การทำอาชีพอิสระ อาชีพส่วนตัวในทุกวันนี้เป็นเรื่องที่ง่าย สะดวก คนเดียวก็สามารถทำยอดขายมหศาลเทียบเท่าหรือมากกว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ได้สบายๆ เพราะมีระบบต่างๆ รองรับทั้งหมด เพียงแต่ต้องอาศัยการศึกษาหาความรู้ในช่วงแรกมากหน่อยและกล้าที่จะ ลุย

 

 

ปัจจุบันการค้าขายออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ ผ่านโซเชียลต่างๆ ได้รับความนิยม และพ่อค้า ร้านค้า กิจการต่างๆ ที่ไม่ปรับตัว ก็จะมีส่ง ผลเสียต่อการทำกิจการในอนาคตอย่างแน่นอน เพราะสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสบู่ยาสีฟัน ก็สามารถสังซื้อทางอินเตอร์เน็ตได้ทั้งหมด แถมราคาถูกกว่า ส่งถึงบ้าน ไม่ต้องเสียค่าเดินทาง แม้แต่ร้านค้าปลีกในต่างประเทศ หลายแห่งต่างทยอยปิดตัวลง เพราะคนเน้นช้อป ปิ้งผ่านเน็ตกันมากกว่า

การขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ ผ่านอินเตอร์เน็ตมีความง่ายกว่าเมื่อก่อน เพราะมีระบบรองรับเพียบพร้อม แต่ในครั้งแรกต้องกล้าที่จะ ลงทุน ถ้าไม่ทำ อนาคตกิจการมีปัญหาแน่นอน ตัวอย่างปัจจัยต่างๆ ที่รองรับการขายออนไลน์ ที่คนเดียวก็สามารถทำกิจการใหญ่ได้

 

1. ระบบร้านค้าออนไลน์

อยากมีเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์นั้นง่ายมาก เพราะมีหลายเว็บไซต์ที่เปิดให้บริการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าฟรี เช่น lnwshop.com, makewebdasy.com ฯลฯ พร้อมบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่มีค่าใช้จ่าย เพื่อความสะดวก

นอกจากเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ฟรีแล้ว หากต้องการทำเว็บไซต์ร้านค้าเอง ก็มีโปรแกรมรองรับมากมายเช่น Woocommerce, Openmart, Magento แต่การใช้งานต้องศึกษาพอสมควร ทั้งนี้ก็มีผู้รับบริการติดตั้งซึ่งสามารถหาได้ในราคาไม่แพง เช่น ที่ fruityfjob.com มีผู้รับบริการต่างๆ หลายรูปแบบ ทั้งติดตั้งเว็บไซต์ร้านค้า ป้อนสินค้า ออกแบบโลโก้ ฯลฯ

 

2. ระบบช่วยประชาสัมพันธ์ หรือทำการตลาด

การทำการตลาดก็มีระบบรองรับ เช่น การขายเฟสบุ๊คเพจเพื่อทำโฆษณา หรืออาจจะใช้ช่องทางอื่นอย่าง Google Adwords หรือใช้ Line เป็นต้น การสร้างแฟนเพจเมื่อมีฐานแฟนคลับมากพอ ก็จะกลายเป็นลูกค้าที่จะติดตามซื้อสินค้าของเราต่อไปได้ บางคนมีคนไล ค์หลักแสน สามารถทำยอดขายสินค้าได้เดือน 6-7 หลักเลยทีเดียว สำหรับการทำงานคนเดียวหรือไม่กี่คนแล้ว ถือว่าเป็นยอดที่สูง มาก

แต่ระบบนี้ต้องการการศึกษาในช่วงแรกพอสมควร แต่ทั้งนี้ก็มีคนที่รับจ้างดูแลเพจ คอยโพสต์ ติดต่อ หรือตอบคำถาม ไม่ต้องทำเอง สามารถจ้างคนอื่นทำแทนได้ มีเวลาไปทำอย่างอื่น

