ตัวอย่างคู่ครอง แฟน คนรัก ที่มักจะมาพร้อมกับเรื่องปวดหัวที่ทำให้เกิดความทุกข์กาย ทุกข์ใจ รู้หน้าไม่รู้ใจ หรือ เพราะว่าคนเรานั้นมีวันเปลี่ยนนิสัยตามเวลา คนที่คิดว่าใช่ จึงอาจจะไม่ใช่ และสร้างแต่ปัญหาให้ปวดหัว แต่เรื่องนี้ก็อาจจะมีทางคาดเดาและหลีกเลี่ยงได้

คู่ครองที่มักจะสร้างปัญหาให้เรานั้น เรามักจะเลือกเอง เพราะความชอบหรือไม่รู้ประวัติความเป็นมา หรือรู้แต่อยากเล่นกับไฟ เพราะคนไม่ดี ออกแนวแบ๊ดบอย แบ๊ดเกิร์ลนั้นมีเสน่ห์ น่าค้นหา และน่าจับมาเปลี่ยนพฤติกรรม บางคนคิดว่าเอาไว้ก่อน คบไว้ก่อน แล้วค่อยหาทางเปลี่ยนทีหลัง ซึ่งมักจะไม่เป็นอย่างที่คิด เหมือนจับแมวมาเลี้ยง ก็ต้องยอมเป็นทาสแมว เพราะแมวจะไม่ยอมใคร เมื่อเลือกจะมีความรัก นี่คือคนไม่ดีอีกประเภทหนึ่งที่อาจจะต้องพานพบเป็นประสบการณ์ชีวิต ทั้งที่น่าจดจำ และไม่น่าจดจำ

 

การมีคู่ครองที่ไปกันได้ดี ไม่มีปัญหาให้เดือดร้อน อยู่ครองคู่กันตราบจนตายจากกันนั้น อาจจะหาได้ไม่ง่ายนักในทุกวันนี้ เพราะการเลือกคู่ของคนรุ่นใหม่ มักจะเลือกตามความชอบของตัวเอง ไม่ฟังความเห็นชอบของผู้ใหญ่ กว่าจะรู้ใจตัวเองว่า ควรคบคนแบบไหน ก็มักจะพบกับคู่ที่สร้างปัญหาให้ตัวเอง ทำให้ชีวิตเดือดร้อน

 

ตัวอย่างคู่ครองที่มักจะมาพร้อมกับปัญหา

เจ้าสำอางค์ รักสวยรักงาม

คนแบบนี้มีเสน่ห์ หน้าตาดี หรือมีบุคคลิกที่ดึงดูดให้น่าสนใจ น่ารัก น่าคบหา และ ต่อให้เป็นนางมารร้าย นายซาตานก็ตาม ขอสักครั้ง ตายคาอกค่อยว่ากัน หากมีคนหน้าตาดีมาจีบ หรือเกิดชอบพอกัน ก็คงไม่ง่ายที่จะปฏิเสธ แต่ในบางวัยนั้น คนประเภทนี้ที่เข้ามาคบหา ก็ต้องดูว่า เพราะอะไร ทรัพย์สมบัติ เงินทองที่มี หรือความดีในตัวเรากันแน่ ถ้าเป็นเรื่องของวัตถุ ก็มักจะมีปัญหากันในภายหลัง โดยเฉพาะในคนสูงวัย ที่เน้นเลือกคบคนมีฐานะ เพื่อความสบาย ผู้เขียนเจอคนประเภทนี้มาไม่น้อย ประเภทดูดี มาดดี แต่ไม่มีตังค์ หวังมาเกาะผู้หญิง เพราะผู้หญิงรวยกว่า

 

ผู้ชายที่เข้ามาอาจจะเป็นคนเจ้าชู้ หรือไม่ทำมาหากิน ช่วยใช้เงินอย่างเดียว กรณีของผู้หญิงก็เช่นกัน ผู้ชายบางคนหน้าตาไม่ดี แต่มีแฟนหน้าตาดี หากมองแต่ภายนอก เหมือนจะน่าอิจฉา แต่หากได้สัมผัสจริงๆ แล้วอาจจะพบว่าอยากเลิกทุกวัน เพราะมาคบเพื่อช่วยใช้เงินอย่างเดียว บางคนถ้าไม่มีลูกด้วยกัน ก็คงจะเลิกกันไปนานแล้ว

 

