สำหรับคนที่ใช้เงินเก่ง ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย จำเป็นต้องหาทางประหยัดเงินกับรายจ่ายที่ไม่จำเป็นอย่างเครื่องดื่มมินเมา สำหรับใครที่ ห้ามตัวเองไม่ได้เลย หยุดไม่ได้ กินไม่เลิก โดยเฉพาะเวลาติดลมแล้ว หน้าใหญ่ ฉิบหายไม่ว่าได้หน้าไว้ก่อน ก็อาจจะลองสักวิธีในบท ความนี้ เพื่อหาทางประหยัดเงินกับรายจ่ายที่ไม่จำเป็นเหล่านี้

  1. ซื้อยกลัง ยกกล่อง เพราะสามารถนำไปขายได้
  2. เปลี่ยนที่อยู่ ให้ห่างไกลร้านค้าแหล่งบันเทิง
  3. การไม่ใช้รถ ทั้งรถยนต์ และจักรยานยนต์
  4. ปิดการสื่อสาร ในวันหยุด
  5. ทำกิจกรรมอื่นไปด้วย อย่ากินดื่มอย่างเดียว
  6. ระวังการแก้ปัญหาแต่กลายเป็นการสร้างปัญหา
  7. หากหนังสือหรือข้อคิดมาไว้ก่อนเวลาอยากกิน อยากดื่ม
  8. แบ่งเงินเก็บหรือลงทุนอย่างอื่นให้เร็วที่สุด
  9. นำเงินไปลงทุน เปลี่ยนเงินเป็นสินค้า
  10. ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับอาชีพทำเงิน
  11. ตัวอย่างการนำเงินไปลงทุนกับงานที่ไม่ต้องดูแลมากนัก

 

ซื้อยกลัง ยกกล่อง เพราะสามารถนำไปขายได้

การซื้อยกลัง ยกล่อง อย่างการซื้อเบียร์หรือเหล้าจะประหยัดกว่าการซื้อปลีก และยังนำไปขายได้อีกด้วย กล่องหนึ่งได้ประมาณ 12 บาท เมื่อหยุดกินไม่ได้ ก็ต้องหาทางให้เสียเงินน้อยที่สุด เท่าที่จะทำได้

 

เปลี่ยนที่อยู่ ให้ห่างไกลร้านค้าแหล่งบันเทิง

การเปลี่ยนที่อยู่ให้ห่างใกลจากร้านค้า สถานที่บันเทิงจะช่วยประหยัดเงินกับเครื่องดื่มมึนเมาได้ โดยเฉพาะการเข้าป่า เที่ยวกางเต็นท์ ตามอุทยานแห่งชาติ ซึ่งไม่ขายเหล้าเบียร์

 

การไม่ใช้รถ ทั้งรถยนต์ และจักรยานยนต์

พาหนะเหล่านี้ ช่วยให้การเดินทางสะดวก อยากไปที่ชอบๆ ก็ได้ ไปดังนั้นอาจจะลองหักดิบไม่ใช้ ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายกับของมึน เมาลงได้บ้าง เพราะไปไหนไม่ได้ไกลนัก

 

ปิดการสื่อสาร ในวันหยุด

หากมีเพื่อนฝูงมาก ก็ให้ปิดการสื่อสารในวันหยุด เพื่อลดการพบปะสังสรรค์และปาร์ตี้ บางคนนัดเจอกันแทบทุกวันหยุด ซึ่งมีค่าใช้ จ่ายสูง ทั้งค่าน้ำมัน ค่าอาหาร เครื่องดื่มและอาจจะมีรายจ่ายอื่นๆ เข้ามาด้วย

 

ทำกิจกรรมอื่นไปด้วย อย่ากินดื่มอย่างเดียว

หากหยุดไม่ได้ ห้ามตัวเองเรื่องการกิน ดื่ม เที่ยวไม่ได้เลย ก็ต้องใช้วิธี ทำงานให้มาก ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะของงาน หากมีฝีมือใน การประดิษฐ์ ก็ทำสิ่งประดิษฐไปด้วย กินดื่มไปด้วย อย่างน้อย ก็ไม่เสียเงินเปล่า มีโอกาสขายสินค้า หรืองานฝีมือได้เช่นกัน ไม่เช่นนั้น เงินไม่เหลือแน่ รอให้ป่วยใกล้ตาย อาจจะหยุดได้ อย่างน้อยก็ไม่ลำบาก เพราะมีของที่สามารถขายได้

 

ระวังการแก้ปัญหาแต่กลายเป็นการสร้างปัญหา

บางคนกินดื่ม ไม่มีเงินเก็บ จึงหยุดด้วยการหาคู่ มีชีวิตคู่ แต่กลับสร้างปัญหาอื่นที่หนักกว่าเดิม เช่น คู่ครองหึงหวง หรือมีเรื่อง ทะเลาะกัน ชีวิตไม่มีความสุข หรือบางคนก็เลี้ยงสัตว์ แมว สุนัข กลายเป็นภาระ

