ความรวยเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา เพราะนำมาซึ่งความสะดวกสบาย ที่สามารถใช้เงินซื้อหาได้ แต่น่าเสียดายที่ผู้คนส่วนใหญ่ในโลก ใบนี้ไม่ได้มีคุณสมบัติของคนรวย เราจึงพบว่า คนรวยนั้นจึงมีจำนวนไม่มากนัก เมื่อเทียบกับคนจน แต่จำนวนแม้ไม่มาก แต่มูลค่า ทรัพย์สินก็อาจมากกว่าเงินของของคนจนทั้งโลกรวมกัน

 

คนรวยหรือคนมีเงินจะต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

1. ขยันหาทรัพย์ คนรวยขยันหาทรัพย์และพยายามบริหารเงิน ใช้เงินช่วยทำงาน เพื่อเพิ่มความรวย แต่คนไม่รวย ขยันหาและขยัน ใช้ทรัพย์

2. รู้จักการออม และบริหารเงินออม เพราะการเก็บออมเงินไม่ทำให้รวย แค่ทำให้มีเงินเท่านั้น

3. นำเงินเก็บไปลงทุนด้านอื่น เพื่อให้เงินช่วยทำงาน เช่น เล่นหุ้น ใช้เงินช่วยทำงาน เงิน 1,000,000 บาท หากเก็บไว้ในตู้เซฟไม่เอา ออกไปใช้เลย ก็จะมีมูลค่าเท่าเดิม แต่การนำเงิน 1,000,000 บาท ไปลงทุนเล่นหุ้น อาจจะมีเงินปันผลกลับมา มีเงินเพิ่มทุกปี 30,000 - 50,000 บาทต่อปี

4. ใช้ชีวิตพอเพียง เรียบง่าย แต่เน้นนำเงินไปลงทุน ดูตัวอย่างวอเรนต์ บัฟเฟต ใช้ชีวิตเรียบง่ายมาก การใช้ชีวิตเรียบง่าย ปัญหาน้อย ไม่มีเรื่องรบกวน ก็จะสามารถทำงานใหญ่ได้อย่างเต็มที่

5. ไม่ฟุ่มเฟือย การใช้จ่ายฟุ่มเฟือย มักจะสร้างปัญหา เพราะสิ่งที่เราใช้จ่ายนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องกิน ซึ่งการกินมากเกินไป ก็จะทำให้ ป่วย มีค่ารักษาพยาบาลตามมา หรือมีปัญหาอื่น ที่เป็นรายจ่าย อย่างการซื้อรถ การมีข้าวของเครื่องใช้จำนวนมากก็ต้องเสียเวลาดูแล มีค่าใช้จ่ายต้องดูแล

6. ซื้อของเมื่อพร้อม การซื้อของใช้ เมื่อมีความพร้อมจะช่วยประหยัดเงิน บางคนเริ่มต้นด้วยการเล่นหุ้นไปจนมีหุ้นมากพอ ก็ขายหุ้น บางส่วน แล้วนำเงินไปซื้อรถ ซื้อเงินสด ประหยัดไม่ต้องผ่อน ไม่เสียดอกเบี้ย หรือค่าดำเนินการใดๆ

7. สุขภาพร่างกายแข็งแรง เพื่อให้สามารถทำงานได้ ไม่เจ็บป่วยให้เสียทรัพย์ คนรวยจึงดูและตัวเอง ออกกำลังกาย

8. คนในครอบครัว รักใคร่ปรองดอง ช่วยกันทำงานหากิน ไม่ใช่ช่วยกันกิน จะรวยได้ ก็ต้องมีคนช่วยส่งเสริม ครอบครัวคนรวยจึงช่วย เหลือกัน ต่างจากครอบครัวคนจน ใครรวยก็ถูกรุมทึ้ง หมดก็ไล่ออกจากบ้าน ไม่คบ หรือบางคนรวยแล้วก็ไม่เอาใคร ไม่เอาพ่อแม่พี่น้อง กลัวจะเป็นภาระ

9. การเลี้ยงลูกให้รู้คุณค่าของเงิน ไม่ผลาญสมบัติพ่อแม่ คนรวยจะส่งลูกให้ไปเรียนต่างประเทศ ซึ่งแต่ละคนก็จะต้องช่วยเหลือตัวเอง ต้องทำงานหาเงินเอง ลูกคนรวยจึงเก่งกว่า และสามารถต่อยอดดูแลธุรกิจของคนรุ่นพ่อแม่ได้ ไม่ใช่ผลาญเงินอย่างเดียว

10. ไม่เล่นการพนัน สุรา นารี อบายมุขทั้งหลาย การติดการพนัน มีเงินเท่าไร ก็หมด

11. ลงทุนกันการศึกษาของคนในครอบครัว เพื่อให้มาช่วยกันดูแลกิจการ

12. มีเพื่อนดี ช่วยกัน เสริมกัน มีพันธมิตรทางธุรกิจที่ดี ที่เสริมกันได้

13. ศึกษาหาความรู้ พัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะความรู้ในทางการตลาด การทำธุรกิจ แต่หลายคนเลือกจะเรียนด้านวิชาการ อย่างการต่อปริญญาโท ปริญญาเอก เพื่อหวังเพิ่มเงินเดือน ในขณะที่บางคนลงคอร์สการตลอดเพื่อเรียนรู้วิธีสร้างธุรกิจให้เติบโตยิ่งขึ้น

