คนรวยไม่น้อยที่มีชีวิตเรียบง่าย ทำไมคนเหล่านั้นจึงเลือกที่จะมีชีวิตแบบนั้น มีเงินมากมาย ทำไมไม่ซื้อความสบายให้เต็มที่ แสดงว่าในความเรียบง่าย พอเพียง สบายๆ ต้องมีข้อดีหลายอย่าง ที่ทำให้คนรวยไม่น้อยเลือกแบบนี้ เรื่องนี้สำคัญสำหรับคนที่อยากมีการเงินที่มั่นคงหรืออยากรวยในอนาคต

 

ข้อดีของชีวิตเรียบง่ายส่งผลต่อความร่ำรวยอย่างไร

การมีชีวิตเรียบง่าย สบายๆ พอเพียง ใช้แต่สิ่งที่จำเป็นจะไม่ทำให้ชีวิตมีปัญหาหรือภาระต้องดูและ ทั้งจากคนรอบตัว สัตว์เลี้ยงหรือทรัพย์สิน สิ่งของที่ซื้อหามา เพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิต ส่งผลทำให้เสียสมาธิที่จะนำไปคิดการใหญ่ โดยเฉพาะหากบริวาร สัตว์เลี้ยงหรือทรัพย์สมบัติที่มีอยู่ได้ทำให้เกิดปัญหา อาจทำให้เสียงานใหญ่

 

การมีชีวิตเรียบง่าย ช่วยให้เข้าใจธรรมชาติ รู้จักการปล่อยวาง จิตใจสบ มีสมาธิ แรงขับจากภายในที่ทำด้วยความรู้สึกสบายๆ และมีพลังอย่างนี้ ย่อมดีกว่าแรงขับที่พยายามจะรวยด้วยแรงกระตุ้นจากภายนอก เช่น รายจ่ายที่ค่อนข้างสูง ความทะเยอทะยาน ความกดดันทางสังคมจากเพือนฝูงที่ประสบความสำเร็จ

 

ความรวยแบบแรกย่อมดีกว่าแน่นอน เพราะเมื่อประสบความสำเร็จแล้ว ชีวิตจะมีแต่ความสุข รู้จักพอ รู้จักหยุด แต่คนที่ประสบความสำเร็จเพราะปัจจัยภายนอก หลายคนยังพยายามสร้างความร่ำรวยต่อไป ต้องเหนือกว่าคนอื่น ทำให้เป็นทุกข์ เพราะฐานะของแต่ละคนนั้น เหมือนได้ถูกกำหนดไว้แล้ว ว่าใครควรจะรวยระดับใด

 

การมีชีวิตเรียบง่าย จะมีค่าใช้จ่ายตามาน้อยมาก หากมีบ้าน มีที่ดิน มีรถยนต์ ข้าวของเครื่องใช้ที่ธรรมดา แต่พอดี ไม่ต้องผ่อน รายจ่ายจะน้อยมาก เมื่อรายจ่ายน้อย ก็จะไม่เครียด มีสมาธิในการทำงาน ต่างจากคนที่มีปัญหารอบด้าน การคิดการใหญ่จะเป็นไปด้วยความกลัวหน้าพะวงหลัง เครียด สมองถูกใช้งานมาก โอกาสประสบความสำเร็จค่อนข้างยาก

 

ชีวิตเรียบง่ายส่งผลให้รวยเร็ว

การมีชีวิตที่ฟู่ฟ่า เต็มไปด้วยวัตถุจะส่งผลให้การสร้างเนื้อสร้างตัวช้าลง เช่น การผ่อนรถราคา 1 ล้านบาท ในอีกสิบปีข้างหน้าราคาลดเหลือไม่กี่แสน และมีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นตามมาในช่วง 10 ปี ทั้งค่าน้ำมัน ค่าผ่อน ดอกเบี้ย ประกันภัย ฯลฯ อีกหลักแสนบาท ทำให้เงินหายไปหลายแสน เมื่อเทียบกับ การใช้ชีวิตเรียบง่ายแต่พอดี อาจจะหารถมือสองราคาไม่กี่แสน ไม่ต้องผ่อน จะประหยัดกว่า มีเงินนำไปลงทุนสร้างความมั่นคงหรือรายได้ทางการเงินได้เร็วกว่า

 

หากอยู่ในวัยที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัว โดยเฉพาะการทำงานใหญ่ ที่มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงหรือสร้างความร่ำรวย ลองนำหลักการใช้ชีวิตเรียบง่ายไปปฏิบัติหรือแม้จะร่ำรวยแล้วก็ตาม แล้วจะพบว่า ชีวิตแบบนี้จะช่วยให้รวยอย่างมีความ สุขอย่างแท้จริง เพราะวัตถุ ทรัพย์สินเงินทองที่หามาได้นั้น ไม่สามารถสร้างความสุขได้อย่างมั่นคงเหมือน ความสุขจากความเรียบง่าย อยู่อย่างเข้าถึงธรรมชาติ ยิ่งมีความมั่นคงทางการเงินมาเสริมด้วยแล้ว ชีวิตก็จะยิ่งมีความสุข