Mindset หรือระบบการคิด กระบวนการคิด เป็นสิ่งที่อาจเปลี่ยนคนเราได้ให้มีชีวิตที่ดีขึ้นได้ อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต เป็นคำพูดฟังดูหรูหรา ซึ่งคนที่ประสบความสำเร็จ หรือนักการตลาดมักจะนิยมพูดกัน แต่ลำพังกระบวนการคิด วิธีคิด นั้นๆ จริงๆ แล้วไม่สามารถเปลี่ยนคนเราได้ เพราะยังมีปัจจัยอื่นที่มากกว่านั้น

 

 

การที่คนเราจะสามารถเปลี่ยนตัวเองได้ มีชีวิตที่ดีชึ้น งานการดีขึ้น มันจะต้องเริ่มจากปัจจัยหลายด้าน เช่น
1. คนๆ นั้น ต้องมีวินัยในตัวเอง ควบคุมตัวเองได้ทั้งจิตใจและร่างกาย มีวินัยในชีวิต และมีแรงจูงใจที่อยากจะเปลี่ยน หรือพัฒนาตัวเองอย่างแรงกล้า
2. มีระบบการคิด มี mindset มีกระบวนการคิดที่ดี ยิ่งเป็นคนที่กำลังทำอยู่แล้ว แต่อาจจะเดินผิดทาง หรือขาดความรู้ในบางเรื่อง หากมีคนชี้ทางถูกให้ หรือแนะนำไอเดียดีๆ ความคิดดีๆ ก็จะยิ่งเป็นเรื่องดี
3. การลงมือทำตามระบบการคิด หรือ minset ที่ดี ต้องควบคุมตัวเองให้ทำตามให้ได้
4. การกระทำอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะประสบความสำเร็จ ไม่สำเร็จไม่เลิก

 

หากทำได้ตามนี้ Mindset ดีๆ กระบวนการคิดที่ดี ความคิดดีๆ ที่อยากจะพัฒนาตนเอง หรือเปลี่ยนตัวเอง ก็ย่อมจะส่งผลให้ชีวิตดำเนินไปด้านดีแน่นอน แต่หากต้องการความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ก็มีเพียงคนส่วนน้อยเท่านั้นที่สามารถทำได้

 

ความคิดที่ดี เป็นเรื่องยากที่เราจะสามารถทำได้

ก่อนจะไปพยายามเปลี่ยน Mindset เปลี่ยนวิธีคิด จำเป็นจะต้องเข้าใจตัวเองก่อน ว่าเป็นคนแบบใด เป็นคนมีระเบียบวินัยในชีวิตหรือไม่ หากไม่ใช่ ก็ยากที่จะเปลี่ยนชีวิตตัวยเองให้ดีขึ้นได้ ด้วยการปรับ Mindset หรือปรับระบบการคิด ปรับได้ แต่ตัวไม่ทำ ทำได้แต่ก็ไม่กี่ชั่วโมงหรือไม่กี่วัน ก็ขี้เกียจทำแล้ว เช่น ไม่มีเงินเก็บ กูรูการเงิน ก็สอนให้เปลี่ยนวิธีคิด ซึ่งการเปลี่ยนวิธีคิดนั้น ง่ายมาก แต่การกระทำตามวิธีคิดนั้นยากมาก

 

Mindset คำพูดสวยหรูไว้ทำการตลาด

mindset หากมองอีกมุม มันเป็นคำพูด ที่ฟังแล้ว ดูดี สวยหรู ที่บรรดานักการตลาดนิยมเอามาใช้ เพื่อแชร์ประสบการณ์ หรือขายสินค้า ขายความคิดของตัวเอง โดยรู้อยู๋แล้วว่า คนส่วนใหญ่ ไม่มีคุณสมบัติ ในเรื่องการการควบคุมตัวเอง การมีวินัยในชีวิต มีแต่ความอยากแค่นั้น และทำการตลาดกับความอยากของคน เช่น การเสนอไอเดียที่ดี เปลี่ยนความคิดชีวิตดีขึ้น รวยขึ้น

 

คนส่วนใหญ่แม้จะทำตาม แต่ส่วนน้อย ที่ประสบความสำเร็จ ร่ำรวย เพราะวินัยของแต่ละคนไม่เท่ากัน คนทำการตลาด ก็หลอกขายสินค้าได้สบายๆ ยิ่งสินค้าที่เกี่ยวกับความรวย ยิ่งหลอกขายง่าย เล่นกับกิเลสของคน ดังนั้นหากต้องการประสบความสำเร็จ มันต้องจัดการตัวเองให้ได้ก่อน ควบคุมตัวเอง ให้มีวินัยในชีวิต ควบคุมจิตใจตัวเองให้ได้ก่อน แล้วค่อยไปขั้นตอนต่อไป ก็คือ การทำตามระบบการคิด การปรับความคิดใหม่ หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับความคิด ในทางที่ดีขึ้น ก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จ

 

เรื่องนี้สำคัญที่จะต้องตามให้ทัน บางคนเข้าใจว่า เปลี่ยนความคิดแล้วชีวิตก็จะดีขึ้น ก็นั่งเปลี่ยนทุกวัน แต่พฤติกรรมตัวเองไม่เปลี่ยน ไม่มีวินัยในชีวิต มันก็แค่นั้นเอง ไม่มีอะไรดีขึ้น เพราะการเปลี่ยนความคิด มันไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรมากมาย มีคนบอกว่า สิ้นเดือนมา ต้องหักเงินไว้เท่านั้น เท่านี้ เป็นเงินออม ฯลฯ แต่พอต้นเดือนมา ใช้เกือบหมด ปลายเดือน กินมาม่า เหมือนเดิม

 

ก่อนจะปรับ Mindset เปลี่ยนความคิด จึงต้องจัดการกับตัวเองก่อน ให้มีวินัย มีจิตใจที่เข้มแข็ง สามารถควบคุมตัวเองได้ ถ้าชนะใจตัวเองไม่ได้ ไมด์เซ็ต ดีแค่ไหน ก็ไร้ประโยชน์ เพราะไม่สามารถทำตามได้ เหมือนกฏระเบียบดีๆ ที่ตั้งไว้ แต่ทำตามไม่ได้ ก็ไม่มีความหมาย ก่อนปรับ Mindset จึงต้องปรับพฤติกรรมก่อน