Sponsored Ads

การปลูกบ้าน การสร้างบ้าน จะมีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะมาก และมักจะนำมาซึ่งความผิดพลาด ทำให้ต้องสูญเสียเงินทองไปโดยใช่หตุ หรือ บ้านที่ได้สร้างขึ้นมานั้น สร้างปัญหาในภายหลัง สร้างภาระในการดูแล ฯลฯ โดยเฉพาะมือใหม่ที่เพิ่งจะสร้างบ้านของตัวเองเป็นครั้งแรก หรือ มีหลายหลังแล้วก็ตาม

 

เมื่อมีครอบครัว หรือ แม้แต่คนโสดก็ตาม เมื่อถึงเวลาก็อยากจะมีบ้านเป็นของตัวเอง แต่แม้จะศึกษาอย่างดีแล้ว ก็อาจจะยังคงเกิดความผิดพลาดที่ทำให้ต้องเสียเงินทอง หรือ สร้างปัญหาตามมาในอนาคต ตัวอย่างความผิดพลาดต่างๆ เช่น

 

ความผิดพลาด 1

บ้านติดถนน ถมที่ให้สูง

การมีที่ดินติดถนน หากต้องการปลูกบ้าน จำเป็นจะต้องถมดินให้สูงกว่าถนนให้มาก อย่างบ้านพ่อแม่ของผู้เขียน ซึ่งเป็นหลังแรกที่มาอยู่บนถนนเส้นนั้น ผ่านไป 10 กว่าปี ก็เริ่มมีเพื่อนบ้านมาปลูกโดยรอบ จากที่คิดว่าถมไว้สูงระดับหนึ่ง แต่สุดท้ายกลายเป็นก้นกระทะ ต่ำกว่าทุกหลังที่อยู่โดยรอบ ทั้งถนนที่สร้างก็สูงกว่า ฝนตกทีไรท่วมทุกที

 

ความผิดพลาด 2

ไม่ยกพื้นให้สูง น้ำท่วมในภายหลัง

หากไม่มีงบถมดินให้สูง ก็ต้องลงทุนปลูกบ้านให้สูงหรือยกพื้นสูงเอาไว้ก่อน เผื่อไว้รองรับในอนาคต เพราะอย่างไรเสีย ก็ต้องมีปัญหาตามมาแน่นอน ถ้าไม่เป็นที่รุ่นเราก็จะเป็นที่รุ่นลูก ยากจะหลีกเลี่ยง

 

กรณีปลูกบ้านหลังแรกๆ บางคนก็จะถมดินไม่สูงมากนัก แต่เมื่อเริ่มมีเพื่อนบ้านมาปลูกใกล้ๆ กัน ก็มักจะถมดินสูงกว่า อนาคตบ้านที่ปลูกก่อน จะเริ่มกลายเป็นที่ต่ำ การปลูกบ้านแบบยกพื้นสูง จะไม่สร้างปัญหา เมื่อต้องการปรับแต่ง แต่หากทำพื้นไม่สูง จะสร้างปัญหาให้อย่างแน่นอน

 

ความผิดพลาด 3

บ้านหลังใหญ่เกินไป

สำหรับครอบครัวที่มีลูกหลานหลายคน การปลูกบ้านหลังใหญ่ ด้วยหวังว่าจะให้ลูกหลานมาอยู่ด้วยกัน สิ่งสำคัญที่จะต้องคิดให้รอบคอบก็คือ เมื่อลูกหลานเริ่มโตขึ้น ก็จะเริ่มออกจากบ้าน ไปเรียนหนังสือไปทำงานต่างถิ่น บ้านหลังใหญ่ก็จะสร้างภาระในการดูและ อย่างเพื่อนผู้เขียน บ้านหลังใหญ่มาก 5 ห้องนอน สุดท้ายเหลืออยู่เฝ้าบ้านคนเดียว พ่อแม่เสียหมดแล้ว พี่น้องต่างก็แยกตัวไปสร้างครอบครัวของตัวเอง

 

ความผิดพลาด 4

บ้าน 2 ชั้น แต่ไม่ได้อยู่ชั้นบน

การปลูกบ้านที่มี 2 ชั้น ชั้นบนอาจจะไม่ค่อยได้ขึ้นไปอยู่ โดยเฉพาะเมื่อเริ่มมีอายุมากขึ้น ไม่สะดวกในการเดินขึ้นลง อีกทั้งด้านบนก็ร้อนกว่าด้วย สุดท้ายก็จะเสียเงิน เปลืองเงินเปล่าๆ หากต้องการทำบ้าน 2 ชั้นก็ยังมีทางเลือกง่ายๆ ด้วยการทำบ้านชั้นเดียวที่มีหลังคาสูง ก็ยังสามารถต่อเติมทำเป็นชั้นลอย เพื่อสร้างห้องนอนเพิ่มได้ แต่ก็จะไม่สะดวก เพราะต้องลงมาใช้ห้องน้ำด้านล่าง

