บทความนำเสนออีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเพิ่มความมั่นคงในชีวิตให้กับอาชีพอิสระโดยเฉพาะงานด้านไอที หาเงินผ่านเน็ต ซึ่งไม่มีความมั่นคงอย่างที่คิด การทำไร่ ทำสวน ทำนา ทำการเกษตรเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยชีวิตเราได้

หลังจากต้องไปช่วยดูแลบ้าน ดูแลเรือกสวน ไร่นา พืชผักที่ทางบ้านปลูกไว้ ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ของผู้เขียน เพราะปกติจะไม่ยุ่งเรื่องพวกนี้ แม้จะเป็นลูกชาวนามาแต่กำเนิดก็ตาม การได้กลับไปทำงานตรงนี้ แรกๆ ก็เหนื่อยมาก เพราะไม่เคยทำงานหนัก งานไอที แค่กระดิกนิ้วแค่นั้นก็หาเงินได้ แล้ว

 

การทำการเกษตร ปลูกผัก ปลูกพืชนั้น เป็นการสร้างอาหารอย่างหนึ่ง จึงทำให้เรามีอาหารกิน ประหยัดค่าใช้จ่าย โดยแทบไม่ต้องซื้ออะไรมากนัก เงินก็เหลือเก็บ ผู้เขียนจึงได้ไอเดียใหม่ๆ ในการเอาชีวิตรอดเพิ่มขึ้นอีกทาง นั่นคือการปลูกอาหารนั่นเอง เราปลูกกล้วย ปลูกผักนานาชนิดไว้ เวลาที่ อยากจะกิน ก็เด็ดมากินได้เลย มีผัก น้ำพริก ก็อิ่มท้องได้สบาย มีผลไม้อีกหลายชนิดที่สามารถเก็บกินได้ทันทีเช่นกัน

 

การตั้งสปริงเกอร์สูงขนาดนี้ จะสามารถรดน้ำต้นไม้ในรัศมี 15 เมตรหรือในพื้นที่วงกลมที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณเกือบ 30 เมตร ได้สบายๆ ซึ่ง ในพื้นที่ขนาดนี้ เราสามารถปลูกพีชผักได้หลายชนิด เพียงพอสำหรับใช้เป็นอาหารได้สบายๆ ไม่ต้องเสียเวลารดน้ำ แต่เปิดก็อกน้ำ แล้วนั่งจิบกาแฟรอ ให้หมดถ้วยหรืออ่านหนังสือ เช็คเมล์ ฯลฯ ไม่ได้เป็นภาระอะไรเลย

 

 

เมื่อเทียบกับการหาเงินผ่านเน็ต ทำเว็บไซต์หาเงินแล้ว เว็บก็ทำเงินให้ทุกวัน ส่วนพืชผักที่ปลูกนั้น ก็เด็ดกินได้ทุกวันเช่นกัน เรื่องรายได้ก็พออยู่ได้ อาหารก็มีเงิน แถมเงินก็เริ่มมีเก็บเพิ่มขึ้น เพราะไม่ต้องจ่ายค่าอาหารมากเหมือนเมื่อก่อนนั่นเอง แต่หากผลผลิตมากพอสามารถนำไปขายได้อีก คราวนี้ ก็จะช่วยเพิ่มความมั่นคงให้ชีวิตมากยิ่งขึ้น เข้าท่าจริงๆ อยู่แต่ในเมืองใหญ่ ไม่เคยได้ลองทำอะไรแบบนี้เลย ปกติกล้วยหวีหนึ่งก็ประมาณ 20-30 บาท แต่ปลูกไว้กินเองแบบนี้ ทั้งเครือ ฟรี

 

สารพัดผักรอบบ้าน เด็ดกินได้สบายๆ อย่างยอดฟักทอง แค่ 5-6 ยอดก็อิ่มไปหนึ่งมือ ถ้าเป็นยอดฟักทองผัดไฟแดง สั่งตามร้าน ต้องมี 30 บาท ขึ้น ไปเป็นอย่างน้อย

 

ยอดมะขาม ใส่ต้มยำ ส้มตำ แซ่บ ไม่น้อยเช่นกัน อยากกินอะไรรอบบ้านมีแทบทุกอย่าง

 

ยอดชะอม จะเด็ดไปลวกกินกับน้ำพริกปลาทู หรือทำชะอมไข่ ก็อร่อยไปอีกหนึ่งมื้อ

 