 

3. ผู้รับงานอิสระในด้านต่างๆ

จากเมื่อก่อนเราต้องจ้างพนักงานพิมพ์เอกสาร พนักงานออกแบบ การถ่ายรูปสินค้า ฯลฯ แต่ทุกวันนี้ มีระบบรองรับทั้งหมด มี บริการพิมพ์งานผ่านเน็ต การถ่ายภาพสินค้า คนรีวิวสินค้า อาศัยการติดต่อประสานงานที่ดีเท่านั้น ไม่ต้องปวดหัวจ้างคนมาอยู่ประจำ เสียเงินเดือน สวัสดิการและค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกมากมาย ในสำนักงานมีเจ้าของคนเดียวก็ยังได้
- ตัวอย่างผู้รับทำงานด้านต่างๆ สำหรับคนไทย หาข้อมูลได้ที่ fruityjob.com
- ตัวอย่างผู้รับทำงานด้านต่างๆ สำหรับชาวต่างชาติ หาข้อมูลได้ที่ fiver.com

 

4. ระบบอัตโนมัติช่วยลดงานซ้ำซ้อน ซ้ำซาก

ระบบต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้คนทำงานเดียวเดียว ได้รับความสะดวกมาก เช่น ระบบการตอบรับลูกค้า ระบบการรับชำระเงิน ระบบ การจัดส่งสินค้ากรณีเป็นสินค้าดิจิตอลต้องดาวน์โหลด ชำระเงินแล้ว ก็ดาวน์โหลดสินค้าได้ทันที ระบบต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้การทำ งานมีความสะดวก แต่บางอย่างก็มีค่าใช้จ่าย

 

5. ระบบการชำระเงินรองรับทุกแบบ

ไม่ว่าจะค้าขายภายในประเทศหรือต่างประเทศก็มีระบบชำระเงิน ตรวจสอบการโอนเงินที่รองรับทั้งหมด การค้าขายไปทั่วโลกจึงทำ ได้อย่างเต็มที่ ระบบชำระเงินในประเทศจะมีบริการธนาคารออนไลน์ โอนเงิน จ่ายเงิน เช็คยอดเงินผ่านเน็ต ผ่านโทรศัพท์มือถือได้ทันที

ส่วนการซื้อขายต่างประเทศ ก็มีระบบของ Paypal เป็นตัวกลางช่วยรับชำระเงิน และจะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารในประเทศของเรา อีกที อาจะมีค่าธรรมเนียม แต่ก็สะดวกมาก

 

6. ระบบการจัดส่งสินค้าที่สะดวกครบครัน

สำหรับการซื้อขายสินค้าผ่านเน็ตในไทยนั้น ระบบการจัดส่งสินค้าแบบถึงมือผู้รับอย่างบริการของ Kerry นั้นถูกใจคนไทยมาก เพราะ สิ่งที่คนไทยกลัวก็คือ ซื้อของ จ่ายเงินแล้ว ไม่ได้รับของ แต่บริการนี้ ทำให้คนไทยเริ่มเชื่อมันในการซื้อสินค้าผ่านเน็ต เพราะ Kerry ส่งถึง บ้าน ให้เป็นสินค้าก่อนจะจ่ายเงิน เป็นบริการที่ถูกใจหลายคน เพราะสามารถหาซื้อสินค้าที่ตัวเองต้องการได้ โดยไม่ต้องเสียค่าเดินทาง เสียเวลาไปเดินห้างเหมือนเมื่อก่อน อย่างผู้เขียนต้องการเก้าอี้เล็กๆ แบบนี้ ปกติจะต้องไปเดินห้าง อย่าง อมรที่เซียร์หรือตลาดโรงเกลือ แต่ตอนนี้สามารถสั่งได้ง่ายๆ ผ่าน lazada.co.th ในราคาเพียง 139 บาทเท่านั้นเอง ในอมรที่เขียร์ขาย 150 รวมค่าน้ำมันรถด้วยแล้ว ก็ เกินกว่านั้น

