แนะนำ วิธีประหยัดรายจ่าย สำหรับคนที่ทำงานอิสระ ทำงานออนไลน์ เช่น ทำเว็บไซต์หาเงินคลิกโฆษณา นักเขียน โปรแกรมเมอร์ ฯลฯ อาชีพอิสระเหล่านี้รายได้ไม่แน่นอน แต่การมีรายได้เพียง 2500 บาทขึ้นไป หรือน้อยกว่านั้นก็ไม่ใช่ปัญหา ถ้ารู้เทคนิค

 

หัวข้อทั้งหมดในบทความนี้

  1. ตัวอย่างอาชีพอิสระแบบต่างๆ
  2. ประหยัดรายจ่ายด้วยการทำงานอยู่บ้านไม่เสียค่าเช่า
  3. ประหยัดรายจ่ายด้วยการเช่าหอพักราคาประหยัด
  4. อาหารราคาประหยัด
  5. การทำอาหารทานเอง
  6. การใช้พาหนะที่ประหยัด
  7. การรับมือกับความโดดเดี่ยว
  8. ข้อดีของการประหยัดรายจ่ายสำหรับคนทำอาชีพอิสระ

 

ตัวอย่างอาชีพอิสระแบบต่างๆ

ทุกวันนี้เราสามารถประกอบอาชีพอิสระ ทำงานส่วนตัวได้ง่าย ไม่จำเป็นจะต้องทำงานบริษัท ซึ่งมีงานต่างๆ มากมาย ที่สามารถทำ ได้ในห้องนอน ข้อเพียงแค่มีอินเตอร์เน็ตให้เชื่อมต่อโลกภายนอกได้ ตัวอย่างงานอิสระแบบต่างๆ
1. การเขียนบทความ
2. การรับจ้างโพสต์ ดูแลเพจ ดูแลเว็บไซต์
3. การเป็นพนักงานดูแลลูกค้า ในเว็บไซต์ที่ค้าขายสินค้าผ่านเน็ต มีหลายเว็บไซต์ที่ต้องการคนช่วยดูแล ติดต่อลูกค้า ให้ข้อมูลลูกค้า รับออเดอร์จากลูกค้า บางคนนั้นทำงานกันชนิดที่ว่า แม้แต่หน้าหรือเสียงก็ไม่ได้เห็นหรือไม่เคยได้ยิน เพราะติดต่อกันทาง Line เป็นส่วน ใหญ่ บางคนอาจจะรับหน้าที่ดูแลลูกค้าอย่างเดียว บางคนก็ทำทั้งการจัดส่งสินค้า
4. งานรับบริการต่างๆ เช่น รับทำเว็บไซต์
5. การทำวิดีโอ Youtuber หาเงินจากวิดีโอ คลิกโฆษณาหรือสปอนเซอร์
6. การทำเว็บไซต์คลิกโฆษณา หาเงินกับ Adsense หรือนายหน้าขายสินค้าต่างๆ งานอิสระเหล่านี้ไม่ต้อง

เว็บไซต์แนวนี้ จำเป็นต้องมีพนักงานคอยดูแลลูกค้า คอยตอบคำถาม รับออร์เดอร์ ลูกค้า บางเว็บไซต์อาจจะมี 3-4 คนเลยทีเดียว

 

อาชีพหรืองานอิสระยังมีอีกมาก รวมบทความไอเดียสร้างรายได้ ไอเดียสร้างอาชีพ วิธีหาเงิน แบบต่างๆ 

 

ประหยัดรายจ่ายด้วยการทำงานอยู่บ้านไม่เสียค่าเช่า

การอยู่บ้าน ทำงานที่บ้านประหยัดแน่นอน โดยเฉพาะหากปลูกพืชผักไว้รอบบ้าน รายจ่ายจะน้อยมาก แม้จะทำงานได้เดือน ประมาณพันกว่าบาทขึ้นไป ก็ดำรงชีพอยู่ได้สบายๆ การอยู่บ้านตัวเองอาจจะประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ปัญหาใหญ่ก็คือ ทางบ้าน พ่อแม่พี่ น้อง อาจจะไม่เห็นด้วย กับการทำงานแบบนี้ ดังนั้นการบ่น ด่า ตำหนิ ฯลฯ อาจจะเกิดขึ้นตลอดเวลา รบกวนสมาธิในการทำงาน ดังนั้น ก็อาจจะต้องหาที่อยู่ใหม่

 

ประหยัดรายจ่ายด้วยการเช่าหอพักหรือบ้านราคาประหยัด

ในต่างจังหวัดไกลๆ หรืออาจจะไม่ไกลจากบ้าน ก็มีทางเลือกเรื่องที่อยู่อาศัยที่มีความเป็นส่วนตัวประหยัด อย่างหอพักใกล้สถาน ศึกษา หรือบ้านพัก มีให้เลือกตั้งแต่ราคาไม่ถึง 1000 บาทต่อเดือนขึ้นไปเลยทีเดียว ประหยัดและเป็นส่วนตัว การมีรายรับประมาณ 3 -4000 ก็อาศัยอยู่ได้สบายๆ

 

 