 

ความผิดพลาด 5

ห้องครัวแยกออกจากตัวบ้าน กันกลิ่นรบกวน

การทำห้องครัวควรมีประตูที่สามารถป้องกันกลิ่นไม่ให้เข้ามาในตัวบ้านได้ หรือ แยกออกไปจากตัวบ้านจะเป็นเรื่องดี ช่วยป้องกันกลิ่น ขณะทำอาหารเข้ามาในบ้านได้ ตัวอย่างบ้านหลังนี้ มีห้องครัว และประตูไว้ส่งอาหาร

 

ความผิดพลาด 6

ห้องน้ำอย่าไกลมาก และต้องมีห้องน้ำในห้องนอน

ห้องน้ำต้องมีอยู่ในบ้าน รวมถึงในห้องนอนด้วยเหมือนหอพัก ต้องมีไว้สักห้อง เผื่อเอาไว้ในยามเจ็บป่วย ยามแก่ชรา เดินเหินเข้าห้องน้ำ ไม่สะดวก

 

ความผิดพลาด 7

พื้นบ้านต่างระดับจะสร้างปัญหาในภายหลังยามแก่ชรา หรือเจ็บป่วย

การสร้างบ้านที่มีการเล่นระดับ พื้นบ้านต่างระดับ บ้านแบบนี้อาจจะให้ความสวยงาม แต่จะกลายเป็นความลำบากในอนาคต เมื่ออายุเริ่มมากขึ้น หรือยามเจ็บป่วย การเดินเหินอาจจะไม่สะดวก บางหลัง ห้องครัว ห้องน้ำอยู่ไกลจากห้องรับแขก หรือห้องนอน การตื่นยามดึกเพื่อเข้าห้องน้ำ ไม่ใช่เรื่องสะดวกเลย

 

ความผิดพลาด 8

ที่จอดรถมีห้องน้ำ หรือมีห้องน้ำนอกบ้าน

การมีห้องน้ำไว้นอกบ้านอาจจะสร้างไว้ใกล้โรงรถ เผื่อกรณีออกจากบ้านไปทำธุระ การกลับเข้าบ้านหากปวดหนัก ปวดเบา ก็จะไม่เสียเวลาเปิดประตูเข้าไปในบ้าน

 

ส่วนบ้านที่อยู่ติดถนน หากคิดว่าอาจจะทำมาค้าขายหน้าบ้านด้วยแล้ว ก็ควรวางแผนสร้างห้องน้ำนอกบ้านในตำแหน่งที่ลูกค้าสามารถเข้ามาใช้บริการได้ด้วย /p>

ความผิดพลาด 9

รั้วหน้าบ้านมีที่กันแดด กันฝน

รั้วหน้าบ้าน ประตูหน้าบ้าน ควรทำที่กันแดด กันฝน ขณะออกจากรถเพื่อไขกุญแจประตูหน้าบ้าน จะเข้ารถเข้าบ้าน

 

ความผิดพลาด 10

เน้นพื้นเรียบกระเบื้องแผ่นเล็ก ทำความสะอาดง่าย

การใช้กระเบื้องปูพื้น หรือ ผนังต่างๆ โดยเฉพาะในห้องน้ำ ห้องครัว การใช้กระเบื้องแผ่นเล็กจะมีจุดที่จะมีคราบสกปรก ติดเกาะได้ง่าย และเสียเวลาทำความสะอาดมากกว่ากระเบื้องแผ่นใหญ่

 

ความผิดพลาด 11

ดูทิศทางแดด สร้างห้องที่ไม่ร้อน

ก่อนสร้างบ้านควรดูทิศทางแดดที่ส่องเข้ามาในบ้าน เพื่อช่วยลดความร้อน เพื่อจะได้เลือกจุดเพื่อสร้างห้องที่ใช้งานบ่อยที่สุด เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน ห้องนอน เพราะเมื่อเกษียณแล้ว หากต้องอยู่บ้านแทบจะทุกวัน ก็จะไม่ร้อนมากเกินไปนัก

 

ความผิดพลาด 12

สร้างตึก หรือ ทาวน์เฮาส์แทนบ้าน

การมีที่ดินติดถนน แทนที่จะสร้างบ้านมาตรฐานทั่วไป อาจจะสร้างตึกแถว หรือ ทาวน์เฮาส์แทนบ้าน มีลูกหลานกี่คนก็วางแผนไปตามนั้น ในอนาคตหากลูกหลานแต่ละคนแยกตัวออกไป การแบ่งสมบัติให้ลูกหลานจะเป็นเรื่องง่าย หรือสามารถปล่อยให้เช่า หรือ แบ่งขายก็ยังได้

 