 

แม้แต่รถมอเตอร์ไซค์คันใหญ่ๆ ผู้เขียนก็ยังสั่งซื้อจากเน็ตเลย โอนเงิน แล้วแจ้งทางไลน์ ไม่กี่วันทางผู้ขายก็มาส่งให้ถึงบ้าน หรือบาง คนขายไก่ชน ก็ยังส่งทางรถตู้ได้เช่นกัน ส่งไปทั่วประเทศเลยทีเดียว

ระบบจัดส่งสินค้าเหล่านี้สร้างความสะดวกให้พ่อค้าแม่ค้า หรือคนทำกิจการ ช่วยให้ลูกค้ามีความมั่นใจว่าจะได้รับสินค้าอย่างแน่นอน แต่สิ่งสำคัญก็คือ สินค้าต้องดี มีคุณภาพตามที่ลงโฆษณา ผู้ให้บริการบางรายจะรับหน้าที่จัดเก็บและจัดส่งสินค้าให้เรา โดยเราจะต้องส่ง สินค้าไปเก็บสต็อกไว้กับทางผู้ให้บริการ เมื่อมีการสั่งซื้อ ก็ส่งข้อมูลให้ทางนั้นจัดส่งให้อีกที แม้จะมีค่าใช้จ่าย แต่ก็สะดวก เราสามารถทำ งานคนเดียวได้ ไม่ต้องจ้างพนักงานมากมายเหมือนเมื่อก่อน มีอิสระไม่ต้องรับผิดชอบชีวิตใคร

 

7. เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ เปิดได้ทุกวันไม่มีวันหยุด

การทำเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์มีค่าบริการตั้งแต่ฟรี เสียเงินปีละไม่ถึง 1000 บาทหรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับบริการเสริมที่เลือก แต่ ร้านค้าสามารถเปิดบริการได้ทุกวันไม่มีวันหยุด ลูกค้าสามารถเข้าชมสินค้าได้ทุกวัน
- การขายสินค้าผ่านเฟสบุ๊ค เพจ จะไม่มีค่าใช้จ่าย ฟรี แต่อาจจะมีข้อจำกัดในเรื่องสินค้า ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีสินค้าจำนวนมาก
- การขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ร้านค้าฟรี อย่าง lnwshop.com บริการร้านค้าฟรีเหล่านี้ ก็มีข้อจำกัด ใส่สินค้าได้ตามที่กำหนดเท่านั้น หากมีสินค้าจำนวนมากจะต้องจ่ายเงินเพิ่ม
- การจดโดเมนเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์เอง มีค่าใช้จ่ายตั้งแต่ปีละ 700 บาทขึ้นไป แต่เราสามารถปรับแต่งเองได้ทั้งหมด หลายคนนิยมใช้ WordPress + Woocommerce หรือ Opencard หรือ Joomla Virtuemart ฯลฯ

การสร้างร้านค้าออนไลน์ดังที่กล่าวมา มีค่าใช้จ่ายน้อยมาก เมื่อเทียบกับการสร้างค้าจริงๆ เพราะไม่ต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟล์ ไม่ต้องมี ที่ดิน ไม่ต้องเช่าสถานที่ ฯลฯ ดังนั้นหากรักที่จะขายหรืออยากทำกิจการหรือมีกิจการอยู่แล้ว ก็สามารถเริ่มเปิดร้านฟรีๆ ได้ไม่ยากเลย อย่างน้อยก็ผ่านเฟสบุ๊ค ซึ่งทุกคนก็เล่นเฟสบุ๊คกันอยู่แล้ว และสามรถเปิดร้านค้าฟรีของตัวเองได้ทันที

 