การทำงานอิสระไม่ควรอยู่บ้าน ควรหาที่อยู่ที่ไกลออกไป เพื่อลดการรบกวน เพราะเสียสมาธิในการทำงานอย่างมาก หากที่บ้านไม่มี ปัญหาอะไร แต่ละคนสามารถดูแลตัวเองได้ ควรออกไปหาที่อยู่ไกลๆ เพื่อจะได้ทำงานให้เต็มที่ อย่างการเป็นนักเขียนต้องใช้สมาธิค่อน ข้างสูง ถ้ามีคนรบกวน ชวนคุยหรือมีเรื่องมารบกวนทั้งวัน รับรองได้ว่าเขียนบทความได้ไม่กี่บรรทัดเท่านั้น

 

อาหารราคาประหยัด

นอกจากการประหยัดรายจ่ายเรื่องที่อยู่อาศัยแล้ว อาหารราคาประหยัด เป็นเรื่องสำคัญ การอยู่บ้าน ทำงานอิสระ ทำงานส่วนตัวอยู่ ที่บ้าน ก็จะสามารถทำอาหารทานเองได้ พืชผักปลูกไว้ให้รอบบ้าน รายจ่ายค่าอาหารจะน้อยมาก

 

แต่หากการอยู่บ้านมีปัญหารบกวนมากเกินไป ก็จำเป็นจะต้องหาเช่าหอพัก การเลือกสถานที่พักใกล้สถานศึกษา มหาวิทยาลัย เรื่อง อาหารการกินไม่แพงมากนัก หรือไม่ก็ต้องทำอาหารทานเอง

 

การทำอาหารทานเอง

การทำอาหารทานเอง เป็นวิธีช่วยประหยัดค่าอาหารได้เกินเท่าตัว อย่างการซื้ออาหารตามสั่ง ข้าวไข่เจียวหมูสับ จานละ 30 บาท แต่หากทำเองต้นทุนไม่ถึง 15 บาท ประหยัดกว่าเท่าตัวเลยทีเดียว แต่การทำอาหารทานเองยังประหยัดได้มากกว่านี้ หากปลูกผักเอง ไม่ต้องเสียเงินซื้อ รายจ่ายจะยิ่งน้อยมาก แม้การทำงานอิสระ เงินเดือนอาจจะไม่มากหรือ ไม่แน่นอน ก็ไม่เป็นปัญหากับรายจ่าย

 

การใช้พาหนะที่ประหยัด

การทำงานอิสระไม่ต้องไปไหน จึงช่วยลดรายจ่ายในเรื่องรถยนต์ ไม่จำเป็นจะต้องใช้ การมีรถมอเตอร์ไซค์และจักรยานสักคันก็เพียง พอแล้ว การเดินทางไปทำธุรใกล้ๆ ก็ใช้จักรยาน ส่วนการเดินทางไปทำธุระไกลๆ ก็ใช้รถมอเตอร์ไซค์ หากจะต้องทำงานที่เกี่ยวข้องกับ การจัดส่งสินค้าทางไปรษณีย์ก็ควรเลือกที่อยู่ที่ใกล้ๆ ไว้ก่อน

 

การรับมือกับความโดดเดี่ยว

ความโดดเดี่ยว ความเหงา ถ้าควบคุมไม่ได้ ก็จะมีรายจ่ายตามมา บางคนเหงามากก็ต้องเข้าร้านอาหาร เข้าผับ หรือต้องมีเพื่อนฝูง สังสรรค์เฮฮา ก็จะมีรายจ่ายในเรื่องอาหารและเครื่องดื่มตามมา โดยเฉพาะในเรื่องเครื่องดื่มนั้น ถ้าควบคุมตัวเองไม่ได้ เงินเก็บไม่มี เหลือแน่นอน

 

การรับมือกับความโดดเดี่ยว ความเหงา จะต้องอาศัยธรรมะ ปรัชญา ข้อคิด มาช่วยขัดเกลาจิตใจ การทำงานอิสระสำหรับคนโสด ด้วยแล้วเป็นเรื่องที่ยากมาก การบังคับตัวเองให้ทำงานว่ายากแล้ว ไหนจะต้องต่อสู้กับความเหงา ความโดดเดี่ยว คนโสดไม่มีแฟน หรือ เคยมีแฟนจะเกิดความเหงาที่รุนแรงกว่า คนที่ไม่เคยมีแฟน

 

ข้อดีของการประหยัดรายจ่ายสำหรับคนทำอาชีพอิสระ

สำหรับคนทำอาชีพอิสระ หากสามารถประหยัดรายจ่ายได้เป็นอย่างดี ก็จะมีเงินเก็บที่สามารถนำไปต่อยอดสร้างความรวยได้เร็ว แม้จะมีรายรับน้อยมาก เช่น ทำงานได้เดือนละ 8,000 บาท แต่หากมีค่าใช้จ่ายเรื่องอาหารการกิน ที่อยู่อาศัย และอื่นๆ เพียง 3000 บาท เท่านั้น ก็จะเหลือเงินเก็บมากถึง 5,000 บาท

 

การทำงานประจำหรือทำงานอิสระก็ตาม หากอยู่ในเมือง หากต้องการเงินเก็บมากถึง 5,000 บาท ก็จะต้องหารายได้หรือหางานที่มี เงินเดือนหลักหมื่นบาทขึ้นไป ส่วนเรื่องการเก็บเงินนั้น ก็ยากกว่ามาก เพราะต้องมีสังคม มีเพื่อนฝูง เก็บเงินยากมาก ไม่มีทางเป็นไปได้ เลย นอกเสียจากจะไม่คบใคร