 

ผู้รักความบันเทิง เที่ยว กิน ดื่ม

คนเที่ยวกลางคืน ชอบความบันเทิง เที่ยว กิน ดื่ม ไม่เหมาะจะคบเป็นคู่ครองอยู่แล้ว แต่หากเป็นคนแบบเดียวกัน จะไปหาใครที่ไหนได้ ก็คงจะเจอคนกลางคืนด้วยกัน ยากจะหลีกเลี่ยง เรื่องแบบนี้จึงมีแต่ประสบการณ์ที่จะทำให้เกิดความเบื่อหน่ายไปเอง

 

การใช้ชีวิตแบบผู้บันเทิงชอบเที่ยวกลางคืนจะมีโอกาสเจอคนใหม่ และมีโอกาสสานสัมพันธ์ทำให้เกิดปัญหาตามมา การมีคู่แบบนี้ จึงยากจะหลีกเลี่ยงเรื่องปวดหัว

 

เด็กสร้างบ้าน ผู้อ่อนวัยกว่า

การมีคู่ที่อ่อนวัยกว่านั้น ช่วยสร้างความสดใส ให้ชีวิต เหมือนเป็น 14 อีกครั้ง แต่ก็คงจะไม่นาน เพราะผู้อ่อนวัยกว่า อาจจะสร้างปัญหาเอาแต่ใจ โดยเฉพาะหากยังไม่ทำงาน หรือไม่ทำงานทำงานด้วยแล้ว ปัญหาอาจจะตามมามาก

 

นอกจากเด็กสร้างบ้านแล้ว ก็จะมีผู้ใหญ่สร้างบ้าน ผู้สูงวัยบางคนมีคู่ตอนแก่ เพราะความเหงา แต่มีสมบัติ การมีหนุ่มน้อย สาวน้อยเข้ามาในชีวิต บางคนความคิดดี อยากทำนู่น ทำนี่ ฟังดูแล้ว ช่างคิด จริงจัง มีจุดมุ่งหมายชีวิต น่าคบหา แต่พอตัดสินใจคบแล้ว ปรากฏว่า กลายเป็นแค่ผู้ใหญ่สร้างบ้าน ความคิดดี แต่การกระทำไปอีกทาง ก่อนคบกันก็ตั้งใจว่าจะช่วยกันทำมาหากิน แต่พอคบกัน ได้เสียกันแล้ว ก็ไม่ทำอะไรเลย กลายเป็นบุคคลที่แตะน้องไม่ได้ อายุน้อยกว่า มีตัวเลือก จึงไม่สนใจ กลายเป็นว่าอีกฝ่ายก็ต้องง้อด้วยเงิน ไม่เช่นนั้นก็อาจจะไม่อยู่เหมือนกัน บ้านหนึ่งหลังกว่าจะสร้างเสร็จต้องใช้เวลา ใช้ความอดทน ไม่ใช่สักแต่พูดเหมือนเด็กหรือผู้ใหญ่สร้างบ้าน

 

สำหรับคนที่ทำงานแล้วประสบความสำเร็จ มีการงาน การเงินดี บางคนเกิดความเหงา ก็อาจจะคบหากับคนที่อ่อนวัยกว่า เพราะรู้สึกว่า ทำให้กระชุ่ม กระชวย หายใจรวยระริน ยามอยู่ไกล้ ก็ต้องเตรียมรับมือ หรือไม่ก็ต้องศึกษาพฤติกรรมให้ดีเสียก่อน หากไม่ต้องการให้เกิดปัญหาตามมา เช่น การทำงานร่วมกัน หรือช่วยกันทำมาหากิน ควรหลีกเลี่ยง แต่ควรให้แต่ละคนมีงานของตัวเอง ต่างคนต่างทำ จะดีกว่า ให้อยู่บ้านโดยไม่ทำอะไร

 

รักครอบครัวตัวเองมากเกินไป Love me love my dog

เมื่อแต่งงานกันแล้ว ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ก็อาจจะบังคับให้อีกฝ่าย ต้องดูแลครอบครัวตัวเองเท่านั้น หรือแม้แต่เพื่อนของอีกฝ่ายก็ไม่ให้คบหา กลายเป็นว่า คบกันแล้วก็ต้องดูแลครอบครัวของอีกฝ่ายทั้งบ้าน บางคนแย่กว่านั้น ไม่ให้กลับไปหาครอบครัวของตัวเอง ซึ่งก็มักจะสร้างปัญหาตามมาเช่นกัน


