บทความนี้จะมาแชร์ความรู้ ข้อดีข้อเสียจากการใช้งานพัดลมเล็กขนาด 8 นิ้วของ Hatari รุ่น Cyclone ตัวเล็กแต่ลมแรง ประหยัดไฟฟ้า พกพาสะดวก หลังจากได้ใช้งานมาประมาณ 2 ปี ก็มีทั้งข้อดีข้อเสียที่อยากจะมาบอกกล่าวเล่าให้ฟัง เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อไปใช้งาน

 

 

ผู้เขียนเคยใช้พัดลมเล็กๆ แบบนี้มาหลายตัว แต่คุณภาพ ก็ตามราคา บางรุ่นปุ่มปรับแรงลมเสียเร็วมาก บางรุ่นมีปัญหาที่มอเตอร์ หลังจาก Hatari ได้ออกรุ่นนี้มา จึงตัดสินใจลองซื้อมาใช้ ซึ่งหลังจากใช้มาประมาณ 2 ปี ก็ยังใช้งานได้ดี ตัวเครื่องยังไม่มีปัญหาอะไร

 

คุณสมบัติของพัดลม Hatari Cylone

1. รุ่นนี้เป็นพัดลมขนาดเล็ก พกพาสะดวก
2. ในส่วนมอเตอร์มีการรับประกัน 3 ปี แต่จริงๆ ควรจะรับประกันปุ่มปรับแรงลมด้วย เพราะเป็นอีกจุดหนึ่งที่มีโอกาสเสียเร็วเช่นกัน หากปรับ บ่อยๆ
3. น้ำหนักเบา เพียงแค่ 1.7 กิโลกรัมเท่านั้นเอง
4. ใช้กับไฟบ้าน 220 V.
5. ราคาปัจจุบัน ประมาณ 400-500 กว่าบาท 
6. ตัวเครื่องใช้วัสดุการผลิตที่ดี ใช้ใบพัดขนาด 8 นิ้ว แต่ให้ลมที่แรงเกินตัว ปรับความแรงลมได้ 3 ระดับ ระดับ 1 ค่อนข้างเงียบ ส่วนระดับ 2 และ 3 เสียง จะดังมากขึ้น
7. ปรับระดับก้ม เงย ได้ 6 ระดับ หมุนไม่ได้
8. ใช้ได้ทั้งการตั้งบนพื้น ตั้งโต๊ะ หรือแขวนผนัง
9. ระบบความปลอดภัย มีเทอร์โมฟิวส์ ตัดไฟเมื่อเกิดความร้อนกับตัวพัดลมมากเกินไป

 

พัดลมรุ่นนี้เหมาะกับใคร?

พัดลมรุ่นนี้มีขนาดเล็ก จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการพกพา ติดรถ ติดมอเตอร์ไซค์ และผู้ที่ต้องการประหยัดค่าไฟฟ้า โดยเฉพาะชาวหอพัก ผู้ เขียนเลือกรุ่นนี้ ด้วยเหตุผลนี้โดยตรง เพราะใช้พัดลมใหญ่ กินไฟ และเกะกะ 

 

ข้อดีข้อเสียของพัดลม Hatari Cyclone

ข้อเสียของพัดลมรุ่นนี้

เราจะเริ่มที่ข้อเสียกันก่อน ซึ่งจะมีหลายด้านที่จำเป็นจะต้องรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อ เช่น
1. ล้มง่าย เมื่อปรับให้เงย จะทำให้น้ำหนักเอนไปทางด้านหลัง จึงล้มได้ง่ายมาก บางครั้งแค่เอื้อมมือไปปิด ขยับ แต่ไปโดนนิดเดียว ก็ล้มกระแทกพื้น เสียแล้ว ซึ่งเมื่อล้ม ตัวปรับความแรงลมจะกระแทกพื้น มีโอกาสสร้างความเสียหายได้


2. ส่ายหรือหมุนไม่ได้ ให้ลมทางเดียว 
3. หลังจากใช้งานมาประมาณ 2 ปี บางครั้งจะมีอาการ ลมหาย พัดลมหมุนแต่ไม่มีลม มีแต่เสียงพัดลม ต้องใช้การจับตัวพัดลมมาเขย่า หรือ แกว่ง ไปมา ก็จะใช้งานได้ตามปกติ
4. ปุ่มปรับแรงลม ปรับยาก หากอยู่หน้าพัดลม เพราะต้องเอื้อมมือไปด้านหลัง ก็ยังหมุนปรับไม่ง่ายนัก


5. จับยก ย้าย ขยับตำแหน่งทำได้ลำบาก เพราะไม่มีที่หิ้ว หรือที่จับ แต่ก็สามารถแก้ไขได้ ด้วยการผูกเชือกไว้หิ้ว หรือ ยก ขยับย้ายตำแหน่ง กรณีตั้งกับพื้น หากใช้เท้าแตะเพื่อขยับ ก็มักจะทำให้ล้มได้ง่ายๆ หากไม่ระวัง 
6. ราคาสูงกว่าคู่แข่ง แต่ยี่ห้อนี้ไว้ใจได้ คุณภาพดี

 