กะปิก็มี กะปิแท้จากระยองเสียด้วย มะนาว พริก กระเทียม มะเขือพวง น้ำปลา  เจียวไข่ชะอม ยอดฟักทองอ่อนลวกจิ้ม ปลาทูทอดสักตัว มื้ออร่อยๆ แบบนี้ มีอยู่รอบ บ้าน ในงบไม่ถึง 30 บาท ก็อิ่มสบายสำหรับ 1-2 ที่

 

กินเสร็จแล้ว ก็สามารถดับกลิ่นปากง่ายๆ ด้วยการเคี้ยวใบฝรั่ง ใบสวยๆ แบบนี้ ประหยัดไม่ต้องซื้อน้ำยาบ้วนปาก 

 

ขึ้นชื่อว่าคนทำงานด้านไอทีแล้ว เมื่อเจอไอดียอะไรแปลกๆ มีหรือที่จะหยุดอยู่เพียงแค่นี้ ก็เริ่มค้นหาข้อมูลของผู้คนที่ใช้ชีวิตแนวนี้ ไปเจอละครับ คุณ โจน จันได โอ้แม่เจ้า ใช่เลย ตอบโจทย์ชีวิตเรียบง่ายของผู้เขียนได้เป็นอย่างดี ทำไมเราไม่เคยคิดแบบนี้มาก่อนเลยนะ ที่ดินก็มีอยู่ตั้งหลายไร่

แต่เมื่อก่อนผู้เขียนมีประสบการณ์ไม่ดีนักเกี่ยวกับที่ดิน ผู้เขียนจึงเกลียดการมีที่ดินมากที่สุด จนไม่มีความคิดที่จะซื้อหรือครอบครองที่ดินอีกเลย เพราะการซื้อที่คราวนั้น ถูกครอบครัวยึดครองเอาไปใช้ประโยชน์อยู่ 11 ปี ทำอะไรไม่ได้เลย ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ ตัวเองก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย จากที่ดินแปลงนั้น เงินตัวเองก็จมไปกับที่ดินอยู่อย่างนั้น เอามาลงทุนอะไรไม่ได้ คุยเรื่องนี้ทีไรก็มีปัญหากันทุกที จึงเกลียดการมีที่ดินมากที่สุด จนตั้งใจว่าจะไม่แตะต้องที่ดินอีกอย่าง เด็ดขาด ก็ยังโชคดีที่มีเหตุให้ต้องมาดูแลสิ่งที่ตัวเองเกลียดมากที่สุด แรกๆ ก็หงุดหงิด ที่ต้องมาทำในสิ่งที่ไม่ชอบ เพราะพ่อป่วย ทำให้ต้องมาดูแลไร่นาสวนแทนพ่อ แต่ก็พยายามคิดบวก จึงได้เห็นทางออก ไม่มีอะไรในโลกนี้จะเลวร้ายไปเสียทั้งหมด ถ้าคิดบวก

 

คุณ โจน เป็นผู้ที่มีไอเดียการใช้ประโยชน์จากที่ดิน การพึ่งพาตนเอง และใช้ชีวิตเรียบง่ายที่เป็นแนวทางอย่างดีมาก ใครที่มีที่ดินอยู่แล้ว ก็ควรลองนำ ความรู้ไปปฏิบัติ ส่วนใครที่ไม่มีที่ดิน ก็สามารถนำแนวทางนี้ไปปฏิบัติได้เช่นกัน เพราะการเพาะปลูก ไม่จำเป็นต้องมีที่ดิน ตรงไหนก็ปลูกได้ ถ้ามึน และ อยากจะทำจริงๆ

ผมอยากจะกินถั่วงอก ก็ปลูกมันลงไปบนทิชชู่ มันก็งอก และกินได้เหมือนกัน เหอๆๆ บางอย่างก็ลงกระถาง มีอยู่วันหนึ่ง ขณะนั่งรถตู้ กลับบ้าน ระหว่างทางก็ผ่านตึกแถวหลังหนึ่ง เป็นหลังมุมสุด มีที่ว่างด้านข้างไม่มากนัก พื้นก็เป็นคอนกรีต แต่เจ้าของปลูกสารพัดผักไว้ ไม่น่าจะต่ำกว่า 100 กระถาง ซ้อนกันเป็นชั้นอีกต่างหาก