บางครอบครัว ไม่ทำงาน ทำการเป็นชิ้นเป็นอันทั้งบ้าน ก็ต้องช่วยเหลือดูแล จนกระทั่งไม่ไหว จึงต้องหยุด หรืออาจจะต้องแยกทางกัน เหมือนตกถังข้าวสารเปล่าๆ ยังงัยยังงั้นเลย ถ้าเจอครอบครัวคู่ครองแบบนี้
บางคู่ต่างก็แยกตัวไปทำหน้าที่ของตนเอง ดูแลครอบครัวของตนเอง ก็จะไม่สร้างปัญหาให้อีกฝ่าย ดังนั้นคุยกันให้ดี ส่วนใหญ่การคบคนที่ฐานะด้อยกว่ามักจะลงเอยแบบนี้ บางครั้งฝ่ายหญิงก็เป็นฝ่ายดูแลครอบครัวฝ่ายชายทั้งหมดก็มี ศึกษาให้ดีว่าคู่ของตัวเองและครอบครัวเป็นอย่างไร เพื่อจะได้วางแผนรับมือให้ดี

รสนิยมสูง วัตถุนิยม แต่รายได้น้อย

รสนิยมสูง ให้ความสำคัญกับวัตถุ ก็ยอมจะมีปัญหาการใช้จายฟุ่มเฟือย หากแต่ละฝ่ายต่างมีการงานดี สามารถดูแลตัวเองเรื่องการเงินได้ ก็คงจะไม่เป็นปัญหา แต่หากมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดที่มีรสนิยมสูงมาก แต่งานการรายได้ไม่ดีนัก ก็มักจะสร้างปัญหาให้อีกฝ่าย เพราะจุดประสงค์ในการคบกัน ก็เรื่องวัตถุเป็นตัวตั้ง ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เมื่อความรักหมดลง ก็จะสร้างความทุกข์ใจให้อยากมาก

ดังนั้น อ่านให้ขาด อีกฝ่ายเป็นอย่างไร อยากคบหาเพราะอะไร อนาคตจะมีรายจ่ายค่าบำรุงรักษามากแค่ไหนเกิดขึ้นตามมา หากคบหากัน บางคนได้สร้างหนี้เกิดขึ้นหลายล้าน จากการแต่งาน ทั้งงานแต่ง ซื้อบ้าน ผ่อนบ้าน ซื้อรถ และรายจ่ายอีกสารพัดตามมา หากมีลูกด้วยกันแล้ว การเลิกรา ก็คงจะไม่ง่าย บางคนถึงกับวางแผนไว้อีกสิบปีข้างหน้า ลูกโตแล้ว ก็จะเลิกกัน จะแยกทางกัน ความรักหมดลงแล้ว เหมือนอยู่กันไปอย่างนั้น ช่างเป็นความรู้สึกที่ทรมานจิตใจยิ่งนัก


ดังนั้นก่อนจะเลือกคู่ชีวิตที่ดูรวย ดูดี ตระกูลดี โปรไฟล์ดี ก็ต้องคิดถึงค่าซ่อมบำรุงที่จะตามมาด้วย ช่วงแรกที่ยังรัก ยังหลง อะไรก็ดี แต่นานวันเข้า พฤติกรรมของอีกฝ่ายจะทำให้ความรักลดลง และเมื่อไม่เหลือแล้ว คราวนี้จะสร้างปัญหาให้ตัวเอง นี่คือเรื่องจริงที่จะเกิดขึ้น แต่หากเลือกคู่โดยมองไปที่การร่วมกันสร้างครอบครัว ก็จะมีโอกาสมีความสุขอย่างแท้จริง
บางคนเคยมีคู่ครองที่ธรรมดาๆ ไม่โดดเด่น บ้านไม่รวย ไม่ใช่ลูกหลานคนมีหน้ามีตา แต่ไม่เลือก ไปเจอคนใหม่ที่หรู ดูดี การงานดี มีหน้ามีตา จึงตัดสินใจเลือก คิดว่าเหมาะสมกัน แต่ผลสุดท้ายก็ต้องช้ำใจ เพราะอีกฝ่ายช่วยใช้เงินอย่างเดียว ใช้เงินเก่ง มีรายจ่ายสูงตามมา เพราะสังคมของตนเป็นอย่างนั้น แต่ใฃ้เงินในกระเป๋าของอีกฝ่าย กว่าจะรู้ตัวก็สายไปแล้ว อยากจะกลับไปหาคนเก่าเพราะการมีคู่ครองที่เรียบง่ายนั้นดีที่สุด หวือหวาเกินไป มีอะไรเฉพาะตัวโดดเด่่นในด้านไม่ดีมากเกินไป มักจะตามมาด้วยปัญหาเสมอ