8. สื่อหรือแหล่งเรียนรู้ต่างๆ มีให้บริการทั้งฟรีและเสียเงิน

การศึกษาหาความรู้ในการเปิดร้านค้าออนไลน์ตลอดจนการทำกิจการก็มีสื่อหรือแหล่งเรียนรู้ หรือแลกเปลี่ยนความรู้มากกมาย แต่ การเริ่มต้นกับผู้เชี่ยวชาญที่ทำงานอย่างเป็นระบบย่อมจะประสบความสำเร็จเร็วกว่าการทำเอง เริ่มต้นเอง เหมือนการเปิดร้านมินิมาร์ท 7-11 กับทางซีพีซึ่งมีระบบต่างๆ รองรับอย่างดี กับการทำร้านค้าเอง ระบบการบริหาร ความเป็นมือาชีพ โอกาสประสบความสำเร็จก็ ต่างกัน แหล่งเรียนรู้แบบฟรี ก็จะเสียเวลามากกว่า การเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีแพ็คเกจสำเร็จ พร้อมทำร้านได้ทันที

 

9. ตัวอย่างเว็บไซต์ร้านค้า เป็นกรณีศึกษา

หากต้องการทำเว็บไซต์ร้านค้าแบบใด ก็สามารถค้นหาเว็บไซต์ตัวอย่าง เว็บไซต์คู่แข่งได้ทั้งหมด เพื่อศึกษาแนวทางการทำธุรกิจ ศึกษากลยุทธ การเปิดร้านค้าออนไลน์จึงง่ายกว่าการเปิดร้านค้าจริงๆ ที่ต้องลองผิดลองถูกเองเสียเป็นส่วนใหญ่

ดังที่กล่าวมาทั้งหมด การประกอบอาชีพส่วนตัว อาชีพอิสระหรือจะทำเป็นอาชีพเสริมก็ตาม หรือร้านค้า กิจการบนดิน ที่เปิดดำเนิน การอยู่แล้ว ในทุกวันนี้ จำเป็นต้องศึกษาช่องทางการเปิดเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ สิ่งสำคัญต้องวิเคราะห์และทำความเข้าใจกับสินค้า และบริการของเรา กิจการที่เราทำนั้น เป็นกิจการให้บริการแบบใด สามารถให้บริการผ่านเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ได้หรือไม่ หากทำได้ ก็จำเป็นต้องทำ อย่ารอให้คนอื่นแซงหน้า เพราะกิจการของเราอาจจะหายไปจากระบบ เหมือนที่กำลังเกิดกับห้างต่างๆ ในต่างประเทศ

หากเป็นร้านค้าให้บริการในท้องถิ่น เช่น ร้านอาหารตามสั่ง มีลูกค้าในท้องถิ่นอยู่แล้ว อาจจะไม่ใช่เรื่องต้องใส่ใจ เพราะอย่างไรก็มี ลูกค้า แต่ก็อย่าวางใจ อะไรก็เกิดขึ้นได้ ถ้าหากร้านค้าอยู่ในตำแหน่งหรือใกล้สถานที่ท่องเที่ยว และต้องการเพิ่มยอดขาย ก็สามารถทำได้ อย่างน้อยก็เปิดเฟสบุ๊คแนะนำร้านค้า อย่างในช่วงเทศกาลนั้น ร้านค้าธรรมดา แม้แต่ร้านกาแฟข้างทางยังขายได้เกือบหมื่นบาท ที่ขาย ได้เพียงเท่านั้นเพราะจนปัญหาจะรองรับ เนื่องจากไม่เคยเจอลูกค้าเยอะขนาดนี้มาก่อน บริการไม่ทัน

ส่วนคนธรรมดาทั่วไปที่รักการขาย การเปิดร้านค้าออนไลน์ขายสินค้า ก็เป็นช่องทางสร้างรายได้เสริมหรืออาจจะเป็นรายได้หลักก็ ตาม สินค้าใดๆ อยากจะมีกิจการเป็นของตัวเอง ในยุคนี้ง่ายมากจริงๆ แต่การ ทำอาชีพอิสระ ก็ยังมีเรื่องต้องเรียนรู้อีกมาก หากต้องการประสบความสำเร็จ