 

หากหนังสือหรือข้อคิดมาไว้ก่อนเวลาอยากกิน อยากดื่ม

หาหนังสือ ข้อคิด วิดีโอ บทสวด มาไว้อ่านไว้ฟัง เวลาที่เกิดความเหงา หรือเกิดอาการอยากจะกิน อยากจะดื่ม เผื่อจะช่วยเรียกสติ กลับมาได้

 

แบ่งเงินเก็บหรือลงทุนอย่างอื่นให้เร็วที่สุด

สำหรับคนชอบกินดื่ม เที่ยว ต้องระวังเรื่องการใช้จ่าย ที่อาจจะหมดเร็วมาก เช่น เงินเดือนออก อาทิตย์แรกก็เกือบหมดแล้ว ต้อง ระวังเวลาติดลม หน้าใหญ่ จ่ายหนัก เงินจะหมดเร็วมาก

 

นำเงินไปลงทุน เปลี่ยนเงินเป็นสินค้า

การเปลี่ยนเงินให้เป็นสินค้า จ้างผลิตหรือจ้างทำสินค้า เพื่อเอาไว้ขายผ่านเน็ต ผ่านเฟสบุ๊ค เน้นสินค้าที่ไม่บูดไม่เสีย สินค้าพื้นฐานที่ ผู้คนจำเป็นต้องใช้ อาจจะจ้างผลิตไว้เป็นจำนวนมาก แล้วรอขายส่งทีเดียว เน้นขายแบบยกล็อต อย่างน้อยก็จะมีเงินก้อน ไม่เช่นนั้น เงิน ก็อาจจะไม่เหลือเลย

 

ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับอาชีพทำเงิน

ในยุคนี้มีอาชีพมากมายที่ทำเงินง่าย อย่างนักเขียน ถ้าติดของมึนมามากหยุดไม่ไหว การกินไปเขียนไปอย่างน้อย ก็ยังได้บทความ เอาไว้ขาย การออกแบบสติ๊กเกอร์เอาไว้ขายผ่านไลน์ การทำ eBook ทำวิดีโอ ฯลฯ ก็ถือว่ายังมีสินค้า ที่พร้อมจะทำเงิน

 

ตัวอย่างการนำเงินไปลงทุนกับงานที่ไม่ต้องดูแลมากนัก

สำหรับการนำเงินไปลงทุนกับงานที่ไม่ต้องดูแลมากนัก เช่น การทำเว็บไซต์ ทำวิดีโอ จ้างทำแอป ซึ่งจะมีช่องทางสร้างรายได้หลักจาก โฆษณา การคลิกป้ายโฆษณา เช่น นำเงินไปซื้อบทความ แล้วนำบทความไปใส่ในเว็บไซต์ นำบทความไปทำวิดีโอแบบเรื่องเล่า นำบท ความไปทำแอป เป็นต้น ซึ่งในเว็บไซต์ วิดีโอ หรือแอปจะสามารถวางป้ายโฆษณา Adsense ได้ เป็นช่องทางทำเงินที่ง่าย แต่จะยากใน การศึกษาในครั้งแรก ต่อไปก็ซื้อบทความมาลง ส่วนวิดีโออาจจะจ้างทำหรือจะทำเองก็ไม่ยาก เพราะในมือถือมีแอปตัดต่อวิดีโอให้เลือก ใช้มากมาย งานแบบนี้ไม่ต้องการการดูแลมากนัก หากมีคนเข้าขมมาก รายรับก็มากตามไปด้วย

 

สำหรับผู้บันเทิงขอบกิน เที่ยว ดื่ม โดยเฉพาะคนโสด ขี้เหงา ขี้เมา เงินไม่มีเหลือเก็บ แพ้ใจตัวเอง หยุดไม่ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีแน่ เพราะหากเจ็บป่วย หรือชีวิตในบั้นปลายลำบากแน่นอน อย่างน้อย ก็ต้องใช้สักวิธี เพื่อให้มีเงินเหลือ ซึ่งผู้เขียนแนะนำให้นำเงินไปลงทุน ผลิตสินค้า จ้างผลิต หรือผลิตสินค้าเอง อยากดื่มมากนัก หยุดไม่ได้ ก็ดื่มไป ทำงานไป อย่างน้อยก็มีเงินไว้รักษาตัวเอง หรือไว้ใช้จ่าย ไม่ เช่นนั้นไม่มีเงินเหลือแน่นอน

 

 

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน ที่กำลังหาวิธีหยุดตัวเองในเรื่องการเครื่องดื่มของมึนเมา ถ้าหยุดไม่ได้ ก็ซื้อมากินที่บ้าน กินไปทำงานไป เสียอย่างแต่ก็ได้อย่าง ละนะ ไม่เสียทั้งหมด