่างกายต้องการด้วย จึงจะเป็นการนอนที่เป็น ประโยชน์จริงๆ

 

การนอนนั้นหากห้องนอนเงียบและมืดจะหลับลึก หลับได้ดีกว่าการเปิดไฟนอน หากนอนไม่หลับในช่วงเวลาดังกล่าว ให้พยายามฝืน ใจนอนนิ่งๆ หรือภาวนาพุทโธ ฝึกสมาธิท่านอน ก็ได้ ฝึกหายใจเข้าออกยาวๆ สักพักก็จะหลับลงได้ หรือหากไม่หลับ อย่างน้อยร่างกายก็ ยังได้พักผ่อน เพราะการนอนนิ่งๆ ก็จะมีอวัยวะภายในไม่มากนักที่ยังทำงานอยู่ เช่น หัวใจ สมองที่มักจะคิดไม่หยุด และอวัยวะที่ทำงาน ตามเวลาของมันอย่างตับ การซ่อมแซมตัวเองของร่างกายก็ยังทำได้ดีกว่า การลุกมานั่งทำงานต่อหรือทำกิจกรรมอื่น

 

การนอนดึกเพราะยังมีงานที่คั่งค้าง ควรวิเคราะห์ตัวเอง ว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ทำให้เสียเวลาทำงาน เช่น ทำงานไปดูวิดีโอ ดูทีวี เล่น Line ไปด้วย แนะนำให้ทดลองปิดสิ่งยั่วยวนรอบตัวให้หมด ปิดอุปกรณ์สื่อสารให้หมด แล้วตั้งหน้าตั้งตาทำงานอย่างจริงๆ จังๆ ก็จะใช้ เวลาไม่นาน พยายามหาวิธีช่วยประหยัดเวลาหรือลดเวลาในการทำงาน ฝึกบ่อย ก็จะรู้วิธีทำงานเสร็จเร็วในระยะเวลาส้้นๆ เพื่อไม่ให้ ต้องนอนดึกหลังเที่ยงคืน