 

เก่งการเงิน แต่ไม่ได้จบบัญชี

การใช้เงินเก่งเป็นเรื่องปกติของคนเรา เป็นไปตามความอยากได้ อยากมี อยากเป็น อยากมีชีวิตที่สุขสบาย แต่การมีชีวิตคู่นั้น หากคู่ของตนใช้เงินเก่ง แม้แต่เงินเดือนตัวเอง ก็ไม่เหลือ จนต้องมาเบียดเบียนเงินอีกฝ่ายแล้ว หรือต้องใช้เงินเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของอีกฝ่ายอยู่ตลอดเวลา ก็คงจะต้องสร้างปัญหาอย่างแน่นอน

 

หากยังไม่มีบุตรหลาน ก็คงจะไม่สร้างปัญหาเท่าไรนัก แต่หากตรงกันข้าม ก็มักจะมีเรื่องให้ต้องใช้เงินมากขึ้น ตามหน้าที่การงานของตนเอง อยากให้ลูกได้แต่สิ่งที่ดี ก็จะต้องเสียเงินมากขึ้น ซึ่งเด็กอาจจะไม่รู้อะไรด้วยซ้ำ แต่เป็นความต้องกาของพ่อแม่

 

การมีคู่ในลักษณะนี้เป็นเรื่องที่น่าเหนื่อยใจอย่างที่สุด หากจะต้องทำงานคนเดียวเป็นเสาหลักของบ้าน บางคนนั้น แม่บ้านก็ไม่เข้าใจ ไม่ได้รับรู้ถึงความเหนื่อยความลำบากในการหารายได้ หาได้น้อยก็จะขอเท่าเดิม หาได้มากก็จะขอมากขึ้น ใครเจอคู่แบบนี้ และต้องมีลูกหลานด้วยกันแล้วละก็ หาทางออกยากไม่น้อย หากมีปัญหากันหรือความรักเริ่มหมดลงแล้ว

 

นิสัยส่วนตัวที่ไม่ดี

บางคนมีนิสัยไม่ดี ออกแนว Bad Boy หรือ Bad Girl เอาแต่ใจ แรง ขี้หงุดหงิด แต่มีบุคคลิกที่โดนใจ น่าคบหา บางคนชอบคนแบบนี้ แรกๆ อาจจะไม่คิดอะไร หรือเป็นเรื่องเลวร้ายอะไร หรือคิดเอาเองว่าคงจะเปลี่ยนได้ แต่เมื่อคบกันแล้ว อาจจะพบว่า ความเอาแต่ใจ โมโหร้าย อารมณ์ร้อน ไม่มีวี่แววจะลดลงเลย มีแต่จะเพิ่มขึ้น และทำให้คุยกันไม่รู้เรื่อง คุยกันเรื่องเหตุผลไม่ได้ บางคนนั้นพร้อมจะระเบิดอารมณ์รุนแรงได้ตลอดเวลา หากอีกฝ่ายทำอะไรไม่ถูกใจ หรือขัดใจ หรือไม่ได้ดั่งใจ

 

กว่าจะรู้ หลายคนก็เผลอคบไปแล้ว บางคนก็เกิดความเสียใจอย่างที่สุด จนเข็ดขยาดคนประเภทนี้ คนไม่ดี จะมีบุคคลิกน่าค้นหา แต่คนดี เรียบร้อย ทำมาหากิน กลับไม่น่าสนใจ บางคนมองว่าจีดชีดเกินไป อยากกินแกงเผ็ด สุดท้ายก็เจ็บตัวจึงรู้สึกเข็ดหลาบ

 

คนหน้าตาดีมักจะมีพิษสงรอบตัว

คนหน้าตาดี มีหลายแบบ บางคนหน้าตาดี แต่ไม่มีเสน่ห์ บางคนมีเสน่ห์เหลือร้าย แม้จะไม่เจ้าชู้ ก็อาจจะมีคนมาติดพัน สร้างปัญหาให้ปวดหัว หรือคู่ครองก็อาจจะคิดเอง หวง หึง ทั้งๆ ที่อีกฝ่าย ไมได้ทำอะไรผิดหรือคิดนอกใจ แต่มโนไปเอง