14. หมั่นทำบุญ ช่วยเหลือคนอื่น การทำบุญจะช่วยเสริมทำให้ทำมาหาเงิน กิจการรุ่งเรือง อย่างบิล เกตส์ แม้จะบริจาคเงินเพื่อสังคมไป อย่างมาก แต่ก็ยังคงรวยติดอันดับต้นๆ ของโลก เหมือนกับว่า ยิ่งบริจาค ยิ่งให้ ก็ยิ่งรวย

15. มีระเบียบวินัยในการใช้ชีวิต การเป็นคนรวย ต้องมีวินัยในชีวิต วินัยการเงินต้องดีเยี่ยม

16. คบคนมีประสบการณ์ แม้จะประสบความสำเร็จก็ไม่ผยอง อวดดีไม่ฟังใคร คบทั้งคนที่ประสบความสำเร็จ เพื่อเรียนรู้วิธีประสบ ความสำเร็จ และคบทั้งคนล้มเหลว เพื่อเรียนรู้ถึงความผิดพลาดในการทำธุรกิจ ป้องกันไม่ให้ตัวเองผิดพลาด

17. ต้องขยายธุรกิจอยู่ตลอดเวลา อย่าหยุดอยู่กับที่ บางคนรวยแล้วก็หยุดใช้เงินก่อน หมดแล้วจึงเริ่มทำงานอีกครั้ง แต่คนรวยจะ ต้องบริหารเงินอย่างต่อเนื่อง ขยายกิจการหรือทำกิจการหลายอย่าง กระจายความเสี่ยง เน้นการนำเงินไปลงทุนก่อนใช้จ่าย คนจนถ้า ถูกหวยก็จะซื้อรถ แต่คนรวยจะนำเงินไปลงทุน เมื่อมีผลตอบแทนมากพอก็จะนำผลกำไรบางส่วน ไปใช้จ่าย แต่เงินทุนยังเหลือเหมือนเดิม

18. คิดบวก คิดอย่างสร้างสรรค์ จะช่วยให้ค้นพบช่องทางทำธุรกิจได้ดีกว่าการคิดลบ

19. ใจกว้างยอมรับคนเก่ง และรู้จักใช้คนเก่งให้ช่วยทำงาน

20. ทำงานกับคนได้ดี เก่งการใช้คน เพื่อให้คนทำงาน แทนการลงมือทำเอง

21. กิจการที่ทำนั้น ต้องมีโอกาสทำให้รวย อย่างการเปิดร้านตัดผมยากจะรวยเมื่อเปรียบเทียบกับการผลิตสินค้าความงามออกจำหน่าย เพราะการตัดผมอาจจะให้บริการได้เพียงไม่กี่คนต่อวัน แต่การขายสินค้าอาจจะขายได้จำนวนมากต่อวัน คนจะรวยจึงต้องทำธุรกิจที่มี โอกาสรวย

22. เกิดในครอบครัวที่พร้อมได้รับการถ่ายทอดความรู้ จากรุ่นต่อรุ่น ทำให้มีโอกาสมากกว่า เรื่องแบบนี้ แล้วแต่บุญพาวาสนาเสริมส่ง ส่วนในครอบครัวคนจน วิธีคิดจะต่างออกไป จะเน้นให้ลูกหลานทำงานราชการเป็นเจ้าคนนายคน ไม่ได้เน้นให้เป็นเจ้าของกิจการ

 

ปัจจุบันนี้เทคนิคสร้างความร่ำรวย มีคอร์สเปิดสอนและมีการแชร์กันมากมาย หาข้อมูลได้จากเน็ต บางคนมีเงินลงทุนทำธุรกิจหลักพันกว่าบาท ก็ สามารถสร้างรายได้หลักล้านได้ โลกของการทำธุรกิจเปลี่ยนไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีทุนมากก็รวยได้ แต่คนส่วนใหญ่ไม่ได้มีคุณสมบัติ ของคนที่จะรวย คนสวนใหญ่อยากจะรวยโดยที่อยู่ๆ ก็ได้เงินก้อนเข้าบัญชีเหมือนถูกล็อตเตอรี่ อยากรวยโดยไม่ต้องลงมือทำอะไรมากนัก ซึ่งโอกาสรวยแบบนั้นค่อนข้างยาก คนส่วนน้อยเท่านั้น จึงมีโอกาสเป็นคนรวยจริงๆ

ความรวย ไม่ได้ทำให้เรามีความสุข เพราะความสุขใช้เงินซื้อไม่ได้ ที่เราคิดว่าใช้เงินซื้อได้ ก็เพียงแค่คั่นเวลาเท่านั้นเอง ความสุขต้อง ใช้ความเข้าใจ ต้องใช้ธรรมชาติ ความสุขจากเงินหรือวัตถุจะไม่จีรังยั่งยืน