ข้อดีของพัดลมรุ่นนี้

ในส่วนข้อดีจะมีมากกว่าข้อเสียเล็กน้อย เช่น
1. น้ำหนักเบา มีขนาดเล็ก พกพาสะดวก พกติดรถ ติดมอเตอร์ไซค์ ทำได้ง่าย
2. พัดลมตัวเล็ก แต่ลมแรงใช้ได้ แรงลมเบอร์ 1 ค่อนข้างเงียบ


3. ประหยัดไฟฟ้า อยู่หอพัก ค่าไฟฟ้าแพง ใช้พัดลมตัวนี้ ก็ช่วยประหยัดเงินได้ไม่น้อยเลยทีเดียว
4. สายไฟยาว ในบางกรณีที่ต้องการแขวน ก็ไม่สร้างปัญหาเรื่องความยาวของสายไฟ
5. แขวนกับผนังได้ การอยู่บ้านปูน หรือ หอพัก หากแขวนไว้ริมหน้าต่าง หรือ ประตูหลังห้อง เพื่อดูดอากาศเย็นจากข้างนอกเข้ามาในห้อง จะดีกว่า การเปิดพัดลมเพดาน หรือ เปิดพัดลมในห้อง เพราะตึกจะคายความร้อน การเปิดพัดลมในห้อง หรือพัดลมเพดาน จะยิ่งร้อนมากขึ้น เพราะเป็นการดูดความร้อนมาเป่าใส่ตัวเอง


6. ใช้วัสดุที่มีความแข็งแรง รุ่นนี้ ล้มได้ง่ายมาก ถ่วงน้ำหนักไม่ดี หากปรับเงยมากๆ โดนนิดเดียวก็ล้มได้ทันที ทำให้ตัวปรับแรงลมกระแทกพื้น แต่ จากการใช้งาน แม้จะโดนเตะบ้าง มือปัดไปโดนบ้าง ก็ไม่มีปัญหา แต่อย่างใด ทนทาน ไม่แตกหัก แต่หากวางบนโต๊ะ หรือที่สูง ต้องระวังให้มาก
7. สวิทซ์ควบคุมแรงลม คุณภาพดี เปิดปิดบ่อยๆ ก็ยังไม่พัง เหมือนพัดลมบางยี่ห้อ 


8. ยี่ห้อนี้ไว้ใจได้ ทนทาน คุ้มค่า
9. การถอด หรือ แกะเครื่องเพื่อทำความสะอาดทำได้ง่าย มีสกรูหัวแฉก 4 ตัว เท่านั้นเอง

 

การปรับแต่ง เพื่อความสะดวกและยืดอายุการใช้งาน

เพื่อความสะดวกในการใช้งาน ตลอดจนเพื่อช่วยอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น มีคำแนะนำดังนี้
1. ควรเสริมฐานให้กว้างไปทางด้านหลัง เพราะหากปรับเงย จะล้มได้ง่ายมาก มือปัดไปโดนนิดเดียวก็ล้มแล้ว หากวางที่สูง อาจจะพังได้ทันที แต่ หากวางกับพื้นก็ไม่มีปัญหา ผู้เขียนทำล้มอยู่บ่อยๆ ทั้งเท้าทั้งมือปัดไปโดน เวลาที่ต้องการปรับแรงลม หรือ ย้ายตำแหน่ง


2. ควรผูกโบว์ ผูกเชือก หรือทำที่จับด้านบน เพื่อความสะดวกในการจับ ยก ย้ายตำแหน่ง เนื่องจากพัดลมส่ายหรือหมุนไม่ได้


3. สายไฟยาว หากวางพัดลมกับพื้น อาจจะเผลอเตะสายไฟ ก็ควรรัดสายไฟที่ด้านหลังเครื่อง ป้องกันสายไฟถูกกระชากแรงๆ


4. เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของปุ่มปรับแรงลม ก็ไม่ควรปรับบ่อยๆ แต่ใช้ปลั๊กไฟฟ้าที่มีสวิทซ์ควบคุมการจ่ายไฟ เพราะนอกจากมอเตอร์แล้ว สวิทซ์ตัวนี้ก็จะมีโอกาสเสียเร็วเช่นกัน ตัวมอเตอร์รับประกัน 3 ปี แต่สวิทซ์ไม่ได้รับประกัน จึงต้องหาวิธีป้องกัน

 

ถอดพัดลม Hatari รุ่น cyclone ทำความสะอาด

พัดลม Hatari รุ่น cyclone ถอดง่ายมาก เพราะมีสกรู 4 ตัวเท่านั้น ถอดสกรูออก


จากนั้นเปิดฝาครอบด้านหน้า แล้วก็ทำความสะอาดได้เลย ตรงแกนมอเตอร์ ทำความสะอาดเช่นกัน ต้องระวังอย่าให้มีเส้นผมหรือด้ายไปพันโดย รอบ จะทำให้พัดลมทำงานหนัก หมุนช้าลง และเกิดความร้อนสะสม ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง

 

สำหรับบทความนี้ก็หวังว่า คงจะเป็นประโยชน์สำหรับใครที่กำลังมองหาพัดลมขนาดเล็กมาไว้ใช้งาน หรือได้ซื้อมาแล้ว แต่อาจจะมีความไม่ สะดวกในการใช้งาน ก็สามารถปรับแต่งได้ตามที่แนะนำในบทความนี้ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบทความในเว็บไซต์ของเรา