หลายคนอ่านบทความนี้แล้ว อาจจะพบปัญหาของตัวเองว่า เราไม่มีพื้นดินแล้วจะทำอย่างไรดี เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาเลย เพราะการปลูกพืชผัก เรา สามารถปลูกลงกระถางก็ได้ ผู้เขียนก็ได้ทดลองปลูกพริกไว้หลังห้อง ซึ่งเป็นอพาร์ทเมนที่ได้เช่าไว้ พริกแค่ต้นเดียว ก็ช่วยประหยัดเงินซื้อพริกไปเดือนละ 30-40 บาท ได้สบายๆ ปกติจะซื้อพริกถุงละ 10 บาท อาทิตย์ละถุง นี่ยังไม่รวมถึงการปลูกพืชผักอื่นๆ แบบเน้นปลูกในกระถาง ปลูกแบบแขวน ปลูก แบบคอนโด หรือแม้แต่ปลูกในลิ้นชักอย่าง ทานตะวันงอก รวมๆ แล้วต่อเดือน ก็ช่วยประหยัดไปได้หลายร้อยบาทเลยทีเดียว แถมสุขภาพดีอีกด้วย เพราะปลูกเอง ปลอดสารพิษ

 

การมีชีวิตเรียบง่ายและพอเพียง เป็นทางรอดที่ผู้เขียนมองว่า สำคัญและจำเป็นต้องสร้างไว้สำหรับคนทำงานด้านไอทีหรือทำงานอิสระที่ยังมีรายได้ไม่มากนัก และ ยังไม่มีความมั่นคง  พืช ผัก ต้นไม้ ใบไม้ ผลไม้ เหล่านี้แหละที่จะสามารถช่วยเราได้ ถ้าเดือนไหน เช็คจาก Adsense ไม่ออก ยอดตกหรือโดนแบน เว็บไซต์มีปัญหา ไม่มีใครจ้าง หรือขายของไม่ดี เราก็ยังมีอาหารอยู่รอบบ้านหรือในบ้านหรือในลิ้นชัก 

หรือแม้แต่จะวางไว้มุมใดมุมหนึ่งของบ้านแบบนี้ มันเลือดนก พืชชนิดนี้ มีหัวใช้กินได้ โดยจะมีขนาดใหญ่มาก ซึ่งมีน้ำหนักมาก 30 - 50 กิโลกรัมเลยทีเดียว แถมเก็บไว้ได้นานหลายเดือน อย่างหัวนี้ มันอยู่ตรงนี้มาเกินครึ่งปีแล้ว ถูกปาด ถูกเฉียนไปทำของหวานอยู่บ่อยๆ นี่คือความมหัศจรรย์ของอาหารที่เราปลูกขึ้นมาเอง ซึ่งผู้เขียนไม่เคยได้มาสัมผัสอย่างจริงๆ จังๆ มัวแต่บ้าไอที บ้าวัตถุ และไม่เคยเปิดใจรับเรื่องแนวนี้ เพราะปัญหาจากเรื่องที่ดินเจ้ากรรม ทำให้เกลียดเรื่องการเพาะปลูก เรื่องที่ดิน และพาลไม่สนใจ 

 

ในประเทศไทยเรา ก็ยังมีพืชผักผลไม้ ต้นไม้ อีกมากที่เราใช้เป็นอาหารได้แบบนี้ คุณ โจน จันได พูดถูก เงินไม่ใช่สิ่งที่จะทำให้ชีวิตมั่นคงเลย แค่ปัจจัย 4 ก็เพียงพอแล้ว โดยเฉพาะอาหาร อาหารดีๆ สุขภาพก็ดี ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ ถึงเวลาที่ผู้เขียนคิดว่า ต้องย้อนกลับมาทบทวนตัวเองใหม่แล้ว การวางแผนชีวิตเพื่อความมั่งคง มันยังมีองค์ประกอบหลายอย่างที่ต้องวางแผนและปฏิบัติไปควบคู่กัน ไม่ใช่แค่ เล่นหุ้น ฝากธนาคาร ซื้ออสังหา สะสมทอง ความมั่นคงในชีวิตแบบเรียบง่าย และใช้เงิน ใช้ทรัพย์สินน้อยมากๆ ก็ยังมีทางให้เราเลือกเดิน