 

คบคนหน้าตาดี หากเป็นคนทำมาหากิน มีความรับผิดชอบก็เป็นเรื่องดี แต่หากตรงกันข้าม ก็เตรียมรับมือกับปัญหาที่จะตามมา บางคนมีเรื่องทำให้อีกฝ่ายเสียใจไม่รู้จักหยุ่ดจักหย่อน

 

คนมีตำแหน่งหน้าที่การงานดี ร่ำรวย

การมีคู่ครองที่มีอาชีพ การงานดี ร่ำรวย อาจจะสร้างปัญหาปวดหัวได้เช่นกัน เพราะคนที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อมแบบนี้ ใครก็จ้องจะฉก การมีคู่ที่เพียบพร้อมแบบนี้ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ได้มาครองก็ได้สมบัติของอีกฝ่ายมาด้วย โดยไม่ต้องทำอะไรมาก อาจจะสบายทั้งชีวิตหากคบคนที่มีเงินเดือน มีเงินบำนาญ อย่างข้าราชการ

 

เรื่องแบบนี้ก็อาจจะสร้างความกังวลใจให้อีกฝ่าย แต่ก็ระวังความคิดตัวเอง อย่าระแวงจนสร้างปัญหา กลายเป็นการผลักใสให้อีกฝ่ายเกิดความเบื่อหน่าย และอาจจะเผลอใจไปคบคนอื่น เรื่องแบบนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ คู่แบบนี้อาจไม่ได้เกิดจากความรัก เมื่อมีปัญหาจึงคุยกันยากมาก

 

การมีคู่ครองที่สร้างปัญหาปวดหัว เรื่องแบบนี้ บางอย่างก็พอจะรู้ว่า ปัญหาต้องเกิดในอนาคต เพราะพฤติกรรมปัจจุบันของคู่ตัวเองนั้นมีโอกาสทำให้เป็นเช่นนั้น แต่บางคู่อาจจะมีพฤติกรรมที่ดูไม่ออก ผู้ชายบางคนเงียบๆ ไม่พูด ไม่จา แต่มีไม่น้อย ที่มักจะแอบไปทำอะไรไม่ดีลับหลัง โดยเฉพาะเรื่องนอกใจ เจ้าชู้เงียบ

 

คนเราทุกวันนี้ เปลี่ยนคู่กันง่าย เพราะมีตัวเลือกมากกว่าเดิม การพบเจอคนใหม่ ก็ง่ายกว่าเดิม โดยเฉพาะในโซเชียล Facebook จึงอาจจะทำให้หลายคนอยู่กันไม่ยืด ดังนั้นก็ต้องเตรียมรับมือ หากพบวาตัวเองเริ่มจะรับพฤติกรรมอีกฝ่ายไม่ได้ ก็ต้องคุยกัน และเตรียมหาทางออก แต่การมีปัญหากันนั้น มักจะลงเอยด้วยการแยกทางกัน เพราะน้อยคนจะยอมปรับปรุงนิสัยตัวเอง

 

ความทุกข์ใจในความรัก กับชีวิตคู่นั้น แก้ไขยาก เพราะหากยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องแยกทางกัน ทำอย่างไร ก็ตัดกันไม่ขาด แต่เรื่องแบบนี้ รู้ไว้ก่อนก็เป็นเรื่องดี ไว้รับมือในยามที่เกิดปัญหาจะได้รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร โดยเฉพาะเวลาที่มีปัญหากันนั้น ต้องคุยกัน อย่าสร้างปัญหาเพิ่มด้วยการหาคนที่ 3, 4, 5 เข้ามา คุยกันและจากกันด้วยดี จะช่วยทำให้จิตใจสงบลงได้ ไม่เกิดความคิดโกรธแค้นหรือรู้สึกผิดกับอีกฝ่าย การจากกันด้วยดี นั้นดีที่สุด แต่ก็ทำได้ยากที่สุดเช่นกัน เพราะบางคนรู้สึกว่าตัวเองถูกทิ้ง มีแต่ความโกรธแค้น แม้เวลาจะผ่านไปหลายสิบปีก็ตาม