การทำเว็บไซต์ด้วย Joomla 3 เพื่อหาเงินกับ Google Adsense ค่อนข้างยืดหยุ่นในการวางป้ายโฆษณา แต่การเลือกขนาดและตำแหน่งที่เหมาะสมนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เพราะอาจจะทำให้ค่าคลิกลดลงหรือเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวเลยทีเดียว

การเลือกขนาดของป้ายโฆษณา Adsense

สำหรับป้ายโฆษณา Adsense ที่จะนำมาวางในเว็บไซต์ Joomla 3 นั้นก็สามารถสร้างได้หลายขนาด แต่ขนาดที่คลิกดี ทำเงินมากที่สุด ก็คือขนาด 336 x 280 วางเหนือและใต้บทความ ขนาด 320 x 100 วางตำแหน่ง Position 0 ส่วนขนาดอื่นๆ จากที่ได้ทดลองแล้ว คลิกไม่ดีนัก

 

การเลือกเทมเพลทรองรับการแสดงผลในมือถือ

การใช้งาน Joomla 3 จะมีเทมเพลทมาตรฐานก็คือ Protostar หน้าตาไม่สวย แต่เรียบง่าย และยืดหยุ่นในการแสดงผลกับหน้าจอมือถือหรือแท็บเล็ต มีส่วนทำให้คลิกดี ทำเงินเช่นกัน

 

ตำแหน่งวางป้ายโฆษณา Adsense ใน Joomla 3

ตำแหน่งสำหรับวางป้ายโฆษณามีหลายตำแหน่งที่คลิกดีและทำเงิน แต่ต้องใช้เทมเพลทมาตรฐานก็คือ Protostar ตัวอย่างตำแหน่งต่างๆ
1. ตำแหน่งด้านบน Position 0 เหมาะสำหรับการวางป้ายขนาด 320x100
2. ตำแหน่งเหนือบทความ เป็นตำแหน่ง Position 3 วางไว้ใต้ Breadscrumb ให้วางป้ายขนาด 336x280 ในการสร้างป้ายใน Adsense ให้ตั้งชื่อตามตำแหน่งเช่น p3336x280 จะได้รู้ว่าตำแหน่งใดคลิกดีกว่ากัน
3. การวางตำแหน่งเหนือบทความนั้น ที่ตำแหน่ง Position 1 ต้องทำเมนูด้วย ไม่เช่นนั้นเวลาแสดงผลในมือถือ ป้ายโฆษณาจะวางติดกัน อาจจะโดนแบนได้ เพราะโฆษณาเต็มหน้าจอ
4. ส่วนทางขวามือให้วางป้ายแบบ Text Link Ads คลิกดีเหมือนกัน

 

5. ส่วนด้านล่างใต้บทความ ที่ตำแหน่ง Position 2 ให้วางป้ายขนาด 336x280 จากที่ทดลองกับเว็บ Siteth.com ตำแหน่งนี้คลิกดี ทำเงินมากที่สุด

6. นอกจากนี้ อาจจะวางในเนื้อหา แต่เสี่ยงโดนแบน ซึ่งจะคลิกดี ทำเงินที่สุด โดยใช้โปรแกรมเสริมสำหรับวางป้าย Adsense โดยเฉพาะเช่น mod_ads_elite390 ค้นหาได้ที่ extensions.joomla.org แต่เสี่ยงมากไปหน่อย เพราะจะแทรกและแสดงกับเนื้อหา กลมกลืนไปหน่อย ทำให้คนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเนื้อหา แล้วคลิกอ่าน มีสิทธิ์โดนยกเลิกหรือแบนไม่ให้ใช้ Adsense ไม่คุ้ม หากโดนแบน เพราะปัจจุบันสมัครยากมาก

 

7. สำหรับตำแหน่ง Position 3 นั้น ให้เปลี่ยนเมนูนำทางหรือ Breadscrumb มาไว้ด้านบนที่ตำแหน่ง Position 3 แทนตำแหน่ง Position 2 ตรงนี้มีผลดีต่อ SEB เหมือนกัน เพราะเวลา Bot เข้ามาเก็บจะเก็บข้อมูลส่วนนี้ไปด้วย 8. ซึ่งเมื่อดูผ่านมือถือจะย่อหน้าจอให้เล็กลง อัตโนมัติ แบบนี้ 9. แต่การดูหน้าเว็บผ่านจอคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ตหน้าจอขนาดใหญ่จะแสดงอีกแบบ ถ้าเนื้อหาดีๆ ตรงกับโฆษณา มีโอกาสทำเงินสูง

 

การทำเว็บไซต์เพื่อหาเงินกับการคลิกโฆษณาเจ้าอื่นๆ อย่าง Bumq, Nipa, Yengo หรือ Adsoptimal การวางป้ายโฆษณาก็ไม่ต่างกัน นี่คือขนาดและตำแหน่งที่ทำเงินดี คลิกดี โดยเฉพาะท่านใดที่อยากจะทำเว็บหาเงินกับ Adsoptimal ซึ่งเน้นการทำเว็บหาเงินกับการคลิกป้ายโฆษณาในมือถือโดยเฉพาะ การใช้ Joomla 3 ถือว่าลงตัวมาก

 

ส่วนท่านใดที่สนใจอยากจะใช้ Joomla 3 ทำเว็บไซต์เพื่อหาเงินกับ Adsense ลองดาวน์โหลด เว็บสำเร็จรูปหาเงินกับ Adsense ด้วย Joomla 3 ไปใช้จะง่ายกว่า การปรับแต่งเอง เพราะผมได้ปรับแต่งเว็บให้เหมาะสำหรับการหาเงินกับการคลิกโฆษณา แม้จะเป็นมือใหม่ก็ไม่ต้องศึกษาอะไรมากนัก สามารถทำเว็บของตนเองได้ทันที