บทความนี้ก็อยากจะนำเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการบันทึกเสียง หรือไมค์ในกล้องแอคชันแคม EKEN H9R ซึ่งกล้องรุ่นนี้จะไม่มีช่องต่อไมค์ คุณภาพเสียงที่ได้ ก็จะด้อยลงไป ทีนี้ก็จะมีทางออกในการแก้ปัญหาหลายทาง ซึ่งก็จะเสียเงินมากน้อยต่างกันไป แต่รวมๆ แล้ว ก็เกือบซื้อกล้องได้อีกตัวเลยทีเดียว เรื่องนี้ก็มีทางออกหลายทาง

การซื้อกล้องที่มีไมค์โครโฟนในตัว นั้นมีความสะดวก ไม่ต้องต่อไมค์ แต่ปัญหาก็คือ คุณภาพเสียงจากไมค์เหล่านี้ หากไม่ดีนัก ก็จำเป็นจะต้องหาไมค์ดีๆ มาใช้แทน แต่หากไม่มีช่องต่อไมค์ ก็ทำอะไรไม่ได้ ซึ่งกล้อง EKEN H9R นั้นก็มีวิธีแก้ปัญหาให้เลือกหลายทาง ผู้เขียนจะเริ่มจากวิธีแก้ปัญหาที่ใช้งบน้อยที่สุด

 

นำไมค์คุณภาพดีมาเชื่อมต่อกับกล้องโดยตรง

วิธีนี้จะลงทุนน้อยที่สุด โดยซื้อไมค์คุณภาพดีมาใช้ ตัดแจ็คออก แกะกล้อง แล้วต่อสายไมค์แทนที่ไมค์ในกล้องโดยตรง ได้เสียงดีขึ้น เหมาะสำหรับการขับรถมอเตอร์ไซค์เที่ยวพร้อมกับพากย์ไปด้วย แต่จะสร้างปัญหาเรื่องสาย เพราะถอดออกไม่ได้ ยาวเกะกะ กรณีนี้ สามารถหาซื้อไมค์คุณภาพดีได้ในราคาตั้งแต่ไม่ถึง 500 บาท

 

ซื้ออุปกรณ์บันทึกเสียงมาใช้ต่างหาก

วิธีนี้ไม่ต้องทำอะไรกับตัวกล้องเลย แต่เน้นการซื้อเครื่องบันทึกเสียงมาใช้ เวลาถ่ายวิดีโอก็ถ่ายไป การพูดก็พูดไป แต่จะเสียเวลาในการตัดต่อวิดีโอ เพราะจะต้องนำภาพวิดีโอจากกล้อง และเสียงพูดที่บันทึกไว้ด้วยเครื่องบันทึกเสียงมาผสมเข้าด้วยกัน แต่มีข้อดีก็คือ สามารถหาซื้อเครื่องบันทึกเสียงคุณสมบัติดีๆ ได้ตามต้องการ เพราะบางรุ่นสามารถปรับเสียงได้ เสียงปกติ เสียงนุ่มๆ กรณีนี้ก็ใช้งบอาจจะไม่ถึง 500 บาท หรือมากกว่านั้น สำหรับเครื่องบันทึกเสียงคุณภาพสูง

 

ซื้อไมค์คุณภาพดีมาใช้กับมือถือ

กรณีนี้ก็ไม่ต้องทำอะไรกับกล้องเช่นกัน เพียงแต่จะต้องมีมือถือสมาร์ทโฟน จะเป็น iOS หรือ Android ก็ได้ จากนั้นก็หาซื้อไมค์คุณภาพดี มาต่อกับมือถือ แล้วอัดเสียงพูดไว้ในมือถือ ส่วนกล้องก็ไว้ถ่ายวิดีโอ ข้อดีก็คือ วิดีโอที่ได้ สามารถโหลดจากกล้องลงมือถือได้เลย ซึ่งก็จะมีแอปตัดต่อวิดีโอให้เลือกมากมาย สะดวกกว่าซื้อเครื่องบันทึกเสียง เพราะไม่ต้องเสียเวลาถ่ายโดนไฟล์เสียงมาเข้ามือถือ

 

ทำช่องเสียบไมค์ในกล้อง EKEN H9R

วิธีนี้ลงทุนสูง ด้วยการนำกล้องไปทำช่องต่อไมค์ ซึ่งมีผู้ให้บริการในเน็ตหลายราย ผู้เขียนคิดว่าแพงเกินไป ค่าใช้จ่ายประมาณ 500-600 บาท ได้ช่องต่อไมค์มาหนึ่งช่อง และจะต้องซื้อไมค์ภายนอกอีกหนึ่งตัว ค่าใช้จ่ายรวมแล้ว ประมาณ 1000 บาท ซื้อกล้องได้อีกตัวเลยทีเดียว หากยังไม่ซื้อกล้องแบบนี้ ควรเพิ่มเงินอีกหน่อย ก็จะได้กล้องที่มีช่องต่อไมค์ อย่างของ Nanotech

 

คุณภาพเสียงที่ได้จากไมค์ในตัวกล้อง EKEN H9R อาจไม่ได้คุณภาพอย่างที่ต้องการ หากต้องการคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น นั่นก็หมายความว่า จะต้องเสียเงินอีกอย่างน้อยหลักพันบาท จึงควรคิดให้รอบคอบก่อนจะตัดสินใจซื้อกล้องที่ไม่มีช่องต่อไมค์นอกแบบนี้