ความผิดพลาด 13

สร้างบ้านหลังเล็ก แต่มีหลายหลัง ในที่ดิน

สำหรับคนโสด หรือไม่มีบุตรหลาน หรือคาดว่า บุตรหลานแต่ละคน ก็ต้องแยกตัวออกไปสร้างครอบครัวของตัวเอง การสร้างบ้านหลังเล็ก แต่มีหลายหลังในที่ดินเดียวกัน อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ไม่สิ้นเปลืองเงินมากเกินไป หากลูกหลานไม่อยู่อาศัยก็ปล่อยเช่า หรือ แบ่งขายได้เช่นกัน

 

ความผิดพลาด 14

มีลูกหลายคนต้องเผื่อแบ่งที่ดินให้ครบทุกคน

การมีบุตรหลานหลายคน และมีที่ดินเพียงแปลงเดียว ก็ต้องวางแผนในการปลูกบ้านในตำแหน่งที่เหมาะสม เผื่อจะต้องแบ่งที่ดินให้ลูกหลานให้ครบทุกคน จะได้ไม่สร้างปัญหาให้ตัวเอง และบุตรหลานในภายหลัง

 

ความผิดพลาด 15

การปลูกบ้านเต็มพื้นที่ที่ดิน

การปลูกบ้านเต็มพื้นที่เป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องระวัง โดยเฉพาะบ้านหลังใหญ่ เพราะอาจจะมีปัญหา เมื่อถึงเวลาที่ต้องแบ่งสมบัติให้บุตรหลาน จะเป็นเรื่องปวดหัว ไม่รู้ว่าจะแบ่งบ้านแบ่งที่ดินกันอย่างไร

 

ความผิดพลาด 16

ปลูกหญ้า ต้นไม้ หรือปูพื้นกระเบื้องรอบบ้าน

การปูกระเบื้อง หรือ เทปูนรอบบ้าน หรือเผื่อพื้นที่ไว้ปลูกต้นไม้ จะมีข้อดีข้อเสียต่างกันไป สร้างภาระในการดูแลต่างกันไป หากปลูกต้นไม้ ก็จะต้องหมั่นคอยตัดแต่ง ดูแล แต่ก็ได้ร่มกันแดด

 

ความผิดพลาด 17

ทางขึ้นลงบ้านที่สะดวก

การทำบ้านยกพื้นสูง นอกจากบันไดขึ้นลงแล้ว ก็ควรทำทางลาดขึ้นลงด้วยเช่นกัน เผื่อเอาไว้ตอนแก่ หรือ เจ็บป่วย อายุมากขึ้น เดินเหินไม่สะดวก หรืออาจจะต้องนั่งรถเข็น ก็จะสามารถขึ้นลงบ้านได้ไม่ลำบาก หรือ กรณีจะต้องขนสิ่งของ เข้าออกบ้าน ก็สามารถใช้รถเข็นได้

 

ความผิดพลาด 18

บ้านชั้นเดียว เน้นหลังคาสูง

การสร้างบ้านที่มีชั้นเดียว หากเน้นหลังคาสูง ไม่เพียงช่วยลดความร้อน แต่ยังรองรับการต่อเติมในอนาคต หากจะต้องถมที่ทำพื้นบ้านให้สูงขึ้น เพราะบริเวณโดยรอบ ถนนหน้าบ้าน มีการทำใหม่ให้สูงกว่าเดิม ไม่เช่นนั้นก็จะกลายเป็นที่รับน้ำ

 

ความผิดพลาด 19

สร้างบ้านแล้วไม่ได้อยู่

การสร้างบ้านแล้วไม่ได้อยู่ จะเป็นการเอาเงินไปทิ้ง เงินจมไปกับบ้าน แทนที่จะนำไปลงทุนด้านอื่น หลายคนไปทำงานต่างถิ่น ก็ส่งเงินมาให้พ่อแม่สร้างบ้าน หรือ สร้างบ้านเอาไว้เเอง เผื่ออาจจะได้มาอยู่ แต่ด้วยหน้าที่การงาน หรือจำเป็นต้องไปทำงานต่างถิ่น ไม่มีโอกาสได้กลับบ้าน บ้านที่ปลูกไว้ ก็ไม่มีใครอยู่ กลายเป็นบ้านร้าง หากอยู่ในพื้นที่ที่มีญาติพี่น้อง ก็ไม่เป็นไร แต่หากเป็นคนต่างถิ่นรับรองว่าไม่เหลือ โดนงัดข้าวของไปหมด แน่นอน

 

สรุป

การสร้างบ้านหากวางแผนไม่ดี ก็จะทำให้เสียเงินมาก และการปรับแต่ง แก้ไขในภายหลังก็ทำได้ยาก ดังนั้นจึงต้องวางแผ่น ศึกษาหาข้อมูลให้ดี จะไม่เสียเงินโดยใช่เหตุ หรือสร้างปัญหาในภายหลัง เช่น หลังใหญ่เกินไปแต่สุดท้ายก็อยู่คนเดียว บางคนสร้างบ้านเสร็จแล้วก็ไม่ได้อยู่ ทิ้งไว้เพราะต้องไปทำงานต่างถิ่น เป็นต้น